Mick Doohan – ‘Thần Sấm’ từ nước Úc!

Với 5 chức vô địch MotoGP liên tiếp cùng một phong cách đua đầy lôi cuốn ở nửa sau những năm 90 của thế kỉ trước, Mick Doohan được xem như là một trong những tay đua xuất sắc nhất trong lịch sử của giải đua motor danh giá nhất Thế giới… Michael (Mick) Sydney […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

wallpaper2_1024x768

Với 5 chức vô địch MotoGP liên tiếp cùng một phong cách đua đầy lôi cuốn ở nửa sau những năm 90 của thế kỉ trước, Mick Doohan được xem như là một trong những tay đua xuất sắc nhất trong lịch sử của giải đua motor danh giá nhất Thế giới…

Michael (Mick) Sydney Doohan (04/06/1965) được sinh ra tại thành phố Brisbane, Australia. Ông bắt đầu sự nghiệp đua xe ngay từ khi mới 9 tuổi (1974) với các giải đua Off-road. Đến năm 1981, Mick Doohan và gia đình đã chuyển đến sinh sống tại thành phố Gold Coast. Từ năm 1985, tên tuổi của Doohan bắt đầu được biết đến khi ông thi đấu thành công và giành được nhiều chiến thắng ở giải Australian Superbike. Trong năm 1988, Mick Doohan đã được tham gia 2 chặng đua tại giải WorldSBK trong đội đua Marlboro Yamaha. Ông đã lập tức gây ấn tượng khi giành được đến 3/4 chiến thắng. Điều này cũng giúp cho Doohan trở thành một trong số không nhiều các tay đua trong lịch sử từng giành Winner ở cả WorldSBK và MotoGP (sau này).

Với thành tích nổi bật từ năm trước đó, Mick Doohan đã được Rothmans Honda chiêu mộ đề thi đấu tại hạng đua cao nhất của MotoGP ở thời điểm này là Moto500cc. Đến cuối mùa giải 1990, Mick Doohan đã giành được Winner đầu tiên tại MotoGP ở Hungary. Trong khoảng thời gian tiếp theo, thành tích của Doohan liên tục được cải thiện và ông đã là Á quân MotoGP năm 1991 khi chỉ kém nhà vô địch trong năm này là Wayne Rainey khoảng cách 9 điểm. Bước sang năm 1992, tai họa đã ập đến với Mick Doohan khi ông gặp phải một chấn thương rất nghiêm trọng khi đang có được phong độ rất cao (5 Winner & 2 lần về nhì trong 7 chặng đầu mùa). Pha ngã trong cuộc đua ở Assen (Hà Lan) đã khiến cho Doohan suýt chút nữa đã phải cắt bỏ chân phải của mình và khiến ông mất luôn cơ hội vô địch trong năm 1992.

GERMANY - JULY 19:  GP von DEUTSCHLAND 1998 Sachsenring; Mick DOOHAN/AUS - 500 ccm -  (Photo by Marcus Brandt/Bongarts/Getty Images)

Những tưởng sẽ phải giải nghệ sau chấn thương nặng, nhưng Mick Doohan vẫn có thể trở lại thi đấu với sự dũng cảm và lòng quyết tâm của bản thân. Cùng với kĩ năng đua siêu việt, Mick Doohan đã nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ kĩ sư trưởng huyền thoại Jeremy Burgess (Người sau này cũng đã làm việc với Valentino Rossi). Jeremy Burgess đã điều chỉnh lại bộ khung và hệ thống phuộc cho chiếc xe của Doohan. Cùng với đó, một hệ thống phanh bằng tay ở bên phải cũng được thiết kế riêng cho Mick Doohan do chân phải của ông đã bị tổn thương quá nặng. Ở mùa giải MotoGP 1994, Mick Doohan đã giành được danh hiệu đầu tiên của mình. Nhưng không chỉ có vậy, tay đua người Úc đã lập nên chiến công lừng lẫy khi tiếp tục bảo vệ ngôi vô địch trong 4 mùa giải tiếp theo. Đặc biệt trong mùa giải 1997, Mick Doohan đã giành đến 12 Winner và thêm 2 lần về nhì trong tổng số 15 chặng đua.

Với năm danh hiệu liên tiếp tại thể thức cao nhất của MotoGP (1994-1998), Mick Doohan đang sánh vai với hai siêu sao người Ý là Giacomo Agostini và Valentino Rossi từng đạt được chuỗi thành công vang dội này. Với phong cách đua đầy mê say nhưng cũng rất mạo hiểm của mình, Mick Doohan đã gặp phải rất nhiều chấn thương và đến đầu mùa giải 1999, ông phải khép lại sự nghiệp của mình sau khi đã phải trải qua quá nhiều các ca phẫu thuật và gãy xương. Bên cạnh thành công lớn về mặt thành tích, phong cách đua của Mick Doohan cũng được xem là hình mẫu cho rất nhiều các tay đua. Kể từ khi thi đấu ở MotoGP, Mick Doohan đã thể hiện một kĩ thuật đua với tốc độ nhập và thoát góc đều rất nhanh. Điều này được cho là bắt nguồn từ việc Doohan đã đua với những chiếc xe trên đường đất ở Úc khi còn nhỏ.

__gp_9820.big

Là một tay đua rất tài năng, nhưng Mick Doohan lại không hề thích xuất hiện trước truyền thông hay tham gia vào các sự kiện PR tên tuổi. Thậm chí tại Grand Prix Argentina năm 1998, Mick Doohan còn từ chối trả lời các câu hỏi từ phóng viên bằng cách chỉ lặp đi lặp lại câu nói ‘Tôi là Mick Doohan, tôi sẽ tham gia GP Argentina trong đội đua Repsol Honda’. Ngoài ra, ông cũng luôn cố lảng tránh chia sẻ về phong cách đua đặc biệt của mình khi nói rằng ‘Tôi thật sự không thể giải thích được’.

Thành tích của Mick Doohan tại MotoGP:
Giai đoạn thi đấu: 1989-1999
Đội đua: Honda
Số chặng đua: 137
Winner: 54
Podium: 95
Vô địch 500cc: 5 (1994 – 1998)
-iker-

Tin liên quan:

Shop Tốc độ