Chủ đề: Ferrari     Sebastian Vettel

Ferrari – Sự trở lại của “nhà vua”

icon

Sebastian Vettel (GER) Ferrari SF70H. 07.03.2017. Formula One Testing, Day One, Barcelona, Spain. Tuesday. - www.xpbimages.com, EMail: requests@xpbimages.com - copy of publication required for printed pictures. Every used picture is fee-liable. © Copyright: Moy / XPB Images

Với thành tích 2 nhất, 1 nhì trong ba chặng đầu của mùa giải 2017 và nếu nhớ lại một năm “trắng tay” vừa qua thì thời điểm này câu hỏi luôn thường trực trên môi giới hâm mộ F1 đó là: Họ đã làm điều đó như thế nào? Nghe thật giống tên một chương trình vén màn hậu trường của kênh Discovery Channel.

Nhân vật được nhắc đến trước hết ở đây chắc chắn sẽ là Sebastian Vettel – người đang giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng cá nhân ở thời điểm hiện tại. Không ít lần trong năm ngoái sau mỗi chặng đua người ta thường hay bắt gặp vẻ mặt chán chường, thất vọng của tay đua này và cả đội không biết làm gì hơn là tự động viên nhau, luôn kèm theo những lời hứa hẹn đại loại như “chúng tôi chắc chắn sẽ nhanh hơn, tốt hơn, cạnh tranh ở những vòng sau.” Nhưng sau đó chẳng thấy gì cả. Tay đua người Đức khởi đầu năm 2017 với chiến thắng mở màn tại Australia, là á quân ở chặng China và một lần nữa về nhất vào cuối tuần rồi. Điều này có ý nghĩa gì? Ít nhất vẫn còn nhớ ra anh chàng này từng bốn lần vô địch thế giới. Năm ngoái người ta không biết Vettel đang “ngụp lặn” chỗ nào, năm nay trước phong độ hiện tại mọi kì vọng đều đặt lên tay đua này rằng không còn nghi ngờ gì nữa chỉ có mình anh mới là đối trọng với Hamilton cho danh hiệu vô địch.

Năng lực của Vettel là điều đã được kiểm chứng, nên có sự thay đổi (về mặt thành tích) như ngay hôm nay chắc chắn đã có sự nỗ lực không nhỏ của cả một tập thể phía sau. Thành tích tại Australia như một cú thúc mạnh mẽ với cả đội, nói không quá thì như được sống lại sau cơn khát chiến thắng và chắc chắn hơn về bước đi sắp tới của họ. Ferrari đã dốc hết sức làm việc là một chuyện, vì cả làng F1 không đội nào là không chăm chỉ cả, thậm chí đội đua nước Ý đã cần mẫn làm việc từ tận năm vừa rồi, năm trước trước nữa. Cho nên lí giải cho bước chuyển mình này của Ferrari còn phức tạp hơn thế. Mọi thứ bắt đầu từ năm ngoái, ở vào thời điểm mấy tháng đầu của năm 2016 đầy khó khăn của Ferrari. Với 3 chặng thắng khi Vettel về đội vào năm 2015, đội đua màu đỏ rất tự tin mình có thể thu hẹp khoảng cách với Mercedes trong năm trước. Chủ tịch Sergio Marchionne lúc đó là người mạnh dạn phát biểu về tính cạnh tranh của xe Ferrari. Vấn đề là mọi kết quả lại đi theo hướng ngược lại. Vị chủ tịch đương nhiên là không hài lòng một chút nào và muốn biết lí do tại sao không đua hiệu quả như hứa hẹn. Ông tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về cách mà mọi thứ vận hành tại nhà máy Maranello của Ferrari, hỏi han từng nhân viên không phải với tư cách là ông chủ mà chỉ muốn lắng nghe suy nghĩ của họ vì sao Ferrari không thể cạnh tranh nổi với Mercedes và cần một lời giải thích cho việc vì sao đội đua của mình có “tiếng tăm” là thiếu sự sáng tạo và tính đột phá trong thiết kế xe đua F1. Marchionne quyết định cần phải tái cấu trúc lại bộ phận thiết kế sao cho giải phóng được năng lực sáng tạo của từng cá nhân và giảm bớt kiểu làm việc lớp lang quy củ theo trình tự từ trên xuống dưới như trược. việc quản lý được to chức lại, các cá nhân chủ chốt có triển vọng được cất nhắc với mong muốn thiết kế ra 1 chiếc xe linh hoạt hơn và đảm bảo mọi ý tưởng đều không bị bỏ sót. Bên cạnh đó khuyến khích mọi người ý thức về trách nhiệm của mình, bỏ đi thái độ quen thuộc của đội là chỉ biết im lặng cúi đầu để không bị chỉ trích khi gặp thất bại. Cùng lúc đó Ferrari cũng tiến hành phân tích những điểm yếu của họ nằm ở 3 vấn đề chính là: khí động học, kiểm soát lốp và hộp số Đó là “khung sườn” cho những gì cần chuẩn bị cho 2017.

Những chiếc xe F1 luôn cần 1 khoảng thời gian dài để hoàn thiện. Để có 1 chiếc xe sẵn sàng cho mùa giải này thì phần thiết kế cơ bản phải xong từ đầu mùa giải trước. Khi có những thay đổi lớn trong điều luật giải thì thậm chí giai đoạn thiết này còn phải bắt đầu từ sớm hơn nữa, như trường hợp của những chiếc xe F1 năm 2017, quá trình hoàn thiện mất ít nhất là 2 năm. Cho nên không thể không nhắc đến sự đóng góp một phần của cựu trưởng nhóm kỹ thuật  James Allison trong việc lên concept cơ bản trong việc thiết kế chiếc xe năm nay như diện tích và chiều dài cơ sở của xe, khí động học v..v. Tuy nhiên sau sự chia tay của vị trưởng nhóm này, phía Ferrari cũng đạt được những bước tiến trong thiết kế, khong phải ngẫu nhiên được thế khi mà bộ phận này được cải tổ lại theo hướng “mở” hơn. Và như thường lệ khi đội nào đó có sự nhảy vọt tương đối lớn như vậy thì phía hậu trường paddock sẽ râm ran những tin đồn. Có người nói họ đã tìm ra cách “uốn cong” floor để đạt được lợi thế về khí động học, tương tự như cách Red Bull đã làm vào những năm 2010 để đạt được thành công. Về lý thuyết thì luật không cho phép điều này, nhưng mọi thứ có bao giờ được là phẳng hoàn toàn đâu, cong chỗ này chỗ kia 1 tí, hơn nữa hàng loạt cuộc thanh tra cũng đã được phía FIA cũng đã tiến hành.  Và chừng nào họ còn vượt qua được các cuộc kiểm tra này thì mọi thứ họ làm đều hợp lệ. Các đồi thủ còn lập luận rằng lí do quan trọng nhất khiến Ferrari cải thiện nhiều về mặt tốc độ chính yếu là nhờ vào “lên đời” động cơ. Sau chặng Bahrain chính Vettel cũng khẳng định lại 1 lần nữa rằng mọi thứ đang rất tốt, đặc biệt là động cơ, nó mạnh hơn năm ngoái nhiều. Là sự thật hay một lần nữa chỉ là tin đồn thì quan trọng hơn là họ qua đã qua được cửa của FIA.

Bước tiến rõ rệt nhất trên chiếc xe năm nay là ở phần trước của khoang sidepod đối xứng hai bên động cơ, thân xe kết nối với các mặt của cockpit, tạo khoảng trống cho két nước tản nhiệt và các phần phụ khác. Điều này độc đáo vì cửa không khí vào sidepod sẽ cao hơn và nông hơn nhiều so với những xe khác,  có tác dụng tạo ra thêm lực nén xuống cho phần sau xe. Việc thay đổi thiết kế để sinh thêm lực ép xuống mà không vi phạm luật hiện hành giúp xe nhanh hơn và hơn hết là phù hợp với phong cách lái của tay đua số 1 trong đội hiện nay là Vettel. Vettel là một tay đua giỏi và vì thế anh biểt mình cần gì ở một chiếc xe để đạt đuoc phong độ tốt nhất – điều mà anh không có được trong năm ngoái cũng như vào năm cuối cùng 2014 ở bên Red Bull. Tay đua người Đức thích một cỗ xe có tính ổn đijnh và kiểm soát được độ bám bánh sau khi vào cua, điều này giúp anh sớm chuyển hướng chiếc xe khi vẫn ở trong cua, sớm lên gas và vì thế có thể tăng tốc mạnh hơn trên đoạn thẳng tiếp theo ngay khi thoát cua. Đây là một kĩ năng Vettel đã luyện tập 1 cách hoàn hảo để giành 4 chức vô địch thế giới thời còn đua cho Red Bull.

Khởi đầu mạnh mẽ này của Ferrari khiến họ tự tin hơn rằng những thay đổi thời gian qua là đúng hướng, và chiến thắng đầu tiên ở Australia không phải là do phong độ nhất thời. Đây là những trái ngọt đầu tiên của một tập thể sau quá trình dài làm việc trên đường đua cũng như tại nhà máy. Nhưng vẫn còn một đoạn đường dài phía trước và vạch đích cuối cùng vẫn còn quá xa để dự đoán trước về một kết cục như ý cho Ferrari. Cho đến lúc này Ferreri luôn tỏ ra thận trọng trong mọi phát ngôn của họ, hạn chế sự tiếp cận của truyền thông, thậm chí là cắt giảm những cuộc họp báo dành cho các tay đua. Họ không muốn nói trước bước không qua như những năm trước và hơn hết là giảm thiểu tối đa những áp lực đặt lên vai cả đội trước những sự kì vọng từ bên ngoài. Sự thống trị của Mercedes suốt mấy năm qua, không nhất thì nhì khiến người xem thì thấy… chán, người trong cuộc thì không chấp nhận nổi sự thật nếu chẳng may hôm đó không tốt ngày thì sẽ không có một tay đua nào của họ về nhất. Trong quá khứ, ngoài Mercedes từng có nhiều đội đua khác thống trị ở giải đua này trong vài năm như Red Bull, McLaren, Williams hay Ferrari. Nhưng rồi với bước cải tiến vượt bậc của một đội đua khác thì cuối cùng những cái tên nói trên đều bị “bắt giò” và vượt mặt. Tương tự vậy, sự xuất hiện trở lại của Ferrari lần này và được coi như một mối đe dọa với đội đua của Đức chắc chắn là tín hiệu tốt cho môn thể thao này trong nỗ lực “Make F1 great again”, có lẽ không ai còn thấy hứng thú với thể thao nếu một đội hay một cá nhân nào đó “bao trọn sân” suốt 5, 10 năm. Và với những ông chủ mới tiếp quản môn thể thao này thì còn tin nào tốt hơn nữa về mặt kinh doanh, họ đang có những cuộc đua tranh đầy hứa hẹn cho chức vô địch giữa 2 đội đua mạnh nhất, 2 tay đua giỏi nhất hiện nay để “bán” cho cả thế giới.

Nói gì thì nói Mercedes vẫn là những chiếc xe nhanh hơn, đặc biệt họ không có đối thủ trong các lượt chạy phân hạng (và có lẽ là trong cả main race),  nhưng bước vào ngày đua chính thì Ferrari thực sự đáng gờm. Người hâm mộ vẫn mong chờ tính cạnh tranh của những chiếc xe màu đỏ (cũng như các xe khác) và của tay lái được thể hiện qua những pha vượt nghẹt thở ngay trên track chứ không chỉ phụ thuộc quá nhiều vào các tính toán chiến thuật trên đường vào pit và cả yếu tố … ăn may.

-cacom-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Ferrari – Sự trở lại của “nhà vua”". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin