Buổi tối hôm qua theo giờ VN (20/01/2025) thì sự kiện được trông đợi nhất trong chuỗi sự kiện ra mắt xe MotoGP 2025 đã diễn ra. Buổi lễ ra mắt chiến mã Ducati GP25 ở khu du lịch Madonna di Campiglio, vùng đông bắc Italia.

Phát biểu tại buổi lễ, tổng giám đốc Ducati Corse là ông Luigi Dall’Igna nói rằng chỉ đặt mục tiêu giống như trước:

‘Như thường lệ, khu vực Madonna di Campiglio này luôn chào đón đội đua Ducati của chúng tôi một cách nồng nhiệt.’

‘Sau một mùa giải kỷ lục với những thành tích và kết quả phi thường thì năm nay mục tiêu của chúng tôi vẫn như thế. Chúng tôi vẫn muốn tiếp tục cải tiến hơn nữa, dù chúng tôi biết rằng qua mỗi năm thì mức độ khó khăn sẽ tăng lên rất nhiều.’

‘Chúng tôi biết rằng những xưởng đua khác cũng đang rất nỗ lực, cho nên tôi kỳ vọng trong một giải đấu cạnh tranh hơn thì Ducati Corse vẫn giữ được sự cạnh tranh của mình.’

Mùa giải năm ngoái những chiếc xe Ducati đã giành chiến thắng 19 trên 20 cuộc đua chính, trong đó riêng chiếc GP24 đã chiến thắng 16 lần. Nếu năm nay mà Ducati vẫn thi triển phong độ như năm ngoái (theo mong muốn của Dall’Igna) thì có lẽ các khán giả trung lập sẽ tắt TV sớm mất.

Nhưng tất nhiên, với những người hâm mộ kiến lửa Marc Marquez thì họ đang phấn khích hơn bao giờ hết. Song Dall’Igna cũng nhắc nhở rằng dù sao Marquez cũng là người mới đến, cần phải chứng tỏ tài năng, nên ít nhất trong giai đoạn đầu mùa giải này thì Ducati vẫn tham khảo Francesco Bagnaia. Đây cũng điều dễ hiểu vì chiếc xe vốn đã được phát triển từ năm ngoái:

‘Chúng tôi rất tự hào về đội ngũ nhân sự của mình và chúng tôi đã sẵn sàng đối mặt với những thử thách mới trên đường đua MotoGP. Đây luôn là giải đấu đỉnh cao nhất trong làng đua xe mô tô.’

‘Chúng tôi đang có kỳ vọng rất cao, nhưng đó cũng là điều bình thường, bởi vì chúng tôi đang có được gói kỹ thuật (chiếc xe) xuất sắc và bộ đôi tay đua từng giành 11 chức vô địch ở tất cả các hạng đua. Có lẽ họ là đội hình mạnh nhất trong lịch sử MotoGP.’

‘Pecco vẫn sẽ là nguồn tham khảo cho Ducati. Và tôi chắc Marc cũng sẽ thiết lập vị trí của mình trong đội đua và sẽ chứng minh tài năng của cậu ấy.’

Có lẽ chỉ có một thiếu sót trong buổi lễ này đó là việc Ducati không giữ được số 1 (do Jorge Martin mang sang Aprilia) nên Francesco Bagnaia phải quay lại sử dụng con số 63.

Mùa giải năm nay cũng đánh dấu một giai đoạn mới của Ducati khi họ đã bị mất đi một vệ tinh (Pramac sang Yamaha) nên sẽ ít dữ liệu phát triển xe hơn các năm trước. Trước tình hình mới thì Ducati cũng đã chọn cách giảm quy mô sản xuất xe, chỉ còn sản xuất 3 chiếc xe xưởng GP25. Chiếc xe còn lại sẽ được cấp cho Fabio di Giannantonio của đội đua VR46.

Tuy nhiên đó là câu chuyện phát triển xe 2026. Chứ những chiếc xe năm nay về cơ bản cũng đã gần hoàn thiện. Trình độ và khả năng hòa nhập của Marc Marquez thì không cần phải bàn. Nên có lẽ nhiều người đã nhìn thấy trước một cuộc cạnh tranh danh hiệu nội bộ quyết liệt chưa từng thấy.

Lần gần đây nhất có một cuộc chiến danh hiệu nội bộ là ở mùa giải 2015, một tay đua người Tây Ban Nha (Jorge Lorenzo) đã đánh bại một tay đua Italia (Valentino Rossi) ở chặng đua cuối cùng. Chúng ta hãy cùng chờ xem câu chuyện MotoGP của 10 năm sau có kịch tính như thế hay không.

#Nguồn: MotoGP

Tin liên quan: