(PV) Toto Wolff- Quyết định đó phản ánh giá trị của đội đua
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Nếu như Lewis Hamilton có mối quan hệ với Nico Rosberg ngày càng xấu đi thì với Valtteri Bottas, tay đua người Anh luôn tỏ ra rất hữu hảo. Bằng chứng là quyết định trả lại vị trí thứ 3 cho tay đua người Phần Lan ở GP Hungary vừa qua. Ông chủ đội đua- […]

Nếu như Lewis Hamilton có mối quan hệ với Nico Rosberg ngày càng xấu đi thì với Valtteri Bottas, tay đua người Anh luôn tỏ ra rất hữu hảo. Bằng chứng là quyết định trả lại vị trí thứ 3 cho tay đua người Phần Lan ở GP Hungary vừa qua. Ông chủ đội đua- Toto Wolff đã kể về những gì đã xảy ra.
Hỏi: Toto, một trong những vấn đề lớn nhất mà đội của ông gặp phải trong chặng đua này là ở hệ thống liên lạc. Ông đã biết chính xác thiết bị nào hoạt động, thiết bị nào không hay không?
Wolff: Hệ thống dữ liệu bị hỏng. Chúng tôi không thể có bất cứ cuộc trao đổi nào qua hệ thống điều khiển trung gian ở gara và ở khu vực pitwall cũng không có thông tin nào; không có cả TV, không có gì cả. Thỉnh thoảng nó hoạt động trở lại. Điều đó gây khó khăn thế nào chắc mọi người đều hình dung được.
Hỏi: Ông có thể kể cho chúng tôi đoạn đối thoại mà ông báo cho Lewis để Valtteri vượt qua không? Anh ấy có thoải mái với quyết định đó không?
Wolff: Khi Lewis vượt Valtteri, lúc đó tốc độ của Lewis nhanh hơn và chúng tôi không chắc Valtteri có thể theo kịp những chiếc Ferrari bởi vì nếu bạn chạy gần xe trước thì lốp xe sẽ bị thiệt hại nặng. Vì thế Bottas đã cố giữ khoảng cách. Trước tình thế đó, Lewis nghĩ rằng anh ấy có thể chạy nhanh hơn và đã nói “hãy cho tôi một cơ hội” và anh ấy vượt Valtteri. Lewis sau đó không thể vượt Kimi vì thế ở những vòng cuối cùng chúng tôi đã trao đổi nội bộ xem làm cách nào để đổi lại vị trí khi mà Verstappen đang áp sát và chúng tôi không muốn mất podium. Vì thế chúng tôi thảo luận về khoảng cách và nơi thích hợp để hoán đổi. Lý tưởng nhất là ở 2 góc cua cuối cùng ở vòng chót bởi vì ở đó sẽ tối thiểu nguy cơ bị vượt. Trước đó (khi Bottas cho Hamilton vượt), không có bất kỳ cuộc thảo luận nào; đó là tinh thần thể thao. Chúng tôi đã phải thực hiện một cuộc gọi khó khăn- cả cho đội đua lẫn Lewis.
Hỏi: Nếu không bị trục trặc liên lạc thì đội đua có thực hiện hóa đổi sớm hơn không? Nếu có thì có thể tạo nên điều gì khác biệt không?
Wolff: Chúng tôi có lẽ sẽ thực hiện sớm hơn vài vòng ở thời điểm Lewis nói với chúng tôi rằng anh ấy có thể đua nhanh hơn và bộ lốp đầu tiên của anh ấy vẫn rất tốt. Có lẽ chúng tôi nên để anh ấy ở ngoài lâu hơn. Nếu vậy có thể sẽ có kết quả tốt hơn nếu chúng tôi áp sát Ferrari vào cuối chặng đua. Nhưng “nếu và thì” không bao giờ giúp được gì.
Hỏi: Vấn đề mất liên lạc: do lỗi từ Stuttgart (công ty mẹ); Brackley (xưởng) hay ở đây?
Wolff: Vấn đề ở phần cứng ở đây. Chúng tôi đã phát hiện một vết nứt ở dây cáp quang.
Hỏi: Có phải Mercedes đã thay đổi cách tiếp cận với cuộc đua vô địch cá nhân? Ferrari dường như luôn hỗ trợ Sebastian Vettel. Ở Bahrain Valtteri để Lewis vượt qua và 2 tay đua đã kết thúc ở vị trí P2 và P3. Ở Budapest, Valtteri về P3- nhưng nó khiến Lewis mất 3 điểm trên BXH tổng. Tại sao Mercedes không làm giống như Ferrari?
Wolff: Bởi vì đây là các giá trị đã giúp cho chúng tôi đoạt 6 chức vô địch và sẽ giúp chúng tôi vô địch nhiều lần nữa trong tương lai. Đúng là, chúng tôi đã mất 3 điểm và ảnh hưởng đến BXH. Chúng tôi rất ý thức về chuyện đó. Tuy nhiên đó là cách mà tay đua và đội đua chúng tôi làm việc. Chúng tôi cam kết những gì mình đã nói. Nếu hậu quả là mất chức vô địch- chúng tôi vẫn chấp nhận.
Hỏi: Các ông chắc cũng trao đổi về tình huống của Ferrari- tại sao họ không để chiếc xe nhanh hơn vượt lên…
Wolff: Rất khó nói. Đến cuối chặng đua thì tốc độ của Sebastian đã phục hồi và anh ấy cố gắng giữ vị trí trước chúng tôi. Vì vậy có vẻ như quyết định của họ đã có kết quả.
Hỏi: Ông có nhận xét vì về tốc độ của Ferrari?
Wolff: Tôi không nghĩ chúng ta đã nhìn thấy tốc độ đầy đủ của họ vì xe Sebastian gặp vấn đề với vô lăng. Và anh có thể thấy rằng lúc Sebastian vào pit và Kimi được giải phóng, Kimi đã thực hiện những sector rất nhanh. Tôi đoán rằng nếu họ để anh ấy tiếp tục chạy (vào pit trễ hơn) thì anh ấy sẽ vượt Vettel sau đó. Nhưng cuối cùng, chúng ta biết rằng Fernando Alonso đã lập vòng chạy nhanh nhất. Vì thế tôi nghĩ chúng ta chưa thấy tốc độ thực của Ferrari.
Hỏi: Thời điểm mà Lewis đấu với Max Verstappen ở đầu chặng đua- anh ấy đã nói rằng Max lái xe rất nguy hiểm…
Wolff: Chúng tôi đã nói chuyện với Lewis và anh ấy cho biết anh ấy không hài lòng về cách lái của Max nhưng vấn đề của họ chỉ ở trên đường đua.
Hỏi: Trở lại với pha hoán đổi: Đó là đề nghị của Lewis hay lệnh của đội đua?
Wolff: Đó là đề nghị của Lewis. Khi anh ấy nói anh ấy có thể chạy nhanh hơn thì cũng hàm ý là nếu không thành công thì anh ấy sẽ trả lại vị trí. Không cần phải chỉ dẫn thêm.
Hỏi: Nếu Lewis mất chức vô địch vì 3 điểm này, ông có tiếc nuối về quyết định đã đưa ra?
Wolff: Nếu nói tôi không hối tiếu thì có khá “giả nai”. Sự thật là nếu bạn mất chức vô địch vì 3 điểm này, mọi người sẽ nhắc về Budapest. Sau đó tôi là người đầu tiên tự bắn vào chân mình- sau đó là tất cả chúng tôi. Dù sao, BXH sau này sẽ phản ánh thành quả của chúng tôi và những giá trị của đội đua sẽ giúp chúng tôi vô địch nhiều lần nữa. Tôi tin tưởng vào điều đó. Đúng, đó là một quyết định khó khăn, thậm chí là khó khăn nhất trong 5 năm qua, nhưng đó là quyết định phản ánh đúng giá trị của chúng tôi. Chúng tôi muốn làm đúng cách. Và thỉnh thoảng làm như vậy rất khó khăn.
Hỏi: F1 bây giờ sẽ bước vào kỳ nghỉ hè- khoảng thời gian hoàn hảo để xem xét ai sẽ lái cho đội vào năm 2018…
Wolff: Đúng, đây là thời gian thích hợp để trao đổi và suy nghi. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với Valtteri trước chặng đua Hungary và tôi chắc chắn muốn bước vào giai đoạn 2 của mùa giải khi đã có quyết định nhân sự 2018.
#cungtuy (theo formula1)