So sánh tuổi 25 của Valentino Rossi và Marc Marquez
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Hơn một tuần trước cả Valentino Rossi và Marc Marquez lần lượt tổ chức sinh nhật thứ 39 và 25 của mình. Ở tuổi 25, Marquez đang là nhà đương kim vô địch, vậy thành tích của Rossi 14 năm trước như thế nào? Chúng ta thử làm một phép so sánh nhỏ. Kết thúc […]

Hơn một tuần trước cả Valentino Rossi và Marc Marquez lần lượt tổ chức sinh nhật thứ 39 và 25 của mình. Ở tuổi 25, Marquez đang là nhà đương kim vô địch, vậy thành tích của Rossi 14 năm trước như thế nào? Chúng ta thử làm một phép so sánh nhỏ.
Kết thúc mùa giải 2017, Marquez đã có 6 chức vô địch bao gồm 4 lần vô địch MotoGP (1 lần vô địch Moto2 và 1 lần vô địch Moto3). Để so sánh Rossi với Marquez chúng tôi sẽ lấy thành tích tính đến hết năm 2003 (thời điểm Rossi 25 tuổi). Thời điểm này tay đua người Italia “chỉ” giành được 5 chức vô địch (3+1+1).
Nếu tính về số chiến thắng, Marquez cũng nhiều hơn tiền bối. Tổng số chiến thắng của Marquez là 61 (35 MotoGP, 16 Moto2, 10 Moto3) còn của The Doctor là 59 (33+14+12). Tất nhiên, số podium của Marquez cũng nhiều hơn một chút.
Có thể thấy, tổng cộng tay đua xứ Cervera hơn Rossi 2 chiến thắng, đúng bằng chênh lệch ở thể thức MotoGP, còn ở 2 thể thức thấp hơn thật trùng hợp cả 2 đều chiến thắng 26 lần.
Tuy nhiên, để đạt được những con số ấn tượng này, Marquez phải đua 10 mùa giải với tổng cộng 168 chặng đua, riêng ở MotoGP là 5 mùa giải và 90 chặng đua. Trong khi đó thần tượng Rossi của anh chỉ đua 8 mùa (MotoGP là 4 mùa giải) với 124 chặng đua (MotoGP là 64).
Sở dĩ có điều này là do BTC MotoGP ngày càng tạo điều kiện cho các tay đua trẻ tham gia. Tay đua sinh năm 93 lần đầu đua Moto3 năm 2008 ở tuổi 15, còn Vale phải qua 17 mới bắt đầu đua chuyên nghiệp. Việc đua sớm này có lợi cho Marquez về mặt kinh nghiệm nhưng gây hại về mặt thống kê. Hai năm đầu ở Moto3-tay đua trẻ không thể giành được chiến thắng nào. Cho đến giờ đây là 2 mùa giải duy nhất mà số 93 không thể chiến thắng.
Một lý do khác khiến Rossi đua ít hơn Marquez là các giải đua MotoGP ngày càng có nhiều chặng đua hơn, những năm đầu thập niên 2000, các tay đua chỉ thi đấu khoảng 16 chặng một mùa, còn những năm gần đây, số lượng thường xuyên là 18. Đến năm nay lịch thi đấu có tới 19 điểm dừng.
Như vậy, Rossi đua MotoGP ít hơn hậu bối 26 chặng nên ít chiến thắng hơn 2 lần cũng là điều dễ hiểu.
Còn ở 2 thể thức kia, Rossi đua 60 chặng đã đạt số chiến thắng bằng với Marquez đua 78 chặng.
Nói như vậy để thấy rằng tỷ lệ chiến thắng của Rossi khi anh ở độ tuổi vàng cao hơn hẳn Marquez. Tỷ lệ chiến thắng khi đó của số 46 ở thể thức MotoGP lên tới 51% còn Marquez hiện tại chỉ đạt 39% dù cho anh được cưỡi xe mạnh hơn hẳn.
Trong 5 năm chinh chiến ở MotoGP, Marquez đã đạt pole 45 lần, chiếm 50% số chặng đua mà anh tham gia. Tức là cứ 2 chặng đua là có 1 lần tay đua đang sử dụng nón bảo hiểm Shoei được xuất phát đầu tiên. Con số này của Rossi chỉ là 31%.
Nhưng tỷ lệ chuyển hóa chiến thắng còn phụ thuộc vào các đối thủ của mình là ai. Khi Rossi chuyển lên MotoGP năm 2000, cũng là năm mà tay đua thống trị của kỷ nguyên trước đó là Mick Doohan giải nghệ. Trong số các tay đua thi đấu mùa giải 2000 đó chỉ có Alex Criville từng 1 lần vô địch. Sau đó có thêm Kenny Robert vô địch 1 lần nữa.
Đến lúc Marquez “trưởng thành”, Rossi đã 7 lần vô địch và vẫn đang thi đấu. Jorge Lorenzo vừa vô địch lần thứ 2 và được đánh giá là tay đua có phong độ cao nhất giai đoạn đó. Bên cạnh đó còn có Nicky Hayden, nhà vô địch năm 2006.
Đó là chưa kể đến đồng đội của Marquez là Dani Pedrosa, tay đua dù chưa vô địch MotoGP nhưng có số lần chiến thắng còn nhiều hơn các đối thủ của thời Rossi như Max Biaggi, Sete Gibernau, Loris Capirossi cộng lại.
Nhưng việc thời thế thế thời phải thế vì cuối cùng thống kê chỉ là thống kê. Mỗi năm, mỗi thời kỳ đều có những tính chất riêng mà chúng ta khó có thể chỉ lấy những con số đơn điệu để so sánh với nhau. Mỗi nhà vô địch đều là những người xuất sắc nhất mùa giải, đều xứng đáng đứng trong ngôi đền các huyền thoại thể thao tốc độ. Còn chúng ta hãy đón chờ sự ganh đua của hai cá tính lớn này cùng các tay đua khác ở các chặng đua sôi động của mùa giải 2018 sắp tới.
(trong bài sử dụng tên MotoGP, Moto2, Moto3 để thay thế các tên 500cc, 250cc và 125cc cũ)
#cungtuy