Understeer là gì?
Understeer hay văng đầu, thiếu lái, là thuật ngữ để chỉ hiện tượng chiếc xe không muốn ôm cua cho dù tài xế đã đánh lái chuẩn xác
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Định nghĩa
Understeer là thuật ngữ để chỉ hiện tượng chiếc xe không muốn ôm cua. Hay nói cách khác là tài xế đã đánh lái chuẩn xác nhưng chiếc xe không vào cua chuẩn xác (theo đường chạy màu xanh lá cây) mà lại bị cua rộng (theo đường màu đỏ). Một pha understeer nặng, không kịp xử lý có thể khiến chiếc xe chạy ra ngoài đường hoặc thậm chí tông rào.
Ở Việt Nam thì understeer thường được dịch là hiện tượng văng đầu, hoặc thiếu lái.
Nguyên nhân understeer
Nguyên nhân khiến chiếc xe bị understeer là do lốp trước bị mất độ bám đường khi ôm cua, dẫn đến việc nó bị mất traction, cho nên không còn đảm nhiệm được nhiệm vụ ‘chuyển hướng’ của mình.
Nguyên nhân lốp trước giảm độ bám
Có nhiều nguyên nhân khiến cho lốp trước bị giảm độ bám. Có thể là do lốp đã mòn hoặc nó chạy qua phần đường trơn, hoặc đơn giản là bạn đã chạy quá tốc độ.
Ở môn F1, việc chạy sau các xe khác cũng có thể khiến chiếc xe dễ bị undeersteer vì khi đó downforce của chiếc xe bị giảm=>độ bám đường giảm.
Cách xử lý khi bị understeer
Nói chung các chuyên gia đều khuyên bạn nếu bị understeer thì đừng cố đánh lái vào trong. Bởi như đã nêu ở trên, understeer là do lốp trước không còn bám đường, không còn làm nhiệm vụ dẫn đường cho chiếc xe nữa. Cho nên bạn có đánh lái cỡ nào thì chiếc xe cũng sẽ trượt thẳng theo quán tính.
Thay vào đó, các bạn nên giảm tốc độ để lốp trước quay chậm lại và lấy lại độ bám đường. Sau khi lấy lại độ bám rồi thì các bạn mới xử lý như bình thường.
(Tiếp tục cập nhật)
#Nguồn: Tổng hợp