F1 nên nới lỏng quy định cho các nhà sản xuất động cơ mới
Ross Brawn cho biết F1 cần phải thông qua quy định hỗ trợ những nhà sản xuất động cơ mới tham gia trong tương lai, nhằm tránh trường hợp như Honda. Cơ quan quản lý F1- FIA- đầu năm nay tuyên bố động cơ V6 tăng áp của 3 nhà sản xuất Mercedes, Ferrari và […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Ross Brawn cho biết F1 cần phải thông qua quy định hỗ trợ những nhà sản xuất động cơ mới tham gia trong tương lai, nhằm tránh trường hợp như Honda.
Cơ quan quản lý F1- FIA- đầu năm nay tuyên bố động cơ V6 tăng áp của 3 nhà sản xuất Mercedes, Ferrari và Renault chỉ còn thua kém nhau chừng 0.3s/vòng. Dù cho đội đua Redbull cho rằng có sai lầm trong cách tính công suất của FIA.
Đối với nhà sản xuất động cơ còn lại là Honda- vốn chỉ mới quay lại F1 từ năm 2015- vẫn đang gặp nhiều khó khăn để bắt kịp 3 đối thủ trên. Điều này đã gây tác động tiêu cực lên đội đua khách hàng của họ là Mclaren.
Ross Brawn nhiều lần nêu quan điểm FIA nên có một sự hỗ trợ nhất định cho Honda, cũng như những nhà sản xuất mới muốn tham gia F1 trong tương lai.
Brawn cho biết: “Căn cứ vào luật mới (áp dụng từ năm 2020), chúng tôi sẽ phải xem xét đến những nhà sản xuất mới tham gia sau ngày luật này có hiệu lực và có những hỗ trợ ban đầu cho họ. Nếu bạn nhớ lại hệ thống thẻ phát triển (token), có lẽ người mới phải có nhiều token hơn trong vài năm đầu tiên. Phải có một vài ngoại lệ để khuyến khích người mới tham gia F1.”
Brawn khẳng định FIA sẽ giúp đỡ Honda nếu đội đua này đưa ra yêu cầu và cho rằng những sự hỗ trợ như vậy không làm cho cuộc chơi trở nên “không công bằng”.
Ông giải thích: “Chúng tôi sẽ không cho phép Honda sử dụng những công nghệ đặc biệt hơn nhà sản xuất khác. Tôi sẽ không đến và bảo Honda nên thiết kế động cơ như thế này, thế nọ, nhưng nếu chúng tôi có thể hỗ trợ để họ đạt được những tham vọng của mình thì chúng tôi sẽ làm. Nếu Honda yêu cầu sự trợ giúp, và nếu nó trong khả năng của chúng tôi, đồng thời nó không tạo ra một sân chơi bất bình đẳng, thì chúng tôi sẽ giúp đỡ.”
Bên cạnh đó, Brawn cho rằng F1 nên có sự đa dạng động cơ, nhưng những quy định hiện tại đã khiến đây là một lĩnh vực công nghệ phức tạp để thu hút những người mới.
“Trong quá khứ, động cơ chỉ cần đặt giữa khung xe và hộp số bởi vì ai cũng có động cơ giống nhau- nhưng tôi không nghĩ điều đó tốt cho F1, giá trị thực sự của F1 đó là sự đa dạng. Nhưng nó không được trở nên quá nhiều đến nỗi động cơ sẽ trở thành yếu tố thống trị cuộc chơi.”
“Những động cơ hiện tại là tổ hợp của nhiều thành phần cơ khí khác nhau nhưng không may là điều đó lại gây khó cho những nhà sản xuất mới. Chúng tôi không muốn đặt ra những tiêu chuẩn quá dễ dàng, nhưng chúng tôi muốn những nhà sản xuất mới có thể tham gia và bắt kịp người cũ trong khoảng 3 năm.”
#cungtuy