FIA cảnh báo chi phí tăng nếu các đội muốn cải tiến vành bánh xe
FIA khẳng định ‘vành xe Mercedes’ năm ngoái là hợp lệ nhưng cho rằng nó không tốt cho F1 vì rất tốn kém. Cuối năm ngoái, Mercedes trình làng kiểu vành mới-có lỗ nhỏ ở mỗi nan hoa. Nó đã khiến các đội đua khác, đặc biệt là Ferrari chột dạ. Dù trọng tài sau […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
FIA khẳng định ‘vành xe Mercedes’ năm ngoái là hợp lệ nhưng cho rằng nó không tốt cho F1 vì rất tốn kém.
Cuối năm ngoái, Mercedes trình làng kiểu vành mới-có lỗ nhỏ ở mỗi nan hoa. Nó đã khiến các đội đua khác, đặc biệt là Ferrari chột dạ.
Dù trọng tài sau đó khẳng định thiết kế của Mercedes là hợp lệ nhưng đội đua nước Đức e ngại các đội khác làm lớn chuyện (như vụ kiện Ducati vừa qua) nên họ chủ động không sử dụng ở các chặng cuối.
Đây là lúc mà Mercedes và Lewis Hamilton có ưu thế lớn trên BXH nên họ không bị ảnh hưởng nhiều lắm.
Đó là cậu chuyện cuối mùa giải năm ngoái. Còn sang năm 2019, do vấn đề đã được làm rõ nên tất cả các đội đều có đủ thời gian nghiên cứu phát triển công nghệ mới này. Do đó, bây giờ nó không còn là vấn đề tranh cãi nữa. Mercedes đã có thể đường hoàng sử dụng. Người ta cũng thấy Ferrari thử nghiệm vành bánh xe mới ở các buổi đua thử.
Nhưng theo quan điểm của FIA, họ không khuyến khích các đội làm việc này vì sẽ đẩy chi phí nghiên cứu lên cao. Nhất là trong giai đoạn đang đàm phán việc cắt giảm chi phí, phân phối lại doanh thu hiện nay.
Nikolas Tombazis-chuyên viên kỹ thuật của FIA cho biết:
‘Khi giải pháp của Mercedes xuất hiện hồi tháng 10 năm ngoái, chúng tôi đã không cấm bởi vì nó hợp lệ.’
‘Do đó tôi không ngạc nhiên khi bây giờ có nhiều đội muốn phát triển ở mảng này.’
‘Nhưng theo ý kiến của tôi, những thiết kế phức tạp như vậy không hề tốt cho F1 bởi vì nó rất tốn kém.’
#small0