GP Bahrain 2019-Họp báo trước chặng đua (P2)
Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Charles Leclerc, Pierre Gasly, Daniil Kvyat và Lando Norris Phần 2-Họp báo mở rộng Hỏi: Pierre và Charles, các anh xoay sở thế nào sau những khó khăn ở chặng đua đầu tiên? Ý tôi là Charles không được phép vượt đồng đội, còn Pierre lại không […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Charles Leclerc, Pierre Gasly, Daniil Kvyat và Lando Norris
Phần 2-Họp báo mở rộng
Hỏi: Pierre và Charles, các anh xoay sở thế nào sau những khó khăn ở chặng đua đầu tiên? Ý tôi là Charles không được phép vượt đồng đội, còn Pierre lại không ghi được điểm nào cho Redbull.
Leclerc: Yeah, tôi thì không thấy buồn bực gì với việc đó. Hiển nhiên đây là cuộc đua đầu tiên của tôi cho Ferrari. Tôi cũng không nghĩ đội đua sẽ được lợi gì hơn, nếu tôi P4, Seb P5 hoặc tôi P5 và Seb P4. Số điểm mà đội đua giành được cũng chỉ như vậy mà thôi. Tôi cũng hiểu quyết định của họ. Nếu tự do đấu với nhau, có khi chúng tôi lại bị thiệt hại điểm số hơn. Yeah, tôi nghĩ như vậy.
Gasly: Yeah, còn tôi thì rõ ràng tôi cảm thấy thất vọng vì kết quả không mong muốn. Tôi có tốc độ rất tốt ở các phiên Practice. Nhưng cuối cùng không ghi được điểm nào. Nhưng chúng tôi biết lý do tại sao. Chúng tôi có gói kỹ thuật tốt. Nên tôi sẽ cố gắng hết sức để bảo đảm sẽ có những cuộc đua suôn sẻ sau này.
Hỏi: Valtteri, có nhiều bàn luận về việc làm cách nào mà anh lại trở nên mạnh mẽ và quyết tâm như vậy. Anh đang có tinh thần tốt hơn năm ngoái. Lewis nói rằng anh ấy không cảm thấy khác biệt gì ở anh bởi vì anh ấy luôn xem trọng anh. Còn anh? Lý do nào làm anh thay đổi tinh thần như thế? Hay vẫn còn quá sớm để kết luận?
Bottas: Chắc chắn rằng nếu chỉ nhìn vào kết quả thì đây mới chỉ là giai đoạn đầu mùa giải. Chúng tôi mới hoàn thành 1 chặng đua. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng tâm lý của mình đã thay đổi. Tôi có sự chuẩn bị tốt trong kỳ nghỉ đông. Các tôi cảm nhận vấn đề đã thay đổi. Rất khó để giải thích kỹ càng nhưng tôi cảm thấy khác so với một năm trước.
Hỏi: Valtteri, anh sẽ xếp hạng trường đua Bahrain này như thế nào? Nó cùng ‘level’ với các trường đua ở Nga (Sochi) và Austria (Redbullring) chứ?
Bottas: Tôi thường đua tốt ở đây. Nhưng mỗi năm là một cuộc đua mới. Bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Tôi nghĩ ở đây sẽ dễ vượt hơn. Năm nay sẽ có thêm đoạn DRS mới. Ngoài ra phải giữ có tốc độ đua chính tốt. Nhưng dù sao, trong quá khứ tôi có nhiều kết quả tốt ở đây. Yeah, có lẽ tôi sẽ xếp nó vào danh sách các trường đua phù hợp với mình. Nhưng rõ ràng mục tiêu là phải tiếp cận các chặng đua một cách có hiểu biết, hướng tới mục tiêu cao nhất và không phạm sai lầm nào.
Hỏi: Charles và Valtteri. Chặng đua tiếp theo ở Trung Quốc là chặng đua thứ 1000 trong lịch sử F1. Vậy trong số các chặng đua đó, các anh thích chặng đua nào? Các anh có kỷ niệm gì khi theo dõi F1 hay không?
Bottas: Nếu phải chọn một thì tôi sẽ chọn chiến thắng của Mika Hakkinen hồi năm 1997 (GP Châu Âu 1997), đó là chặng đua cuối cùng của mùa giải đó. Lúc đó tôi xem TV ở nhà, tôi cực kỳ vui mừng. Sau đó ông ấy đã đoạt vài chức vô địch. Đó là chặng đua mà tôi nhớ nhất khi tôi còn nhỏ.
Leclerc: Còn tôi, có lẽ tôi khá ích kỷ. Nên tôi nghĩ GP Monaco năm ngoái là ký ức F1 đẹp nhất của tôi. Bởi vì đó là chặng đua đầu tiên của tôi trên sân nhà. Rất là đặc biệt. Cũng bởi vì tôi, nói thật là, hồi nhỏ tôi không theo dõi nhiều chặng đua F1 trên TV bởi vì tôi luôn ra ngoài đua kart. Yeah, Monaco năm ngoái là ký lực đẹp nhất của tôi.
Hỏi: Charles, bầu không khí ở Ferrari sau GP nước Úc như thế nào? Chiếc xe có vấn đề gì không?
Leclerc: Tôi nghĩ mọi người ở Ferrari đều đang có tâm lý rất tích cực. Chúng tôi cần giữ tâm lý này trong suốt mùa giải. Rõ ràng chúng tôi biết mình còn nhiều việc phải làm nhưng tôi rất tự tin. Đội đua sẽ làm tất cả để cải tiến chiếc xe. Tôi không nghĩ chiếc xe có vấn đề gì quá lớn. Chỉ là cần tìm đúng set-up. Như tôi đã nói, kết quả ở Úc không phản ánh đúng thực lực của chiếc xe. Chúng tôi tự tin rằng mình có thể đua tốt hơn ở Bahrain này. Nhưng nói chung, tinh thần của đội đua vẫn rất tốt.
Hỏi: Valtteri vừa nói rằng chặng đua này sẽ dễ vượt hơn nhờ DRS mới. Vậy nó có ảnh hưởng đến chiến thuật của cách anh hay không? Các anh muốn có thêm nhiều đoạn DRS đúng không?
Norris: Tôi nghĩ với chúng tôi nó sẽ có tác động nhẹ nhàng. Rõ ràng nếu có nhiều cơ hội vượt hơn thì chiến thuật 2 pit sẽ tối ưu hơn. Hi vọng các đội đua sẽ sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau. Về cơ bản, các tay đua đều thích vượt nhau, thích một cuộc đua có nhiều biến cố. Nhưng khó mà nói được. Năm ngoái tôi chưa đua F1 nên tôi không thể so sánh. Có người nói sẽ dễ vượt hơn, có người lại nói không v.v…
Nhưng xét về đặc điểm trường đua thì Bahrain dễ vượt ở Australia, dù cho có DRS hay không. Nhưng nói chung, đua xe hiện đại rất khó vượt. DRS là một cách để cải thiện. Nên tôi nghĩ chúng ta nên tận dụng chúng. 3 đoạn DRS là khá nhiều, do đó tôi chắc chắn các anh sẽ được thấy nhiều pha vượt ở cuộc đua này. Đó không phải là các pha vượt ‘kỹ năng’ nhưng tôi nghĩ chúng tôi cần DRS.
Leclerc: Yeah, bạn phải cân nhắc giữa việc bị tụt lại khi vào pit một lần nữa để thay lốp mới, và cơ hội vượt lại đối thủ. Tôi nghĩ trước đây với DRS trường đua này cũng khá dễ vượt. Do đó năm nay thêm một đoạn nữa thì sẽ càng dễ dàng hơn. Yeah, có thể nó sẽ làm thay đổi chiến thuật một chút.
Bottas: Tôi không có gì để nói thêm. Tôi nghĩ làm như vậy sẽ vượt dễ hơn.
Gasly: Tôi nghĩ họ đã nói hết. Có lẽ chúng tôi sẽ có thể đua máu lửa hơn với đoạn DRS mới nếu thực sự nó dễ vượt hơn. Cuộc đua có càng nhiều biến cố thì nó sẽ càng hay. Nhưng mặt khác, vẫn có những cách khác để vượt. Nếu không có DRS thì pha vượt sẽ tự nhiên hơn. Nhưng đó là khi bạn có thể dễ dàng bám theo đối thủ. Đó là cách vượt hay nhất. Nhưng hiện tại thì tôi nghĩ chúng tôi chỉ có thể thay đổi đoạn DRS. Do đó nếu có càng nhiều DRS thì chúng tôi sẽ càng vui.
Kvyat: Tôi nghĩ các cuộc đua ở Bahrain luôn rất hấp dẫn. Hãy chờ xem cuộc đua sắp tới như thế nào.
Hỏi: Pierre và Daniil, ở Melbourne các anh có thể quan sát đèn xuất phát không. Các anh có kể giải thích kỹ hơn? Các anh đã thấy tín hiệu nào? Các anh đã báo cho FIA chưa?
Gasly: Cơ bản là tôi gặp khó khăn trong khi xuất phát. Không chỉ tôi mà tôi nghĩ cả Russell và Kubica cũng gặp vấn đề tương tự. Tôi thấy đèn xuất phát ở phía trước đuôi xe của Daniil nên tôi không thể thấy được đèn đỏ. Ở vòng xếp hàng, HỌ kéo chiếc xe trở lại nên tôi có thể thấy HỌ. Sau đó tôi vào vị trí của xuất phát của mình. Tôi chỉ quan sát HỌ và cố quan sát đèn tín hiệu phụ ở phía trước. (không rõ ý của Gasly nói HỌ là ai)
Tôi hoàn toàn không biết tình hình thế nào. Tôi chỉ thả côn khi tôi thấy các tay đua khác chuyển động. Đó chắc chắn không phải là kiểu xuất phát lý tưởng. Tôi nghĩ FIA đang có kế hoạch nâng đèn xuất phát lên cao hơn một chút. Bởi vì nếu không làm thế thì tôi nghĩ chúng tôi sẽ gặp rắc rối tương tự ở các trường đua khác.
Kvyat: Tôi thì vẫn có thể quan sát được.
Gasly: Có lẽ là do anh cao hơn tôi. Tôi nghĩ tốt hơn là cố đừng rơi vào vị trí xuất phát đó nữa. Đó là cách dễ dàng nhất.
Hỏi: Valtteri, anh có lời khuyên gì cho những cậu bé ước mơ trở thành tay đua F1?
Bottas: Đó là đừng bao giờ bỏ cuộc. Rõ ràng đây không phải là môn thể thao dễ dàng tham gia. Nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra. Khi còn nhỏ, nếu bạn nói mục tiêu của mình là trở thành tay đua F1 và thành công ở F1 thì sẽ có người nói rằng đó là điều không thể. Nhưng hãy nhìn vào những điều tích cực. Ước mơ sẽ mang lại cho bạn sức mạnh. Có nhiều điều kiện để trở thành một tay đua nhưng chúng ta không bao giờ biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Với một cậu bé muốn trở thành tay đua F1 thì hãy giữ đam mê đua xe, luôn cố gắng. Sau đó chuyện gì đến thì sẽ đến.
Hỏi: Lando, kinh nghiệm trở thành tay đua F1 của anh như thế nào? Anh là tay đua trẻ nhất mùa giải?
Norris: Tôi đồng ý với Valtteri. Thành thật mà nói, đó là một hành trình dài. Không có nhanh chóng như các anh nghĩ đâu. Bạn không thể chỉ thay đổi từ… Ý tôi là, rất ít tay đua có thể trở thành tay đua F1. Nhưng tôi nghĩ mọi người ở đây ai cũng đều rất nỗ lực và quyết tâm. Bạn không được đầu hàng. Bởi vì có lúc tưởng chừng như mục tiêu đã xa tầm tay nhưng đột nhiên cơ hội quay trở lại và bạn có hợp đồng F1. Nói tóm lại là bạn phải quyết tâm, làm việc chăm chỉ và không bao giờ bỏ cuộc. Rất nhiều người muốn đua F1, đây là một môn thể thao rất khó tham gia. Hiện chỉ có 20 tay đua tham gia mùa giải này. Tôi nghĩ không bao giờ bỏ cuộc là cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này.
#small0