Francesco Bagnaia nói chiếc xe Ducati GP23 cần ‘ít ổn định’ hơn sau cú ngã 25 điểm ở COTA – Thethaotocdo

Thethaotocdo - Những chia sẻ của Francesco Bagnaia sau cuộc đua chính chặng đua MotoGP Americas 2023, anh để ngã xe khi đang dẫn đầu, hoài nghi chiếc xe Ducati GP23 đang quá ổn định.

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Thethaotocdo – Những chia sẻ của Francesco Bagnaia sau cuộc đua chính chặng đua MotoGP Americas 2023, anh để ngã xe khi đang dẫn đầu, hoài nghi chiếc xe Ducati GP23 đang quá ổn định.

Francesco Bagnaia nói chiếc xe Ducati GP23 cần ‘ít ổn định’ hơn sau cú ngã 25 điểm ở COTA – Thethaotocdo

Francesco Bagnaia sau cú ngã 25 điểm ở COTA 2023

Như vậy là ở 2 chặng đua liên tiếp ở châu Mỹ, nhà đương kim vô địch Francesco Bagnaia đã rất ‘hào phóng’ tặng cho các đối thủ 45 điểm. Ở Argentina là cú ngã 20 điểm, còn hôm qua là cú ngã 25 điểm khi đang dẫn đầu đoàn đua.

Phản ứng đầu tiên của Bagnaia là ‘không hiểu tại sao bị ngã’:

‘Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra.’

‘Thành thật mà nói thì tôi không có đếm mình đã thực hiện bao nhiêu vòng chạy trong mấy ngày vừa qua, có thể là 80 vòng, cũng có thể là 100 vòng. Nói chung thì ở những vòng chạy đó thì tôi đều push nhưng vẫn có thể kiểm soát tốt (chiếc xe).’

‘Ở cuộc đua hôm nay, tôi cũng hoàn toàn kiểm soát mấy vòng đầu. Vậy mà tôi đột nhiên bị ngã như vậy.’

‘Do đó tôi thực sự rất bực mình. Nhưng tôi không trách bản thân mình bởi vì tôi chắc chắn không phạm lỗi xử lý trong tình huống đó. Ở Argentina thì có thể tôi chạy ‘hơi quá’ một chút (nên bị ngã). Chứ còn hôm nay thì không hề.’

‘Tôi cũng không cho rằng nguyên nhân là vì những cơn gió.’

Như vậy cú ngã không phải do lỗi cá nhân, cũng không phải do lỗi ngoại cảnh. Vậy chỉ có thể do lỗi của chiếc xe Ducati GP23, dù cho nó là chiếc xe được mọi người công nhận là chiếc xe tốt nhất hiện nay.

Bagnaia suy đoán rằng chiếc xe này ‘quá ổn định’ đến mức anh không nhận ra nó có vấn đề gì hay không:

‘Có lẽ chúng tôi phải tìm hiểu xem chiếc xe có bị gì không. Hi vọng đội đua sẽ giúp tôi tìm ra nguyên nhân’

‘Đúng là chiếc xe này đang là chiếc xe tốt nhất trên đường chạy. Nhưng khi bạn bị ngã mà không hiểu tại sao thì bạn cần phải tìm hiểu mọi khả năng. Hai cú ngã đó làm tôi mất toi 45 điểm rồi.’

‘Có lẽ chúng tôi cần một chiếc xe thiếu ổn định hơn một chút. Tôi cũng sẵn sàng chạy chậm hơn (hi sinh) 0,1 giây nhưng có thể hiểu rõ mọi thứ về chiếc xe.’

‘Chứ nói thật là chạy chiếc xe (quá ổn định) này cũng khó khăn lắm đấy. Bởi vì nó làm cho tôi cảm thấy mình không thể bị đánh bại. Tôi cảm thấy mình có thể làm được mọi thứ. Hôm nay tôi có thể chạy rất nhanh mà chưa cần phải làm điều gì điên rồ. Tôi đã rất bình tĩnh ở góc cua số 2 đó. Vậy mà tôi vẫn bị crash.’

‘Có lẽ chúng tôi cần hi sinh một chút độ ổn định để có được cảm giác lốp xe tốt hơn’.

‘Tôi chắc chắn rằng chiếc xe Ducati GP23 có tiềm năng rất lớn. Đây thật sự là chiếc xe tốt nhất mà tôi từng được lái. Nhưng ở những cuộc đua chính thì chúng tôi cần phải tìm hiểu nó kỹ càng hơn.’

Tất nhiên là đó chỉ là suy đoán trong lúc đang nóng đầu của Bagnaia. Sau khi bình tĩnh trở lại thì anh và Ducati còn có nhiều thời gian để phân tích nguyên nhân của cú ngã. Bởi còn 2 tuần nữa mới đến chặng đua tiếp theo ở Jerez.

Tổng kết 2 chặng đua ở châu Mỹ thì Bagnaia đã không tận dụng được thời cơ 2 đối thủ mạnh là Enea Bastianini và Marc Marquez nghỉ thi đấu để tích lũy điểm số. Lại còn để bị rơi vào tình thế phải bám đuổi Marco Bezzecchi.

Xin được nhắc lại ở ở hai mùa giải trước Bagnaia cũng để cho Fabio Quartararo bỏ cách rất xa, phải vất vả đuổi theo ở giai đoạn 2 của mùa giải. Chắc chắn nhà đương kim vô địch không muốn kịch bản đó lặp lại một lần nữa:

‘Bây giờ là giai đoạn 2 tay đua mạnh (Marc Marquez và Enea Bastianini) phải nghỉ thi đấu. Nhưng tình huống này sẽ sớm chấm dứt.’

‘Do đó chúng tôi cần phải tiếp tục nỗ lực. Tập trung cho những chặng đua tiếp theo. Hi vọng ở những chặng đua đó thì chiếc xe sẽ phản hồi cho tôi nhiều thông tin hơn.’

#Nguồn: Crash

Tin liên quan: