GP Azerbaijan 2019-Họp báo sau cuộc đua (P3)
Phần 3-Họp báo mở rộng Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel Hỏi: Lewis, khoảng cách giữa anh và Valtteri nhất nhỏ. Có vẻ như anh bị mất một chút thời gian trong thời điểm có Xe an toàn ảo (VSC). Còn ở vòng cuối cùng, khi anh áp […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Phần 3-Họp báo mở rộng
Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel
Hỏi: Lewis, khoảng cách giữa anh và Valtteri nhất nhỏ. Có vẻ như anh bị mất một chút thời gian trong thời điểm có Xe an toàn ảo (VSC). Còn ở vòng cuối cùng, khi anh áp sát Valtteri thì anh ấy đã núp gió một chiếc Williams. Anh có nghĩ những tình huống đó tạo ra khác biệt giữa hai người?
Hamilton: Yeah, tôi nghĩ Valtteri đã đua vòng cuối phân hạng rất tốt nên cậu ấy có ưu thế hơn tôi khi xuất phát. Yeah, tôi sẽ phải cố gắng hơn ở mảng này.
Còn tong thời gian có VSC thì tôi bị mất 2,5 giây nên rất khó lấy lại trong 9 vòng cuối cùng. Đó là sơ sót của tôi. Tôi phải cố gắng khắc phục điểm này.
Nói chúng có vài điều mà tôi cần khắc phục để bảo đảm không xảy ra tình huống đó một lần nữa. Dù sao thì đây vẫn là kết quả tốt cho đội đua.
Hỏi: Valtteri, anh cảm thấy thế nào khi phải ‘nương nhờ’ một chiếc xe chậm hơn ở vòng cuối cùng?
Botttas: Yeah, thỉnh thoảng bạn sẽ mất thời gian khi gặp xe bắt vòng. Nhưng thỉnh thoảng bạn sẽ có lợi. Như ở đây, nếu núp gió đúng cách trên cách đoạn thẳng và sử dụng DRS thì sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian. Tôi vui vì có món quà như vậy khi mà đang bị Lewis tấn công. Yeah, nói chung không phải lúc nào cũng được như vậy. Thỉnh thoảng. Vậy thôi.
Hỏi: Xin hỏi hai tay đua Mercedes. Chúng tôi nghe thấy Toto Wolff có radio cho các anh ở các vòng cuối. Ông ấy có chỉ đạo hay dàn xếp gì hay không?
Hamilton: Đó không phải là lệnh dàn xếp gì cả. Chúng tôi được tự do chiến với nhau cho đến vòng cuối cùng.
Bottas: Đúng là như thế.
Hỏi: Lewis, nếu đối thủ ở pha xuất phát không phải là Valtteri Bottas-đồng đội của anh- thì anh có chơi ‘rắn’ hơn hay không?
Hamilton: Chuyện đó là chắc chắn. Nói chung pha xuất phát đó rất khó khăn… Vì chúng tôi luôn phải nhớ là chúng tôi là thành viên chung một đội đua lớn, có nhiều người đang rất kỳ vọng chúng tôi có kết quả tốt.
Nếu ích kỷ hơn thì tôi có thể quyết liệt hơn trong pha đó và Valtteri sẽ mất vị trí, còn tôi thì được vị trí. Nhưng nếu tôi làm như vậy thì có nguy cơ cậu ấy sẽ bị chiếc Ferrari vượt mất.
Do đó chúng tôi phải vừa đua, vừa phối hợp với hay. Tôi vừa muốn vượt cậu ấy nhưng tôi cũng phải hết sức cẩn thận. Tôi phải nhường đủ không gian cho cậu ấy để làm sao hai chúng tôi vẫn giữ được hai vị trí đầu tiên.
Sau cùng thì tôi đã thất bại trong pha đó, nhưng tôi nghĩ đó là một sự hi sinh cần thiết để bảo đảm chiến thắng cho đội. Nếu đối thủ của tôi là một chiếc Ferrari thì tình huống đó sẽ khác rất nhiều. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ thi đấu như thế cho đến cuối mùa giải. Tôi nghĩ tôi và Valtteri luôn tôn trọng lẫn nhau và chúng tôi sẽ tiếp tục đua như thế. Các anh có thể thấy những gì đã xảy ra trên đường đua.
Trước cuộc đua, chúng tôi đã thảo luận chiến thuật. Tất cả đều đồng ý một cách rất thoải mái. Nên chúng tôi cứ y như thế mà làm thôi.
Hỏi: Valtteri, anh đã nói rằng đây là một cuộc đua khó khăn nhưng anh đã kiểm soát được mọi thứ. Vậy anh có lo lắng gì khi Lewis có quyền sử dụng DRS ở hai vòng cuối cùng hay không?
Bottas: Yeah, chắc chắn là tôi có đôi chút lo lắng chứ. Tôi không muốn để anh ấy có DRS một chút nào. Nhưng anh ấy chạy rất tốt ở sector-2. Ở trường đua này, nếu bạn thoát góc cua Turn-16 với khoảng cách 1,2s 1,3s thì bạn có thể có thêm thời gian (nhờ núp gió) trước khi vào vùng DRS. Tôi thì muốn đẩy anh ấy khỏi vùng DRS nhưng đã không làm được. Đó là ‘thiếu sót’ của tôi. Yeah, nhưng đúng là vì anh ấy đã push rất dữ. Câu chuyện là như thế.
Hỏi: Seb, sau mấy phiên chạy Practice, có cảm giác anh và Charles, cũng như Ferrari sẽ tạo đột phá ở đây. Các nâng cấp đều hoạt động đúng ý của anh. Nhưng cuộc đua hôm nay có vẻ vượt tầm kiểm soát của anh. Vậy anh vẫn có cảm giác tích cực như khi chạy Pracitce đó? Hay cũng như các chặng đua trước, anh nghĩ rằng Ferrari còn nhiều việc phải làm?
Vettel: À, tôi nghĩ chiếc xe của chúng tôi đã có bước tiến. Nhưng tôi nghĩ vấn đề nghiêm trọng nhất của chúng tôi trong chặng đua này là làm cho lốp xe hoạt động hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân nhưng có lẽ nguyên nhân khí động học chiếm phần ít, còn phần nhiều là do yếu tố cơ khí. Đó là vấn đề chúng tôi cần khắc phục.
Yeah, tôi chắc chắn khi chúng tôi kết nối được mọi thứ với nhau thì chiếc xe sẽ mạnh lên. Khi đó chúng tôi sẽ cạnh tranh hơn. Còn bây giờ, sau bốn chặng đua đầu tiên này thì nhìn chung là chúng tôi chưa đủ nhanh.
Hỏi: Các tay đua Mercedes, hai mùa giải gần đây, các anh thường gọi chiếc xe của mình là DIVA (ý nói là đỏng đảnh như các Diva). Thế nhưng các anh đã chiến thắng ở 4 trường đua khác nhau. Vậy đây có phải là chiếc xe mạnh nhất hay chưa?
Hamilton: Ý tôi là, trong mấy năm qua chiếc xe của chúng tôi đã tiến hóa. Trên nhiều phương diện thì nó đã trở nên tốt hơn. Tôi luôn nói rằng nhiệm vụ của chúng tôi là tìm hiểu cách khai thác hết tiềm năng của nó. Tôi nghĩ bây giờ chúng tôi có thể làm được điều đó. Đó là nhờ sự siêng năng, tìm hiểu, phân tích từ đợt Test mùa đông đến giờ. Mọi người đều nỗ lực hơn. Thật là tuyệt khi chứng kiến điều đó.
Bottas: Mọi thứ đều có thể trở nên tốt hơn. Chắc chắn đây không phải là chiếc xe dễ lái nhất. Nhưng khi điều khiển được thì nó rất là nhanh. Yeah, cảm giác giống như năm ngoái. Nhưng như Lewis đã nói, mỗi năm chiếc xe đều tiến hóa. Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm. Tôi nghĩ cho tới thời điểm này, những kết quả mà chúng tôi đạt được không hoàn toàn là nhờ chiếc xe. Nó là công sức của cả tập thể. Tất cả mọi người đều đã làm rất tốt. Đó là bước tiến lớn nhất của chúng tôi trong năm nay.
#small0