(Misano 2020) Stefan Bradl thử nghiệm hệ thống cảnh báo nguy hiểm bằng radio
Chặng đua MotoGP San Marino 2020 là chặng đua đầu tiên đón khán giả trở lại trong thời kỳ sống chung với Covid-19. Ngoài ra thì chặng đua này còn có một sự kiện có thể làm thay đổi lịch sử MotoGP. Đó là việc MotoGP quyết định thử nghiệm hệ thống liên lạc radio […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chặng đua MotoGP San Marino 2020 là chặng đua đầu tiên đón khán giả trở lại trong thời kỳ sống chung với Covid-19. Ngoài ra thì chặng đua này còn có một sự kiện có thể làm thay đổi lịch sử MotoGP. Đó là việc MotoGP quyết định thử nghiệm hệ thống liên lạc radio mới.
Với đặc điểm thường xuyên phải đảo người nên các tay đua MotoGP nói riêng và các tay đua xe hai bánh nói chung phải rất tập trung ở các góc cua nên họ không hoặc ít để ý đến những lá cờ vàng ở quanh khu vực này. Điều này vô tình đặt họ vào tình huống nguy hiểm hơn nếu đoạn đường trước mặt có vật cản mà họ lại không biết để mà giảm tốc độ.
Ở thể thức Moto2 GP nước Áo vừa rồi, cựu tay đua MotoGP Hafizh Syahrin đã rơi vào trường hợp này khi anh tông thẳng vào chiếc xe của Enea Bastianini đang nằm giữa đường. May mắn là đã không ai bị chấn thương.
Chính vì lý do này buộc ban tổ chức MotoGP thử nghiệm hệ thống cảnh báo tai nạn bằng radio trên xe của Stefan Bradl. Tạm thời thì đây mới chỉ là hệ thống liên lạc một chiều từ Trọng tài đến các tay đua. Sếp Dorna-Carmelo Ezpeleta nói buổi thử nghiệm đã thành công nhưng không cho biết khi nào sẽ áp dụng chinh thức:
‘Một trong những vấn đề mà chúng tôi phải giải quyết đó là tầm nhìn của cờ vàng nói riêng và các lá cờ hiệu nói chung. Sau những tai nạn ở Red Bull Ring thì có nhiều tay đua muốn thử nghiệm hệ thống radio.’
‘Trước đây chúng tôi cũng đã thử nghiệm hệ thống này, nhưng các tay đua tham gia thử nghiệm đều phản hồi là nó làm cho họ phân tâm. Nhưng bây giờ, công nghệ đã tiến bộ rất nhiều nên chúng tôi quyết định thử nghiệm một lần nữa.’
‘Ở Misano này thì chúng tôi đã thử nghiệm radio trên xe của Stefan Bradl và kết quả thử nghiệm rất tốt đẹp. Nhưng đây mới chỉ là những thử nghiệm ban đầu để xem hệ thống này còn cần cải thiện gì thêm nữa không.’
‘Trước mắt thì chỉ có các Trọng tài được phép sử dụng hệ thống này để báo cho các tay đua các thông tin về cờ hiệu, án phạt v.v… Còn trong tương lai, nếu các đội và các tay đua đồng ý thì chúng tôi có thể cho phép các đội sử dụng nó. Thậm chí chúng tôi có thể cho phép các tay đua liên lạc ngược trở lại.’
Khác với F1 thì việc áp dụng công nghệ radio vào MotoGP khó khăn hơn rất nhiều. Lý do thì như Ezpeleta cũng đã nói, nếu radio không đúng thời điểm sẽ làm cho các tay đua bị phân tâm, có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn khác.
Nguồn: Motorsport