Valentino Rossi phải thuyết phục rất nhiều Yamaha mới chấp nhận điều chỉnh chiếc xe

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

1000cc

Từ mùa giải 2012, động cơ xe MotoGP đạt mức 1000 phân khối

Valentino Rossi lên podium GP Andalucia sau khi thuyết phục Yamaha điều chỉnh chiếc xe

Valentino Rossi lên podium GP Andalucia sau khi thuyết phục Yamaha điều chỉnh chiếc xe

Chúng ta vẫn chưa rõ chiếc M1 số 46 đã có những thay đổi như thế nào mà có thể biến Valentino Rossi từ một kẻ thi đấu vật vờ ở Jerez-1 thành một ứng cử viên tranh chấp podium (và đã thành công) ở Jerez-2. Tuy nhiên hậu trường của câu chuyện này cũng có những điều thú vị.

Đội trưởng Lin Jarvis tiết lộ rằng Rossi đã phải thuyết phục các kỹ sư Nhật Bản của Yamaha rất nhiều thì họ mới đồng ý thay đổi set-up cho anh:

‘Vale rất thất vọng sau chặng đua đầu tiên. Và chúng tôi đã quyết định thay đổi một vài thứ trên chiếc xe. Cậu ấy thật sự muốn làm như vậy bởi vì cậu ấy không có gì để mất.’

‘Nhưng việc thay đổi suy nghĩ của các kỹ sư Nhật Bản (của Yamaha) là không dễ dàng. Bởi vì chúng tôi có rất nhiều dữ liệu, trong khi những tay đua khác (Vinales và Quartararo) đều đang rất nhanh, nên họ (các kỹ sư Nhật Bản) nghĩ tại sao (Rossi) lại muốn đi theo hướng khác.’

‘Valentino đã hối thúc (push) chúng tôi. Và chúng tôi đã chấp nhận yêu cầu của cậu ấy và đã thực hiện thay đổi. Tôi không nói việc đó đã giải quyết mọi rắc rối của cậu ấy, nhưng dù sao thì cậu ấy cũng đã cảm thấy thoải mái hơn. Có vẻ nhưng chiếc xe đã dần thuộc về cậu ấy nên cậu ấy có thể lái nó tốt hơn.’

‘Tôi nghĩ các tay đua nên làm như thế. Họ phải biết cách gây sức ép (push) ở trên đường đua, cũng như ở trong garage.’

Valentino Rossi không phủ nhận việc sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Yamaha:

‘Khi bạn lái chiếc xe giống với xe của Fabio và Maverick mà họ lại rất nhanh và mạnh, thì hiển nhiên đội đua muốn bạn phải lái như họ.’

‘Nhưng tôi nghĩ Yamaha cần phải hỗ trợ tôi bởi vì tôi vẫn là một thành viên của đội đua xưởng. Họ phải tin tưởng tôi bởi vì dù cho tôi không nhanh hơn trên đường đua, nhưng tôi vẫn có thể đua tốt.’

‘Năm nay tổ đua của chúng tôi đã mạnh mẽ hơn. Chúng tôi không đầu hàng. Chúng tôi đã hối thúc (push) những kỹ sư Nhật Bản, cùng với David Munoz và các nhân viên, chúng tôi cần làm một điều gì đó khác đi. Chúng tôi cũng đã hối thúc Yamaha rất nhiều, đó không phải là việc dễ dàng.’

Với ‘chiếc xe mới’ Rossi cảm thấy thoải mái ngay từ phiên FP1 của Jerez-2. Anh cho biết sẽ ‘được đà mà làm tới’-tiếp tục yêu cầu Yamaha làm theo ý mình hơn nữa:

‘Với set-up mới thì tôi đã cảm thấy tốt hơn ở các góc cua. Tôi cảm thấy mình có thể ôm cua theo đúng phong cách của mình hơn.’

‘Tôi có mối quan hệ rất tốt với Yamaha. Tôi là một phần lịch sử của đội đua này. Nhưng tôi muốn tạo thêm chút áp lực (cho Yamaha) sau khi có kết quả tốt thế này.’

Nguồn: crash

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP nước Anh 2018

" Chặng đua bị hủy vì lý do thời tiết "