MotoGP 2025, Marc Marquez giải thích việc nhường vị trí dẫn đầu ở Thái Lan do sợ phạt lỗi áp suất
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Marc Marquez cho biết anh đã thay đổi cách lái dẫn đến việc lốp xe không có đủ áp suất, nên mới chủ động nhường vị trí dẫn đầu ở cuộc đua chính MotoGP Thái Lan 2025 cho người em trai Alex Marquez, đến cuối cuộc đua mới đòi lại.

Tất cả những ai xem chặng đua mở màn mùa giải MotoGP 2025 chắc đều có chung nhận địch, đó là Marc Marquez đang ở một level khác so với 21 tay đua còn lại, kể cả đối thủ có là đồng đội Francesco Bagnaia đi chăng nữa.
Số 93 dùng từ ‘trong mơ’ để miêu tả chặng đua đầu tiên của mình trong màu áo đỏ:
‘Đây thực sự là một giấc mơ, tôi không thể đòi hỏi gì hơn.’
‘Tôi bắt đầu một hành trình mới từ vị trí pole và một cú đúp chiến thắng.’
‘Tôi muốn gửi lời cám ơn đến toàn thể đội đua, bởi vì tôi không chỉ có được cảm giác tốt với chiếc xe mà tôi cũng có cảm giác tốt trong garage, với Marco Rigamonti và toàn thể đội đua. Có cảm giác như chúng tôi đã biết nhau từ 10 năm nay vậy. Cho nên tôi ngày càng tự tin hơn.’
Khán giả có lẽ chỉ thắc mắc tình huống Marc Marquez chủ động nhường vị trí dẫn đầu cho người em trai Alex Marquez ở vòng 7 và phải chạy sau trong hơn 10 vòng tiếp theo.
Con kiến Cervera cho biết anh phải làm vậy để bảo đảm không bị phạt lỗi áp suất:
‘Đó là một cuộc đua có yêu cầu rất cao. Bởi vì tôi có cảm giác tốt ngay từ khi bắt đầu. Tôi đã tự nhủ rằng ‘Ok, mình phải cố gắng bứt lên’ và tôi đã mở rộng được khoảng cách.’
‘Nhưng sau đó tôi nhận ra áp suất lốp xe là không đủ. Nên tôi mới tìm kiếm ai đó để sliptream’.
‘Tôi chỉ có thể chạy tự do khoảng 3 vòng nữa. Đó là lý do tôi chỉ vượt Alex khi cuộc đua còn 3 vòng nữa.’
‘Nếu mà tôi bị phạt thì cuộc đua của tôi sẽ trở thành một cơn thảm họa. Nhưng chúng tôi đã phối hợp tốt với nhau. Chúng tôi đã làm được.’
Việc phải đối mặt với nguy cơ bị phạt như vậy thì Marquez nhận lỗi về mình, đã thay đổi cách lái, chứ không quy lỗi cho Ducati (tính toán sai áp suất lốp):
‘Dù sao thì tôi vẫn là thành viên mới, nên đội đua vẫn cần tìm hiểu phong cách chạy của tôi.’
‘Thỉnh thoảng khi tôi có tốc độ tốt trong ngày Chủ nhật, thì tôi có thể sẽ thay đổi cách lái, tôi sẽ lái khác đi. Tôi sẽ ít dồn lực lên thân trước hơn, bởi vì làm thế có thể sẽ bị ngã, mà tôi không muốn như vậy.’
‘Ở trường đua này tôi có thể lái chiếc xe theo hai, ba cách khác nhau mà vẫn có thể đạt mức thời gian giống nhau. Có lẽ do tôi đã thay đổi cách lái như thế nên áp suất lốp xe đã không duy trì chính xác.’
‘Nhưng dù sao đó cũng là một kinh nghiệm cho các chặng đua tiếp theo.’
MotoGP bắt đầu phạt lỗi áp suất từ giữa năm 2023. Năm nay luật yêu cầu lốp xe phải duy trì áp suất ở mức 1.8 bar trong ít nhất 60% số vòng đua, nếu không sẽ bị ăn phạt 16 giây.
#Nguồn: Crash