Cal Crutchlow

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

55 tuổi 292 ngày

Là độ tuổi của Louis Chiron khi ông đua chính ở F1 Monaco năm 1955. Đây là kỷ lục về tay đua già nhất đua chính một chặng đua F1.

1/ Sơ lược

Tên đầy đủ: Cal Crutchlow

Ngày sinh: 29/10/1985

Nơi sinh: Conventry, West Midlands, Anh Quốc

Số xe: 35

Crutchlow cưới Lucy Heron năm 2014. Họ có 1 con gái tên Willow (sinh năm 2016).

2/ Thành tích nổi bật ở thể thức MotoGP (tính đến hết năm 2019):

Vô địch: 0

Đua chính: 157

Chiến thắng: 3

Podium: 19

Pole: 4

Fastest lap: 4

Chặng đua đầu tiên, điểm số đầu tiên: GP Qatar 2011

Podium đầu tiên: GP CH Séc 2012

Pole đầu tiên: GP Hà Làn 2013

Chiến thắng đầu tiên: GP CH Séc 2016

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể giành chiến thắng: 10 (GP CH Séc 2016)

3/ Sự nghiệp

Crutchlow đến với MotoGP không theo cách thông thường như đa số các tay đua MotoGP hiện tại (từ thể thức 125cc/Moto3 => 250cc/Moto2 =>500cc/MotoGP).

Anh trưởng thành từ các giải đua xe Supersport và Superbike (Supersport là giải đấu phụ của Superbike).

Năm 2004-2006, Crutchlow thi đấu giải British Supersport Championship. Thành tích cao nhất là ngôi vô địch mùa giải 2006.

Năm 2007-2008, Crutchlow thi đấu giải British Superbike Championship. Thành tích cao nhất là vị trí thứ 3 mùa giải 2008.

Năm 2009, Crutchlow thi đấu giải World Super Sport Championship. Anh đoạt ngôi vô địch (chiến thắng 5/14 chặng).

Năm 2010, Crutchlow thi đấu giải World Superbike Championship, 2 lần chiến thắng Race 1, 1 lần chiến thắng Race 2 và xếp thứ 5 chung cuộc.

Năm 2011-2013: Thi đấu thể thức MotoGP ở đội Monster Yamaha Tech 3

Năm 2011, đội đua MotoGP-Monster Yamaha Tech 3 bất ngờ chọn Crutchlow đua cặp với tay đua nhiều kinh nghiệm Colin Edwards. Không được phát triển bài bản ở môi trường MotoGP nên không quá khó hiểu khi Crutchlow không thể hiện được gì nhiều trong mùa giải này. Anh bỏ cuộc 5 chặng, không đua GP nhà-GP nước Anh do chấn thương. Vị trí cao nhất mà Crutchlow đạt được là về 4 ở chặng đua cuối cùng ở Valencia. Chung cuộc anh xếp thứ 12 còn đồng đội của anh xếp thứ 9.

Dù vậy đội đua Tech 3 vẫn đặt niềm tin vào Crutchlow. Năm 2012, anh có đồng đội mới là Andrea Dovizioso và tiếp tục bị lép vế. Crutchlow vẫn gặp khó trong việc khống chế chiếc MotoGP. Nửa đầu mùa giải, Crutchlow thi đấu khá ổn định nhưng không lên được podium. Crutchlow thi đấu mạo hiểm hơn ở nửa cuối mùa giải. Anh ngã xe 5 lần để đổi lấy 2 lần về ba (ở Séc và Australia). Mùa giải này Crutchlow xếp thứ 7 còn Dovizioso xếp thứ 4.

Sau 2 năm “làm quen” với xe MotoGP, thành tích của Crutchlow cũng từng bước cải thiện. Đến mùa giải thứ 3 năm 2013, anh chỉ còn phải bỏ cuộc 2 chặng (ở Cataluyna và Valencia). Crutchlow cũng dần tiếp cận chiến thắng, anh có 2 lần về nhì ở Pháp và Đức. Bên cạnh đó anh còn chứng minh mình đã thuần hóa được chiếc MotoGP bằng 2 lần giành pole ở Hà Lan và Séc. Anh là tay đua xe vệ tinh xuất sắc nhất mùa giải đó (xếp thứ 5 chung cuộc) trong khi đồng đội Bradley Smith chỉ xếp thứ 10.

Năm 2014-Chuyển sang Ducati

Năm 2014, Crutchlow chuyển sang Ducati theo hợp đồng 2 năm. Anh tái ngộ với Dovizioso ở đây. Nhưng việc anh để chiếc Desmosedici ngã tới 8 lần trong 17 chặng khiến cho Ducati quyết định chấm dứt sớm hợp đồng. Kết quả đáng nhớ nhất của anh trong năm này chỉ là 1 lần về 3 ở Aragon. Ngoài ra anh còn vắng mặt ở GP Argentina do gặp chấn thương ở chặng đua trước đó.

Năm 2015-2016-Chuyển đến đội Team LCR

Năm 2015, Crutchlow trở thành tay đua duy nhất của đội LCR Honda. Anh khởi đầu mùa giải khá tốt (về 3 ở Argentina và về 4 ở Tây Ban Nha). Đó là những vị trí tốt nhất của anh trong mùa giải này. Nhưng sau đó là 3 chặng đua liên tiếp phải bỏ cuộc. Ở các chặng đua sau đó, Crutchlow không thể lên podium và ngã xe thêm 2 lần nữa.

Mùa giải 2016 lại ngược lại với mùa giải 2015, Crutchlow không thể ghi điểm trong 3 chặng đua đầu tiên (2 lần ngã xe và 1 lần về thứ 16). Nhưng kể anh bất ngờ tỏa sáng ở GP nước Đức (về thứ 2). Tiếp sau đó là chiến thắng chặng đua MotoGP đầu tiên ở CH Séc rồi giành pole và về nhì trên sân nhà GP Nước Anh. Anh có thểm 1 chiến thắng nữa ở Úc trước khi ngã xe ở 2 chặng cuối cùng.

Năm 2017: im lặng

Crutchlow không còn bùng nổ như mùa giải 2016. Vị trí cao nhất của tay đua người Anh là P3 ở Argentina.

Còn lại anh phải bỏ cuộc tới 5 lần.

Năm 2018: Chiến thắng bất ngờ ở Argentina, chấn thương ở Úc

Ngoài Marquez thì Crutchlow là tay đua Honda duy nhất có được chiến thắng trong mùa giải này (chiến thắng bất ngờ ở Argentina).

Điểm sáng tiếp theo là cú pole ở Jerez, tiếc là trong cuộc đua chính anh lại bị ngã xe.

Crutchlow thi đấu tốt hơn ở giai đoạn 2 của mùa giải khi lên podium ở San Marino và Nhật Bản. Song anh lại gặp chấn thương khi chạy thử ở Úc nên phải nghỉ thi đấu 3 chặng đua cuối cùng.

Năm 2019: Dư chấn của chấn thương

Ngoài Marc Marquez thì Cal Crutchlow là tay đua sử dụng xe Honda còn lại từng lên podium ở mùa giải 2019 với 3 lần ở Qatar, Đức và Australia.

Tốc độ của Crutchlow bị ảnh hưởng bởi những chấn thương mà anh phải chịu ở những mùa giải trước. Thậm chí tay đua này còn cân nhắc khả năng giải nghệ khi kết thúc hợp đồng với đội LCR Honda.

Cũng có 6 lần Crutchlow phải bỏ cuộc.

(Tiếp tục cập nhật)

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Qatar 2019

" Sau chặng đua Ducati bị 4 đội đua kiện nhưng được FIM xử vô tội nên Andrea Dovizioso vẫn giữ được chiến thắng "