GP Bahrain 2019-Họp báo trước chặng đua (P1)

Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Charles Leclerc, Pierre Gasly, Daniil Kvyat và Lando Norris Phần 1-Họp báo chính thức Hỏi: Lando, hãy kể lại câu chuyện cách đây 2 tuần. Chặng đua đầu tiên trong sự nghiệp diễn ra như thế nào? Norris: Bây giờ nhớ lại thì tôi có cảm giác […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Charles Leclerc, Pierre Gasly, Daniil Kvyat và Lando Norris

Phần 1-Họp báo chính thức

Hỏi: Lando, hãy kể lại câu chuyện cách đây 2 tuần. Chặng đua đầu tiên trong sự nghiệp diễn ra như thế nào?

Norris: Bây giờ nhớ lại thì tôi có cảm giác tốt hơn khi tham gia. Tất nhiên qua thời gian thì bạn sẽ thay đổi cách nghĩ. Tôi phân hạng P8, một kết quả tuyệt vời. Nhưng lại kết thúc ở P12, rất đáng thất vọng. Nhưng nói chung, tôi không nghĩ mình đã phạm nhiều sai lầm. Tất nhiên là tôi có hơi chậm khi xuất phát và một chút chần chừ ở giai đoạn giữa của cuộc đua. Nhưng nếu đánh giá lại chặng đua đầu tiên thì tôi cũng không đòi hỏi gì hơn.

Hỏi: Có vẻ chiếc xe của anh rất nhanh khi chạy nước rút như phân hạng, hơn là chạy đường trường ở đua chính. Anh có nghĩ kịch bản đó sẽ lặp lại ở chặng đua sắp tới? Đó là đặc điểm của chiếc xe?

Norris: Tôi không nghĩ quá nhiều. Tôi không nghĩ tốc độ đua chính của chúng tôi kém hơn. Ngoại trừ ở các vòng cuối, tốc độ rất chậm. Tôi bị mất vài vị trí ở Turn-1. Nhưng tôi vẫn có vị trí P10 sau pha xuất phát. Tôi nghĩ tốc độ ở lượt chạy đầu tiên khá tốt. Tôi có thể đuổi theo những tay đua phía trước. Nhưng tôi không gặp may sau khi thay lốp. Tôi không thể vượt Giovinazzi nhanh như những người khác. Nên tôi bị đẩy xuống dưới. Tôi không nghĩ tốc độ đua chính của mình có vấn đề. Tôi không nghĩ nó kém tốc độ phân hạng. Chỉ là do tôi không được chạy tự do như khi chạy phân hạng mà thôi.

Hỏi: Cách đây 12 tháng, cũng ở Bahrain, anh có chiến thắng ở giải F2. Vậy mục tiêu cho chặng đua này là gì?

Norris: Chà, tôi muốn làm điều tương tự. Nhưng tất nhiên đó không phải là mục tiêu thực tế. Rõ ràng năm ngoái tôi đã có khởi đầu mùa giải (F2) rất tốt. Tôi ước gì có thể tái lập kết quả đó ở đây. Tôi biết đó là mục tiêu xa vời. Bây giờ, tôi nghĩ chúng tôi phải đi từng bước một. Đây là lần đầu tiên tôi đua F1 ở đây, mọi thứ đã khác đi (so với F2). Nhưng hi vọng chúng tôi có thể làm được những gì như đã làm ở Úc, đua phân hạng tốt và có kết quả chính tốt hơn. Tôi sẽ cải thiện những gì mình làm chưa tốt.

Hỏi: Chúc anh may mắn. Daniil Kvyat. Ở Úc, anh đã ghi điểm trong lần trở lại F1. Chắc anh rất hài lòng?

Kvyat: Đó là một cuộc đua rất hay. Tôi cảm thấy đủ sức cạnh tranh trong suốt cả tuần đua. Chúng tôi bết rằng minh nằm trong nhóm giữa. Năm nay, nhóm giữa rất chật chội. Do đó chúng tôi phải căng sức với họ. Còn cuộc đua ở Úc thì… Có nhiều biến cố. Do đó tôi cảm thấy tuyệt với điểm số đó. Bây giờ chúng tôi hướng đến chặng đua tiếp theo. Đây là trường đua khác biệt hoàn toàn. Hãy chờ xem chúng tôi sẽ có được kết quả như thế nào.

Hỏi: Hãy tiết lộ một chút về chiếc xe. Chiếc xe mạnh ở những điểm nào?

Kvyat: Rất khó để chỉ ra đâu là điểm mạnh và điểm yếu. Khoảng cách ở nhóm giữa rất sát nhau. Do đó bạn phải có một tuần đua tốt thì mới có thể ghi điểm. Nếu bạn chậm đi vài phần trăm giây thì ngay lập tức bạn sẽ mất vài vị trí. Do đó bạn luôn cần kết hợp tốt mọi thứ. Ngoài ra, nếu khong vào được Q3 thì bạn có thể phân hạng P14 hoặc P15. Nhóm giữa rất là cân bằng. Thật tốt là chúng tôi sớm nhận ra điều đó. Do đó, luôn có cơ hội cho tất cả mọi người.

Hỏi: Năm ngoái anh làm việc cho Ferrari. Hãy kể lại quá trình công tác ở đó, anh đã học hỏi được gì?

Kvyat: Dĩ nhiên là tôi muốn suất dua chính (nhưng không được). Nhưng tôi cũng rất vui vì có thể gia nhập Ferrari. Tôi có thể quan sách cách làm việc của Seb và Kimi. Nhiệm vụ của tôi là đua trên hệ thống giả lập. Cũng khá là bận rộn. Nhưng tôi cảm thấy vui. Còn về kinh nghiệm có được. Tôi nghĩ công việc đó giúp tôi giữ ‘mối liên lạc’ với F1. Tôi cố gắng hết sức để giúp đội đua đạt được kết quả tốt nhất. Đó là một trải nghiệm hữu ích.

Hỏi: Cám ơn. Pierre. Australia là chặng đua khó khăn của anh. Nhưng anh có cảm thấy khích lệ với màn trình diễn của Max hay không?

Gasly: Tôi phải nói rằng nguyên chặng đua của tôi không quá tồi. Tôi khởi đầu khá tốt, hãy nhìn vào kết quả Practice, và cả ở Q1. Tôi nghĩ chiếc xe có tốc độ rất hứa hẹn. Yeah, kết quả phân hạng đã khiến tôi bị tụt lại trong ngày đua chính. Rõ ràng tôi không hề mong muốn kết quả nghèo nàn đó. Rất khó chấp nhận bởi vì tôi nghĩ mình xứng đáng có kết quả tốt hơn. Nhưng mọi việc không diễn ra như chúng ta mong muốn. Bây giờ chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi sẽ có một chặng đua suôn sẻ.

Tôi nghĩ kết quả của Max mang lại cảm giác tích cực cho đội đua và cho cả Honda. Tôi vui mừng thay cho Honda vì họ đã có podium đầu tiên. Tôi trông đợi những kết quả tích cực như vậy ở các chặng đua sắp tới.

Hỏi: Có vẻ như anh đã rơi vào tình huống bị động ở Q1 Australia. Vậy tuần này anh sẽ lên kế hoạch đua phân hạng như thế nào?

Gasly: Tôi nghĩ chúng tôi đã biết được tương quan sức mạnh của các đội khác. So với năm ngoái thì các đội đã gần nhau hơn. Tôi nghĩ chúng tôi đã có thêm thông tin nên sẽ chuẩn bị chiến thuật cẩn thận hơn. Nhưng mỗi trường đua đều khác nhau. Tôi nghĩ Bahrain là kiểu trường đua bình thường. Hãy chờ xem thế nào.

Hỏi: Năm ngoái anh có kết quả rất tốt ở trường đua bình thường này. Anh có nghĩ là mình sẽ lặp lại kết quả đó, hay thậm chí có thể lên podium?

Gasly: Chúng tôi luôn mong muốn kết quả tốt nhất. Ở Úc, chúng tôi có một chiếc xe cạnh tranh. Ở cả phân hạng lẫn đua chính. Chắc chắn rằng Mercedes và Ferrari đang rất mạnh. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất là nếu chúng tôi có thể kết hợp tốt mọi thứ với nhau thì chúng tôi sẽ có kết quả tốt.

Hỏi: Cám ơn. Charles, chúng tôi đã quen với việc anh mặc đồ đỏ từ lâu. Nhưng chặng trước mới là chặng đua đầu tiên cho Ferrari. Chặng đua đó thế nào? Anh có thể chia sẻ cảm xúc khi rời Melbourne?

Leclerc: Thành thật mà nói, về mặt cảm xúc thì tôi không có cảm thấy gì nhiều. Khi tham gia cuộc đua thì chúng tôi chỉ tập trung cho công việc của mình. Đó là lý do tôi luốn cố gắng hết sức. Đó không phải là một chặng đua dễ dàng. Rõ ràng là sau Barcelona Test thì chúng tôi có kỳ vọng cao hơn. Nhưng mặt khác, cũng có vài điều tích cực.

Dù sao, Melbourne không phải là một trường đua đại diện cho sức mạnh của chiếc xe. Nhưng nó không có nghĩa là chúng tôi đã có sức mạnh như mình mong muốn. Yeah, chúng tôi còn nhiều việc phải làm. Tôi tự tin rằng chúng tôi đã có những chỉnh sửa.

Còn tôi, tôi đã phạm nhiều sai lầm khi chạy phân hạng và khi đua chính. Nên tôi sẽ cố gắng không phạm các sai lầm đó nữa.

Hỏi: Thực ra chúng tôi không được quan sát những sai lầm đó. Anh có thể tiết lộ thêm?

Leclerc: Ở Q3 tôi không thực hiện vòng chạy như mình mong muốn. Còn khi đua chính, tôi nghĩ tình huống tôi bị mất lái có chiếu trên TV. Mặc dù nó không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Bởi vì lúc đó tôi vẫn ở P5 và không có ai ở đằng sau. Nhưng nếu ở tình huống khác thì hậu quả có thể tồi tệ hơn. Do đó tôi cần rút kinh nghiệm.

Hỏi: Anh về đích sau người ngồi bên cạnh đây (Valtteri Bottas) gần 1 phút. Vậy chiếc xe có gặp sự cố gì không? Nó có cảm giác thế nào? Có đủ cân bằng hay không? Hay đó chỉ là do nó không phù hợp với đường đua? Và anh có kỳ vọng kết quả thế nào ở Bahrain này?

Leclerc: Chúng tôi kỳ vọng rằng mình sẽ cạnh tranh hơn. Tôi nghĩ chúng tôi có gói kỹ thuật khá tốt. Chúng tôi đã phân tích lại GP Australia và tìm ra một số lý do. Tôi không nghĩ chúng tôi gặp quá nhiều vấn đề nhưng rõ ràng là có vài nguyên nhân. Chặng đua này sẽ là cơ hội để tìm hiểu xem ‘thất bại ở Úc’ là do trường đua hay do nguyên nhân nào khác. Nhưng tôi tự tin với những gói kỹ thuật mà mình đang có.

Hỏi: Valtteri, anh đang là người dẫn đầu BXH, đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp anh có vị trí này. Cảm giác thế nào?

Bottas: Yeah, rất là tốt. Nhưng đây mới chỉ là chặng đua đầu tiên. Nên tôi đang rất tập trung cho tuần đua này.

Hỏi: Ở Úc anh đã nói rằng chiếc xe rất tuyệt vời. Vậy anh có tự tin sẽ tái lập kết quả ở Úc ở đây?

Bottas: Rất là khó nói. Tất cả chúng tôi đều rất ngạc nhiên với kết quả ở Melbourne. Nhưng như Charles vừa nói, đó là một trường đua đặc biệt. Tôi nghĩ ở đây và Trung Quốc, chúng ta sẽ có bức tranh rõ ràng hơn. Chúng tôi thì cảm thấy vui vì chiếc xe có cảm giác tốt hơn nhiều so với khi chạy Test Barcelona. Chứng tỏ chúng tôi đã tận dụng tốt thời gian giữa hai sự kiện để cải tiến nó. Yeah, hãy chờ xem nó sẽ thế nào ở đây.

Hỏi: Anh cũng nói rằng đó là chặng đua hay nhất trong sự nghiệp của anh. Tại sao anh lại nói vậy? Có phải vì năm nay chiếc Mercedes đã phù hợp với anh hơn các mùa giải trước?

Bottas: Có lẽ do năm nay tôi để râu (cười). Không, tôi đùa thôi. Thành thật mà nói, tôi cảm giác đó là chặng đua hay nhất đời tôi. Pha xuất phát có được vị trí dẫn đầu là quan trọng nhất. Nhưng sau đó tôi cũng không phạm sai lầm nào. Mọi thứ đều trong tầm kiểm soát. Khi bạn có cảm giác mình thi đấu tốt thì đó luôn là một cảm giác tuyệt vời. Bây giờ tôi cần giữ được động lực này.

Hỏi: Vậy anh có cảm giác chiếc Mercedes năm nay phù hợp với mình hơn chiếc xe các năm trước không?

Bottas: Chắc chắn, mỗi chiếc xe đều khác nhau. Còn nhiệm vụ của tay đua là phải khai thác tối đa tiềm năng của nó. Yeah, tôi muốn nói rằng từ khi Test đến Melbourn, chúng tôi đã đi đúng hướng. Tôi không bao giờ có cảm giác lạ lẫm với chiếc xe. Chắc chắn chúng tôi vẫn có thể cải tiến. Nhưng yeah, tôi đang có cảm giác hài lòng với chiếc xe.

#small0

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ