Thiết kế cần ly hợp mới của Mercedes
Chiếc xe W08 năm nay được Mercedes thiết kế một cần ly hợp mới, nhằm giúp Lewis Hamilton và Valtteri Bottas chiếm ưu thế trong các pha xuất phát. Tuy là đội đua thống trị trong 3 năm nay nhưng xuất phát chậm luôn là điểm hữu cỗ hữu của Mercedes. Để khắc […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chiếc xe W08 năm nay được Mercedes thiết kế một cần ly hợp mới, nhằm giúp Lewis Hamilton và Valtteri Bottas chiếm ưu thế trong các pha xuất phát.
Tuy là đội đua thống trị trong 3 năm nay nhưng xuất phát chậm luôn là điểm hữu cỗ hữu của Mercedes. Để khắc phục yếu điểm này, trên vô lăng của chiếc W08 đã được thiết kế một cần ly hợp mới. Nó cũng giúp cho các tay đua hạn chế những quy định nghiêm ngặt của FIA về thủ tục xuất phát.
Bên cạnh việc cấm các đội đua trợ giúp cho tay đua khi xuất phát (cũng như trong quá trình đua), FIA cũng đưa ra những giới hạn mô men tuyến tính. Điều này khiến cho công việc xuất phát của các tay đua thêm vất vả vì họ cần phải thao tác chính xác trong việc giữ thả ly hợp.
Kevin Magnussen giải thích độ khó khi xuất phát: “Bạn chỉ được thả ly hợp trong khoảng từ 10 đến 80 phần trăm. Trong biên độ đó sẽ có một điểm ly hợp chuẩn kết nối độ bám, lốp xe và lượng xăng. Trước đây pha xuất phát phụ thuộc 100% vào những kỹ sư. Nhưng bây giờ chúng tôi phải làm tất cả.”
Nói thêm về quy định giới hạn mô men tuyến tính ly hợp; FIA đặt giới hạn vị trí của cần ly hợp đằng sau vô lăng- điều này nhằm ngăn cản các tay đua sử dụng ngón tay của họ để dò điểm ly hợp chuẩn.
Bây giờ cần ly hợp được dao động trong khoảng 80mm và phải có khoảng cách 50mm so với bất kỳ bộ phận điều khiển nào trên vô lăng.
Một ngoại lệ duy nhất đối với quy định 50mm nói trên là nếu đội đua dùng “thiết kế chặn” có thể ngăn cho tay đua dùng ngón tay cảm nhận điểm ly hợp chuẩn ở các điểm khác trên vô lăng.
Trong khi một số đội đua giữ nguyên thiết kế vô lăng năm ngoái- đó là dùng một cần ly hợp dài- thì Mercedes đã chọn “thiết kế chặn”
Mercedes đã tạo ra 2 hốc đặt ngón tay trên cần ly hợp, để cho các tay đua đặt ngón tay của họ vào; như thế 2 ngón tay của họ sẽ không thể di chuyển sang điểm khác trên vô lăng. Giải pháp này khiến cho cần ly hợp phải to hơn, theo lý thuyết sẽ giúp cho ngón tay cảm nhận tốt hơn điểm ly hợp chuẩn.
Chúng ta cùng chờ xem, thiết kế mới của Mercedes có thực sự giúp ích cho các tay đua của họ hay không khi mùa giải chính thức bắt đầu.
#cungtuy