Triển vọng tổ chức một cuộc đua F1 ở Việt Nam

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

326

Số chặng đua mà Rubens Barrichello tham gia từ năm 1993 đến năm 2011 (bao gồm cả các chặng đua mà anh chỉ tham gia chạy thử). Barrichello là tay đua tham gia nhiều chặng đua nhất trong lịch sử F1 (cũng là người tham gia nhiều đua chính nhất trong lịch sử F1 với 322 lần).

Cách đây vài tuần, khi được hỏi về điểm đến mà Heineken – một đối tác lớn của F1- muốn đến để tổ chức một cuộc đua, họ đã không chần chừ mà trả lời đó là Việt Nam. Vậy, triển vọng tổ chức một cuộc đua F1 ở Việt Nam là gì?

Những tiềm năng:

Việc ra mắt đường đua mới Happy Land tại Bến Lức, Long An đã cho thấy một bước tiến trong việc phát triển môn thể thao tốc độ tại Việt Nam. Nếu trước đây, các tay đua Việt Nam chỉ có thể tổ chức một cuộc đua trên xa lộ với những chiếc xe đã được độ lại và suốt ngày lo sợ bị phạt, hoặc giả những tay đua đam mê tốc độ phải tập luyện và chạy đua trên những đường chạy kém chất lượng và không an toàn thì giờ đây, Happy Land chính là nơi để các tay lái thỏa mãn được niềm đam mê xe cộ cũng như tổ chức được những chặng đua có tính chất chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là một trong những điều kiện tiên quyết nhất để đem một chặng đua Công thức Một về nước ta. Tất nhiên, để có thể thực sự tổ chức được một chặng đua mang tính quốc tế như thế, những người làm công tác đường đua còn phải làm được rất nhiều thứ. Nhưng dù thế nào, nếu đã bước được những bước đi đầu tiên, việc còn lại sẽ có thể diễn ra trơn tru.

Bên cạnh đó,trong những năm gần đây, xu hướng toàn cầu hóa và mở cửa đã thú hút được nhiều lượt dịch chuyển đến Việt Nam hơn. Công dân từ các nước thuộc khối ASEAN có thể đến Việt Nam mà không phải gặp nhiều trở ngại. Chính điều này sẽ thú hút được một lượng lớn những người yêu thích F1 đến theo dõi chặng đua. Fan hâm mộ từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia,… hoàn toàn có thể tham gia một sự kiện F1 diễn ra ngay trên đất nước hình chữ S. Hơn nữa, chi phí sang nước ta không thuộc vào hàng đắt đỏ và ngoài tầm với của những người có thu nhập căn bản. Ưu thế này sẽ góp phần vào việc hiện thực hóa giấc mơ xem Công thức Một của người Việt Nam trên chính đất nước Việt Nam.

Sự ủng hộ từ Heineken cũng là một lợi thế cho Việt Nam. Bản hợp đồng lâu dài với F1 khiến Heineken ít nhiều sẽ có được tiếng nói có sức nặng đến những quyết định của môn thể thao này. Một gợi ý của Heineken chắc chắn sẽ khiến những người đứng đầu F1 suy nghĩ lại về việc có hay không một chặng đua diễn ra ở Việt Nam. Và khi họ đã thấy được những điều kiện thỏa đáng được yêu cầu của họ, ngày đăng cai một chặng GP Việt Nam sẽ đến. Tuy nhiên, đó là một tương lai còn khá xa vì những thách thức lớn vẫn còn tồn tại.

(Đường đua HappyLand ở Long An. Nguồn: internet)

Những thách thức:

Tiêu chuẩn đường đua gắt gao của FIA là rào cản lớn nhất cần phải vượt qua. Mỗi cm trên đường đua qui chuẩn của FIA đều được qui định rất cụ thể. Chiều rộng của đường đua, chất lượng rào chắn, tiêu chuẩn gagare, chiều dài đường pit,… cũng như những qui định về đảm bảo an toàn sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho Happy Land nói riêng và các đường đua nói chung. Hơn nữa, chi phí để đảm bảo cho một đường đua chuẩn là không hề nhỏ. Liệu sẽ có sự đầu tư đầy đủ nào cho các đường đua hay không, đó còn là một câu hỏi bỏ ngõ.

Giả sử như trường đua ở Việt Nam có đạt được tất cả những yêu cầu của FIA thì sự cạnh tranh từ các đường đua thế giới cũng có thể cản bước Việt Nam trên con đường chinh phục F1. Chủ sở hữu mới Liberty Media đang muốn hướng F1 về sân nhà của họ, Hoa Kỳ. Đất nước này có khá nhiều các đường đua chất lượng cao cũng như lượng khán giả đông đảo. Các đường đua đẹp còn thường nằm ở châu Âu, nơi sẽ được ưu tiên hơn và có nhiều cơ hội được lựa chọn hơn. Thế mới nói,con đường đem tốc độ F1 về Việt Nam còn xa và chông gai lắm.

Một thứ không thể thiếu khi kể đến đường đua là những điều kiện vật chất bên ngoài đường đua như đường xá để vận chuyển các trang thiết bị chuẩn bị cho cuộc đua. Về điều này thì đường phố ở Việt Nam có thể chưa đáp ứng được. Các sân đậu trực thăng khẩn cấp, bệnh viện cấp cứu, trạm cứu hỏa,… cũng phải được tính đến. Những khu vực này luôn được đặt trong trạng thái hoạt động và phản ứng lại với những sự cố khẩn cấp của F1. Việc hoàn thiện các cơ sở nêu trên còn khó thực hiện, cần nhiều thời gian, kinh nghiệm cũng như chi phí nhưng không hẳn hoàn toàn bất khả thi.

Cuối cùng là sự phổ biến F1 ở Việt Nam vẫn còn thấp. Môn thể thao “quí tộc” này luôn đòi hỏi sự hiểu biết nhất định về những qui định mà từ lâu đã có thể soạn thành “Bách khoa toàn thư về Công thức Một”. Khó xem, khó nắm bắt và luật lệ lắt léo đã hạn chế số lượng người hâm mộ từ trong nước khiến Việt Nam trở thành điểm đến kém hấp dẫn và khó lưu ý trong mắt ban lãnh đạo F1. Đáng nói hơn nữa, nếu giá vé và chi phí vào cửa quá cao, đường đua Việt Nam có thể không đảm bảo được lượng khán giả và “dẹp tiệm” sớm.

Việt Nam tổ chức một chặng đua F1 hẳn là khó tin và bất khả dĩ. Thế nhưng, Leicester có thể vô địch Ngoại hạng Anh thì trong tương lai, Việt Nam cũng có thể có khả năng đăng cai một cuộc so kè cho môn thể thao có tốc độ bậc nhất hành tinh này.

Bee

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Argentina 2018

" Marc Marquez bị phạt 3 lần sau khi làm loạn từ đầu đến cuối chặng đua "