MotoGP 2019 Michelins sẽ sử dụng 3 loại lốp mới nếu được phản hồi tốt ở đợt test Qatar
Giám đốc mảng đua xe của Michelins-Piero Taramasso nói rằng nếu các tay đua tiếp tục ủng hộ các lốp xe mới thì chúng sẽ được đưa vào sử dụng trong các cuộc đua chính thức. Ở Sepang, ngoài các bộ lốp cũ (đã được sử dụng hồi năm ngoái), Michelins còn cung cấp cho […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Giám đốc mảng đua xe của Michelins-Piero Taramasso nói rằng nếu các tay đua tiếp tục ủng hộ các lốp xe mới thì chúng sẽ được đưa vào sử dụng trong các cuộc đua chính thức.
Ở Sepang, ngoài các bộ lốp cũ (đã được sử dụng hồi năm ngoái), Michelins còn cung cấp cho các tay đua 3 loại lốp mới (1 trước-2 sau). Tất cả đều nhận được những phản hồi tích cự của các tay đua.
Để cho chắc ăn, Taramasso cho biết ông chờ đợi kết quả đợt test MotoGP cuối cùng ở Qatar. Nếu vẫn chiếm được thiện cảm của các tay đua thì ông sẽ đưa các loại lốp này vào chương trình thi đấu chính thức:
“Chúng tôi đã mang đến Sepang một vài giải pháp mới. Một bộ lốp trước mới-có thành phần hỗn hợp giữa mềm và trung bình. Hai bộ lốp sau mới-một mềm, một trung bình.”
”Và kết quả chúng tôi nhận được là rất tốt. Nếu ở đợt Test Qatar mà cũng như vậy thì chúng tôi sẽ sử dụng 3 loại lốp mới này trong mùa giải 2019.”
“Chúng tôi cần kiểm tra hiệu quả ở một trường đua khác, có nhiệt độ khác. Nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi nếu lốp xe, đặc biệt là lốp mềm, hoạt động tốt ở Sepang thì chúng cũng có thể hoạt động tốt ở các trường đua lạnh hơn.”
“Kế hoạch của chúng tôi là sử dụng lốp trước mới ở GP Qatar. Còn lốp sau mới thì có thể xuất hiện ở Jerez (GP Tây Ban Nha)”.
Cũng phải nói thêm rằng, ở Sepang Danilo Petrucci đã lập thành tích vòng chạy nhanh nhất bằng lốp sau cũ. Do tay đua người Italia sau đó bị ngã và phải bỏ dở phiên chạy cuối cùng của mình nên anh không kịp thử lốp sau mới và bỏ lỡ cơ hội nâng cao thành tích vì lốp sau mới được cho là sẽ nhanh hơn.
Thực ra các tay đua MotoGP cũng không lạ gì công nghệ mới này của Michelins vì loại lốp mềm trước của mùa giải năm ngoái được chế tạo theo công nghệ này:
“Đây là công nghệ mà chúng tôi sử dụng để chế tạo lốp xe hơi. Chúng tôi cho rằng nó có thể phù hợp với cả xe 2 bánh. Chắc chắn rằng các thông tin nhận được từ các thể loại đua khác nhau sẽ rất có ích trong quá trình sản xuất lốp xe.”
“Năm ngoái chúng tôi đã áp dụng công nghệ này vào MotoGP ở lốp mềm (trước). Nó đã hoạt động hiệu quả ở các trường đua khác nhau, dưới các điều kiện thời tiết khác nhau.”
“Do đó năm nay chúng tôi áp dụng công nghệ này sang các loại lốp khác.”
Vài mùa giải gần đây, MotoGP nổi lên câu chuyện ‘giữ lốp’. Tamasarro cho biết các lốp xe công nghệ mới sẽ chấm dứt tình trạng này:
“Chúng tôi hi vọng bằng công nghệ mới thì các lốp xe sẽ bám đường tốt hơn, có khung nhiệt độ rộng hơn, nhưng cũng ổn định hơn. Tôi hi vọng đây là một bước đi giúp cho các tay đua không phải lo lắng về chuyện giữ lốp.”
#khampha