Carlos Sainz Jr-Ferrari

Carlos Sainz Jr
1/ Thông tin cá nhân Carlos Sainz Jr

Tên đầy đủ: Carlos Sainz Vazquez de Castro

Ngày sinh: 01/09/1994

Nơi sinh: Madrid, Tây Ban Nha

Số xe: 55

Thần tượng: Fernando Alonso

CLB Bóng đá yêu thích: Real Madrid

Do là con trai của tay đua Rally nổi tiếng Carlos Sainz nên Carlos Sainz-con thường được gọi là Carlos Sainz Jr.

Carlos Sainz Jr đang sử dụng nón bảo hiểm Schuberth

2/ Thống kê thành tích nổi bật ở F1 (Tính đến hết năm 2020)

Vô địch: 0

Số chặng đua tham gia: 119

Số chặng đua chính: 118 (trừ GP Bỉ 2020)

Chiến thắng: 0

Podium: 2

Pole: 0

Fastest lap: 1

Chặng đua đầu tiên, điểm số đầu tiên: GP Australia 2015

Podium đầu tiên: GP Brasil 2019

3/ Sự nghiệp

Năm 2010-2014: Thi đấu các giải trẻ

Có bố là tay đua nổi tiếg nên Sainz tiếp xúc với xe từ rất sớm và bắt đầu đua và tạo dấu ấn ở các giải Karting lứa tuổi thiếu nhi.

Sainz gia nhập lò đào tạo của Redbull và bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2010. Sang năm 2011, Sainz bắt đầu có những thành công đầu tiên. Anh vô địch giải Formula Renault 2.0 NEC (chiến thắng 8/20 cuộc đua) và về nhì giải Eurocup Formula Renault 2.0 (chiến thắng 4/14 cuộc đua).

Năm 2012 và 2013 Sainz không có được thành tích đáng chú ý.

Năm 2014, Sainz chỉ thi đấu 1 giải Formula Renault 3.5 Series và anh đã đoạt ngôi vô địch với 7 chiến thắng sau 17 cuộc đua.

Năm 2015-2016: Đua F1 ở đội Toro Rosso

Năm 2015, Sainz cùng với Max Verstapppen là các tay lái mới của đội Toro Rosso. Ở mùa giải F1 đầu tiên này, Sainz đua phân hạng tốt hơn đồng đội nhưng lại ghi điểm ít hơn 1/3 một phần do bỏ cuộc quá nhiều (7 lần so với 4 lần của Verstappen) và không có sự bùng nổ như đồng đội (Verstappen 2 lần về 4 trong khi vị trí cao nhất của Sainz là 1 lần về 7 ở Mỹ).

Nhưng chặng đua đáng nhớ nhất của Sainz có lẽ là GP nước Nga, ở FP3 anh gặp tai nạn ở góc cua số 13 đến mức phải nhập viện nhưng cuối cùng anh vẫn đủ sức khỏe để đua chính.

Năm 2016, trong 4 chặng đua đầu tiên Sainz lại ghi điểm ít hơn Verstappen khiến anh không được đội đua mẹ là Redbull chọn thay vị trí của Daniil Kvyat.

Trong quãng thời gian làm đồng đội với nhau, Sainz có ‘xung đột’ với Verstappen ở Úc 2015 (Verstappen từ chối nhường đường) và Úc 2016 (bị Verstappen tông)

Từ GP Tây Ban Nha, Sainz có đồng đội mới là bạn cũ Daniil Kvyat. Dù không được Redbulll chọn nhưng Sainz lại coi đó là 1 bài học về thái độ và sự cố gắng khi thi đấu, và anh có kết quả ngày càng tốt hơn. Còn đối với Kvyat thì ngược lại việc bất ngờ bị mất ghế ở Redbull khiến cho tay đua này bị tâm lý và không còn đua tốt như trước.

Trong giai đoạn thi đấu với Kvyat, Sainz chỉ bỏ cuộc 3 lần so với 5 lần của Kvyat. Ghi điểm trong 8 chặng (Kvyat là 3 chặng).

Năm 2017: Chuyển sang Renautl ở cuối mùa giải

Sang mùa giải 2017, Kvyat ngày càng mất tự tin thì Sainz lại càng thi đấu càng sung. Tính đến GP Nhật Bản, Sainz ghi điểm trong 9 chặng đua (vị trí cao nhất là thứ 4) trong khi Kvyat chỉ có thể ghi điểm được ở 2 chặng.

Điều này khiến cho số phận của cả 2 ở F1 một lần nữa lại thay đổi.

Kvyat bị Toro Rosso thanh lý hợp đồng sớm. Còn Sainz có đủ tự tin để đòi hỏi 1 vị trí cao hơn ở đội đua mẹ Redbull. Nhưng vì Redbull vẫn còn 2 tay đua rất chất lượng là Daniel Ricciardo và Max Verstappen nên họ quyết định cho phép Sainz chuyển sang đội đua Renautl theo hình thức cho mượn.

Ngay khi sang đội đua mới, Sainz đã ghi được điểm số (vị trí thứ 7 ở GP nước Mỹ). Nhưng sau đó anh gặp khó khăn với chiếc xe nên không ghi được điểm nào ở các chặng đua cuối cùng (2 lần bỏ cuộc).

Năm 2018: nhạt nhòa ở Renault

Carlos Sainz là tay đua ghi điểm đều đặn nhất trong số các tay đua thuộc các đội đua trung bình, anh có mặt trong top 10 ở 13/21 cuộc đua. Nhưng chung cuộc anh vẫn ghi điểm ít hơn đồng đội Nico Hulkenberg dù bỏ cuộc ít hơn.

Kết quả cao nhất là P5 ở Azerbaijan.

Va chạm lớn nhất của Sainz là với Romain Grosjean ở GP nước Anh (cả 2 cùng bỏ cuộc).

Mùa giải 2019, Renault tuyển mộ Daniel Ricciardo nên Carlos Sainz chuyển sang Mclaren.

Năm 2020: Giành podium cho Mclaren

Carlos Sainz có khởi đầu vô cùng vất vả ở đội đua mới Mclaren khi anh không ghi được điểm nào ở 3 chặng đua đầu tiên, riêng 2 chặng đua đầu tiên (GP Úc và GP Bahrain) Sainz đều phải bỏ cuộc do bị hư xe.

Từ đó cho đến trước kỳ nghỉ hè thì Sainz ghi điểm ở 8 trong số 9 chặng đua. Chỉ ở GP Canada là anh đứng ngoài top 10 một bậc (P11).

Nghỉ hè xong thì kịch bản ở giai đoạn 1 tái hiện: Sainz lặp lại chuỗi 3 chặng đua không ghi điểm, trong đó có 2 chặng phải bỏ cuộc (Bỉ và Italia) do hư xe.

Rồi anh lại tích lũy điểm số đều đặn ở các chặng đua cuối mùa. Trừ GP Mexico (P13).

Ở GP Brasil, do Lewis Hamilton bị phạt nguội nên Carlos Sainz được đôn lên P3 sau khi lễ trao giải kết thúc. Dù sao thì đây cũng là podium đầu tiên trong sự nghiệp của Sainz. Và là podium đầu tiên của Mclaren sau nhiều năm.

Tổng kết mùa giải F1 2019, Sainz ghi nhiều điểm hơn gần gấp đôi người đồng đội trẻ Lando Norris (96 so với 49). Anh chính là tay đua xuất sắc nhất trong nhóm đội đua trung bình.

Mùa giải 2020: Tiệm cận chiến thắng ở GP Italia

Sau một mùa giải thì Lando Norris đã thi đấu chắc tay hơn nên khoảng cách điểm số giữa hai người đã được thu hẹp đáng kể (105-97).

Ở 7 chặng đua đầu tiên, Sainz đua không tốt bằng Norris. Anh lại không thể đua chính GP Bỉ do bị hư xe ngay trước khi xuất phát.

Tình thế bắt đầu thay đổi từ GP Italia nơi mà Sainz có kết quả tốt nhất trong sự nghiệp (P2).

Mặc dù ngay sau Italia, Sainz phải bỏ cuộc 2 chặng liên tiếp Tuscan và Nga (nguyên nhân đều do tai nạn) nhưng bằng cú nước rút hoàn hảo-luôn vào top7 ở 7 chặng đua cuối cùng giúp cho Sainz kết thúc mùa giải ở trên Norris.

Mùa giải 2021, Sainz chuyển sang đội đua Ferrari.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Tổng hợp, wikipedia

Thông tin Tin Carlos Sainz Jr

  • Nón bảo hiểm Carlos Sainz Jr
  • Chuyên mục đang xây dựng

  • Thư viện tốc độ
  • Nón bảo hiểm
  • Slogan Thể Thao Tốc Độ

    Chiếc cúp bạc, rượu sâm banh
    Để thưởng cho kẻ sẽ giành podi
    Tử vong cũng chẳng tiếc gì
    Một đời tốc độ mấy khi an toàn

    ---Lương Châu Từ---
    ---Phiên bản Thể Thao Tốc Độ---