Jorge Lorenzo-Vì liều lĩnh nên tôi mới bị chấn thương liên miên như thế này
Đáp lại lời nhận xét của ông chủ Alberto Puig rằng Lorenzo nên can đảm hơn thì tay đua người Tây Ban Nha nói rằng chính do anh quá can đảm nên mới dẫn đến tình trạng khó khăn hiện tại. Cách đây không lâu, Đội trưởng của Repsol Honda-Alberto Puig nhận xét vấn đề […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Đáp lại lời nhận xét của ông chủ Alberto Puig rằng Lorenzo nên can đảm hơn thì tay đua người Tây Ban Nha nói rằng chính do anh quá can đảm nên mới dẫn đến tình trạng khó khăn hiện tại.
Cách đây không lâu, Đội trưởng của Repsol Honda-Alberto Puig nhận xét vấn đề của Lorenzo không phải là kỹ năng (technique) mà là sự can đảm (courage) và sự sẵn sàng (willingness). Ông còn nói rằng Lorenzo đã chọn cách bắt đầu lại với Honda thì anh nên chuẩn bị tâm lý chấp nhận rủi ro chấn thương.
Tay đua gần nhất vô địch MotoGP trước Marc Marquez cũng đang có mặt ở Misano để tham gia GP San Marino. Do đó rất nhanh chóng mà anh biết được những gì mà sếp mình vừa nói (qua lời các phóng viên). Lorenzo có phần không vui trước cách nghĩ của Puig:
‘Ông ấy là ông chủ của tôi, cũng là người mà tôi rất tôn trọng. Bởi vì tôi nghĩ ông ấy có rất nhiều kiến thức về môn đua xe nói riêng và thế giới nói chung.’
‘Nhưng không ai được quyền nói là tôi đã không cố gắng, không dám chấp nhận rủi ro. Bởi vì tôi đã nhiều lần bị crash. Sở dĩ như vậy là do tôi luôn muốn có kết quả tốt hơn.’
‘Tôi nghĩ đó mới là vấn đề của tôi. Trước đây tôi đã push quá nhiều để tìm hiểu chiếc xe. Hậu quả là tôi bị tai nạn và chấn thương.’
Thời điểm này năm ngoái, Lorenzo đang ở đỉnh cao cùng Ducati với 3 pole liên tiếp (Silverstone, Misano và Aragon). Thế nhưng tai họa ập xuống đầu tay đua xứ đảo Mallorca từ sau chấn thương ở Aragon. Sự chủ quan trong cách điều trị (vội trở lại thi đấu sớm) cộng với sự không may mắn (tiếp tục bị tai nạn) đã khiến cho bây giờ số 99 chìm nghỉm trong các cuộc đua tốc độ từ đó cho đến giờ:
‘So với khó khăn năm đầu tiên ở Ducati, thì mùa này tôi còn khó khăn hơn. Bởi vì tôi đến Honda với 2 chấn thương chân ở Aragon và cổ tay ở Thái Lan từ năm ngoái. Hồi đầu mùa giải tôi lại bị gãy xương thuyền (scaphoid). Ở Qatar tôi bị đau sương sườn (ribs). Vừa rồi tôi lại bị chấn thương nặng ở Assen (lưng).’
‘Nếu bạn bị chấn thương thì mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Nếu không bị những chấn thương này thì tôi không chắc mình có thể chiến thắng hay không nhưng tôi hoàn toàn có thể cán đích trong top-5 và lên podium.’
‘Nói chung tôi chưa bao có trạng thái 100% kể từ khi chuyển đến Honda. Do đó tôi chưa bao giờ đua hết khả năng của mình. Ở MotoGP, nếu rơi vào tình trạng của tôi thì sẽ rất khó khăn.’
Những chấn thương liên tiếp như vậy dẫn đến một hệ quả khác là Lorenzo chưa thể làm quen với chiếc xe Honda RC213V:
‘Ngoài ra tôi cũng không có cảm giác thoải mái với chiếc xe. Cảm giác với chiếc Honda bây giờ là-không an toàn. Đặc biệt là ở thân trước.’
‘Cộng thêm với tình trạng chấn thương của tôi, đã làm cho kết quả thêm tồi tệ.’
Ở Silverstone thì Lorenzo vẫn có thể ghi điểm (P14). Tuy nhiên sau đó anh lại than đau, không thể tham gia trọn vẹn đợt Test Misano.
Như đã nói, sau chấn thương ở Aragon năm ngoái, Lorenzo không nghỉ ngơi nhiều mà trở lại GP Thái Lan để rồi bị chấn thương tiếp. Còn sau GP Silvestone, anh vẫn khăng khăng là đã có quyết định đúng:
‘Tôi quay trở lại ở Silverstone vì tinh thần đua xe. Chúng ta đều biết lịch sử MotoGP, tôi đã từng làm những điều điên rồ hơn. Tôi đã nghỉ thi đấu 2 tháng nên sớm hay muộn thì tôi cũng cần trở lại.’
‘Đối với tôi, Brno hay Redbullring vẫn còn là quá sớm. Nhưng ở Silverstone là phù hợp. Đúng là tôi còn rất chậm. Nhưng tôi cảm thấy mình đang dần bắt nhịp trở lại. Bởi vì mấy tháng không lái xe là quá lâu.’
‘Sau đó tôi đã cố gắng tham gia đợt Test Misano. Nhưng nó diễn ra chỉ 4 ngày sau GP Silverstone. Chưa đủ thời gian để hồi phục chấn thương.’
‘Sau đó tôi đã về nhà nghỉ ngơi 3 ngày. Tôi đã cảm thấy đỡ hơn. Nhưng chỉ đến khi tôi cưỡi chiếc xe thì tôi mới biết chính xác tình trạng của mình như thế nào.’
#curtis