28/09/1968 Ngày sinh Mika Hakkinen

Sergio Perez-Red Bull

Sergio Perez
1/ Thông tin cá nhân Sergio Perez

Tên đầy đủ: Sergio Perez Mendoza

Nickname: Checo

Ngày sinh: 26/01/1990

Nơi sinh: TP.Guadalajara, bang Jalisco, Mexico

Số xe: 11

Perez từng là học viên của học viện Ferrari Driver Academy (đến năm 2012).

Gia đình: Cha-Antonio Perez Garibay, Mẹ-Marilu Perez, Chị gái-Paola, Anh trai-Antonio. Perez vừa đón một đứa con đầu lòng (chưa lộ tên) hồi cuối tháng 12/2017.

Thần tượng đua xe: Ayrton Senna

Perez là fan hâm hộ của đội bóng Club America

Sergio Perez đang sử dụng nón bảo hiểm Schuberth

2/ Thống kê thành tích nổi bật ở F1 (tính đến hết năm 2020)

Vô địch: 0

Số chặng đua tham gia: 195

Số chặng đua chính: 191 (trừ GP Australia 2011, GP Monaco 2011, GP Malaysia 2014 và GP Anh 2020)

Chiến thắng: 1

Podium: 10

Pole: 0

Fastest lap: 4

Chặng đua đầu tiên: GP Australia 2011

Điểm số đầu tiên: GP Tây Ban Nha 2011

Podium đầu tiên: GP Malaysia 2012

Chiến thắng đầu tiên: GP Sakhir 2020

3/ Sự nghiệp

Năm 2004-2008: Thi đấu các giải trẻ

Sau khi thi đấu giải đua ở khu vực Bắc Mỹ là Skip Barber National Championship năm 2004, Perez đã chuyển sang sinh sống và phát triển sự nghiệp đua xe ở Châu Âu.

Anh đã đua nhiều giải với nhiều đội đua khác nhau. Thành công nhất là chức vô địch giải British Formula 3 Championship-Nation Class năm 2007 (chiến thắng 14/21 cuộc đua).

Năm 2008-2010: Thi đấu GP2

Perez thi đấu ở cả 2 giải GP2 Series và GP2 Asia Series.

Năm 2010 khi được chọn vào học viện Ferrari Driver Academy, Perez cũng thi đấu rất tốt ở giải GP2 Series (có 5 chiến thắng/20 cuộc đua và xếp thứ 2 chung cuộc).

Nhờ vào kết quả này mà Perez được đội Sauber chọn làm tay lái chính ở mùa giải F1 năm sau.

Năm 2011-2012: Thi đấu F1 ở đội Sauber

Mùa giải F1 đầu tiên của Sergio Perez diễn ra không có suôn sẻ cho lắm. Ngay ở chặng đua đầu tiên ở Australia, anh cùng đồng đội Kamui Kobayashi (về thứ 7 và 8) bị hủy kết quả vì chiếc Sauber đã vi phạm thiết kế cánh sau.

Ở chặng đua tiếp sau đó (GP Malaysia 2011), Perez không thể hoàn thành cuộc đua do lỗi động cơ.

Anh chỉ có thể ghi điểm đầu tiên ở GP Tây Ban Nha (về đích thứ 9) trước khi phải nghỉ 2 chặng đua kế tiếp (GP Monaco và GP Canada) do chấn thương gặp phải ở phân hạng GP Monaco.

Ở các chặng đua còn lại, Perez ghi điểm trong 4 chặng và bỏ cuộc 2 chặng khác (ở Bỉ và Italia).

Kết thúc mùa giải đầu tiên, Perez chỉ ghi được 1 nửa số điểm so với đồng đội Kobayashi (14 so với 30)

Tuy nhiên, Perez lại tỏa sáng đúng lúc ở mùa giải thứ 2, đủ để anh tạo được vị thế vững chắc ở F1. Trái với mùa giải trước, Perez ghi điểm ở trong 2 chặng đua đầu mùa giải. Đặc biệt trong đó là vị trí thứ 2 ở Malaysia, nơi anh suýt nữa đã giành chiến thắng nếu không lạc tay lái trong giai đoạn cuối khi đang đuổi theo Fernando Alonso. Mùa giải này, Perez còn lên podium 2 lần khác ở Canada và Italia. Có 1 điều ngẫu nhiên là 3 chặng đua mà Perez lên podium ở mùa giải 2012 là 3 chặng đua mà Perez không thể hoàn thành ở mùa giải 2011.

Dù vậy, độ ổn định của Perez không được cao, anh phải bỏ cuộc 6 lần và không ghi điểm trong 7 chặng đua khác. Nhưng nhờ thi đấu bùng nổ nên Perez đã giành được tổng cộng 66 điểm, nhiều hơn một chút so với con số 60 của đồng đội Kobayashi.

Năm 2013: chuyển sang đội Mclaren

Sau 2 mùa giải ở đội Sauber, Sự nghiệp của Sergio Perez tưởng chừng như có được sự đột phá khi anh được đội Mclaren tuyển mộ năm 2013. Tuy nhiên đây lại là giai đoạn mà đội đua này đang có sự sắp xếp lại nhân sự và đường lối phát triển. Cộng với kết quả so sánh không tốt so với đồng đội Jenson Button khiến cho Perez chỉ trụ được ở đội này có 1 mùa rồi chuyển sang đội Force India.

Cả Perez và Button đều không thể lên podium trong mùa giải này nhưng Perez chỉ ghi được 49 so với 73 điểm của Button. Ngoài ra do áp lực phải chứng tỏ bản thân nên Perez thường có những pha xử lý quyết liệt hơn mức cần thiết (như pha so kè ở GP Bahrain với chính đồng đội Button) hay ở GP Monaco (tranh chấp với Kimi Raikkonen)

Năm 2014-nay: tranh tài ở đội Force India

Đồng đội của Sergio Perez trong 3 năm đầu ở đội đua mới Nico Hulkenberg. Ở mùa giải đầu tiên, Perez bị Hulkenberg bỏ cách 96-59 điểm. Một phần vì anh không thể tham gia GP Malaysia (do hư xe ngay trước khi cuộc đua bắt đầu) và phải bỏ cuộc ở 3 chặng đua khác đều do tai nạn (Monaco, Hungary và Mỹ). Nhưng bù lại Perez lại biết cách tỏa sáng ở các thời điểm quan trọng. Anh chiến thắng Hulkenberg để lên podium ở GP Bahrain. Đây mới là podium thứ 2 trong lịch sử của đội đua Ấn Độ.

Sang 2 mùa giải sau, độ ổn định của Perez cải thiện rõ rệt. Mỗi mùa giải anh chỉ phải bỏ cuộc 1 chặng (năm 2015 là GP Hungary và năm 2016 GP là nước Áo). Cộng thêm ưu điểm “luôn biết cách nắm bắt cơ hội” giúp cho anh có được thêm 3 lần lên podium (GP nước Nga 2015, GP Monaco 2016 và GP Châu Âu 2016). Cho nên ở 2 mùa giải này, Perez trở thành tay đua chủ lực của đội Force India (một phần là do Hulkenberg phải bỏ cuộc quá nhiều-6 lần ở mùa giải 2015 và 5 lần ở mùa giải 2016).

Năm 2017 Perez có đồng đội mới là Esteban Ocon. Ở mùa giải này, cả 2 đều thi đấu rất ổn định và thường xuyên ghi điểm. Trong 3 chặng đua mà Perez không thể ghi điểm, có 2 chặng do va chạm với Ocon nên phải bỏ cuộc là ở GP Azerbaijan và GP nước Bỉ. Còn lại là ở GP Monaco.

Năm 2018: Kiện đội đua ra tòa

Force India gặp khó khăn tài chính nên Sergio Perez (và đồng đội Esteban Ocon) khởi đầu mùa giải rất khó khăn. Anh không ghi được điểm số nào trong 3 chặng đua đầu tiên.

Đến chặng đua thứ 4, Perez chứng tỏ mình là người luôn biết tận dụng tốt cơ hội khi bất ngờ lên podium ở Azerbaijan.

Từ đó thì Perez ghi điểm khá đều đặn nên kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8. Một chút tiếc nuối khi anh không thể hoàn thành cuộc đua ở quê nhà Mexico (do bị hỏng phanh).

Có điều, dấu ấn mà Perez để lại bên ngoài các cuộc đua còn đậm nét hơn các cuộc đua của anh. Anh là người đứng đơn kiện đội Force India vì những rắc rối tài chính của đội này. Kết thúc vụ kiện, Force India bị Lawrence Stroll (bố của Lance Stroll) thâu tóm.

Force India (cũ) bị tước hết điểm số còn Force India (mới) đổi tên thành Racing Point để tham gia mùa giải 2019.

Năm 2019: Áp đảo Lance Stroll

Sergio Perez duy trì phong độ tương đối ổn định trong mùa giải 2019. Anh chỉ bỏ cuộc ở 2 chặng Đức (tông rào) và Singapore (hư xe). Các chặng đua còn lại thì Perez đều về đích xung quanh P10.

Tổng cộng Perez ghi được 52 điểm, nhiều hơn 2 lần số điểm của người đồng đội mới Lance Stroll (21 điểm)

Năm 2020: Trở thành điểm nóng tin tức và giành được chiến thắng đầu tiên

Không phải Lewis Hamilton, Max Verstappen hay Ferrari mà chính Sergio Perez là chủ đề nóng trên các trang báo tốc độ ở mùa giải 2020, bởi các lý do sau:

Perez là tay đua F1 đầu tiên bị mắc covid-19, phải nghỉ hai chặng đua ở Silverstone (GP Anh và GP 70 năm), Nico Hulkenberg là người đua thay.

Perez cũng có tên trong các bản tin nghề nghiệp của Sebastian Vettel. Và kết cục là anh bị đội đua Racing Point (sau lưng là Aston Martin) hủy hợp đồng để họ chiêu mộ Vettel cho chiến dịch F1 2021.

Cuối mùa giải, Perez có được chiến thắng F1 đầu tiên. Đó cũng là một trong những chiến thắng bất ngờ nhất lịch sử F1 ở GP Sakhir khi mà Perez bị tụt xuống cuối cùng ở sau vòng đầu tiên vì phải vào pit sớm để sửa xe.

Và khi mọi người tưởng rằng Perez sẽ giã từ F1 thì anh kiếm được suất đua 2021 ở đội đua hùng mạnh Red Bull.

Ngoài ra, thì đội đua Racing Point của anh dính vào vụ kiện tụng về việc đạo thiết kế Mercedes.

Ngoài chiến thắng GP Sakhir nói trên thì Perez có thêm một lần podium nữa ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chặng đua mà anh dẫn đầu ở những vòng đầu tiên, trước khi bị Lewis Hamilton và Charles Leclerc khuất phục. Leclerc sau đó cua lỗi nên Perez về đích thứ 2.

Xem kẽ 2 chặng đua đó là 2 lần Perez phải bỏ cuộc ở Bahrain và Abu Dhabi, đều do động cơ gặp trục trặc.

Đó là câu chuyện của 4 chặng đua cuối cùng của mùa giải. Còn ở 11 chặng đua trước đó thì Perez đều cán đích trong top-10.

Dù phải nghỉ 2 chặng vì covid-19 nhưng Perez vẫn kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4 trên BXH cá nhân. Thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của anh.

(tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Tổng hợp, wikipedia

Chuyên mục đang xây dựng

  • Thư viện tốc độ
  • Nón bảo hiểm
  • Slogan Thể Thao Tốc Độ

    Chiếc cúp bạc, rượu sâm banh
    Để thưởng cho kẻ sẽ giành podi
    Tử vong cũng chẳng tiếc gì
    Một đời tốc độ mấy khi an toàn

    ---Lương Châu Từ---
    ---Phiên bản Thể Thao Tốc Độ---