Sprint-race không hấp dẫn như kỳ vọng, Ross Brawn gợi ý cắt đứt mối quan hệ với Main-race
Từ khi phiên chạy Sprint-race mới chỉ là một ý tưởng thì Lewis Hamilton đã dự đoán nó sẽ diễn ra chán ngắt như một đoàn tàu. Qua hai phiên chạy đầu tiên (ở Silverstone và Monza) thì có thể thấy những lo ngại của Hamilton là có cơ sở. Bởi trừ sự kịch tích […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Từ khi phiên chạy Sprint-race mới chỉ là một ý tưởng thì Lewis Hamilton đã dự đoán nó sẽ diễn ra chán ngắt như một đoàn tàu. Qua hai phiên chạy đầu tiên (ở Silverstone và Monza) thì có thể thấy những lo ngại của Hamilton là có cơ sở. Bởi trừ sự kịch tích ở pha xuất phát thì ở những vòng đua còn lại có rất ít những cú vượt mặt.
Có rất nhiều lý do để giải thích hiện tượng này. Một là vì không có sự chênh lệch lốp xe. Ở các cuộc đua theo format cũ thì các tay đua xuất phát trong top-10 sẽ phải xuất phát bằng lốp cũ. Điều đó sẽ tạo cơ hội cho các tay đua ngoài top-10 sử dụng lốp mới để tấn công (trực tiếp hoặc bằng chiến thuật).
Nguyên nhân thứ hai là do đây là một cuộc đua ngắn, các tay đua bị tước đi vũ khí pitstop vô cùng lợi hại của mình.
Và cuối cùng chính các tay đua cũng không quá nhiệt tình, bởi nếu cố đẩy chiếc xe quá giới hạn, hoặc để xảy ra va chạm với các tay đua khác, thì có nguy cơ cuộc đua chính của họ coi như đi toong. Trong khi sprint-race chỉ thưởng điểm số ít ỏi cho top-3, miếng mồi rõ ràng là không đủ hấp dẫn để họ phải mạo hiểm.
Sergio Perez là tay đua thấm thía điều này. Chặng đua GP Anh 2021 của anh bị hủy hoại bởi pha mất lái ở Sprint-race. Tay đua người Mexico nói anh cảm thấy chán phiên chạy vô ích này:
‘Tôi chả thấy có điều gì nổi bật này xảy ra ở cuộc đua này. Cuộc đua sprint này chả có lợi ích gì cả. Tôi nghĩ người hâm mộ cũng cảm thấy nhàm chán. Các tay đua chúng tôi cũng thế.’
‘Vấn đề lớn nhất mà F1 phải đối mặt là khả năng vượt nhau của những chiếc xe. Để vượt được thì bạn phải có một ưu thế rất lớn.’
‘Với những chiếc xe ngang nhau thì bạn cần có ưu thế lốp xe, nhưng vấn đề là cuộc đua này quá ngắn, chẳng có xe nào (lốp) bị xuống cấp cả.’
Ở góc độ ban tổ chức, mặc dù họ vẫn tự khích lệ lẫn nhau rằng đây là một phiên chạy thú vị, nhưng mới đây Ross Brawn đã gợi ý Sprint-race có thể trở thành một phiên chạy độc lập (không bị ràng buộc kết quả với main-race) được thưởng điểm nhiều hơn để kích thích các tay đua máu lửa hơn:
‘Tôi nghĩ phiên chạy Sprint-race ở Silverstone đã mang lại kết quả tích cực. Nhưng có vài người đề xuất rằng nên thưởng điểm nhiều hơn nữa, để các tay đua mạo hiểm hơn (để giành điểm). Tôi nghĩ nếu như vậy thì Sprint-race nên là một phiên chạy độc lập.’
Nguồn: Crash