GP Abu Dhabi 2017-Hạ màn nhạt nhẽo
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chặng đua cuối cùng của mùa giải chỉ ồn ào ngoài lề với thông tin Liberty quyết định thay logo F1 mới. Còn trong cuộc đua, Valtteri Bottas đã giành chiến thắng chặng đua buồn tẻ nhất mùa giải. Chỉ có 2 thay đổi top 10 so với vị trí xuất phát đó là việc […]

Chặng đua cuối cùng của mùa giải chỉ ồn ào ngoài lề với thông tin Liberty quyết định thay logo F1 mới. Còn trong cuộc đua, Valtteri Bottas đã giành chiến thắng chặng đua buồn tẻ nhất mùa giải.
Chỉ có 2 thay đổi top 10 so với vị trí xuất phát đó là việc Daniel Ricciardo bỏ cuộc ở vòng 20, giúp cho các tay đua phía sau đều tăng được 1 bậc. Thứ 2 đó là cú vượt của Fernando Alonso qua mặt Felipe Massa ở vòng 23.
Hai tình huống đáng chú ý khác nhưng không gây ảnh hưởng đến kết quả là tình huống Nico Hulkenberg do xuất phát chậm nên bị Sergio Perez vượt qua, sau đó tay đua này đã cắt cua để giành lại vị trí. Hậu quả là tay đua Renault bị phạt 5 giây. Anh thực thi án phạt ở lần pit đầu tiên, nhưng với khoảng cách khá an toàn đã tạo ra trước đó, Hulkenberg vẫn an toàn về đích.
Thành tích này của Hulkenberg giúp cho anh leo lên vị trí thứ 10 trên BXH tay đua. Quan trọng hơn, nó giúp Renault vượt qua Toro Rosso ở BXH đội đua.
Tiếp đó là pha “rượt đuổi” của Lewis Hamilton và Valtteri Bottas, những người luôn chạy thoải mái ở đầu đoàn đua. Khoảng cách của họ với người thứ 3-Sebastian Vettel luôn tăng dần qua từng vòng đua (đến khi kết thúc, Bottas hơn Vettel gần 20 giây). Còn trong suốt chặng đua, khoảng cách của bộ đôi này thường chỉ trên dưới 1 giây. Thế nhưng không có cuộc đấu nào xảy ra. Cứ mỗi lần Hamilton áp sát được Bottas thì tay đua này lại bị khóa bánh. Nhà vô địch cũng không duy trì được tốc độ ở những vòng cuối cùng nên bị Bottas về đích trước 3,8 giây.
Dù chiến thắng nhưng Bottas không thể vượt qua Vettel trên BXH tổng vì tay đua người Đức tuy không bắt kịp Mercedes nhưng cũng rất thảnh thơi trong cuộc đua của riêng mình. Anh về đích trước người thứ 4 là đồng đội Kimi Raikkonen tới 26 giây.
Đối với Hamilton anh đã không thể có chiến thắng để ăn mừng chức vô địch. Như vậy trong 2 lần vô địch sớm (2015 và 2017) tay đua người Anh đều không chiến thắng trong các chặng đua cuối mùa giải.
Nếu như cuộc đua của top 10 diễn ra đơn điệu như vậy thì phần còn lại cũng không có mấy sôi động.
Ngôi sao của nhóm này là Romain Grosjean. Trong 10 vòng đầu, tay đua này có những pha vượt qua lại với Lance Stroll của Williams. Đến vòng 12, tay đua người Pháp mới kết thúc được pha này. Anh cũng thuộc nhóm tay đua vào pit trễ nhất, dù vậy chiến thuật này không giúp được đội đua Haas có thêm điểm nào.
Ngược lại, ngay sau khi bị Grosjean vượt ở vòng 12, Stroll đã vào pit. Pha pit sớm này cũng không giúp cho cuộc đua của tay đua trẻ thêm khởi sắc. Cuối chặng anh còn bị Marcus Ericsson của đội Sauber vượt. Tay đua người Canada kết thúc cuộc đua cuối cùng ở vị trí cuối cùng (không kể 2 tay đua bỏ cuộc là Ricciardo và Carlos Sainz).
Đồng đội của Grosjean là Kevin Magnussen có một cuộc đua tương đối vất vả. Anh va chạm với… Stroll ở pha xuất phát và tụt xuống cuối đoàn đua. Những nỗ lực sau đó giúp anh về đích ở vị trí thứ 13.
Như đã nói ở trên, Renault đã vượt qua Toro Rosso một phần vì đội đua vệ tinh của Redbull này không ghi được điểm nào khi thay cặp tay đua mới Pierre Gasly và Brendon Hartley. Ở chặng đua này, Hartley phân hạng ở vị trí cuối cùng. Còn Gasly bị mất lái ở vòng 17 khiến cho chiếc xe bị xoay ở giữa đường đua, rất may là đã không có tai nạn nào xảy ra.
Kết quả GP Abu Dhabi 2017:
STT. | TAY ĐUA | ĐỘI ĐUA | Laps | THỜI GIAN | XUẤT PHÁT |
1 | Valtteri Bottas | Mercedes | 55 | 1:34:14.062 | 1 |
2 | Lewis Hamilton | Mercedes | 55 | +3.899 | 2 |
3 | Sebastian Vettel | Ferrari | 55 | +19.330 | 3 |
4 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 55 | +45.386 | 5 |
5 | Max Verstappen | Red Bull Racing-TAG Heuer | 55 | +46.269 | 6 |
6 | Nico Hülkenberg | Renault | 55 | +1:25.713 | 7 |
7 | Sergio Pérez | Force India-Mercedes | 55 | +1:32.062 | 8 |
8 | Esteban Ocon | Force India-Mercedes | 55 | +1:38.911 | 9 |
9 | Fernando Alonso | McLaren-Honda | 54 | +1 Lap | 11 |
10 | Felipe Massa | Williams-Mercedes | 54 | +1 Lap | 10 |
11 | Romain Grosjean | Haas-Ferrari | 54 | +1 Lap | 16 |
12 | Stoffel Vandoorne | McLaren-Honda | 54 | +1 Lap | 13 |
13 | Kevin Magnussen | Haas-Ferrari | 54 | +1 Lap | 14 |
14 | Pascal Wehrlein | Sauber-Ferrari | 54 | +1 Lap | 18 |
15 | Brendon Hartley | Toro Rosso | 54 | +1 Lap | 20 |
16 | Pierre Gasly | Toro Rosso | 54 | +1 Lap | 17 |
17 | Marcus Ericsson | Sauber-Ferrari | 54 | +1 Lap | 19 |
18 | Lance Stroll | Williams-Mercedes | 54 | +1 Lap | 15 |
Ret | Carlos Sainz Jr. | Renault | 31 | Wheel | 12 |
Ret | Daniel Ricciardo | Red Bull Racing-TAG Heuer | 20 | Hydraulics | 4 |
#cungtuy