Nhà đương kim vô địch MotoGP với thành tích giành 13/18 chiến thắng chặng năm ngoái đang trải qua một mùa giải thất vọng khi mới chỉ có được 4 winner trong khi đã 5 lần phải bỏ cuộc. Vậy đâu là lí do cho kết quả này… Phong cách đua không đổi Marquez đã […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

Nhà đương kim vô địch MotoGP với thành tích giành 13/18 chiến thắng chặng năm ngoái đang trải qua một mùa giải thất vọng khi mới chỉ có được 4 winner trong khi đã 5 lần phải bỏ cuộc. Vậy đâu là lí do cho kết quả này…

Phong cách đua không đổi

Marquez đã khẳng định:” “Tôi vẫn là Marc Marquez như từ trước đến nay. Nếu bạn không chấp nhận mạo hiểm, bạn sẽ không thể giành được chiến thắng. Tôi biết tôi có tốc độ, chúng ta có thể thấy điều này ở vòng phân hạng. “. Có thể thấy, cách tiếp cận các chặng đua của Marquez trong năm 2015 vẫn không thay đổi, ngôi sao trẻ người Tây Ban Nha vẫn luôn rất quyết tâm, luôn push một cách mạnh nhất có thể và thực tế, bất chấp những kết quả không tốt trong các cuộc đua chính, Marquez vẫn tiếp tục thiết lập nên các kỉ lục mới về thời gian vòng đua. Ở các phiên phân hạng, khi mà thời gian chỉ tính riêng cho từng vòng thì Marquez vẫn là tay đua số 1 với tổng cộng 7 lần giành pole.

Như Valentino Rossi cũng đã từng nhận xét:”Marquez luôn cược tất cả trong mỗi lần đua, chiến thắng hoặc là không có gì.”. Rõ ràng, với tài năng tự nhiên của mình, Marquez gần như đã tạo ra một phong cách đua mới với đặc trưng là kĩ năng di chuyển toàn bộ cơ thể vào phía trong khi vào cua và kéo lê khủy tay sát mặt đường. Đó là vũ khí chính đã giúp Marquez hai lần vô địch, với những thành công đã có với phong cách đua này, rõ ràng phong cách đua không phải là lí do chính dẫn đến những kết quả thất vọng trong mùa giải năm nay của nhà đương kim vô địch. Tuy nhiên, phong cách đua này lại không thực sự phù hợp với tình hình hiện tại, khi mà Marquez không có được một chiếc xe đủ tốt để anh có thể thoải mái thi triển những tuyệt kĩ cá nhân của mình.

Vấn đề từ chiếc RC213V

Ngay trong đợt test đầu tiên cho mùa giải 2015 tại Valencia vào cuối năm ngoái, Marc Marquez đã cảm thấy một số vấn đề với chiếc xe cho năm 2015. Tuy nhiên, với việc thành tích vòng đua trên chiếc xe mới vẫn đứng đầu, Marquez cùng với nhóm hỗ trợ của mình đã quyết định lựa chọn chiếc xe mới và tự tin rằng họ sẽ có thể khắc phục những tồn tại với chiếc xe này trước khi mùa giải năm nay bắt đầu. Ngoài ra, việc lựa chọn chiếc xe mới cũng gần như là một điều không thể thay đổi bởi là một nhà sản xuất động cơ, mục tiêu cốt lõi nhất của Honda khi tham gia các giải đua xe trên toàn thế giới không gì khác ngoài việc nghiên cứu và phát triển động cơ để sau này ứng dụng cho các sản phẩm thương mại. Đội ngũ kĩ sư từ Nhật Bản luôn theo sát các tay đua như Marquez hay Pedrosa để lắng nghe các phản hồi của họ về chiếc xe sau mỗi cuộc đua. Cũng như ông Shuhei Nakamoto đã từng tuyên bố rằng:”Trong mọi trường hợp, nếu không được quyền phát triển động cơ nữa, Honda sẽ rời khỏi MotoGP ngay lập tức”.

Triết lí về động cơ của Honda chính là:”Trước tiên bạn phải có được sức mạnh, sau đó bạn có thể điều chỉnh nó một cách hợp lí, nhưng nếu không có sức mạnh, bạn chẳng có gì cả.”. Kể từ Grand Prix Tây Ban Nha ở Jerez vào tháng 5, Marc đã bắt đầu phàn nàn rằng động cơ của chiếc RC213V-2015 là quá ‘bốc’. Nhà đương kim vô địch đã nói rằng anh không thể kiểm soát được những chiếc xe như trước đây. Chiếc xe đạp đang bị rung lắc và bị trượt quá nhiều và khiến tay đua bị mất rất nhiều sức để kiểm soát khi đi qua các góc cua. Bằng chứng rõ rệt nhất cho những khó khăn của Marquez là trong ba chặng đua tiếp theo (ở Pháp, Ý và Catalunya), Marquez đã có đến hai lần phải bỏ cuộc và chỉ về thứ 4 ở chặng còn lại.

Ông Nakamoto, Phó Chủ tịch HRC cũng đã xác nhận về những lời phàn nàn của Marquez:” Marc đã than phiền về một động cơ quá mạnh mẽ. Điều này có nghĩa rằng các mô-men xoắn hoặc sức mạnh động cơ là nhiều hơn những gì cậu ấy cần.”. Nhưng trớ trêu thay, đó lại chính là vấn đề mà Honda không thể khắc phục một cách dứt điểm bởi theo luật, động cơ của các đội đua factory phải bị ‘đóng băng’ trong suốt cả mùa. Vì không thể ‘chạm’ vào động cơ, Honda đã cố gắng giúp đỡ Marquez bằng cách điều chỉnh các thiết bị điện tử và đặc biệt là quay trở lại sử dụng bộ khung xe của năm 2014, những biện pháp ‘chữa cháy’ này đã giúp cho Marquez cảm thấy thoải mái hơn khi anh giành thêm được 3 winner. Tuy nhiên, cú ngã tại chặng đua gần nhất ở Aragon một lần nữa lại cho thấy rõ ràng rằng, vấn đề kĩ thuật là nguyên nhân chính khiến cho Marquez thất bại trong mùa giải năm nay. Một tay đua không thể nào đua tốt nếu anh ta chỉ có thể kiểm soát được phía trước trong khi phải luôn cảm thấy lo lắng với bánh sau và với phong cách đua đặc biệt của Marquez, sự đòi hỏi về cảm giác hoàn hảo với chiếc xe lại càng trở nên quan trọng hơn nữa. Không có được điều này, việc Marquez không thể cạnh tranh là điều có thể dễ dàng hiểu được.

Sự trỗi dậy của Yamaha

Nếu như trong cả mùa giải 2014, Yamaha chỉ giành được vỏn vẹn 4 winner và những chiến thắng này cũng chỉ diễn ra trong nửa sau của mùa giải, khi mà Marquez đã nắm chắc ngôi vô địch trong tay thì trong năm nay, đội đua màu xanh đã có sự trở lại mạnh mẽ với việc giành được tổng cộng 10 chiến thắng sau 14 chặng đua, kết quả này cũng giúp cho Yamaha chính thức đoạt luôn danh hiệu đội đua xuất sắc nhất mùa giải 2015. Những gì mà Valentino Rossi làm được từ đầu giải đến nay chỉ có thể được mô ta bẳng hai từ tuyệt vời, còn Lorenzo thì vẫn luôn duy trì được tốc độ của mình, đặc biệt là trong nửa sau mùa giải và đang là tay đua có nhiều winner nhất trong mùa giải tính đến nay. Sự xuất sắc của bộ đôi Yamaha rõ ràng cũng là lí do khiến Marquez không thể nào thoải mái tung hoành như ở năm 2014 nữa.

Với sự tổng hợp các vấn đề trên, Marc Marquez đã không thể có được mùa giải thứ ba ở MotoGP một cách như ý. Nhưng những vấn đề này, đặc biệt là về khía cạnh kĩ thuật hoàn toàn có thể được khắc phục sau khi mùa giải năm này kết thúc và khi đó, chắc chắn M93 sẽ sớm trở lại, thậm chí sẽ còn mạnh mẽ hơn như trước đây anh đã từng.

-iker- (Photo: FoxSport)

Ngạo Ý

Cám ơn các bạn đã đọc hết bài viết. Mời các bạn theo dõi những bài viết khác trên website Thể thao tốc độ

Góc nghe nhạc thư giãn

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: