Phân hạng F1 2020 có thể có 4Q
Các đội đua đang tích cực tìm cách đua phân hạng mới, theo đó nhiều khả năng format 4Q sẽ được áp dụng ngay từ năm sau. F1 đang sử dụng format phân hạng 3Q. Tức là phiên phân hạng được chia là 3 phiên nhỏ hơn, gọi là Q1 Q2 và Q3 mà chúng […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Các đội đua đang tích cực tìm cách đua phân hạng mới, theo đó nhiều khả năng format 4Q sẽ được áp dụng ngay từ năm sau.
F1 đang sử dụng format phân hạng 3Q. Tức là phiên phân hạng được chia là 3 phiên nhỏ hơn, gọi là Q1 Q2 và Q3 mà chúng ta đã quá quen thuộc.
Các nhà quản lý F1 cho rằng cách đua phân hạng như vầy đang rất nhàm chán vì có rất ít ‘bất ngờ’ (vì những vị trí cao luôn thuộc về các tay đua Ferrari hay Mercedes, Redbull) từ đó khiến cho cuộc đua cũng ít bất ngờ theo.
Họ giải thích rằng các Q phân hạng bây giờ quá dài (Q1 18 phút, Q2 15 phút) đủ cho các tay đua, đặc biệt là các tay đua hàng đầu có thể thực hiện được nhiều vòng chạy và ‘sửa chữa’ các vòng chạy lỗi của mình.
Mục đích của 4Q chính là ngăn các tay đua làm việc đó. Chưa rõ thời gian của các phiên sẽ như thế nào, nhưng kế hoạch là phiên chạy cuối cùng Q4 sẽ có 8 tay đua. Các Q trước, mỗi Q sẽ loại đi 4 tay đua (nếu số lượng tay đua tham gia vẫn là 20 như hiện tại).
Thông tin bên lề cho biết các đội đua cũng khá hứng thú với format này. Họ chỉ yêu cầu Pirelli cung cấp thêm ít nhất một bộ lốp nữa (14 thay vì 13 như hiện tại) là có thể hoàn toàn đồng ý.
Một vấn đề liên quan khác là quy định sử dụng lốp xe khi xuất phát. Hiện luật quy định các tay đua vào Q3 phải xuất phát bằng bộ lốp cũ Q2 không phát huy hiệu quả như mong đợi. Thường chỉ có các đội đua trung bình mà vào Q3 mới chịu thiệt hại vì sử dụng lốp cũ. Còn các đội đua như Ferrari, Mercedes lại quá mạnh. Đôi khi họ có thể chủ động ‘chọn lốp’ để đua Q2.
Thế nên có đề xuất là nên ép các đội vào Q cuối cùng sử dụng lốp ở vòng này để đua chính vì lốp ở Q cuối cùng là lốp bị ‘khai thác’ nhiều nhất. Nên nó sẽ rất mau xuống cấp khi đua chính. Như vậy sẽ buộc các tay đua hàng đầu vào pit sớm hơn (và nhiều hơn) các tay đua nhóm dưới, kéo theo mức độ hấp dẫn, bất ngờ của các cuộc đua sẽ tăng lên.
#small0