Spin/Slide và Traction

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

21 tuổi 72 ngày

Sebastian Vettel là tay đua trẻ nhất giành pole. Anh lập kỷ lục này ở Monza năm 2008.

Lốp xe F1 2017 có đường kính (B) 660mm

Lốp xe F1 2017 có đường kính (B) 660mm

Lấy ví dụ chiếc xe của bạn sử dụng lốp xe có đường kính 660mm (như chiếc lốp xe F1 2017 ở hình trên). Thì chu vi của lốp xe đó sẽ là 660×3,14=2072,4mm=2,072m.

Như vậy, nếu lốp xe quay được 1 vòng mà chiếc xe sẽ đi được 2,072m thì khi đó chúng ta nói chiếc xe không bị trượt bánh hoặc có traction tốt. 

Ngược lại một chiếc xe traction không tốt hoặc không có traction nghĩa là khi nó bị trượt bánh. Có 2 dạng trượt bánh.

Spin: Nếu lốp xe quay 1 vòng mà chiếc xe đi được ít hơn 2,072m. Ở trường hợp tệ nhất là lốp xe quay 1 hoặc thậm chí nhiều vòng mà chiếc xe không đi được mét đường nào. Spin thường xảy ra ở pha tăng tốc.

(Trường hợp nguyên chiếc xe bị xoay một chỗ cũng được gọi là Spin.)

Slice: Nếu lốp xe quay 1 vòng mà chiếc xe đi nhiều hơn 2,072m. Ở trường hợp tệ nhất là lốp xe không quay vòng nào mà chiếc xe vẫn di chuyển (do quán tính). Slice thường xảy ra ở pha giảm tốc.

Nguyên nhân khách quan làm cho bánh xe bị trượt thường là do độ bám (grip) giữa bánh xe với trường đua không tốt. Còn tại sao bánh xe lại mất độ bám như vậy thì còn có nhiều nguyên nhân khác nữa.

Nguyên nhân chủ quan là do tay đua vặn ga quá mạnh khi tăng tốc (gây ra spin) hoặc phanh quá gấp khi giảm tốc (gây ra slice).

Slice gây hại cho lốp xe nhiều hơn Spin. Nếu bị Slice nặng sẽ làm cho phần tiếp xúc với mặt đường của lốp xe bị mài phẳng, nên lúc đó bánh xe không còn tròn đều, bánh xe có hình chữ D thay vì hình chữ O. Vì thế tay đua sẽ có cảm giác rung hơn.

Ở F1 và MotoGP, Spin thường xảy ra ở bánh sau nhiều hơn (vì bánh sau là bánh phát lực) làm cho bánh sau sẽ bị mòn hơn bánh trước một chút, song nói chung tình trạng này không nghiêm trọng lắm.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Tổng hợp

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

GP Thổ Nhĩ Kỳ 2011

" Sebastian Vettel va chạm với đồng đội Mark Webber khi cả 2 đang dẫn đầu "