Renault lại kiện, Racing Point nói brake duct của mình là thành quả của 886 bản thiết kế
Do các trọng tài chưa phán quyết brake duct của Racing Point có phải hàng đạo hay không, nên đội đua này vẫn được sử dụng thiết bị này ở GP Hungary vừa rồi. Vì thế họ lại bị Renault kiện lần thứ hai. Đội đua hồng dù có kết quả phân hạng mạnh mẽ […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Do các trọng tài chưa phán quyết brake duct của Racing Point có phải hàng đạo hay không, nên đội đua này vẫn được sử dụng thiết bị này ở GP Hungary vừa rồi. Vì thế họ lại bị Renault kiện lần thứ hai.
Đội đua hồng dù có kết quả phân hạng mạnh mẽ nhưng vẫn chưa thể lên podium trong ngày đua chính. Đối mặt với vụ kiện, đội trưởng Otmar Szafnauer cam kết brake duct đang dùng hoàn toàn do mồ hôi công sức họ tạo ra:
‘Không có chuyện brake duct của chúng tôi không hợp lệ. Các bạn cũng biết nó là bộ phận rất rất phức tạp, mất rất nhiều thời gian để thiết kế và chế tạo. Chúng tôi phải tốn 886 bản thiết kế mới tạo ra cái brake duct này.’
‘Chúng tôi không có bất kỳ cái brake duct nào khác bởi vì chúng tôi tin rằng nó hợp lệ.’
‘Bây giờ chúng tôi không lo lắng gì cả. Tuần rồi (GP Hungary) chúng tôi vẫn sử dụng nó. Và chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng nó ở Silverstone.’
Trong đơn kiện mới nhất của mình, Renault vẫn nói là họ sẽ không bình luận gì cho đến khi có kết luận của trọng tài. Giám đốc điều hành Renault-Marcin Budkowski chỉ nói đại khái rằng mục đích của vụ kiện để làm sáng tỏ mô hình hoạt động của F1:
‘Đối với chúng tôi, chúng tôi muốn làm rõ bây giờ cái gì được làm, cái gì không được làm. Không chỉ ở phần còn lại của mùa giải, không chỉ ở mùa giải sau, mà còn ở tương lai F1 các năm sau nữa.’
‘Chúng ta cần một mô hình hoạt động như thế nào? Chúng ta có còn cần mô hình 10 đội đua độc lập, thi đấu với nhau trong một sân chơi bình đẳng, ăn chia bình đẳng, giới hạn ngân sách để các đội đua sẽ chi tiêu tương đương nhau.’
‘Hay chúng ta sẽ cho phép một đội đua lấy các thiết kế của đội đua khác rồi áp dụng lên xe của họ. Tôi không nghĩ F1 cần mô hình như thế trong tương lai.’
Không chỉ có Renault, các đội khác cũng đang theo dõi sát sao vụ kiện lần này. Andreas Seidl của Mclaren cảnh báo F1 có thể biến thành giải vô địch copy thế giới nếu không xử lý rốt ráo vấn đề này:
‘Vụ kiện này là một sự kiện quan trọng nữa để F1, FIA làm rõ họ muốn F1 sẽ như thế nào trong tương lai.’
‘Họ có muốn F1 trở thành Giải vô địch copy thế giới hay không? Giải copy này sẽ chỉ có hai hay ba nhà sản xuất, và họ chỉ cần thêm xe của một nhà sản xuất nào đó đó là thành giải đua. Tôi không nghĩ F1 nên chọn con đường đó.’