DẤU ẤN TỐC ĐỘ

4 là số chiến thắng nhiều nhất mà một tay đua F1 rockie có thể đạt được trong mùa giải đầu tiên của mình. Bao gồm Jacques Villeneuve năm 1996 và Lewis Hamilton năm 2007.

Charles Leclerc

Charles Leclerc giành pole GP nước Nga 2019
1/ Thông tin cá nhân Charles Leclerc (Thông tin trên wikipedia)

Tên đầy đủ: Charles Leclerc

Sinh ngày: 16/10/1997

Nơi sinh: Monte Carlo, Monaco

Số xe: 16

Thần tượng: Ayrton Senna, Jules Bianchi

2/ Thống kê thành tích nổi bật ở F1 (tính đến năm 2020)

Vô địch: 0

Số chặng đua tham gia: 59

Số chặng đua chính: 59

Chiến thắng: 2

Podium: 12

Pole: 7

Fastest lap: 4

Chặng đua đầu tiên: GP nước Úc 2018

Điểm số đầu tiên: GP Azerbaijan 2018

Podium đầu tiên, pole đầu tiên: GP Bahrain 2019

Chiến thắng đầu tiên: GP Bỉ 2019

3/ Sự nghiệp

Năm 2014-2015: Thi đấu các giải trẻ

Charles Leclerc là tay đua trẻ nổi bật nhất của học việc Ferrari Driver Academy. Ở các giải đua trẻ, Leclerc đã về nhì giải Formula Renault 2.0 Alps 2014 (thắng 2/14 cuộc đua). Và về nhì Macau Grand Prix 2015.

Ở giải đua Formula 3 European 2015, Leclerc chiến thắng 4/33 cuộc đua và xếp thứ 4 chung cuộc.

Năm 2016-2017: Đua thử F1

Từ năm 2016, Charles Leclerc bắt đầu đua và vô địch các giải “Tiền F1”. Anh vô địch GP3 Series 2016 (chiến thắng 3/18 chặng) và F2 Championship (chiến thắng 7/22 chặng) và là tay đua đầu tiên lập được thành tích vô địch 2 giải trẻ này liên tiếp nhau.

Bên cạnh đó anh được chọn làm tay đua thử ở đội Ferrari và được đội này cho đội Haas và Sauber mượn để thử xe.

Năm 2018: Thoát chết ở Spa Francorchamps

Charles Leclerc là niềm hi vọng của Ferrari và anh không làm cho đội đua nước Ý thất vọng.

Tuy nhiên Leclerc khởi đầu mùa giải một cách khá vất vả. Anh không kiếm được điểm số nào trong 3 chặng đua đầu tiên, thường bị mất lái và kém tốc độ hơn đồng đội Marcus Ericsson.

Song sau khi đã quen với chiếc xe, tay đua trẻ nhanh chóng lấy lại được sự tự tin nhờ việc cán đích P6 ở Azerbaijan. Để có được vị trí này, Leclerc phải phòng thủ quyết liệt trước Fernando Alonso. Đó không những là chặng đua mà Leclerc ghi được điểm số đầu tiên mà còn là chặng đua mà anh có kết quả tốt nhất mùa giải.

Các chặng đua sau đó thì Charles Leclerc ghi điểm khá đều đặn song anh cũng vướng vào khá nhiều va chạm khiến cho bản thân phải bỏ cuộc.

Đó là ở sân nhà Monaco, chiếc xe bị hỏng thẳng nên tông thẳng vào đuôi xe của Brendon Harley.

GP Hungary thì Leclerc va chạm với xe của Sergio Perez khi xuất phát.

Nguy hiểm nhất là tình huống bị chiếc xe của Fernando Alonso chồm lên đầu ở GP nước Bỉ.

Đến Mỹ thì Leclerc bị Romain Grosjean tông.

Cũng phải kể thêm GP nước Anh, Leclerc phải bỏ cuộc do pit lỗi. Và GP Nhật Bản, sau pha đụng độ quyết liệt với Kevin Magnussen ở Nhật Bản (sau chặng đua Leclerc cáo buộc Magnussen phòng thủ tiểu xảo) thì anh cũng phải nghỉ sớm vì hư xe.

Không kể đến GP Azerbaijan thì chặng đua xuất sắc nhất của Leclerc có lẽ là GP Abu Dhabi nơi anh có những pha vượt mặt những chiếc Redbull khi xuất phát (dù chỉ về đích thứ 7 chung cuộc).

Phần thưởng cho Charles Leclerc là anh được Ferrari trao suất đua chính từ mùa giải 2019.

Năm 2019: Đánh chiếm vị trí số 1 Ferrari của Sebastian Vettel

Cơ hội chiến thắng đến với Charles Leclerc ngay ở chặng đua thứ 2 (Bahrain) khi anh giành pole và dẫn đầu trong phần lớn thời gian. Tiếc là chiếc xe lại gặp trục trặc ở những vòng cuối nên Leclerc đánh mất chiến thắng vào tay Lewis Hamilton.

Cũng phải nói thêm là Leclerc bắt đầu mùa giải với tư cách tay đua số 2 của đội Ferrari và anh phải nhường cho đồng đội Sebastian Vettel trong các tình huống 50-50 theo chính sách ưu tiên của đội đua này cho nên những chặng đua đầu mùa Leclerc thường xếp sau Vettel (trừ GP Bahrain nói trên).

Chặng đua đáng thất vọng nhất trong thời gian này, không may lại là sân nhà Monaco nơi mà anh phải bỏ cuộc. Như vậy là Leclerc đã không thể hoàn thành 2 chặng đua Monaco đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Ở GP Canada, Leclerc trở lại podium. Vettel ở chặng này bị phạt vì lỗi chạy ra ngoài đường đua nên bị mất chiến thắng vào tay Lewis Hamilton.

Các chặng đua sau đó Leclerc nối dài chuỗi podium liên tiếp lên con số 4. Trong đó đáng nhớ là 2 trận chiến không khoan nhượng với Max Verstappen ở Áo (bị Verstappen lấy mất chiến thắng ở vòng cuối cùng) và ở Anh (đánh bật Verstappen ra khỏi bục podium).

Chuối podium của Leclerc bị chặn lại bởi một tai nạn ở GP Đức.

Sau kỳ nghỉ hè, Leclerc giành thêm  5 pole. Cộng thêm pole hồi đầu mùa ở Bahrain là 6. Đưa Leclerc trở thành tay đua có nhiều lần giành pole nhất mùa giải 2020, nhiều hơn cả 2 tay đua Mercedes.

Có điều anh chỉ có thể chuyển hóa 2 pole trong số đó thành chiến thắng. Đó là ở các chặng đua Bỉ và Italia. Điểm chung của đều là những chiến thắng nghẹt thở trước sức ép kinh khủng của Lewis Hamilton. Leclerc đã không ăn mừng chiến thắng F1 đầu tiên của mình (ở Bỉ) để tri ân người bạn Antoine Hubert-tay đua F2 không may qua đời trước đó một ngày.

Vị thế của Leclerc và Vettel ở Ferrari cũng hoán đổi trong thời gian này. Không những vậy, họ bắt đầu có xung đột với nhau. Ở phân hạng GP Italia, Vettel đã cáo buộc Leclerc không tuân thủ chiến thuật chạy phân hạng.

Leclerc mất chiến thắng vào Vettel ở Singapore bởi Ferrari sử dụng chiến thuật thuật khác nhau cho 2 người, điều mà sau chặng đua Leclerc tỏ ra không hài lòng.

Đến Nga thì Leclerc đồng ý giúp Vettel vượt lên dẫn đầu sau pha xuất phát nhưng không được Vettel trả lại vị trí. Vettel sau đó phải bỏ cuộc do hư xe, điều này gián tiếp làm cho Leclerc bất lợi về lợi chiến thuật so với 2 tay đua Mercedes nên bị đẩy xuống P3.

Ở Nhật Bản, Leclerc thi đấu rất tệ. Anh bị phạt 2 lần vì lỗi gây tai nạn cho Verstappen và ra pit không an toàn nên chỉ xếp thứ 6.

Ở Brasil thì Leclerc và Vettel có pha va chạm nghiêm trọng đến nỗi cả 2 cùng phải bỏ cuộc.

Leclerc kết thúc mùa giải bằng podium ở Abu Dhabi.

Năm  2020: Khởi đầu mạnh mẽ, kết thúc thất vọng

Do đại dịch covid-19 nên GP Monaco bị hủy, nên một lần nữa, Charles Leclerc không thể tỏa sáng trên sân nhà.

Leclerc khởi đầu mùa giải một cách rất hứa hẹn khi giành được P2 ngay ở chặng đua đầu tiên (GP Áo).

Ở chặng đua thứ 2, Vettel và Leclerc lại cùng bỏ cuộc do tông nhau.

Tuy nhiên mâu thuẫn của họ không bị làm to lên vì đội đua Ferrari mùa này trở nên quá yếu đến nỗi không ai quan tâm đến việc phân chia ngôi thứ làm gì nữa. Mặc dù vậy, xét về tổng thể thì Leclerc tay đua số 1 của Ferrari ở mùa giải này. Anh đua phân hạng và đua chính đều tốt hơn Vettel. Thể hiện ở điểm số- Leclerc ghi nhiều hơn Vettel tới gần 3 lần (98 so với 33).

Với chiến thuật hợp lý, Leclerc giành thêm một podium nữa ở GP Anh. Đó cũng là podium cuối cùng trong mùa giải của tay đua người Monaco.

Các chặng đua sau đó, Leclerc trải qua chuỗi 3 chặng không ghi được điểm nào, trong đó có 2 lần phải bỏ cuộc ở Tây Ban Nha (hư xe) và Italia (tông rào).

Cho đến cuối mùa giải, Leclerc có 2 cơ hội lên podium nhưng đều bỏ lỡ. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, anh phạm sai lầm cua lỗi ở vòng cuối cùng, để rớt từ P2 xuống P4. Sai lầm này mang lại niềm vui cho đồng đội Vettel (P4 lên P3).

Ở GP Sakhir, chặng đua mà Lewis Hamilton vắng mặt do bị nhiễm covid-19, Leclerc cũng phân hạng rất tốt (xuất phát P4) song lại để va chạm với Max Verstappen ở pha xuất phát. Cả 2 cùng bỏ cuộc.

(Tiếp tục cập nhật)

Ngoài trường đua

  • XEM THÊM...