GP America 2019-Họp báo sau cuộc đua (P2)

GP America 2019-Họp báo sau cuộc đua (P2) Phần 2-Họp báo mở rộng Tay đua tham gia họp báo: Alex Rins, Valentino Rossi và Jack Miller Hỏi: Valentino, so với năm ngoái thì chiếc M1 có gì khác biệt không? Rossi: Chúng tôi đã cố gắng cải thiện mảng điện tử để hỗi trợ khả […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

GP America 2019-Họp báo sau cuộc đua (P2)

Phần 2-Họp báo mở rộng

Tay đua tham gia họp báo: Alex Rins, Valentino Rossi và Jack Miller

Hỏi: Valentino, so với năm ngoái thì chiếc M1 có gì khác biệt không?

Rossi: Chúng tôi đã cố gắng cải thiện mảng điện tử để hỗi trợ khả năng tăng tốc của chiếc xe. Các anh cũng biết là chúng tôi luôn khá chậm khi thoát cua. Và so với năm ngoái thì tôi cảm thấy chiếc xe đã cân bằng hơn. Nói chung tôi có thể điều khiển chiếc xe dễ dàng hơn. Tất nhiên chúng tôi cũng cố gắng cải thiện động cơ, cho nó mượt mà hơn, phanh động cơ hiệu quả hơn.

Nhưng chúng tôi vẫn phải cần thêm thời gian. Chúng tôi vẫn còn một số điểm yếu. Tuy nhiên tôi cảm thấy đội đua đang đi đúng hướng. Chúng tôi là một tập thể rất tốt. Rõ ràng là còn những thách thức, nhưng chúng tôi đã cải tiến.

Hỏi: Alex, chúng tôi để ý cuối chặng đua, đội đua báo cho anh chuyển sang chế độ Mapping-3. Cụ thể nó là gì?

Rins: Yeah, ở chặng này tôi hơi khó quan sát những tấm bảng thông báo của đội. Dù sao thì tôi nghĩ tôi và các tay đua khác phải thay đổi chế độ để giảm công suất động cơ xuống một chút, nếu không thì lốp xe sẽ bị phá hủy trong mấy vòng cuối.

Hỏi: Trước chặng đua nhiều tay đua phàn nàn về mặt đường mấp mô. Vậy ở cuộc đua này các anh cảm thấy mặt đường như thế nào? Các anh đã đối phó như thế nào?

Rins: Về mặt đường, tôi cảm thấy khó khăn nhất ở Turn-2. Tùy vào làn đường hay vị trí mà bạn sẽ cảm nhận khác nhau. Đặc biệt là ở các vòng cuối, khi tôi chạy qua những đoạn đường mấp mô đó thì tôi cảm thấy bị mất kiểm soát bánh trước. Tôi thực sự nghĩ mặt đường như vậy rất nguy hiểm.

Chúng tôi đã thông báo cho Ủy ban An toàn để họ tìm cách khắc phục cho chặng đua năm sau. Chúng tôi cảm thấy khá đáng tiếc vì trường đua này có thiết kế rất đẹp nhưng lại mấp mô như vậy.

Rossi: Yeah, tôi thì cảm thấy từ năm ngoái Yamaha chạy khá ổn ở đây. Có lẽ do chiếc xe của chúng tôi có sự ổn định tốt hơn ngay cả khi chạy qua những đoạn đường mấp mô đó.

Nhưng như Alex vừa nói, thật tiếc vì trường đua này rất đẹp mà mặt đường lại xấu như vậy. Tình trạng hôm nay cũng giống như hôm Thứ Sáu. Chúng tôi đã trao đổi với Ủy ban An toàn, nhưng rõ ràng rất khó để khắc phục được. Do đó tôi nghĩ chúng tôi nên tìm cách sống chung với lũ mà thôi.

Miller: Đúng như họ đã nói, đường đua rất mấp mô. Sáng nay (warm-up) tôi có tình huống ‘suýt chết’ ở đoạn thẳng phía sau. Tôi không biết hôm qua Marc (có pha loạng choạng ở Phân hạng) cảm thấy thế nào ở khúc đường đó. Còn sáng nay, sau tình huống đó, tôi đã trở về pit và nghĩ rằng ‘thôi game over rồi’. Lúc đó còn có những cơn gió mạnh, thậm chí bàn chân của tôi bị trượt ra ngoài cần thắng v.v…

Như Alex vừa nói Turn-2 cũng rất mấp mô mà tôi lại sử dụng lốp Mềm nên có 3, 4 lần tôi phải rất vất vả ở góc cua đó.

Ở mấy vòng đầu tiên khi chạy sau Cal, tôi thấy vài cơ hội để vượt anh ta nhưng tôi không thực hiện vì chiếc xe cứ giật lên giật xuống trong khi gió lại rất mạnh.

Rõ ràng, trường đua này cần phải làm gì đó để cải thiện mặt đường.

Rins: Tôi nghĩ vấn đề của cậu (Miller) không phải do đường mấp mô mà là do tốc độ. Nếu cậu cưỡi xe Suzuki hoặc Yamaha thì… (Đùa)

Miller: Yeah, tôi cảm thấy háng của mình rung động liên tục. Có lẽ ở các chặng sau, đến giữa cuộc đua chúng ta nên đổi xe cho nhau (Đùa)

Hỏi: Có phải do chiếc Suzuki cân bằng hơn Honda và Ducati nên anh có ưu thế ở cuộc đua này hay không?

Rins: Yeah, từ cuối mùa giải năm ngoái chúng tôi đã có một chiếc xe khá cân bằng. Suzuki đã cải tiến chiếc xe. Tôi nghĩ chúng tôi đã có set-up cơ bản tốt ở các kiểu đường mấp mô, đường đua dài, đường đua ngắn v.v… Tôi nghĩ chúng tôi có thể cạnh tranh ở mọi kiểu đường đua.

Nhưng tất nhiên, đường đua nào có nhiều đoạn thẳng dài như Qatar thì chúng tôi gặp bất lợi hơn. Nhưng nói chung, tôi đang cảm thấy mạnh mẽ. Đội đua đang hỗ trợ tôi rất là tốt. Như thế rất tuyệt.

Hỏi: Alex, anh có cảm thấy mình có vị thế khác đi sau chiến thắng này?

Rins: Từ giữa mùa giải năm ngoái chúng tôi đã có tiến bộ đáng kể nên tôi đã đặt mục tiêu chiến thắng. Tôi suýt làm được ở Valencia 2018. Ở Qatar tôi cũng có cơ hội. Nói thật là tôi đã bắt đầu coi chiến thắng là một mục tiêu nghiêm túc. Bây giờ tôi đã có chiến thắng.

Nhưng chúng tôi sẽ không chủ quan. Chúng tôi cần tiếp tục cải tiến theo hướng này. Tôi cũng cần cải thiện kết quả phân hạng để có vị trí xuất phát tốt hơn.

Hỏi: Vale, các mùa giải trước anh đua rất ổn định và đó là vũ khí chính trong cuộc đua danh hiệu. Vậy năm nay anh cũng sẽ tận dụng lợi thế này?

Rossi: Còn quá sớm để khẳng định xem tôi có thể đua ổn định trong mùa giải này hay không. Dù sao bây giờ chúng tôi có được những tín hiệu tích cực hơn. Năm ngoái thành tích cao nhất của tôi chỉ là 1 lần về nhì. Còn bây giờ tôi đã có 2 lần về nhì. Mọi chuyện còn phụ thuộc xem những gì sẽ xảy ra trong mùa giải. Bây giờ MotoGP ngày càng giống F1. Ý tôi là chúng tôi phải cải tiến liên tục.

Hồi năm 2017, sau chặng đua ở Austin này thì tôi là người dẫn đầu BXH. Nhưng trở về châu Âu lại là thảm họa. Trong khi Ducati lại tiến bộ rất nhanh.

Do đó, chúng tôi cần tích lũy điểm số và giữ sự tập trung tối đa. Yamaha phải tiếp tục cải tiến chiếc xe bởi vì thường các đội khác đều mạnh lên trong giai đoạn 2 của mùa giải.
Nói chung tôi cảm thấy mạnh mẽ ở 3 chặng đua đầu tiên này. Và chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục như thế.

Hỏi: Vale, khi anh chạy sau Suzuki, anh có nhận ra Suzuki tốt hơn Yamaha ở điểm nào không? Còn khi chạy sau Marc ở mấy vòng đầu, anh thấy Marc và Honda có gì khác Yamaha?

Rossi: Với Alex, tôi nghĩ cậu ấy đã đua rất tốt. Cậu ấy tìm ra những làn đường ít mấp mô để chạy. Tôi thấy cậu ấy phanh rất tốt. Có vẻ chiếc Suzuki đã giúp cho cậu ấy phát huy tối đa tiềm năng của mình. Ở mấy vòng cuối, tôi nghĩ cậu ấy nhanh hơn tôi.

Còn với Marc, thì cậu ấy rất nhanh ở mọi khâu từ tăng tốc, phanh, chuyển hướng v.v… Cậu ấy luôn đua tốt ở Austin. Tôi nghĩ cậu ấy có ‘tuyệt chiêu bí mật’ để chạy nhanh như thế ở trường đua này.

Hỏi: Vale và Jack. Với những gì Alex đã thể hiện, các anh có nghĩ anh ấy là ứng cử viên cho chức vô địch hay không?

Miller: Yeah, như Alex đã nói thì anh ấy có vấn đề trái ngược với tôi. Tôi thì đua phân hạng tốt nhưng gặp khó khăn khi đua chính. Anh ấy thì ngược lại. Còn như hôm nay, anh ấy đua phân hạng tốt và có kết quả thế này.

Khi tôi bàn chiến thuật với đội đua, chúng tôi luôn điền tên Rins và Valentino vì họ luôn nằm trong top đầu dù kết quả phân hạng như thế nào. Năm nay Suzuki rất nhanh. Chúng tôi đã có một cuộc đấu ở Argentina. Tôi đã cảm nhận được sức mạnh của anh ấy. Còn hôm nay tôi bị anh ấy vượt.

Tôi nghĩ sau khi anh ấy thấy Marc và Cal bị ngã thì anh ấy đã quyết định tăng tốc. Yeah, chúc mừng anh ấy đã có chiến thắng đầu tiên. Tôi nghĩ với anh ấy và Suzuki thì kết quả này chỉ là sự bắt đầu.

Rossi: Yeah, tôi nghĩ cậu ấy là một ứng cử viên. Bởi vì cậu ấy không chỉ thi đấu tốt ở chặng này mà là từ cuối mùa giải trước đến giờ.

Như Jack nói, Rins luôn rất nhanh khi đua chính. Thỉnh thoảng thì cậu ấy gặp rắc rối khi đua Practise và phân hạng. Khá giống với tình trạng của tôi. Tuy nhiên tôi thấy cậu ấy đua rất thông minh và mượt mà, không gây hại đến lốp nên cậu ấy thường rất mạnh ở cuối cuộc đua. Rất khó để đánh bại cậu ấy.

Hỏi: Valentino, về GP Tây Ban Nha sắp tới. Hai năm trước anh luôn gặp khó khăn. Vậy anh có nghĩ chặng đua sắp tới sẽ khác hay không? Chặng đó sẽ là cơ sở để anh đặt ra những mục tiêu cụ thể cho mùa giải này?

Rossi: Tôi cũng nghĩ vậy. Năm 2017 thực sự là một thảm họa. Năm 2018 thì tôi đã có kết quả tốt hơn nhưng tôi vẫn cảm thấy khó khăn trong suốt chặng đua đó. Bản thân tôi rất thích Jerez nhưng những chặng đua gần đây không dễ dàng với chúng tôi.

Đúng như anh nói, Jerez là một địa điểm quan trọng để đánh giá tham vọng của chúng tôi ở mùa giải này. Hãy chờ xem chúng tôi thi đấu như thế nào ở đó.

Hỏi: Jack, Danilo Petrucci chỉ có hợp đồng 1 năm với Ducati. Vậy anh có mục tiêu kiếm suất đua chính ở Ducati năm tới hay không? Anh sẽ cần thi đấu ổn định hơn…

Miller: Tất nhiên mục tiêu của tôi là suất đua ở đội đua xưởng. Tôi thích chiếc xe Ducati. Chúng tôi đang làm rất tốt. Tôi đang có kết quả tốt hơn anh ta (Petrucci) nhưng đây mới chỉ là mấy chặng đầu tiên. Chúng ta phải chờ xem.

Năm ngoái tôi cũng khởi đầu tốt rồi để bị ngã ở Mugello và thi đấu rất khó khăn ở các chặng sau đó. Hi vọng năm nay tôi sẽ duy trì được phong đội như thế này.

Hỏi: Hôm nay có thêm 2 tay đua bị phạt chạy xuyên pitlane vì xuất phát sớm (Vinales và Mir). Vậy các anh nghĩ gì? Đó chỉ là một án phạt bình thường? Các anh có lo sợ sẽ bị phạt như thế hay không?

Miller: Tôi không biết lỗi của bọn họ là nặng hay nhẹ hơn trường hợp của Cal Crutchlow (ở Argentina). Tôi chưa xem lại các tình huống đó nên tôi chưa thể bình luận gì được. Nhưng luật đã ghi rõ là không được chuyển động trước khi xuất phát đúng không…

Rins: Đúng vậy, luật ghi rõ như thế. Khi tôi đợi đèn tắt (Rins xuất phát P7), tôi có để ý là Maverick (xuất phát P6) có chuyển động. Tôi nghĩ luật đã rất rõ ràng, nếu bạn chuyển động trước thì bạn sẽ bị phạt chạy xuyên pitlane. Vậy thôi.

Rossi: Tôi thì nghĩ án phạt như vậy là quá nghiêm khắc. Nhưng đó là cách duy nhất để ngăn các tay đua xuất phát sớm. Nói chung là bạn không nên chuyển động trước. Bởi vì nếu bạn làm thế, rồi bị phạt, rồi tranh luận là bạn có được thêm ưu thế nào hay không thì rất khó phân giải.

Nhưng rõ ràng là án phạt chạy xuyên pitlane là quá nặng. Vì như vậy khiến tay đua mất đi ba mươi mấy giây. Cuộc đua coi như đi toong. Có lẽ chúng ta nên có một án phạt khác dễ chịu hơn. Còn luật cấm các tay đua chuyển động trước khi xuất phát là hoàn toàn chính xác.

Hỏi: Vậy các anh có đề xuất thay đổi hình phạt cho lỗi xuất phát sớm không? Thay vì bị phạt chạy xuyên pitlane (drive through penalty) thì sẽ phạt chạy đường vòng (Long lap penalty)

Rossi: Yeah, trong buổi họp với Ủy ban An toàn, cũng có đề xuất phạt chạy Long Lap. Nhiều người cũng đồng ý nhưng chính Cruchlow nói rằng nếu bây giờ giảm nhẹ hình phạt thì cậu ấy là người gặp bất lợi vì cậu ấy đã bị phạt như vậy. Cho nên tôi nghĩ nếu thay đổi thì phải đợi đến năm sau.

Miller: Đúng vậy, nếu bất thình lình thay đổi quy định mà làm thiệt hại cho một tay đua nào đó thì hãy xem lại chặng đua Argentina 2018 năm ngoái (ý Miller là chặng đó BTC đột ngột thay đổi quy định xuất phát nên đã làm anh gặp bất lợi)

Hỏi: Vale, tôi quan sát thấy cuối chặng đua anh không phanh dữ dằn như đầu chặng. Có phải là do lốp xe?

Rossi: Tôi cũng cố tấn công Rins ở vòng cuối cùng, nhưng không đủ.

Hỏi: Các anh đang đội những chiếc nón cao bồi. Vậy các anh thử HÚ như các cao bồi xem nào?

Rossi: Hú như cao bồi à, có ai làm thử để tôi bắt chước? Jack làm trước đi…

Miller: Howwwwdy Yaaaaaaaa (Cười)

Rins: Howwwwdy Yaaaaalo (Cười)

Rossi: Howwwwdu Yeeeelo (Cười)

#curtis

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ