Chủ đề: áp suất     lốp xe     MotoGP 2023

MotoGP 2023 sử dụng công nghệ đo áp suất lốp xe theo thời gian thực, laptime có thể bị hủy ngay lập tức

icon
Ban tổ chức MotoGP chuẩn bị ban hành quy định mới về áp suất lốp xe

Ban tổ chức MotoGP chuẩn bị ban hành quy định mới về áp suất lốp xe

Trong hướng dẫn sử dụng lốp của Michelin, hãng lốp độc quyền MotoGP, có quy định áp suất lốp xe tối thiểu của bánh trước là 1,9bar và của bánh sau là 1,7bar. Bar là một đơn vị đo áp suất, 1bar bằng 1,02kg/cm2.

Ban tổ chức MotoGP cũng căn cứ vào hướng dẫn này để xử phạt những trường hợp cố tình bơm lốp mềm đi một chút.

Ở những mùa giải trước các trọng tài phải kiểm tra áp suất lốp xe một cách thủ công, tức là chờ tay đua về garage mới đo trực tiếp được. Còn từ mùa giải 2023 này, MotoGP sẽ áp dụng công nghệ đo áp suất lốp xe theo thời gian thực (bằng các cảm biến).

Với công cụ này, các trọng tài sẽ phát hiện ngay những ai vi phạm ngay trên đường chạy và họ sẽ bị hủy thành tích (laptime) ngay lập tức, có thể ảnh hưởng đến kết quả phân hạng. Còn ở trong cuộc đua chính, tay đua có thể sẽ bị phạt thời gian.

Tuy nhiên do đây là công nghệ mới được áp dụng nên ban tổ chức MotoGP sẽ thử nghiệm, tức là chưa xử phạt, ở những chặng đua đầu tiên.

Lý do là bởi trong một vòng chạy, áp suất của lốp xe có sự thay đổi liên tục chứ không được giữ cố định. Nói chung áp suất lốp xe khi chiếc xe hoạt động thường cao hơn khi chiếc xe đứng im vì khi hoạt động thì nhiệt độ của lốp xe sẽ tăng cao hơn. Ngoài ra thì áp suất lốp xe của xe chạy sau cũng cao hơn xe chạy trước.

Vì thế, ban tổ chức MotoGP mới cần thu thập dữ liệu áp suất ở những chặng đua đầu tiên, để xác định ‘giới hạn hợp lý mới’ trước khi áp dụng chính thức.

Giám đốc công nghệ MotoGP (Director of Technology) Corrrado Cecchinelli giải thích kỹ hơn:

‘Chúng tôi sẽ có những quy định về áp suất đối với laptime của mỗi vòng chạy, cũng như của cả cuộc đua.’

‘Hiện chúng tôi vẫn đang thảo luận mức nào là hợp lý. Nhưng quan điểm chung vẫn là sẽ chỉ tính thành tích thời gian cho tay đua nếu anh ta đáp ứng điều kiện áp suất tối thiểu.’

‘Còn ở trong cuộc đua chính, chúng tôi sẽ tính mức áp suất trong bình của cả cuộc đua, và đếm số vòng chạy ở mức áp suất trên trung bình đó. Chúng tôi dự kiến sẽ quy định số vòng chạy ở mức áp suất trên trung bình phải chiếm hơn một nửa số vòng chạy của cuộc đua.’

‘Nhưng đó mới chỉ là những con số dự kiến. Vẫn chưa có quyết định chính thức. Chúng tôi vẫn còn phải theo dõi những thông số khác nữa.’

‘Nói chung sẽ chẳng hay ho chút nào nếu các trọng tài phải hủy thành tích quá nhiều. Do đó chúng tôi sẽ chưa áp dụng những hình phạt trong ít nhất 3 chặng đua đầu tiên.’

‘Chúng tôi áp dụng công nghệ mới là để mọi người (các tay đua, đội đua) cảm thấy hài lòng hơn, chứ không phải là ngược lại.’

#Nguồn: Crash

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "MotoGP 2023 sử dụng công nghệ đo áp suất lốp xe theo thời gian thực, laptime có thể bị hủy ngay lập tức". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin