Maverick Vinales

Maverick Vinales ở kỳ nghỉ covid-19

Thông tin cá nhân Maverick Vinales:

Tên đầy đủ: Maverick Vinales Ruiz

Sinh ngày: 12/01/1995

Nơi sinh: Figueres, tỉnh Girona, xứ Cataluyna, Tây Ban Nha

Quốc tịch thi đấu: Tây Ban Nha

Số xe cũ: 25 (trừ năm 2014 đeo số 40)

Số xe mới: 12 (sử dụng từ năm 2019)

Biểu tượng vui: Con lợn lòi

Nón bảo hiểm: Nón bảo hiểm Arai

Anh còn có biệt danh là Top Gun do mang tên Maverick-một nhân vật trong phim Top Gun (1986) do Tom Cruise thủ vai. Và sở dĩ anh được đặt tên Maverick là vì bố anh là fan của bộ phim này.

Đầu năm 2021, Vinales đã kết hôn với một người phụ nữ tên Raquel. Hai người đã có con gái đầu lòng (sinh năm 2021).

Thành tích nổi bật ở thể thức MotoGP (tính đến hết năm 2021):

Số chặng đua: 120

Vô địch: 0

Chiến thắng: 9

Podium: 28

Pole: 13

Fastest lap: 10

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng: 6 (1 lần ở GP Argentina 2017)

Chặng đua đầu tiên, điểm số đầu tiên: GP Qatar 2015

Podium đầu tiên: GP nước Pháp 2016

Chiến thắng đầu tiên: GP nước Anh 2016

Pole đầu tiên: GP Qatar 2017

Sự nghiệp:

Năm 2011-2013: thi đấu thể thức 125cc/Moto3

Năm 2011, Maverick Vinales gây ấn tượng mạnh ngay ở mùa giải đua xe chuyên nghiệp đầu tiên của mình. Anh lái chiếc xe Aprilia (Đội Blusens) chiến thắng 4 chặng đua (Pháp, Hà Lan, Malaysia và Valencia) cộng thêm 5 lần khác lên podium nên xếp thứ 3 chung cuộc. Thời điểm thất vọng nhất của Vinales là GP nước Anh nơi anh phải bỏ cuộc dù cho giành được vị trí xuất phát đầu tiên lần đầu tiên trong sự nghiệp. Trước đó ở sân nhà GP Tây Ban Nha Vinalex cũng không hoàn thành cuộc đua.

Năm 2012, đội đua của anh chuyển sang sử dụng xe Honda nhưng Vinales vẫn giữ được phong độ. Anh cùng với nhà vô địch Sandro Cortese là các tay đua có số lần thắng chặng nhiều nhất (5 chặng ở Qatar, Cataluyna, Anh, Hà Lan và Italia). Tuy nhiên do ngã xe tới 3 lần (Pháp, Indianapolis và Australlia) cộng thêm việc không tham gia 2 chặng đua ở Aragon và Malaysia khiến cho Vinales chỉ xếp thứ 3 chung cuộc. Lý do Vinales không tham gia GP Malaysia là do anh có mâu thuẫn hợp đồng với đội đua.

Năm 2013, Vinales tiếp tục đổi xe. Lần này anh lái chiếc KTM (đội Calvo) đoạt chức vô địch mùa giải Moto3. Chỉ có 3 chiến thắng (ở Tây Ban Nha, Pháp và Valencia) nhưng anh không phải bỏ cuộc lần nào trong các chặng đua còn lại. Kết quả xấu nhất của Vinales chỉ là 1 lần về 4 và 1 lần về 5. Nhưng đối thủ  chính Alex Rins (6 chiến thắng) lại có1 lần bị ngã xe và 1 lần chỉ về thứ 24. Điều đó giúp cho Vinales hơn được đối thủ 12 điểm khi mùa giải kết thúc.

Năm 2014: Đua thể thức Moto2 bằng xe Kalex

Chức vô địch Moto3 mùa giải 2013 đưa Maverick Vinales đến với đội đua Moto2-Paginas Amarillas HP 40 (xe Kalex). Anh tiếp tục tạo được ấn tượng tốt đến nỗi đội đua Suzuki ngay lập tức tuyển anh đua cho đội này ở giải MotoGP vào năm sau. Tay đua trẻ có 4 chiến thắng (ở Mỹ, Aragon, Úc và Malaysia), bỏ cuộc 2 lần (ở Argentina và Valencia) và xếp thứ 3 chung cuộc.

Năm 2015-2016: Đua MotoGP ở đội Suzuki

Khi Suzuki trở lại MotoGP họ đã chọn Maverick Vinales (đua cặp với Alexis Espargaro).

Cả 2 tuy không lên được podium nhưng luôn ghi điểm (nếu không bị ngã). Ở mùa giải MotoGP đầu tiên này, Vinales không nổi bật bằng Espargaro. Dù bỏ cuộc ít lần hơn (2 so với 3) nhưng anh thường về sau trong các chặng đua mà cả 2 cùng về đích và cũng xếp sau đồng đội trên BXH tổng. Anh cũng không giành được vị trí xuất phát đầu tiên như Espargaro làm được ở Cataluyna.

Mùa giải 2016, tình thế xoay chiều. Vinales vẫn bỏ cuộc ít hơn Espargaro (1 so với 6) nhưng anh đã giành chiến thắng lịch sử cho đội Suzuki ở GP nước Anh. Bên cạnh đó là 3 lần lên podium khác ở Pháp, Nhật Bản và Australia. Vinales kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4, đủ ấn tượng để đội Yamaha mời anh về thay thế Jorge Lorenzo.

Năm 2017-Khởi đầu tốt-kết thúc kém

Sau mùa giải tương đối thành công ở Suzuki, Maverick Vinales được Yamaha mời về để thay thế Jorge Lorenzo (sang Ducati).

Số 25 là tay đua khởi đầu mạnh mẽ nhất bằng 2 chiến thắng liên tiếp ở Qatar và Argentina. Đến Pháp và Italia, Vinales đều giành pole, kết quả là một lần chiến thắng (Pháp) và một lần về nhì (Italia).

Sai lầm lớn nhất của Vinales trong 6 chặng đua đầu tiên là để bị ngã xe ở Austin và có chặng đua thất vọng trên sân nhà Tây Ban Nha (P6).

Tuần trăng mật của Vinales với Yamaha chính thức kết thúc ở Cataluyna (P10). Rồi cú ngã ở Assen TT khiến anh mất ngôi đầu bảng và không thể giành lại nó vì anh không thể có thêm chiến thắng nào trong phần còn lại của mùa giải, dù có thêm 2 lần giành pole ở San Marino và Aragon.

Kết quả tốt nhất trong giai đoạn này chỉ là P2 ở Silverstone.

Năm 2018-Có chiến thắng bất ngờ ở Phillip Island

Maverick Vinales là tay đua mang về chiến thắng duy nhất trong mùa giải cho Yamaha (ở Úc). Nhưng xét về tổng thể thì anh thi đấu không ổn định bằng người đồng đội Valentino Rossi, do đó đã phải xếp sau lão tướng này trên BXH tổng.

Tay đua người Tây Ban Nha phải bỏ cuộc 2 lần ở Séc và Valencia. Valencia cũng là chặng đua duy nhất mà Vinales giành được vị trí xuất phát đầu tiên nếu không tính GP nước Mỹ, nơi mà anh cũng xuất phát đầu nhưng đó là nhờ hưởng sái việc Marc Marquez bị phạt 3 bậc xuất phát.

Ngoài chiến thắng ở Phillip Island nói trên, Vinales có 4 lần khác lên podium ở Mỹ, Assen, Đức và Thái Lan.

Năm 2019: Lấy lại vị trí số 1 ở Yamaha

Đầu mùa giải Maverick Vinales quyết định đổi sang số 12 để lấy hên.

Còn trong mùa giải, trong khi lão tướng Valentino Rossi sa sút phong độ và vệ tinh tân binh Fabio Quartararo chỉ được sử dụng xe phiên bản giới hạn động cơ thì Maverick Vinales có năm thứ hai liên tiếp là người duy nhất mang về chiến thắng cho Yamaha (ở Assen và Malaysia).

Vinales có khởi đầu thuận lợi khi giành pole ở chặng đua mở màn (Qatar) nhưng anh không duy trì được lợi thế đó trong ngày đua chính nên chỉ về đích thứ 7.

Trước khi vùng lên ở Assen thì Vinales chỉ tỏa sáng (podium) ở GP Tây Ban Nha và gặp 3 tai nạn ở Argentina (va chạm với Franco Morbidelli), Pháp (va chạm với Francesco Bagnaia) và Catalunya (va chạm liên hoàn với Jorge Lorenzo, Andrea Dovizioso và Valentino Rossi). Cũng ở Catalunya, Vinales bị phạt 3 bậc xuất phát vì lỗi cản Fabio Quartararo ở buổi phân hạng.

Kể từ Assen TT, Vinales thi đấu ổn định hơn, anh giành thêm 6 podium (trong đó có chiến thắng ở Assen và Malaysia) và chỉ bị ngã thêm 1 lần ở GP Australia khi đang cố đuổi theo Marc Marquez hòng đòi lại vị trí P1 vừa bị đối thủ lấy mất.

Năm 2020: Cực kỳ thiếu ổn định

Do Marc Marquez sớm phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương, nên Maverick Vinales và Fabio Quartararo trở thành hai ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Song rốt cuộc cả 2 tay đua Yamaha đều bỏ cỡ cơ hội hiếm có để xưng vương.

Với Vinales, anh tiếp tục thể hiện phong độ sớm nắng chiều mưa, thường đua phân hạng tốt nhưng đua chính rất tệ hại. Trong cả mùa giải, Vinales có 3 lần giành pole nhưng chỉ một lần có thể chuyển hóa nó thành chiến thắng (ở GP Emilia Romagna). Đó cũng là chiến thắng duy nhất trong mùa giải của Vinales.

Hai lần giành pole khác (ở Áo và San Marino) thì Vinales cũng thường nhanh chóng bị để tụt hạng rất sâu.

Trước đó ở hai chặng đua mở màn (Tây Ban Nha và Andalucia), Vinales đều không thể đánh bại Fabio Quartararo.

Đổi lại thì Vinales chạy khá an toàn, anh không có pha va chạm trực tiếp với các đối thủ nào. Mặc dù vậy, số 12 cũng đối mặt với hai tình huống cực kỳ nguy hiểm, đều diễn ra ở Red Bull Ring. Ở GP Áo thì Vinales và đồng đội Valentino Rossi suýt bị hai chiếc xe của Johann Zarco và Franco Morbidelli văng trúng. Một tuần sau, anh phải nhảy khỏi chiếc xe bị mất thắng ở GP Styria. Đó cũng là lần duy nhất trong mùa mà anh phải bỏ cuộc.

Năm 2021: Chuyển đội đua ở giữa mùa giải

Vinales khởi đầu mùa giải một cách thuận lợi bằng một chiến thắng thuyết phục ở chặng đua GP Qatar. Tiếc là anh không giữ được phong độ đó ở các chặng đua tiếp theo mà trở nên ngày một ‘nặng nề’ hơn cả về tâm lý và tốc độ.

Ở GP Đức, Vinales phân hạng áp chót và về chót trong số các tay đua cán đích. Mặc dù ngay ở chặng đua sau đó, Vinales đã giành pole và về nhì chặng đua TT Hà Lan, nhưng cũng không đủ xốc lại tinh thần thi đấu của anh.

Trước kỳ nghỉ hè, Vinales và đội đua Yamaha đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng sau khi mùa giải 2021 kết thúc. Tưởng chừng 2 bên sẽ cố gắng ‘chịu đựng’ nhau để có một cuộc chia tay yên ả (ở cuối mùa giải) thì ở chặng đua GP Styria mâu thuẫn lại bùng phát dữ dội. Vinales do không có kết quả như ý đã nổi giận, không thèm cán đích và có hành vi phá xe nên đã bị Yamaha phạt cấm thi đấu các chặng đua tiếp theo.

Giải pháp cuối cùng là  2 bên kết thúc hợp đồng, đường ai nấy đi ngay lập tức.

Vinales cũng không ‘thất nghiệp’ quá lâu. Anh tìm được bến đỗ mới ở đội đua Aprilia Gresini. Trong 5 chặng đua cuối mùa giải cho đội đua này, Vinales ghi điểm ở 2 chặng đua Misano (GP San Marino và GP Emilia Romagna).

Trong thời gian thi đấu cho Aprilia, Vinales đã xin nghỉ thi đấu chặng đua GP Americas để chịu tang người em họ Berta Vinales, tay đua trẻ qua đời vì tai nạn đua xe.

Năm 2022:

Do liên minh Aprilia Gresini tan vỡ trong khi Vinales có hợp đồng trực tiếp với Aprilia nên mùa giải 2022 anh thi đấu cho đội đua Aprilia mới được thành lập.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Tổng hợp, wikipedia

Chủ đề:            

Đội đua Yamaha

Thông tin chung về đội đua Yamaha

Tên chính thức (2021): Monster Energy Yamaha MotoGP

Năm đầu tham gia:  1998

Quốc tịch đội đua:  Nhật Bản

Trụ sở đội đua:  Shizuoka, Nhật Bản

Loại hình đội đua: Đội đua xưởng thuộc hãng xe Yamaha

Đội trưởng: Lin Jarvis

Yamaha đã tham gia MotoGP với tư cách là nhà cung cấp xe từ lâu. Các tay đua từng vô địch thể thức 500cc bằng xe của Yamaha là Giacomo Agostini (1975), Kenny Roberts (1978-1980), Eddie Lawson (1984, 1986, 1988), Wayne Rainey (1990-1992). Đến năm 1998, hãng xe này thành lập một đội đua độc lập là Yamaha Racing Team để tham gia thể thức 500cc.

Thành tích nổi bật tính đến hết năm 2021

Số lần vô địch cá nhân ở thể thức MotoGP/500cc: 7 lần (2004, 2005, 2008, 2009, 2010, 2012, 2015, 2021)

Các sự kiện đáng nhớ

Trước năm 1998: bán xe cho các đội đua tư nhân

Năm 1998: Thành lập đội đua Yamaha Racing Team, nhưng chỉ đua một vài chặng

Giai đoạn 1999-2002: Đội đua tham gia đầy đủ mùa giải với 2 tay đua là Max Biaggi và Carlos Checa. Max Biaggi là chủ lực của đội đua trong thời kỳ này. Mỗi mùa giải Biaggi đều giành được chiến thắng nhưng không thể đoạt ngôi vô địch.

Năm 2003: Biaggi rời Yamaha, đội đua không có được chiến thắng nào.

Giai đoạn 2004-2007: Valentino Rossi gia nhập đội đua, giống như Biaggi, số 46 cũng là tay đua duy nhất trong đội giành được chiến thắng. Chỉ khác là Rossi vô địch ở cả hai mùa giải 2004-2005. Hai mùa giải 2006 và 2007 sau đó Rossi chỉ xếp thứ 2 và thứ 3 chung cuộc.

Giai đoạn 2008-2010: Jorge Lorenzo đến để đua cặp với Rossi. Lần đầu tiên Yamaha có 2 tay đua có thể chiến thắng trong một mùa giải. Rossi chiến thắng 9 lần và đoạt lại chức vô địch. Còn Lorenzo cũng bắt đầu gây tiếng vang bằng chiến thắng ở Bồ Đào Nha. Rossi bảo vệ được chức vô địch ở mùa giải 2009, nhưng đến mùa giải 2010 Lorenzo đã truất ngôi của người đồng độ. Ở mùa giải này Rossi bị chấn thương ở GP Italia nên anh không thể thi đấu 4 chặng. Cuối mùa anh cũng chuyển sang Ducati.

Giai đoạn 2011-2012: Yamaha chọn Ben Spies thay Rossi nhưng tay đua người Mỹ chỉ có 1 lần giành chiến thắng ở Assen TT 2011. Tay đua chủ lực vẫn là Jorge Lorenzo, anh giành thêm một chức vô địch ở mùa giải 2012.

Giai đoạn 2013-2016: Rossi trở lại Yamaha. Trong năm đầu tiên (2013) Rossi (chiến thắng 1 lần) có phần lép vế so với Lorenzo (chiến thắng 8 lần). Nhưng lão tướng này đã vùng lên mạnh mẽ ở 3 mùa giải sau đó. Đặc biệt là mùa giải 2015, Rossi và Lorenzo tranh chấp chức vô địch cho tới chặng đua cuối cùng và phần thắng đã thuộc về tay đua số 99.

Năm 2017: Lorenzo rời đội để chuyển sang Ducati. Maverick Vinales là người thay thế. Tân binh này có được 3 chiến thắng và xếp trên cựu binh Rossi (1 chiến thắng) trên BXH tổng.

Năm 2018, Vinales là người mang về chiến thắng duy nhất cho Yamaha, song anh ghi ít hơn Rossi 5 điểm.

Năm 2019, Vinales tiếp tục là người duy nhất có thể mang về chiến thắng cho đội đua. Valentino Rossi chính thức bước vào thời kỳ ‘lão hóa’, khả năng cạnh tranh đã giảm đi một cách đáng kể.

Năm 2020, cả Vinales và Rossi đều gặp nguy hiểm ở chặng đua GP Áo. Rossi chỉ giành được 1 podium nên phải chấp nhận bị điều chuyển xuống đội đua SRT ở mùa giải 2021. Vinales vẫn giữ được ‘thói quen’ chiến thắng ở chặng đua GP Emilia Romagna.

Năm 2021, Fabio Quartararo là người thay thế Valentino Rossi. Tay đua người Pháp thi đấu bùng nổ ở giai đoạn 1 và bảo vệ được ưu thế ở giai đoạn 2 để đoạt chức vô địch cá nhân. Trong khi đó, Maverick Vinales dù là người chiến thắng chặng đua mở màn, nhưng sau đó lại gặp khủng hoảng và phải rời đội đua giữa chừng. Người thay Vinales là Franco Morbidelli. Morbidelli ở trong tình trạng vừa mới hồi phục chấn thương nên không thể hiện được nhiều ở các chặng đua cuối mùa giải.

Nguồn: Tổng hợp, Wikipedia

Slogan Thể thao tốc độ

Chiếc cúp bạc, rượu sâm banh
Để thưởng cho kẻ sẽ giành podi
Tử vong cũng chẳng tiếc gì
Một đời tốc độ mấy khi an toàn

---Lương Châu Từ---
---Phiên bản Thể thao tốc độ---

>>Đua xe >>Xe đạp >>Video >>Thư viện tốc độ >>Fan tốc độ