Phân hạng F1 2020 có thể có 4Q

Các đội đua đang tích cực tìm cách đua phân hạng mới, theo đó nhiều khả năng format 4Q sẽ được áp dụng ngay từ năm sau. F1 đang sử dụng format phân hạng 3Q. Tức là phiên phân hạng được chia là 3 phiên nhỏ hơn, gọi là Q1 Q2 và Q3 mà chúng […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Các đội đua đang tích cực tìm cách đua phân hạng mới, theo đó nhiều khả năng format 4Q sẽ được áp dụng ngay từ năm sau.

F1 đang sử dụng format phân hạng 3Q. Tức là phiên phân hạng được chia là 3 phiên nhỏ hơn, gọi là Q1 Q2 và Q3 mà chúng ta đã quá quen thuộc.

Các nhà quản lý F1 cho rằng cách đua phân hạng như vầy đang rất nhàm chán vì có rất ít ‘bất ngờ’ (vì những vị trí cao luôn thuộc về các tay đua Ferrari hay Mercedes, Redbull) từ đó khiến cho cuộc đua cũng ít bất ngờ theo.

Họ giải thích rằng các Q phân hạng bây giờ quá dài (Q1 18 phút, Q2 15 phút) đủ cho các tay đua, đặc biệt là các tay đua hàng đầu có thể thực hiện được nhiều vòng chạy và ‘sửa chữa’ các vòng chạy lỗi của mình.

Mục đích của 4Q chính là ngăn các tay đua làm việc đó. Chưa rõ thời gian của các phiên sẽ như thế nào, nhưng kế hoạch là phiên chạy cuối cùng Q4 sẽ có 8 tay đua. Các Q trước, mỗi Q sẽ loại đi 4 tay đua (nếu số lượng tay đua tham gia vẫn là 20 như hiện tại).

Thông tin bên lề cho biết các đội đua cũng khá hứng thú với format này. Họ chỉ yêu cầu Pirelli cung cấp thêm ít nhất một bộ lốp nữa (14 thay vì 13 như hiện tại) là có thể hoàn toàn đồng ý.

Một vấn đề liên quan khác là quy định sử dụng lốp xe khi xuất phát. Hiện luật quy định các tay đua vào Q3 phải xuất phát bằng bộ lốp cũ Q2 không phát huy hiệu quả như mong đợi. Thường chỉ có các đội đua trung bình mà vào Q3 mới chịu thiệt hại vì sử dụng lốp cũ. Còn các đội đua như Ferrari, Mercedes lại quá mạnh. Đôi khi họ có thể chủ động ‘chọn lốp’ để đua Q2.

Thế nên có đề xuất là nên ép các đội vào Q cuối cùng sử dụng lốp ở vòng này để đua chính vì lốp ở Q cuối cùng là lốp bị ‘khai thác’ nhiều nhất. Nên nó sẽ rất mau xuống cấp khi đua chính. Như vậy sẽ buộc các tay đua hàng đầu vào pit sớm hơn (và nhiều hơn) các tay đua nhóm dưới, kéo theo mức độ hấp dẫn, bất ngờ của các cuộc đua sẽ tăng lên.

#small0

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ