Mặt đường mới sẽ thách thức các tay đua ở Sepang

Mario Isola- Giám đốc kỹ thuật của Pirelli dự đoán, việc Sepang trải nhựa lại đường đua sẽ gây nhiều khó khăn cho các đội đua. Trường đua Sepang đã trải nhựa lại 1 số điểm ghồ ghề; làm phẳng những chỗ lồi và thay đổi độ cong của một vài góc cua. Điều này […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Mario Isola- Giám đốc kỹ thuật của Pirelli dự đoán, việc Sepang trải nhựa lại đường đua sẽ gây nhiều khó khăn cho các đội đua.

sepang circuit

Trường đua Sepang đã trải nhựa lại 1 số điểm ghồ ghề; làm phẳng những chỗ lồi và thay đổi độ cong của một vài góc cua. Điều này có thể sẽ khiến làn đường ưa thích từ trước tới nay của các tay đua bị thay đổi ít nhiều.

Việc làm này nhằm để cho đường đua thoát nước tốt hơn, như vậy điều kiện thi đấu khi trời mưa sẽ rất khác. Những năm trước, góc số 9 thường bị đọng nhiều nước, nhưng bây giờ vấn đề đã được giải quyết.

Isola nhận xét: “Đường đua có khá nhiều chỉnh sửa. Chúng tôi đã nghiên cứu mặt đường. Những đồng nghiệp ở giải đua Superbikes đã ở đây vài tháng trước,- trước khi mặt đường được cải tạo. Chúng tôi đã hỏi họ thông số để so sánh với số liệu mà chúng tôi có.”

“Mặt đường không còn gây khó như những năm trước, vì độ nhám đã giảm đi đáng kể. Thường thì ở Sepang chỉ số này cao hơn mức trung bình khoảng 120% nhưng năm nay nó đã giảm đi khoảng 5-10%. Đó là một thay đổi khá lớn.”

“Một vấn đề khác là khi bạn có 1 lớp nhựa đường mới, thì nó khiến cuộc đua nhanh hơn. So sánh với dữ liệu hồi tháng 6 đem đến kết quả rất khác.”

“Những chỗ lồi đã bị xử lý, vì thế giờ đường đua hoàn toàn bằng phẳng. Độ cong của 1 vài góc cua cũng thay đổi hoàn toàn.”

Isola dự đoán các tay đua sẽ giành ngày thứ 6 để thích nghi với mặt đường mới:

“Rất khó dự đoán tác động của sự thay đổi này là như thế nào, nhưng tôi nghĩ rằng làn đường để đua sẽ khác đi 1 chút, do đó thời gian 1 vòng chạy cũng sẽ thay đổi.”

“Các đội đua sẽ không xem xét nó kỹ như 1 đường đua mới hoàn toàn, nhưng đã có sự thay đổi. Độ nhám khác đi thì nhiệt độ của lốp cũng sẽ khác đi, kéo theo đó là sự mòn lốp, v.v..”

“Không có các ụ lồi thì xe có thể được thiết kế thấp hơn, do đó sẽ tác động đến lực nén và tác động đến thành tích của chiếc xe.”

Bản thân các tay đua cũng đưa ra lựa chọn lốp sau khi họ biết được thông tin mặt đường được cải tạo. Đa số chọn lốp mềm làm vũ khí chính để thi thố ở Malaysia.

#cungtuy

 

Tin liên quan: