Các tài xế của chúng ta bước vào trận đua phân hạng với tâm lý khá thoải mái khi Sainz được thông báo không gặp vấn đề gì về sức khỏe sau cú đâm mạnh vào hàng rào ở lượt chạy tập thứ ba. Sainz đã ra viện và nếu vượt qua được buổi khám […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

Các tài xế của chúng ta bước vào trận đua phân hạng với tâm lý khá thoải mái khi Sainz được thông báo không gặp vấn đề gì về sức khỏe sau cú đâm mạnh vào hàng rào ở lượt chạy tập thứ ba.

12122810_1068781246480167_2161323998258262448_n

Sainz đã ra viện và nếu vượt qua được buổi khám sức khỏe thì sẽ trở lại đường chạy tối nay.

Nhưng đó là chuyện bên lề, còn các chi tiết liên quan tới chuyên môn lại đem tới một loạt nỗi lo âu. Lo là bởi qua ba lượt chạy tập với rất nhiều biến cố làm gián đoạn, tính ra mỗi xe may lắm chỉ chạy được gần chục vòng nên các dữ liệu về cân bằng, khí động và đặc biệt là độ bám.

Năm ngoái, Pirelli đem tới Sochi lốp vàng và trắng. Đây là chọn lựa sai lầm toàn tập bởi mặt đường đua quá mịn, đã vậy lại còn mới tinh nên độ bám rất thấp. Điều này cho thấy nó yêu cầu các loại lốp mềm nhất, bởi lốp càng mềm thì độ bám càng cao. Nguyên  tắc chọn lốp luôn là như vậy: mặt đường thô ráp sẽ cho độ bám lớn, đổi lại xe đua cần các bộ lốp cứng hơn bởi chúng cho độ bám thấp và lâu mòn hơn, ngược lại.

Năm nay, hãng buôn lốp tới từ Ý đã rút kinh nghiệm khi chọn lốp đỏ và vàng. Tuy nhiên, nhiệt độ mặt đường đua tại phiên chạy xếp hạng khá thấp, chỉ 26 độ C. Các xe đua sớm biết mình sẽ gặp trở ngại với độ bám bởi thực tế cho thấy rất nhiều người bị trượt bánh sau khi tiếp cận hai khúc cua cuối cùng. Và, như đã nói, thông số cho chặng đua là gần như không có do không tận dụng được gì từ ba buổi tiền trạm.

Xu thế chung của các tài xế trong các phiên FP.

Hai nhân tố trên khiến cho buổi phân hạng sớm trở thành một lượt chạy tập thứ tư, bất đắc dĩ. Khoảng 10 phút đầu tiên của Q1 phản ánh chính xác điều này khi rất nhiều xe bơm nhiều xăng hơn bình thường để cố vớt vát chút dữ liệu.

Sau đó, vấn đề độ bám lại là chủ đề nổi cộm nhất. Thông thường, khi được ủ chăn điện, lốp  xe sẽ được duy trì nhiệt độ ở mức 110 độ C. Ngay khi tháo chăn rời gara, khi chạy đến cuối pit thôi là nó đã nguội đi khoảng 20-25 độ C rồi. Đã vậy mặt đường lại quá nguội khiến nhiều tài xế rất vất vả để làm nóng lốp. Ở các trường đua khác, thông thường chỉ cần ba vòng cho một lượt tính giờ, gồm một vòng rời pit, một vòng làm nóng và vòng còn lại là để bấm thời gian. Ở Sochi, quá trình trên thường tốn tới năm vòng, tức là mỗi người cần tới  2-3 vòng để làm nóng.

Ferrari ra rất muộn nên dùng luôn lốp đỏ. Trong khi đó riêng Mercedes là đội duy nhất tiết kiệm được lốp đỏ khi họ chỉ cần lốp vàng để vượt qua Q1. Điều này cho thấy chặng đua Singapore rõ ràng chỉ là một bất ngờ, bởi ở Sochi cũng có kiểu mặt đường gần tương tự, Pirelli cho dùng lốp giống với Singapore nhưng đội đua nước Đức vẫn  đánh bại phần còn lại rất nhẹ nhàng.

12140666_10153544102002936_1738081785454124861_n

Trời rất ít khi hửng nắng như thế này tại Sochi khiến mặt đường đua nguội tanh.

Do Sainz của STR bận đi viện nên chỉ có 19 xe chạy phân hạng, và số bị loại khỏi Q1 do đó chỉ còn có 4 suất, thay vì 5 như bình thường. Trong số bị lọt vào vùng nguy hiểm đáng chú ý có Alonso.

Đội McLaren đã lắp động cơ mới ứng dụng toàn bộ các nâng cấp còn lại trong mùa đua này lên, ở Fp1 cho Alonso nhằm cố tình chịu phạt ở chặng này, từ đó có cơ hội cao hơn tại chặng Hoa Kỳ sắp tới, nơi được cho là sẽ rất hợp với MP4-30. Sau khi đã đạt được mục đích là…bị phạt, McLaren quyết định tháo động cơ mới này ra tại Fp2 để lắp lên động cơ cũ, đã được dùng tại Nhật cho Alonso (thứ anh gọi là động cơ GP2) để đảm bảo bộ máy mới sẽ tránh được mọi rủi ro và thoải mái bung hết sức ở Hoa Kỳ sau đây hai tuần.

Và với động cơ “GP2”, Alonso đã không qua được Q1, trong khi người đồng đội Button chạy khá tốt để tiến vào vòng bán kết. Thực ra kết quả này với Alonso không phải là thảm họa, bởi với 35 vạch phạt vì thay động cơ, anh có dành pole đi chăng nữa thì cũng thế.

safe_image (1)

Đây là chặng đua thứ 250 của Alonso.

Q2 diễn ra khá êm thấm với trật tự không có gì bất thường, trừ Massa. Rosberg điện về cho Tony Ross phàn nàn rằng xe rất thiếu ổn định ở giữa khúc cua và lối thoát cua. Nhưng có vẻ như điều này cũng ảnh hưởng cả Hamilton khi Rosberg luôn tỏ ra nhình hơn Hamilton một chút, khoảng hơn 0,1s mỗi vòng. Phía sau, Ferrari và Williams cạnh tranh nhau cực kỳ quyết liệt cho vị trí thứ ba, họ chỉ chênh lệch nhau rất ít.

Cuối Q2, một số tay lái đang lọt top nguy hiểm như Kvyat và Massa cố gắng nước rút để chen vào nhóm 10 xe nhanh nhất, nhưng cả hai đều thất bại. Năm ngoái, trên sân nhà, Kvyat  có một trong những vòng phân hạng xuất sắc nhất nghiệp cầm lái của mình khi dành quyền xuất phát thứ 5. Bây giờ, dù vẫn nhận được sự cổ vũ hết mình từ mọi khán đài trên đường đua nhưng Kvyat không làm thỏa mãn khán giả nhà với việc bị loại khỏi Q3.

Tài xế trưởng thành từ lò đào tạo STR thực hiện hai khúc cua cuối  ở tốc độ thấp hơn bình thường, anh cho rằng lốp của mình không đủ nhiệt để cung cấp độ bám tốt hơn. Ở một diễn biến khác, trong khi khi Bottas kết thúc Q2 sau lưng hai xe W06 thì Massa dừng cuộc chơi sớm, sau cả Button và Maldonado. Anh làm xe bị trượt đuôi tại T8 sau đó cố gắng vớt vát ở hai vòng còn lại. Nhưng do bị tắc đường, và lốp cũng không còn đảm bảo chất lượng nên  Massa dành hẳn vị trí thứ 15.

 

12105985_746663592112024_6316615229792570559_n

Tài xế tệ nhất ngày thứ 7 !

Đây là một kết quả đáng xấu hổ! Mang tiếng là một trong bốn lão tướng có kinh nghiệm chinh chiến lâu năm nhất và chiếc xe FW37 cũng không phải là khó lái với phong cách chạy của mình nhưng Massa vẫn đều đặn mắc lỗi không khác gì một tân binh, hết chặng này qua chặng khác.

Thua đồng đội không phải là vấn đề quá lớn, nếu khoảng cách tầm trên dưới 0.1s, đó là hoàn toàn chỉ là chênh lệch về sự hoàn hảo. Đằng này, Massa chậm hơn Bottas từ 0.4-0.5s mỗi lần bấm giờ, hầu như phân hạng ở chặng nào cũng vậy, nếu anh thua Bottas. Còn tay lái người Phần Lan thì ngược lại, dù tỉ số phân hạng đang là 7-7, nhưng nếu có để Massa vượt qua, rất ít khi Bottas chậm hơn nhiều đến như thế. Nếu tính lẻ ra thì trong mỗi  lần đấu Q, Bottas luôn tốn ít lốp hơn Massa rất nhiều, vì anh chạy vòng nào là ra vòng đấy, xong về pit nghỉ ngơi trong khi người đàn anh của mình vẫn phải lọ mọ ra đường bấm giờ tiếp để tranh vé vớt vào các Q sau…

Siêu mẫu Bar Refaeli thay mặt nhà tài trợ Martini tới truyền lửa cho Williams.

Bước vào Q quyết định. Nhiệt độ mặt đường đua giảm 2 độ khiến mọi lo ngại về nguy cơ thiếu độ bám lại dấy lên. Và để đảm bảo lốp không bị mất nhiệt trong quá trình ra vào pit giữa hai lượt chạy, một số xe quyết định ở lại đường, chạy luôn hai lượt chứ không về pit nghỉ giữa hiệp như bình thường.

Lượt đầu Rosberg vẫn tỏ ra khá ổn định trong khi Hamilton mắc lỗi và chậm hơn tương đối đáng kể. Còn Bottas tiếp tục phong độ cao của chiếc FW37 khi giữ được vị trí thứ 3 trước các mỗi đe dọa từ Ferrari. Vettel không chọn ở lại như nhiều xe khác mà quyết định về paddock sau vòng bấm giờ đầu tiên để tăng góc cánh gió trước do anh bị văng đầu hơi nhiều.

12065931_1150283091667980_9028547807176534866_n

Ferrari sẽ cạnh tranh ác liệt với Williams chặng này.

Nhưng sự điều chỉnh này không đem tới nhiều tác dụng, khi trở ra Vettel không cải thiện được thành tích, đành nhìn Bottas ung dung chiếm suất còn lại trong phòng họp báo phân hạng, với P3. Raikkonen cũng không khá khẩm hơn do bị bó bánh rất mạnh tại T13. Điều tương tự xảy ra với Hamilton. Còn Rosberg cũng không thể cải thiện được thành tích ở vòng bấm giờ thứ hai, do độ bám đã giảm nhưng do chạy tốt ở lần đầu nên anh nghiễm nhiên dành pole.

Cuộc đua phân hạng kết thúc tương đối thành công với bộ đôi của Force India khi họ chia nhau P6, P7. Verstappen cũng có một buổi chiều không tệ khi đánh bại chiếc Red Bull duy nhất của Ricciardo.

12122869_942132642520447_5737258158231158243_n

Kết quả xếp hạng.

Như vậy là Rosberg đã lần thứ ba dành pole trong mùa đua này với việc thể hiện ưu thế so với Hamilton ở cả ba Q. Tuy nhiên, hy vọng VĐTG năm nay của Rosberg đang dần thấp đi với phong độ cao của Hamilton. Thực tế thì dù có chiến thắng tất cả năm chặng còn lại đi nữa thì Rosberg cũng chưa chắc lên ngôi, bởi Hamilton đang chủ động hơn nhiều. Vả lại, đây là kịch bản không dễ xảy ra. Như chặng Nhật, Rosberg cũng dành pole mà  vào chặng không giữ nổi vị trí số 1 quá một khúc cua.

Chúng ta hãy cùng chờ xem còn những biến cố nào có thể gây khó dễ cho Hamilton, liệu Rosberg có thể tranh thủ lợi thế từ pole để biến thành một chiến thắng, liệu Ferrari có để cho Bottas dễ dàng dành podium và ở phía cuối đoàn đua, Massa sẽ lội ngược dòng ra sao với một chiếc xe rất tốt.

GL550

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: