Chủ đề: Honda     Mclaren

Phỏng vấn Ron Dennis: Những công nghệ của Honda sẽ khiến các đối thủ lo lắng

icon

Ron Dennis là người của chiến thắng. Những chiếc xe và tay đua của ông đã đem lại không dưới 20 chức vô địch trong các năm qua. Dù như vậy, chiếc xe 2015-chạy động cơ Honda-khó có thể phát huy thành tích này. Ông đã trả lời trên formula1.com về liên minh Mclaren Honda, về Alonso và tương lai của đội đua.

Hỏi: Ron, ông đã rút lui khỏi F1 để tập trung thành lập và điều hành Mclaren Autômtive từ năm 2009 đến 2014. Nhưng ông đã quay lại vị trí lãnh đạo của Mclaren Technology Group trong 16 tháng qua và đồng thời là người đặt ra hướng phát triển của Mclaren ở cương vị chủ tịch. Ông đã nói, ông muốn đặt ra hướng phát triển đúng nhưng hiện tại dường như mọi thứ không diễn ra đúng hướng. Ông có kế hoạch thế nào để thực hiện các thay đổi lớn để mọi thứ đi vào quỹ đạo như ông muốn?

Dennis: Tôi đã nói trước đây và tôi nhắc lại: chúng tôi có cả một ngọn núi phải leo, nhưng chúng tôi đang leo và sẽ leo đến đỉnh. Tôi cam kết điều đó. Mclaren và Honda cùng chia sẻ niềm đam mê chiến thắng ở F1- Trước đây chúng tôi đã thành công và chúng tôi sẽ thành công lần nữa. Và để có thể chiến thắng ở F1 bạn cần phảicó một nhà sản xuất động cơ đa quốc gia làm đối tác, và Honda là đối tác hoàn hảo mà Mclaren có được. Chúng tôi đã có những thành tích lớn khi hợp tác với Mercedes-Benz: đã vô địch với cả Mika Hakkinen và Lewis Hamilton, nhưng thật sự là một đội đua có xu hướng không thể thành công khi mối quan hệ với nhà cung cấp bị chuyển từ Đối tác thành Khách hàng (chỉ việc Mercedes chuyển từ vai trò nhà cung cấp động cơ sang đội đua từ năm 2010). Với Honda, chúng tôi sẽ không gặp phải vấn đề này, bởi vì Honda là Đối tác động cơ, đó là một cam kết mạnh mẽ.

Chúng tôi biết mùa  này sẽ rất khó khăn, nhưng chúng tôi đã tiến bộ qua mỗi chặng đua. Ở Úc, chúng tôi có tốc độ rất kém, nhưng chúng tôi đã xoay sở để về được đích. Ở Mã Lai, chúng tôi có bước tiến lớn, thu hẹp đáng kể thời gian với các đối thủ, nhưng lại không có được sự ổn định. Ở Trung Quốc chúng tôi tiếp tục cải thiện tốc độ và cả 2 xe đều có thể về đích. Ở Bahrain chúng tôi gặp vấn đề với chiếc xe của Button nhưng Fernando đã chạy ổn định suốt cả tuần, lọt vào được Q2 và suýt ghi được điểm. Rõ ràng kết quả như thế không phải là điều mà chúng tôi muốn, nhưng công bằng mà nói tôi rất hài lòng sự phát triển đã đi đúng hướng. Tôi không nói rằng sự phát triển luôn luôn tuyến tính với kết quả, thỉnh thoảng chúng ta thấy những kết quả tích cực đột biến, thỉnh thoảng chúng ta thấy kết quả tiêu cực đến bất ngờ nhưng tình hình chúng là thành tích của chúng tôi đã tăng lên. Và không có tai nạn nào. Đó là kết quả của một khối lượng công việc lớn của rất nhiều người có kinh nghiệm ở đội đua và các chuyên gia đến từ Nhật Bản; và sự đồng thuận tuyệt về về kế hoạch phát triển giữa tôi, Jonathan Neale, Eric Boullier và tất nhiên là Yasuhisa Arai (Honda). Chúng tôi tuyển được một đội ngũ kỹ sư tài năng, những người đã phối hợp rất tốt với những kỹ sư kỳ cựu ở Working và kết quả như chúng ta đã biết. Tôi rất háo hức và lạc quan.

Mclaren-Honda sẽ hái được trái ngọt từ những nỗ lực như vậy. Hãy ghi lại lời tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau chiến thắng, thậm chí chúng tôi sẽ là đội đua thống trị. Nhưng tôi không muốn đặt khung thời gian cho thời điểm đó vì nó khá… dại dột. Nhưng mỗi khi tôi tời Mclaren Technology Center, nói chuyện với mọi người và điều tôi cảm nhận từ họ là quyết tâm mãnh liệt, tham vọng cháy bỏng, niềm tin không thể lay chuyển và tinh thần đồng đội không thể bị phá vỡ. Nó khiến tôi rất tự hào.

Chúng tôi làm việc cùng nhau và chúng tôi biết chúng tôi sẽ đạt được mục đích. Điều cuối cùng nhưng là điều quan trọng nhất, tôi muốn nói về các tay đua của mình. Chúng ta biết Fernando và Jenson là các tay đua xuất sắc nhất ở F1. Họ đều là những nhà vô địch thế giới. Thêm nữa, giữa họ là 507 GP và 47 chiến thắng. Còn Kevin Magnussen là tay đua dự bị tốt nhất chúng tôi có, người đã về nhì ngay chặng đua đầu tiên trong sự nghiệp, đừng quên điều đó. Đó là một kỳ tích. Ở cấp độ thấp hơn chúng tôi có Stoffel Vandoorne đang đua rất tốt ở GP2 và Nyck de Vries cũng đang tiến bộ ở giải World Series Renault 3.5. 5 tay đua tài năng này là niềm ganh tỵ của bất cứ đội đua nào, tin tôi đi. Hơn nữa, họ là thành viên trong một gia đình, gia đình Mclaren và họ nhận thức được điều đó. Honda sẽ hợp tác lâu dài với chúng tôi. Chúng tôi sẽ chiến thắng. Chúng tôi là một tập thể mạnh.

Hỏi: Trở lại với thực tế. Mùa giải trước Mclaren phải cạnh tranh với Force India, còn bây giờ là Marussia. Ông đã từng nghĩ tới tình huống này chưa?

Dennis: (cười) Hãy thành thật nào, Có ẩn ý nào phía sau câu hỏi của anh không? Như tôi vừa nói, ở Úc chúng tôi hoàn toàn không có tốc độ nhưng từ đó chúng tôi đã có những bước tiến đáng kể và vững chắc qua mỗi chặng đua. Ở Bahrain, Jenson không thể chạy một vòng phân hạng do vấn đề độ tin cậy của chiếc xe và anh ấy cũng không thể tham gia chặng đua chính. Nhưng Fernando đã phân hạng ở vị trí 14 trên cả không chỉ 2 chiếc Marussia mà còn trên cả xe của Toro Rosso, Lotus và Redbull, còn ở cuộc đua chính thì anh ấy suýt ghi được điểm.

Hỏi: Honda dường như đang đi ngược xu hướng của các nhà sản xuất khác. Vâng, người ta thường nói: đi theo bước chân của người khác thì bạn luôn luôn đi sau họ, nhưng dường như con đường của Honda chệch quá xa đường ray?

Dennis: Honda thiết kế và sản xuất nhiều động cơ hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới. Honda đã sản xuất động cơ 2 xylanh, 3 xylanh, 4 xylanh, 5 xylanh, 6 xylanh và 8 xylanh cho xe hơi; họ sản xuất động cơ 1 xylanh, 2 xylanh, 4 xylanh và 6 xylanh cho xe mô tô, cho tất cả các xe trên bộ, các tàu dưới nước; Họ sản xuất rất nhiều các động cơ cho các thiết bị, thậm chí sản xuất động cơ cho máy bay. Họ sản xuất các động cơ chạy xăng, động cơ chạy diesel; Họ sản xuất các động cơ làm mát bằng nước, động cơ làm mát bằng không khí; Họ sản xuất các động cơ từ 25cc đến động cơ V8 4.0 lít. Tôi có thể kể thêm nữa.  Tại sao tôi kể các điều này, tôi kể ra bời vì khi nói đến nhà sản xuất và thiết kế động cơ Honda là công ty dẫn đầu thế giới. Các giám đốc và kỹ sư của họ biết rằng động cơ F1 của họ chưa phải là tốt nhất nhưng nó sẽ là tốt nhất. Họ biết và họ sẽ thực hiện được. Các tay đua của tôi cúng vậy; đó là lý do họ chấp nhận đua cho chúng tôi. Đó là lý do tại sao nhiều tay đua khác muốn đua cho chúng tôi. Vì thế để trả lời câu hỏi của anh: Không, tôi không có bất cứ lo lắng nào về cách Honda thực hiện các ý tưởng của họ trong việc chế tạo động cơ F1. Về dài hạn, tôi nghĩ người lo lắng là các đối thủ của chúng tôi.

Hỏi: Theo ý kiến hầu hết các chuyên gia trong giới F1, Fernando Alonso vẫn là tay đua tài năng nhất. Làm sao anh ấy có thể nuốt trôi cảm giác là tay đua bị bắt vòng?

Dennis: Fernando là tay đua chiến thắng đó là lý do chúng tôi thuê anh ấy. Mclaren là đội đua chiến thắng, Honda cũng vậy, đó là lý do anh ấy chọn chúng tôi. Khi anh ấy đến, vào đầu năm nay tôi đã nói, chúng ta sẽ chậm hơn khá nhiều. Chúng tôi vẫn đang chậm hơn cho dù đã có một số tiến bộ để đạt được mục tiêu cuối cùng là vị trí đầu tiên khi xuất phát. Fernando hiểu điều đó. Anh ấy đã 2 lần vô địch thế giới, anh ấy gia nhập Ferrari với tham vọng quay trở lại với đỉnh cao vinh quang. Đừng quên là, chức vô địch cuối cùng của chúng tôi là năm 2008 còn chức vô địch cuối cùng của Ferrari còn ở năm trước nữa, Ferrari còn khát khao danh hiệu hơn chúng tôi. Fernando đã thắng rất nhiều chặng đua cho Ferrari, nhưng anh ấy không có cơ hội nhấc cao chức vô địch thế giới trong thời kỳ này. Rất đáng tiếc cho anh ấy dù anh ấy được công nhận rộng rãi. Nhưng trong thời điểm mà anh ấy, như anh nói, là tay đua hay nhất thế giới, anh ấy đã quyết định một hướng đi mới, anh ấy đã chọn Mclaren Honda. Chúng tôi rất vui mừng, anh ấy cũng là lựa chọn đầu tiên của chúng tôi.

Mọi người thường kể về những điều vô nghĩa trong mối quan hệ Mclaren và Alonso. Đúng, 2007 là một năm nhiều áp lực dù cho chúng tôi đã chiến thắng 8 chặng và ghi được nhiều điểm hơn bất kỳ đội đua nào khác. Nhưng đó đã là lịch sử. Chúng tôi đều đã bỏ qua, chúng tôi ở đây là Mclaren, Ferrari và cả FIA. Và Fernando mà chúng tôi hợp tác hôm này là người tràn đầy nhiệt huyết và động lực. Anh ấy vẫn nhanh, vẫn cạnh tranh, nhưng có nhiều kinh nghiệm hơn, kỹ năng điều luyện hơn; và anh ấy dung hòa những đặc điểm đó với sự nhiệt tình và tràn đầy năng lượng. Hãy hỏi bất cứ ai trong đội đua-thợ máy; kỹ sư, nhân viên Marketing thậm chí nhân viện nấu ăn hay dọn dẹp hay bất cứ ai anh thích-và họ sẽ đều kể về Alonso như vậy. Và như tôi đã nói trong cuộc phỏng vấn này, chúng tôi sẽ chiến thắng, chiến thắng theo cách thống trị, chúng tôi sẽ thực hiện được mục tiêu đó với Alonso là trung tâm. Đó sẽ là đỉnh cao tuyệt vời cho sự nghiệp huy hoàng của anh ấy. Và tất cả mọi người ở Mclaren và Honda đều hoàn toàn cam kết hỗ trợ cho anh ấy, cho Jenson và những nghười khác để giúp anh ấy đạt được mục tiêu.

Hỏi: Hợp đồng với Fernando như thế nào? Có vài thông tin anh ấy chỉ ký hợp đồng 1 năm, nhằm kiếm tìm thỏa thuận với Mercedes; còn có thông tin hợp đồng là 2 năm với một điều khoản gia hạn thêm một năm nữa; lại có thông tin hợp đồng 3 năm…

Dennis: Anh ấy có hợp đồng 3 năm với chúng tôi, không có thêm điều khoản gì cả. Điều đó là bình thường.Đó là những gì chúng tôi muốn khi thuê anh ấy và cũng là điều anh ấy muốn khi ký vào hợp đồng. Tôi không thể khiến nó đơn giản hơn phảni không?

Hỏi: Vậy thông điệp của ông là: mọi thứ đang rất ổn, bầu không khí đang rất tốt. Nhưng không phải đó chỉ là những điều ở “Nhà thờ (dành cho đức tin)” hơn là cho một đội đua F1 sao?

Dennis: Đúng, ý tôi là như thế. Và dòng tin của anh cho cuộc phỏng vấn này sẽ là: Hãy nướng gã Ron Dennis này khét lẹt nhất có thể (vì gã bốc phét quá). Nhưng đó có lẽ chỉ là các dòng tin trên báo lá cải hơn là trên trang tin chính thức của FIA (cười lớn); đùa với anh thôi, nhưng tôi nghĩ anh hiểu được ý của tôi. Tất cả những điều tôi có thể nói với anh là lý do để tôi nói rằng bầu không khí trong đội đang rất tốt là vì nó thật sự tốt. Còn khi anh sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn này và suy nghĩ phải viết tại sao nó tốt- thi khi anh viết các yếu tố tích cực mà tôi đã kể ra thì tôi nghĩ một người đọc có hiểu biết và công bằng sẽ hiểu được vì sao không khí trong đội đua lại tốt. Nó thật sự tốt đấy.

Hỏi: Mclaren đã chiến thắng 12 chức vô địch tay đua và 8 chức vô địch đội đua. Chức vô địch cuối cùng là năm 2008. 7 năm là quãng thời gian dài. Vậy còn bao lâu nữa để đội đua giành chức vô địch tiếp theo?

Dennis: Như tôi đã nói, chúng tôi đang phải leo lên một ngọn núi và chúng tôi sẽ lên đến đỉnh. Tôi cam đoan điều đó. Tôi cũng nói tôi không muốn đặt ra một khung thời gian bời vì nó quá vô vị. Tôi tự hào với 20 chức vô địch, chúng tôi đã đạt được bằng sự nỗ lực, sáng tạo và đoàn kết, nhưng tôi còn tự hào hơn với chức vô địch thứ 21, 22, 23…

-lược dịch-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Phỏng vấn Ron Dennis: Những công nghệ của Honda sẽ khiến các đối thủ lo lắng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin