Chủ đề: gp hungary

Ý kiến của các tay đua về Halo

icon

FIA vừa quyết định sẽ gắn Halo lên chiếc xe F1 từ mùa giải sang năm. Về quyết định này của FIA, các tay đua F1 có những quan điểm khác nhau. Sebastian Vettel và Fernando Alonso nằm trong số các tay đua ủng hộ Halo, trong khi Nico Hulkenberg hay Max Verstappen lại có ý kiến trái chiều.

press 1

Phe ủng hộ:

Sebastian Vettel: Tôi không phải là fan lớn của Shield, lý do chủ yếu là nó ảnh hưởng đến tầm nhìn. Tôi đã thử Halo ở Abu Dhabi năm ngoái và chắc rằng tôi phải làm quen với nó, nhưng ít nhất nó không ảnh hưởng tầm nhìn vì thế tôi nghĩ đó là khác biệt lớn nhất. Rõ ràng là đã có nhiều cuộc thảo luận, tôi cũng tham gia, nhưng tôi nghĩ rằng nhìn chung lại chúng ta cần phải hiểu rằng quyết định đó để giúp chúng ta khi đang ngồi tron xe mà có phát sinh vấn đề cực kỳ không may. Chắc chắn rằng, nếu bạn nhìn lại lịch sử những chiếc xe F1, tôi có thể nói rằng Halo không thuộc về chiếc F1 nhưng mặt khác tôi nghĩ đã đến lúc thay đổi. Bạn phải tiến về phía trước và tôi nghĩ nếu làm rõ vấn đề thì không có lấn cấn gì về việc có sử dụng nó hay không. Tôi nghĩ nếu chúng ta đề nghị cho Justin Wilson một hệ thống với sức mạnh bảo vệ chúng ta như vậy, thì tôi nghĩ anh ấy sẽ chọn nó và chúng ta đều vui mừng nếu nó cứu được cuộc sống của anh ấy. Bây giờ chúng ta không thể đảo ngược thời gian nhưng tôi nghĩ rằng nếu biết có một thứ có thể giúp chúng ta trong những tình huống hiểm nghèo thì thật ngu ngốc nếu từ chối nó. Nhìn lại những chiếc xe F1 trong quá khứ, chúng cũng từng phát triển như chúng ta ngày nay. Ý tôi là những chiếc cánh gió không có ở xe F1 cho đến cuối những năm 60 đầu những năm 70, nhưng bây giờ cánh gió là 1 phần của chiếc xe. Còn nhiều ví dụ như vậy- như động cơ V12, dù tôi rất muốn quay lại sử dụng nó, nhưng chúng ta không sử dụng nữa. Nhưng nhìn chung, Halo là để giúp chúng ta và tôi nghĩ rằng chúng ta phải nhớ lý do đó.

Fernando Alonso: Tôi hầu như đồng ý với Vettel. An toàn là trên hết và nếu thiết bị này có thể giúp trong những tai nạn chết người như chúng ta từng gặp phải trong 10-15 năm qua thì tôi nghĩ tất cả nên vui mừng vì thiết bị này được sử dụng và chúng ta vui mừng sẽ còn những người đồng nghiệp mà nếu chúng ta có thể quay ngược thời gian và cứu được mạng sống của họ. Đó là lý do đầu tien và duy nhất mà chúng ta bàn tới Halo. Còn nói về tính thẩm mỹ thì thành thật mà nói tôi không quan tâm đến. F1 đã thay đổi rất nhiều. Từ những năm đầu tiên của tôi, 2001, cho đến giờ chiếc xe khác đi rất nhiều. Độ cao của mũi xe, độ cao của khoang lái… Cách đây 40-50 năm, chiếc xe còn không có đai an toàn và khi đai an toàn được sử dụng thì không có bất cứ tranh cãi nào. Lái xe không có đai an toàn cũng khá vui nhưng nó đã được gắn vào xe F1… Bây giờ cũng thế. Đối với tôi, tôi không có câu hỏi nào cả, tôi vui dù bất cứ thiết bị bảo vệ đầu nào được sử dụng vào năm sau. Nếu FIA nghiên cứu và phát triển Halo và nếu đây là thiết bị tốt nhất thì tôi rất hoan nghênh.

Perez: Tôi ủng hộ Halo và bất cứ cái gì liên quan đến an toàn. An toàn luôn luôn trên hết. Tôi nghĩ nếu chúng ta có Halo từ bây giờ thì trong 6, 7 năm nữa chúng ta sẽ cứu được ít nhất 1 tay đua. Nó đáng giá với rủi ro mà FIA đang phải ganh. Tôi nghĩ khi chúng ta sử dụng Halo thì đội đua cũng sẽ có cải tiến. Tôi nghĩ Halo cần phải được xem xét nhiều từ bây giờ- nhưng tôi chắc chắn rằng hệ thống này sẽ cải tiến nhiều. Chúng ta có những kỹ sư F1 rất tài năng và bây giờ tất cả các đội đua đều biết rằng phải sử dụng nó vào năm sau, do đó tôi tin họ sẽ cải tiến nó.

Stoffel Vandoorne: Tôi nghĩ về thẩm mỹ rõ ràng Halo không phải thứ đẹp nhất mà chúng ta gắn lên chiếc xe và tôi nghĩ mọi người cũng nhận xét như thế- nhưng chúng ta đang tìm cách thúc đẩy sự an toàn trong khoang lái, sự an toàn của đầu tay đua. Tôi nghĩ FIA đã thực hiện nhiều nghiên cứu nhằm tìm giải pháp tốt nhất; họ đã cố gắng thử nghiệm các thiết bị khác nhau như kính Shield được thử ở Silverstone. Tôi nghĩ đối với họ Halo là giải pháp tốt nhất. Vì thế tôi không nghĩ mình quá ngạc nhiên khi thấy Halo trên chiếc xe 2018.

Marcus Ericsson: Tôi nghĩ Halo khá tích cực. Tôi nghĩ giống như Alonso và Vettel, an toàn nên được ưu tiên. Tôi nghĩ FIA đã làm tốt công việc của họ và nếu đây là giải pháp tốt nhất vào thời điểm hiện tại thì tôi nghĩ không nên đắn đo về nó cho năm sau. Nếu nó có thể cứu mạng ai đó trong tương lai, đó là điều tuyệt vời. Tôi cũng đã thử Halo vào năm ngoái và khi tôi lái thì tôi không thực sự để tâm đến nó, vì thế tôi nghĩ nó là một thiết bị tốt vì nó không gây ảnh hưởng gì đến việc lái xe của bạn, bạn vẫn có cảm giác lái như vậy. Đúng là nó nhìn không đẹp lắm nhưng tôi nghĩ đó là điều chúng ta sẽ làm quen. Luôn luôn có những thay đổi lớn trong thế giới F1, những chiếc xe ban đầu cũng không đẹp lắm nhưng mọi người quen với nó và tôi nghĩ với Halo cũng vậy.

press 2

Phe phản đối:

Hulkenberg: Tôi vẫn tiếp tục đua. Chắc chắn tôi không nghỉ (vì Halo). Nhưng đúng là tôi không bao giờ là người ủng hộ nhiệt tình của Halo hay bất cứ thiết bị bảo vệ đầu nào. Tôi vẫn sẽ giữ ý kiến như vậy nhưng đó không phải là quyết định của tôi, đó là quyết định của FIA nhằm đảm bảo yêu cầu an toàn. Vì thế, tôi sẽ chấp nhận nó và cố quen với nó. Còn lý do tôi không ủng họ nó khiến chiếc xe xấu đi một cách không cần thiết. Nó sẽ giúp bảo vệ khỏi những vật mà có thể gây tai nạn chết người- những tai nạn với tỷ lệ 1 phần triệu. Chúng ta đã có những biện pháp an ninh và kỹ thuật giúp chiếc xe an toàn hơn, những dây buộc giúp cho lốp xe chắc chắn hơn qua mỗi năm và ngày càng ít rủi ro có 1 chiếc lốp xe hay 1 vật nặng nào có thể bay vào đầu tay đua khác, vì thế tôi không chắc rằng Halo là cần thiết, bởi vì tất cả các vấn đề khác của F1 đều đã được cải thiện và chúng ta đã bàn về vẻ đẹp của chếc xe khá là nhiều.

Max Verstappen: Tôi không thích nhưng tất nhiên bạn phải tôn trọng quyết định của FIA. Tôi nghĩ từ khi chúng tôi áp dụng xe an toàn ảo, đã giúp giảm bớt khá nhiều rủi ro như rủi ro lỡ tăng tốc khi cờ vàng. Ngoài ra chúng ta còn có dây buộc bánh xe, bây giờ nó rất chắc chắn vì thế tôi không nghĩ chiếc xe sẽ, dễ dàng bị rớt chiếc bánh nào, và nếu có những mảnh vỡ nào văng khỏi chiếc xe bay đến, thì Halo cũng không thực sự giúp được. Vì thế tôi thực sự không hiểu táiao chúng ta cần thiết bị này.

Kevin Magnussen: Tôi vẫn phản đối. Tôi không nghĩ F1 nên như vậy. Tôi nghĩ nên có một giới hạn nào đó, ít nhất là vẫn có những cách linh hoạt khác để cải thiện an toàn. Tôi không nghĩ Halo là thích hợp. Nói chung, tôi không đồng ý rằng an toàn luôn luôn là số 1. Tôi nghĩ có một giới hạn mà ở đó F1 trở nên quá an toàn để có thể duy trì tính hấp dẫn. Một trong những lý do F1 trở nên nổi tiếng là bởi vì yếu tố nguy hiểm. Nó đã như vậy trong 30 năm qua và điều đó rất tốt- Nhưng tôi nghĩ bây giờ F1 đã đủ an toàn để hấp dẫn như tôi vừa nói. Đó là cảm giác khi đua xe. Chúng ta luôn luôn có thể làm cho F1 an toàn hơn, chúng ta có thể tạo ra chiếc xe chạy hết tốc lực nhưng vẫn hoàn toàn an toàn nhưng như thế rất nhàm chán. Bạn có thể làm cho nó an toàn hơn nhưng như thế sẽ ít kịch tính hơn và đó là vấn đề.

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Ý kiến của các tay đua về Halo". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin