Maverick Vinales

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

122

Số chiến thắng (ở tất các các hạng đua) của Giacomo Agostini. 1 kỷ lục.

Maverick Vinales ở kỳ nghỉ covid-19
1/ Thông tin sơ lược về Maverick Vinales:

Tên đầy đủ: Maverick Vinales Ruiz (thông tin trên wikipedia)

Sinh ngày: 12/01/1995

Nơi sinh: Figueres, tỉnh Girona, xứ Cataluyna, Tây Ban Nha

Quốc tịch thi đấu: Tây Ban Nha

Số xe cũ: 25 (trừ năm 2014 đeo số 40)

Số xe mới: 12 (sử dụng từ năm 2019)

Biểu tượng vui: Con lợn lòi

Anh còn có biệt danh là Top Gun do mang tên Maverick-một nhân vật trong phim Top Gun (1986) do Tom Cruise đóng. Và sở dĩ anh được đặt tên Maverick là vì bố anh là fan của bộ phim này.

2/ Thành tích nổi bật ở thể thức MotoGP (tính đến hết năm 2019)

Vô địch: 0

Đua chính: 91

Chiến thắng: 7

Podium: 23

Pole: 9

Fastest lap: 9

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng: 6 (1 lần ở GP Argentina 2017)

Chặng đua đầu tiên, điểm số đầu tiên: GP Qatar 2015

Podium đầu tiên: GP nước Pháp 2016

Chiến thắng đầu tiên: GP nước Anh 2016

Pole đầu tiên: GP Qatar 2017

3/ Sự nghiệp

Năm 2011-2013: thi đấu thể thức 125cc/Moto3

Năm 2011, Maverick Vinales gây ấn tượng mạnh ngay ở mùa giải đua xe chuyên nghiệp đầu tiên của mình. Anh lái chiếc xe Aprilia (Đội Blusens) chiến thắng 4 chặng đua (Pháp, Hà Lan, Malaysia và Valencia) cộng thêm 5 lần khác lên podium nên xếp thứ 3 chung cuộc. Thời điểm thất vọng nhất của Vinales là GP nước Anh nơi anh phải bỏ cuộc dù cho giành được vị trí xuất phát đầu tiên lần đầu tiên trong sự nghiệp. Trước đó ở sân nhà GP Tây Ban Nha Vinalex cũng không hoàn thành cuộc đua.

Năm 2012, đội đua của anh chuyển sang sử dụng xe Honda nhưng Vinales vẫn giữ được phong độ. Anh cùng với nhà vô địch Sandro Cortese là các tay đua có số lần thắng chặng nhiều nhất (5 chặng ở Qatar, Cataluyna, Anh, Hà Lan và Italia). Tuy nhiên do ngã xe tới 3 lần (Pháp, Indianapolis và Australlia) cộng thêm việc không tham gia 2 chặng đua ở Aragon và Malaysia khiến cho Vinales chỉ xếp thứ 3 chung cuộc.

Năm 2013, Vinales tiếp tục đổi xe. Lần này anh lái chiếc KTM (đội Calvo) đoạt chức vô địch mùa giải Moto3. Chỉ có 3 chiến thắng (ở Tây Ban Nha, Pháp và Valencia) nhưng anh không phải bỏ cuộc lần nào trong các chặng đua còn lại. Kết quả xấu nhất của Vinales chỉ là 1 lần về 4 và 1 lần về 5. Nhưng đối thủ  chính Alex Rins (6 chiến thắng) lại có1 lần bị ngã xe và 1 lần chỉ về thứ 24. Điều đó giúp cho Vinales hơn được đối thủ 12 điểm khi mùa giải kết thúc.

Năm 2014: Đua thể thức Moto2 bằng xe Kalex

Chức vô địch Moto3 mùa giải 2013 đưa Maverick Vinales đến với đội đua Moto2-Paginas Amarillas HP 40 (xe Kalex). Anh tiếp tục tạo được ấn tượng tốt đến nỗi đội đua Suzuki ngay lập tức tuyển anh đua cho đội này ở giải MotoGP vào năm sau. Tay đua trẻ có 4 chiến thắng (ở Mỹ, Aragon, Úc và Malaysia), bỏ cuộc 2 lần (ở Argentina và Valencia) và xếp thứ 3 chung cuộc.

Năm 2015-2016: Đua MotoGP ở đội Suzuki

Khi Suzuki trở lại MotoGP họ đã chọn Maverick Vinales (đua cặp với Alexis Espargaro).

Cả 2 tuy không lên được podium nhưng luôn ghi điểm (nếu không bị ngã). Ở mùa giải MotoGP đầu tiên này, Vinales không nổi bật bằng Espargaro. Dù bỏ cuộc ít lần hơn (2 so với 3) nhưng anh thường về sau trong các chặng đua mà cả 2 cùng về đích và cũng xếp sau đồng đội trên BXH tổng. Anh cũng không giành được vị trí xuất phát đầu tiên như Espargaro làm được ở Cataluyna.

Mùa giải 2016, tình thế xoay chiều. Vinales vẫn bỏ cuộc ít hơn Espargaro (1 so với 6) nhưng anh đã giành chiến thắng lịch sử cho đội Suzuki ở GP nước Anh. Bên cạnh đó là 3 lần lên podium khác ở Pháp, Nhật Bản và Australia. Vinales kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4. Đủ ấn tượng để đội Yamaha mời anh về thay thế Jorge Lorenzo.

Năm 2017-Khởi đầu tốt-kết thúc kém

Sau mùa giải tương đối thành công ở Suzuki, Maverick Vinales được Yamaha mời về để thay thế Jorge Lorenzo (sang Ducati).

Số 25 là tay đua khởi đầu mạnh mẽ nhất bằng 2 chiến thắng liên tiếp ở Qatar và Argentina. Đến Pháp và Italia, Vinales đều giành pole, kết quả là một lần chiến thắng (Pháp) và một lần về nhì (Italia).

Sai lầm lớn nhất trong 6 chặng đua đầu tiên là bị ngã xe ở Austin và có chặng đua thất vọng trên sân nhà Tây Ban Nha (P6).

Tuần trăng mật của Vinales với Yamaha chính thức kết thúc ở Cataluyna (P10). Rồi cú ngã ở Assen TT khiến anh mất ngôi đầu bảng và không thể giành lại nó vì anh không thể có thêm chiến thắng nào trong phần còn lại của mùa giải, dù có 2 lần giành pole ở San Marino và Aragon.

Kết quả tốt nhất trong giai đoạn này chỉ là P2 ở Silverstone.

Năm 2018-Có chiến thắng bất ngờ ở Phillip Island

Maverick Vinales là tay đua mang về chiến thắng duy nhất trong mùa giải cho Yamaha (ở Úc). Nhưng về tổng thể thì anh thi đấu không ổn định như đồng đội Valentino Rossi, do đó xếp sau lão tướng này trên BXH tổng.

Tay đua người Tây Ban Nha phải bỏ cuộc 2 lần ở Séc và Valencia. Valencia cũng là chặng đua duy nhất mà Vinales giành được quyền xuất phát đầu tiên nếu không tính GP nước Mỹ, nơi mà anh cũng xuất phát đầu nhưng đó là kết quả sau khi Marc Marquez bị phạt 3 bậc xuất phát.

Ngoài chiến thắng ở Phillip Island nói trên, Vinales có 4 lần khác lên podium ở Mỹ, Assen, Đức và Thái Lan.

Năm 2019: Lấy lại vị trí số 1 ở Yamaha

Đầu mùa giải Maverick Vinales quyết định chuyển sang số 12 để lấy hên.

Còn trong mùa giải, trong khi Valentino Rossi sa sút phong độ còn Fabio Quartararo chỉ được sử dụng xe phiên bản giới hạn động cơ thì Maverick Vinales tiếp tục là người duy nhất có thể mang về chiến thắng cho Yamaha (ở Assen và Malaysia).

Vinales có khởi đầu thuận lợi khi giành pole ở chặng đua mở màn (Qatar) nhưng anh không duy trì được lợi thế đó trong ngày đua chính nên chỉ về đích thứ 7.

Trước khi vùng lên ở Assen thì Vinales chỉ tỏa sáng (podium) ở GP Tây Ban Nha và gặp 3 tai nạn ở Argentina (va chạm với Franco Morbidelli), Pháp (va chạm với Francesco Bagnaia) và Catalunya (va chạm liên hoàn với Jorge Lorenzo, Andrea Dovizioso và Valentino Rossi). Cũng ở Catalunya, Vinales bị phạt 3 bậc xuất phát vì lỗi cản Fabio Quartararo ở buổi phân hạng.

Kể từ Assen TT, Vinales thi đấu ổn định hơn, anh giành thêm 6 podium (trong đó có chiến thắng ở Assen và Malaysia) và chỉ bị ngã thêm 1 lần ở GP Australia khi đang cố đuổi theo Marc Marquez để lấy lại vị trí P1 vừa bị mất.

(Tiếp tục cập nhật)

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

GP Thổ Nhĩ Kỳ 2011

" Dù chiến thắng nhưng Lewis Hamilton không vui vì pha tranh chấp với đồng đội Jenson Button "