Tin tức mới nhất về Maverick Vinales
Kết quả thi đấu của Maverick Vinales
Những cột mốc trong sự nghiệp Maverick Vinales
- Chặng đua đầu tiên, điểm số đầu tiên: MotoGP Qatar 2015
- Podium đầu tiên: MotoGP Pháp 2016
- Chiến thắng đầu tiên: MotoGP Anh 2016
- Pole đầu tiên: MotoGP Qatar 2017
Thông tin cá nhân Maverick Vianles
Maverick Vinales chuyển sang Aprilia từ cuối mùa giải MotoGP 2021
- Tên đầy đủ: Maverick Vinales Ruiz
- Sinh ngày: 12/01/1995
- Nơi sinh: Figueres, tỉnh Girona, xứ Cataluyna, Tây Ban Nha
- Quốc tịch thi đấu: Tây Ban Nha
- Số xe cũ: 25 (trừ năm 2014 đeo số 40)
- Số xe mới: 12 (sử dụng từ năm 2019)
- Biểu tượng vui: Con lợn lòi
- Nón bảo hiểm: Nón bảo hiểm Arai
- Anh còn có biệt danh là Top Gun do mang tên Maverick-một nhân vật trong phim Top Gun (1986) do Tom Cruise thủ vai. Và sở dĩ anh được đặt tên Maverick là vì bố anh là fan của bộ phim này.
- Đầu năm 2021, Vinales đã kết hôn với một người phụ nữ tên Raquel. Hai người đã có con gái đầu lòng (sinh năm 2021).
Sự nghiệp của Maverick Vinales
Năm 2011-2013: thể thức 125cc/Moto3
Năm 2011, Maverick Vinales gây ấn tượng mạnh ngay ở mùa giải đua xe chuyên nghiệp đầu tiên của mình. Anh lái chiếc xe Aprilia (Đội Blusens) chiến thắng 4 chặng đua (Pháp, Hà Lan, Malaysia và Valencia) cộng thêm 5 lần khác lên podium nên xếp thứ 3 chung cuộc. Thời điểm thất vọng nhất của Vinales là GP nước Anh nơi anh phải bỏ cuộc dù cho giành được vị trí xuất phát đầu tiên lần đầu tiên trong sự nghiệp. Trước đó ở sân nhà GP Tây Ban Nha Vinalex cũng không hoàn thành cuộc đua.
Năm 2012, đội đua của anh chuyển sang sử dụng xe Honda nhưng Vinales vẫn giữ được phong độ. Anh cùng với nhà vô địch Sandro Cortese là các tay đua có số lần thắng chặng nhiều nhất (5 chặng ở Qatar, Cataluyna, Anh, Hà Lan và Italia). Tuy nhiên do ngã xe tới 3 lần (Pháp, Indianapolis và Australlia) cộng thêm việc không tham gia 2 chặng đua ở Aragon và Malaysia khiến cho Vinales chỉ xếp thứ 3 chung cuộc. Lý do Vinales không tham gia GP Malaysia là do anh có mâu thuẫn hợp đồng với đội đua.
Năm 2013, Vinales tiếp tục đổi xe. Lần này anh lái chiếc KTM (đội Calvo) đoạt chức vô địch mùa giải Moto3. Chỉ có 3 chiến thắng (ở Tây Ban Nha, Pháp và Valencia) nhưng anh không phải bỏ cuộc lần nào trong các chặng đua còn lại. Kết quả xấu nhất của Vinales chỉ là 1 lần về 4 và 1 lần về 5. Nhưng đối thủ chính Alex Rins (6 chiến thắng) lại có1 lần bị ngã xe và 1 lần chỉ về thứ 24. Điều đó giúp cho Vinales hơn được đối thủ 12 điểm khi mùa giải kết thúc.
Năm 2014: Đua thể thức Moto2
Chức vô địch Moto3 mùa giải 2013 đưa Maverick Vinales đến với đội đua Moto2-Paginas Amarillas HP 40 (xe Kalex). Anh tiếp tục tạo được ấn tượng tốt đến nỗi đội đua Suzuki ngay lập tức tuyển anh đua cho đội này ở giải MotoGP vào năm sau. Tay đua trẻ có 4 chiến thắng (ở Mỹ, Aragon, Úc và Malaysia), bỏ cuộc 2 lần (ở Argentina và Valencia) và xếp thứ 3 chung cuộc.
Năm 2015-nay: Đua MotoGP
Mùa giải 2015-2016: Đua MotoGP ở đội Suzuki
Khi Suzuki trở lại MotoGP họ đã chọn Maverick Vinales (đua cặp với Alexis Espargaro).
Cả 2 tuy không lên được podium nhưng luôn ghi điểm (nếu không bị ngã). Ở mùa giải MotoGP đầu tiên này, Vinales không nổi bật bằng Espargaro. Dù bỏ cuộc ít lần hơn (2 so với 3) nhưng anh thường về sau trong các chặng đua mà cả 2 cùng về đích và cũng xếp sau đồng đội trên BXH tổng. Anh cũng không giành được vị trí xuất phát đầu tiên như Espargaro làm được ở Cataluyna.
Mùa giải 2016, tình thế xoay chiều. Vinales vẫn bỏ cuộc ít hơn Espargaro (1 so với 6) nhưng anh đã giành chiến thắng lịch sử cho đội Suzuki ở GP nước Anh. Bên cạnh đó là 3 lần lên podium khác ở Pháp, Nhật Bản và Australia. Vinales kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4, đủ ấn tượng để đội Yamaha mời anh về thay thế Jorge Lorenzo.
Mùa giải 2017-Khởi đầu tốt-kết thúc kém
Sau mùa giải tương đối thành công ở Suzuki, Maverick Vinales được Yamaha mời về để thay thế Jorge Lorenzo (sang Ducati).
Số 25 là tay đua khởi đầu mạnh mẽ nhất bằng 2 chiến thắng liên tiếp ở Qatar và Argentina. Đến Pháp và Italia, Vinales đều giành pole, kết quả là một lần chiến thắng (Pháp) và một lần về nhì (Italia).
Sai lầm lớn nhất của Vinales trong 6 chặng đua đầu tiên là để bị ngã xe ở Austin và có chặng đua thất vọng trên sân nhà Tây Ban Nha (P6).
Tuần trăng mật của Vinales với Yamaha chính thức kết thúc ở Cataluyna (P10). Rồi cú ngã ở Assen TT khiến anh mất ngôi đầu bảng và không thể giành lại nó vì anh không thể có thêm chiến thắng nào trong phần còn lại của mùa giải, dù có thêm 2 lần giành pole ở San Marino và Aragon.
Kết quả tốt nhất trong giai đoạn này chỉ là P2 ở Silverstone.
Mùa giải 2018-Có chiến thắng bất ngờ ở Phillip Island
Maverick Vinales là tay đua mang về chiến thắng duy nhất trong mùa giải cho Yamaha (ở Úc). Nhưng xét về tổng thể thì anh thi đấu không ổn định bằng người đồng đội Valentino Rossi, do đó đã phải xếp sau lão tướng này trên BXH tổng.
Tay đua người Tây Ban Nha phải bỏ cuộc 2 lần ở Séc và Valencia. Valencia cũng là chặng đua duy nhất mà Vinales giành được vị trí xuất phát đầu tiên nếu không tính GP nước Mỹ, nơi mà anh cũng xuất phát đầu nhưng đó là nhờ hưởng sái việc Marc Marquez bị phạt 3 bậc xuất phát.
Ngoài chiến thắng ở Phillip Island nói trên, Vinales có 4 lần khác lên podium ở Mỹ, Assen, Đức và Thái Lan.
Mùa giải 2019: Lấy lại vị trí số 1 ở Yamaha
Đầu mùa giải Maverick Vinales quyết định đổi sang số 12 để lấy hên.
Còn trong mùa giải, trong khi lão tướng Valentino Rossi sa sút phong độ và vệ tinh tân binh Fabio Quartararo chỉ được sử dụng xe phiên bản giới hạn động cơ thì Maverick Vinales có năm thứ hai liên tiếp là người duy nhất mang về chiến thắng cho Yamaha (ở Assen và Malaysia).
Vinales có khởi đầu thuận lợi khi giành pole ở chặng đua mở màn (Qatar) nhưng anh không duy trì được lợi thế đó trong ngày đua chính nên chỉ về đích thứ 7.
Trước khi vùng lên ở Assen thì Vinales chỉ tỏa sáng (podium) ở GP Tây Ban Nha và gặp 3 tai nạn ở Argentina (va chạm với Franco Morbidelli), Pháp (va chạm với Francesco Bagnaia) và Catalunya (va chạm liên hoàn với Jorge Lorenzo, Andrea Dovizioso và Valentino Rossi). Cũng ở Catalunya, Vinales bị phạt 3 bậc xuất phát vì lỗi cản Fabio Quartararo ở buổi phân hạng.
Kể từ Assen TT, Vinales thi đấu ổn định hơn, anh giành thêm 6 podium (trong đó có chiến thắng ở Assen và Malaysia) và chỉ bị ngã thêm 1 lần ở GP Australia khi đang cố đuổi theo Marc Marquez hòng đòi lại vị trí P1 vừa bị đối thủ lấy mất.
Mùa giải 2020: Cực kỳ thiếu ổn định
Do Marc Marquez sớm phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương, nên Maverick Vinales và Fabio Quartararo trở thành hai ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Song rốt cuộc cả 2 tay đua Yamaha đều bỏ cỡ cơ hội hiếm có để xưng vương.
Với Vinales, anh tiếp tục thể hiện phong độ sớm nắng chiều mưa, thường đua phân hạng tốt nhưng đua chính rất tệ hại. Trong cả mùa giải, Vinales có 3 lần giành pole nhưng chỉ một lần có thể chuyển hóa nó thành chiến thắng (ở GP Emilia Romagna). Đó cũng là chiến thắng duy nhất trong mùa giải của Vinales.
Hai lần giành pole khác (ở Áo và San Marino) thì Vinales cũng thường nhanh chóng bị để tụt hạng rất sâu.
Trước đó ở hai chặng đua mở màn (Tây Ban Nha và Andalucia), Vinales đều không thể đánh bại Fabio Quartararo.
Đổi lại thì Vinales chạy khá an toàn, anh không có pha va chạm trực tiếp với các đối thủ nào. Mặc dù vậy, số 12 cũng đối mặt với hai tình huống cực kỳ nguy hiểm, đều diễn ra ở Red Bull Ring. Ở GP Áo thì Vinales và đồng đội Valentino Rossi suýt bị hai chiếc xe của Johann Zarco và Franco Morbidelli văng trúng. Một tuần sau, anh phải nhảy khỏi chiếc xe bị mất thắng ở GP Styria. Đó cũng là lần duy nhất trong mùa mà anh phải bỏ cuộc.
Mùa giải 2021: Scandal phá xe Yamaha, phải chuyển đội đua ở giữa mùa giải
Vinales khởi đầu mùa giải một cách thuận lợi bằng một chiến thắng thuyết phục ở chặng đua GP Qatar. Tiếc là anh không giữ được phong độ đó ở các chặng đua tiếp theo mà trở nên ngày một ‘nặng nề’ hơn cả về tâm lý và tốc độ.
Ở GP Đức, Vinales phân hạng áp chót và về chót trong số các tay đua cán đích. Mặc dù ngay ở chặng đua sau đó, Vinales đã giành pole và về nhì chặng đua TT Hà Lan, nhưng cũng không đủ xốc lại tinh thần thi đấu của anh.
Trước kỳ nghỉ hè, Vinales và đội đua Yamaha đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng sau khi mùa giải 2021 kết thúc. Tưởng chừng 2 bên sẽ cố gắng ‘chịu đựng’ nhau để có một cuộc chia tay yên ả (ở cuối mùa giải) thì ở chặng đua GP Styria mâu thuẫn lại bùng phát dữ dội. Vinales do không có kết quả như ý đã nổi giận, không thèm cán đích và có hành vi phá xe nên đã bị Yamaha phạt cấm thi đấu các chặng đua tiếp theo.
Giải pháp cuối cùng là 2 bên kết thúc hợp đồng, đường ai nấy đi ngay lập tức.
Vinales cũng không ‘thất nghiệp’ quá lâu. Anh tìm được bến đỗ mới ở đội đua Aprilia Gresini. Trong 5 chặng đua cuối mùa giải cho đội đua này, Vinales ghi điểm ở 2 chặng đua Misano (GP San Marino và GP Emilia Romagna).
Trong thời gian thi đấu cho Aprilia, Vinales đã xin nghỉ thi đấu chặng đua GP Americas để chịu tang người em họ Berta Vinales, tay đua trẻ qua đời vì tai nạn đua xe.
Mùa giải 2022:
Do liên minh Aprilia Gresini tan vỡ trong khi Vinales có hợp đồng trực tiếp với Aprilia nên mùa giải 2022 anh thi đấu cho đội đua Aprilia mới được thành lập.
(Nội dung vẫn đang được cập nhật)
Mùa giải 2023: Đang diễn ra
Maverick Vinales đã về nhì ngay ở chặng đua mở màn mùa giải ở Bồ Đào Nha
(Tiếp tục cập nhật)
Nguồn: Tổng hợp, wikipedia