GP Hungary 2018-Họp báo sau phân hạng
Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Valtteri Bottas, Kimi Raikkonen Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi Paul Di Resta) Di Resta: Lewis, hôm nay anh đã giành pole đầy rất cảm xúc. Sau những khó khăn ở các buổi đua thử thì đường đua lại rất ướt. Anh cảm thấy thế […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Valtteri Bottas, Kimi Raikkonen
Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi Paul Di Resta)
Di Resta: Lewis, hôm nay anh đã giành pole đầy rất cảm xúc. Sau những khó khăn ở các buổi đua thử thì đường đua lại rất ướt. Anh cảm thấy thế nào?
Lewis Hamilton: Thật tuyệt là đội đua có được kết quả 1-2. Jeez, chúng tôi không kỳ vọng kết quả này. Thành thật mà nói, Ferrari mới là đội nhanh nhất tuần này. Chúng tôi chỉ cố làm những gì tốt nhất để thu hẹp khoảng cách với họ. Nhưng thiên đường đã mở lối. Đây là một cuộc chơi công bằng.
Di Resta: Chúng tôi nghe thấy gara của anh rất phấn khích, đặc biệt là Toto. Chắc một chút nữa anh sẽ được xem lại cảm xúc của ông ta và các kỹ sư. Vậy điều kiện thi đấu như thế nào, có khó khăn như chúng tôi-những người xem- tưởng tượng hay không?
Hamilton: Rất khó khăn. Lúc đầu (Q1) thì còn khô ráo nhưng càng về cuối thì đường càng ướt hơn. Thật sự rất khó lái ở các góc cua. Thật sự khó biết được độ bám sẽ thế nào. Do đó đây là một thử thách cực lớn. Sau đó, khi mưa lớn hơn. Chúng tôi chỉ tìm làn đường sạch và thực sự chạy bằng đầu ngón chân ở các góc cua. Giống như đang múa ba-lê vậy. Tất nhiên tôi chưa từng múa ba-lê. Nhưng chắc anh hiểu ý tôi. Bạn cứ như đang bước đi rón rén và cảm giác được chuyển động của chiếc xe. Kết quả phụ thuộc vào việc bạn mất mà được thêm bao nhiêu thời gian ở các góc cua. Vị trí của tôi cứ tăng lên rồi giảm xuống, tăng lên rồi giảm xuống. Tôi cảm thấy mình như đang chạy tàu lượn vậy.
Di Resta: Chà, anh thật sự là chuyên gia trong điều kiện thi đấu như vầy. Vừa rồi là Hockenheimring, sắp tới là cuộc đua ngày mai. Tôi nghĩ anh sẽ giữ cho đầu hướng xuống và tiếp tục tiến tới?
Hamilton: Yeah, chúng tôi đã có được vị trí xuất phát tuyệt vời. Vì thế cả đội sẽ cố gắng hết sức để kiềm chế những chiếc xe đỏ lại phía sau.
Di Resta: Chúc may mắn. Valtteri, thật là một cuộc đấu hay. Anh đã xém giành được pole. Tôi đã nghĩ pole đã thuộc về anh.
Valtteri Bottas: Tôi cũng vậy. Tôi giành được vị trí pole khi băng qua vạch đích. Nhưng rõ ràng là Lewis đã có vòng đua tốt hơn. Vòng chạy đó rất quan trọng, chúng tôi chỉ còn một vòng chạy bằng bộ lốp mới. Yeah, vòng đó anh ấy đã nhanh hơn tôi. Rõ ràng anh ấy là người chạy sau nên có đường đua khô hơn một chút. Đội đua chúng tôi đã có vị trí xuất phát 1-2. Nhưng điều kiện thi đấu hôm nay thật là tồi tệ.
Di Resta: Silver Arrows đã khóa hàng xuất phát đầu tiên và đường đua sẽ rất thoáng từ vạch xuất phát đến Turn1. Tôi chắc rằng ngày mai anh sẽ chiến đấu rất dữ dội, đúng không?
Bottas: Chắc chắn rồi. Chúng tôi được tự do chiến đấu với nhau. Do đó tôi chờ đợi cuộc đua ngày mai.
Di Resta: Chúc anh có được kết quả tốt nhất. Giờ hãy tìm xem Kimi Raikkonen đang ở đâu. Kimi, anh xếp thứ ba, kết quả tốt nhất của Ferrari. Nhưng với những cú đề pa như ở các chặng đua gần đây, chắc anh rất lạc quan về cuộc đua ngày mai?
Kimi Raikkonen: Rõ ràng đây không phải là kết quả lý tưởng. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất là hôm nay chiếc xe của chúng tôi rất dễ lái và rất thích đường trơn. Tôi nghĩ mình đã không gặp may ở vòng chạy cuối cùng. Chúng tôi đã đổi sang lốp mới, có nhiều độ bám hơn. Nhưng tôi bị kẹt sau chiếc xe Haas. Anh biết đấy, chạy sau làn hơi nước của chiếc xe phía trước thì không thể thấy được gì để có thể cải thiện vòng chạy. Hôm nay trong điều kiện thi đấu như vầy, tôi đã có cơ hội và cảm thấy khá thoải mái nhưng đã không giành được pole. Vì thế ngày mai sẽ là một ngày khác. Chúng tôi sẽ cố gắng.
Họp báo chính thức:
Hỏi: Chúc mừng Lewis, các kỹ sư của anh đã ăn mừng qua radio và mô tả buổi đua này như là một sự ‘cuồng loạn (hectic)’. Vậy anh cảm thấy căng thẳng như thế nào sau vô lăng?
Hamilton: Chà, tôi nghe thấy giọng của Bono. Tôi nghĩ anh ta đã rất xúc động và cực kỳ lo lắng như những người khác. Đây là một buổi đua khó khăn. Chúng tôi bắt đầu khi phần lớn của trường đua khô ráo và có những quyết định thay lốp hợp lý. Do đó chúng tôi có thành tích hoàn hảo. Dự đoán được điều kiện thi đấu là tất cả. Có thể bạn chỉ ra sớm hơn 1 chút là bạn sẽ phải đua trên mặt đường xấu nhất. Hoặc bạn ra trễ một phút là mưa sẽ lớn hơn v.v.. Do đó, cuộc đua rất khó khăn. Khi họ báo qua radio rằng tôi chỉ còn 1 vòng để tạo khác biệt, lúc đó tôi đang nhiều hơn Kimi khoảng 0,4 giây. Tôi nhớ là Valtteri cũng đang xếp trên tôi. Tôi nghĩ là cậu ấy đã giành pole. Tôi chỉ tập trung kết nối vòng chạy của mình. Mọi người đều rất đam mê, Bono, các kỹ sư và các thợ máy, mọi người trong đội đều rất đam mê công việc của mình. Do đó, kết quả 1-2 này rất đặc biệt vì chúng tôi biết rằng mình sẽ không thể giành pole nếu trời khô ráo. Những chiếc Ferrari quá nhanh. Chúng tôi chỉ tập trung làm tốt những gì có thể. Có lẽ chúng tôi chỉ có hàng xuất phát thứ hai nhưng Thiên đường đã mở lối và chúng tôi có được vị trí này. Đây là một phước lành cho toàn đội. Chúng tôi không có ăn may. Chúng tôi sẽ nỗ lực giữ 2 chiếc xe đỏ ở phía sau trong cuộc đua ngày mai.
Hỏi: Tốt lắm. Giờ tới anh, Valtteri. Đây là lần đầu tiên anh xuất phát từ hàng đầu ở Hungary. Hãy kể lại buổi phân hạng của anh và cảm xúc của anh khi biết rằng Lewis mới là người giành pole?
Bottas: Yeah, tôi nghĩ Lewis đã nói tất cả. Đây là một buổi đua điên rồ. Đội đua phải tập trung phán đoán và chủ động trong điều kiện thi đấu như thế này. Do đó, tôi nghĩ đội đua đã phản ứng rất tốt trong suốt phiên phân hạng, chúng tôi đã giành được vị trí 1-2. Họ đã làm rất tốt. Tất nhiên là tôi và Lewis cũng phải làm gì đó. Đó không phải là buổi đua dễ dàng. Rất dễ phạm sai lầm cho đến tận vòng cuối cùng. Tôi thấy rằng vòng chạy của mình rất tốt. Tôi đã nâng thành tích của mình lên nhưng ở 2 góc cua cuối cùng tôi cảm thấy mất độ bám nên bị trượt một chút. Khi băng qua vạch đích tôi biết mình tạm thời chiếm vị trí pole và chờ xác nhận của đội đua. Nhưng họ báo rằng Lewis đã vượt qua tôi, tất nhiên tôi hơi thất vọng nhưng tôi thực sự vui vì chúng tôi xếp 1-2 ở Budapest bởi vì vị trí xuất phát ở đây rất quan trọng khi đua chính. Tôi vẫn còn cơ hội trong chặng đua ngày mai.
Hỏi: Làm tốt lắm. Kimi, Lewis cho rằng Ferrari là chiếc xe nhanh nhất trên đường khô, vậy trên đường ướt thì sao?
Raikkonen: Tôi nghĩ đây rõ ràng là một buổi đua rất khó khăn. Chúng tôi cũng có những quyết định đúng đắn. Ở Q2 tôi đã muốn đua bằng lốp khô để xem chúng tôi có kịp chạy một vòng hay không. Nhưng không được như thế. Do đó tôi hơi vất vả khi chạy bằng lốp Trung gian sau đó. Tôi ra hơi trễ khi trời đã mưa. Nhưng tôi kịp vượt qua. Đó là điều quan trọng nhất. Còn ở Q3, chúng tôi đã có… Yeah, tôi thất vọng vì mình không giành được vị trí số một. Tôi nghĩ hôm nay chúng tôi có đủ tốc độ. Tôi thấy vui vì chiếc xe đua mưa rất tốt, bởi vì đây rõ ràng không phải là điểm mạnh nhất của tôi. Tôi cảm thấy tuyệt vì tôi có thể điều khiển tốt chiếc xe trên đường ướt. Tôi hơi thiếu may mắn vì gặp xe cản đường khi vừa thay sang lốp mới. Lúc đó chiếc xe bám đường nhiều hơn và chạy nhanh hơn. Nhưng tôi lại bị kẹt sau chiếc xe Haas. Anh biêt đây tôi không thể chạy chậm hơn được nên tôi không thể làm gì khi ở sau làn nước. Khá là xấu hổ vì hôm nay tôi có tốc độ. Nhưng ngày mai là một ngày khác.
Phỏng vấn hậu trường
Hỏi: Câu hỏi cho Lewis và Valtteri, chúc mừng các anh, nhiệm vụ đầu tiên đã hoàn thành nhưng ngày mai được dự đoán là sẽ khô ráo và khá nóng như sáng hôm nay và chiều hôm qua-những lúc mà các anh không thoải mái do lốp sau bị quá nhiệt. Vậy các anh có lo lắng gì hay không nếu ngày mai trời khô ráo? Và hôm qua, kết quả chạy dài của các anh như thế nào? Các anh có tự tin rằng mình sẽ kìm giữ được những chiếc Ferrari hay không?
Hamilton: Chà, về trường đua này thì đây là trường đua khá hợp với tôi. Dù cho đây không phải là trường đua mà tôi là người mạnh nhất trong 2 năm gần đây. Tuần này, nếu trời nắng thì Valtteri cũng nhanh hơn tôi. Tôi không tìm được thiết lập đúng và không có cảm giác với lốp xe. Còn kết quả đường dài thì bình bình. Ferrari cũng là chiếc xe chạy đường dài nhanh hơn. Nhưng như Valtteri vừa nói, vị trí xuất phát ở đây rất quan trọng. Trên lịch thi đấu thì đây là trường đua khó vượt thứ ba. Do đó tôi nghĩ, như tôi vừa nói, kết quả này giống như một phước lành. Sẽ là một cuộc đua rất sát sao nhưng chạy ổn định ở các lượt chạy là điều quan trọng, chúng tôi không được để nhiệt độ bánh xe tăng quá giới hạn-điều mà chúng tôi gặp phải khi đua thử. Yeah, cuộc chiến sẽ rất sát nút. Tôi không thể nói nó sẽ diễn ra như thế nào. Hãy giữ cho đầu mình tỉnh táo và cố gắng gia tăng khoảng cách.
Hỏi: Valtteri, anh có bổ sung gì thêm về khoảng cách giữa Mercedes và Ferrari hay không?
Bottas: Yeah, tôi nghĩ từ các dữ liệu mà chúng tôi có được thì chúng tôi là đội nhanh thứ ba khi đua đường dài. Do đó tôi nghĩ ngày mai chúng tôi phải xuất phát hoàn hảo. Có vẻ ngày mai sẽ rất nóng, cuộc đua cũng rất dài và rất khó vượt. Nhưng có nhiều cơ hội cho các xe chạy sau nếu họ nhanh hơn chúng tôi. Do đó chúng tôi thực sự cần xuất phát tốt.
Hỏi: Xin hỏi ba tay đua, câu hỏi liên quan đến điều kiện thi đấu ở giai đoạn cuối buổi đua. Lewis, ở Q3 thì vòng chạy pole của anh phải hoàn hảo như thế nào? Còn Valtteri và Kimi, các anh có nghĩ thành tích của mình đủ để giành pole hay không? Hay các anh có cảm thấy mình có thể chạy nhanh hơn không?
Hamilton: Trước khi đua phân hạng thì tôi hoàn toàn không nghĩ mình sẽ giành được pole hay hàng xuất phát đầu tiên. Khi tôi đua vòng cuối cùng, tôi biết mình phải kết nối các sector và phải làm được điều gì đó đặc biệt mới có thể vượt qua những chiếc Ferrari. Nhưng tôi biết có vài xe chạy phía trước tôi. Do đó tôi nghĩ mình đã chọn thời điểm bắt đầu vòng chạy chính xác. Như tôi đã nói, có vài góc cua không còn như ở các vòng trước-nhưng cũng có vài góc cua tốt hơn-nói chung, tôi nghĩ đó là một vòng đua rất tốt, đặc biệt là sector cuối. Tôi không rõ kết quả ở sector đó là bao nhiêu nhưng tôi cảm thấy đó là nơi tạo ra khác biệt nhiều nhất. Bạn phải thực sự kiên nhẫn và định vị được làn đua. Yeah, tôi không thể vui mừng hơn. Tôi hơi sốc với kết quả này. Tôi không có chờ đợi được ngồi ở đây. Do đó hôm nay tôi rất vui.
Hỏi: Valtteri?
Bottas: Yeah, tôi cảm thấy đó là vòng đua tốt, đặc biệt là ở sector1 và sector2. Tôi nghĩ trong điều kiện thi đấu như thế này, khi bạn chạy ra ngoài và chỉ thực hiện được một vòng chay, bạn phải tập trung vào trường đua vì mỗi vòng hoàn toàn khác vòng trước đó. Chắc chắn rằng nếu bạn có thể chạy thêm vòng nữa thì bạn có thể rút thêm thời gian. Tôi phải nói rằng tôi đã bỏ lỡ một điều gì đó và Lewis đã giành pole với chiếc xe tương tự. Do đó tôi sẽ xem lại dữ liệu để xem mình có thể có kết quả tốt hơn hay không.
Hỏi: Kimi?
Raikkonen: Tôi nghĩ khi sử dụng lốp cũ, thì các vòng chạy của tôi cũng khá ổn. Chắc rằng tôi có thể cải thiện thời gian ở một vài nơi nhưng như tôi đã nói, khi tôi chuyển sang lốp mới, nó tất nhiên còn khô và chiếc xe bám đường hơn. Nhưng chúng tôi không có cơ hội thực hiện một vòng chạy hoàn hảo, không may là do vị trí của chúng tôi (kẹt sau xe khác).
Hỏi: Câu hỏi cho cả ba. Các anh đề cập đến tính thời điểm là rất quan trọng trong các điều kiện thi đấu như vầy. Cách đây vài năm, lúc còn dùng động cơ thế hệ cũ và cho phép tiếp nhiên liệu-các anh thường ở ngoài đường đua suốt cho đến khi đường đua trở nên tốt hơn. Còn bây giờ, có những yếu tố liên quan đến việc sử dụng năng lượng của chiếc xe. Vậy để sử dụng hết sức mạnh (full power) đúng thời điểm là điều khó như thế nào? Các anh có thể đua bao nhiều vòng trong tình trạng ‘full power’ mà không phải nạp năng lượng? Có khó gì không?
Hamilton: Nó phụ thuộc vào việc bạn sử dụng chế độ nào. Ở điều kiện thi đấu này thì bạn thực sự không cần…nếu bạn có thời gian đua vài vòng thì bạn sẽ không sử dụng hết năng lượng trong một vòng. Bạn sử dụng chế độ khác sẽ cho phép bạn có được sự cân bằng qua nhiều vòng chạy. Ví dụ, ở vòng đua cuối cùng thì bạn sẽ sử dụng toàn bộ năng lượng. Rất đơn giản. Nó thực sự không quá khó… nó không khó.
Hỏi: Valtteri và Kimi, các anh có bổ sung gì không? Không à?
Hỏi: Câu hỏi có các tay đua Mercedes, bây giờ thì các anh được tự do chọn lốp cho cuộc đua ngày mai vì Q2 các anh sử dụng lốp ướt. Đó có phải là lợi thế của các anh hay không? Vì các anh gặp nhiều khó khăn với lốp Cực mềm ở các buổi đua thử. Và việc động cơ Mercedes yếu hơn Ferrari một chút có phải là lợi thế ở trường đua này hay không?
Hamilton: Chà, chúng tôi không gặp vấn đề gì với lốp Mềm cả. Do đó tôi nghĩ lốp Mềm sẽ phù hợp với chúng tôi hơn. Dù sao thì chúng tôi không nhanh bằng họ khi chạy lốp Cực mềm. Nhưng có khoảng cách lớn giữa 2 loại lốp này, đặc biệt là trên đường thẳng. Do đó tôi nghĩ chúng tôi sẽ không hi sinh vị trí xuất phát đầu tiên. Nhưng tôi vẫn chưa biết đội đua sẽ quyết định thế nào nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ bắt đầu bằng lốp Cực mềm.
Yeah, không ai biết được Ferrari tăng sức mạnh động cơ ở bộ phận nào. Họ đã làm rất tốt. Đối với chúng tôi, dù cho họ nâng cấp động cơ như thế nào thì chúng tôi chỉ tập trung vào việc của mình. Chúng tôi phải tự cải tiến. Các kỹ sư ở Brixworth đang chịu rất nhiều áp lực. Họ đang cố gắng bù đắp sức mạnh ở các lần nâng cấp tới. Còn về chiếc xe, các kỹ sư ở đây cũng đang căng mình. Đây giống như một cuộc đua ngựa hấp dẫn. Mọi người đều muốn có được năng lượng tối đa, 100% trong suốt cả năm-điều rất khó thực hiện được.
Trở lại với câu hỏi trước về việc vòng chạy khó khăn như thế nào. Bạn chỉ có những khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời. Các thời khắc đó sẽ không lặp lại. Khi tôi đua vòng đó, tôi nghĩ ‘bây giờ hoặc không bao giờ’. Có lẽ năm sau tôi sẽ có cơ hội trở lại đây và đua phân hạng tiếp. Nhưng đây là một thời khắc đặc biệt. Tôi sẽ không sống lại tuổi 33 lần nữa. Năm sau tôi sẽ khác đi. Cuộc sống là như vậy. Không phải vì cuộc sống của bạn phụ thuộc vào các khoảnh khắc đó mà bạn phải làm việc để có được các khoảnh khắc đó. Do đó, tôi tự đặt cho bản thân nhiều sức ép. Tôi nghĩ tất cả chúng ta ai cũng như vậy.
Hỏi: Valtteri, tiếp những gì Lewis vừa nói. Đây là một trong những đoạn xuất phát dài nhất từ vạch xuất phát đến góc cua số 1. Vậy có đủ cho anh nếu anh dùng lốp Cực mềm hay không?
Bottas: Yeah, tôi nghĩ chúng tôi cần phải phân tích mọi thứ. Đó là câu hỏi hay. Chúng tôi cần sớm ra quyết định xem nên sử dụng lốp Cực mềm hay Mềm. Tôi chưa thể trả lời được.
Hỏi: Xin hỏi 2 tay đua Phần Lan: trong điều kiện thi đấu thế này, các anh rất sát nhau. Liệu đây có phải là cơ hội tốt nhất để các tay đua Phần Lan lần đầu tiên trong lịch sử chiến thắng 1-2 ở phân hạng hay không?
Raikkonen: Chà, đây là kết quả chúng tôi đã có được. Do đó thật vô nghĩ nếu giả sử này nọ. Chúng tôi đã xếp nhì và ba. Các việc khác không quan trọng.
Bottas: Tôi nghĩ trước đây chúng tôi (người Phần Lan) cũng từng có cơ hội. Do đó tôi sẽ không nói rằng đây là kết quả tốt nhất… nhưng một ngày nào đó thì…
Hỏi: Lewis, chúc mừng anh đã giành pole. Anh có chiếc xe kém hơn nhưng đã nhanh hơn Sebastian nửa giây. Điều đó chứng tỏ anh là tay đua giỏi hơn đúng không? Câu hỏi thứ hai là, anh đua mưa rất tốt, vậy chắc anh rất mong ngày mai có mưa?
Hamilton: Tôi trả lời câu thứ hai trước: tôi nghĩ mình đua mưa khá tốt nhưng ngày mai tôi không cần mưa. Hi vọng ngày mai không có mưa.
Còn câu hỏi đầu tiên, tất nhiên tôi biết đáp án của câu hỏi này nhưng tôi để cho anh và mọi người tự suy đoán. Tất cả những gì tôi có thể làm là làm tốt nhất những gì mình có thể ở mọi thời điểm. Kết quả sẽ nói lên tất cả dù cho tôi và mọi người có suy nghĩ thế nào. Tôi tập trung tất cả năng lượng vào công việc của mình. Hôm nay, trong điều kiện thi đấu khó khăn như thế này, chúng tôi có rất nhiều áp lực. Hi vọng tôi có thể thi đấu như hôm nay nhiều lần hơn nữa. Hi vọng chúng tôi có thể thay đổi suy nghĩ của những người hâm mộ-những người chỉ suy nghĩ một chiều và hướng họ đến những con đường khác. Ai mà biết được? Tôi không biết tại sao nhưng lượng người theo dõi tôi tăng khoảng 100.000 người mỗi tuần, chứng tỏ tôi đang làm đúng.
Hỏi: Câu hỏi cho hai tay đua Phần Lan: ở đây vị trí xuất phát rất quan trọng, chiến thuật cũng vậy. Vậy các anh có sẵn sàng chịu rủi ro ở góc cua số 1 hay không? Mấy chặng vừa qua chúng ta đã có mấy tai nạn khi xuất phát.
Bottas: Tôi nghĩ mùa giải năm nay rất căng thẳng. Mùa giải còn dài, mỗi điểm số đều rất quan trọng. Tất nhiên chúng tôi luôn cần tính toán rủi ro. Nhưng chắc chắn rằng nếu bạn mất vị trí ở đây thì không phải là điều tốt. Do đó chúng tôi cần xuất phát tốt. Tôi bắt đầu từ P2 và tôi muốn có được thêm một vị trí. Mất vị trí là điều cuối cùng mà tôi nghĩ tới. Chắc chắn rằng chúng tôi sẽ chơi hết ga.
Hỏi: Kimi, ngày mai anh sẽ đua quyết liệt như thế nào?
Raikkonen: Tôi không có gì để mất, đúng không? Chúng tôi sẽ làm như bình thường và chờ xem chúng tôi sẽ có kết quả thế nào. Các anh cứ vẽ lên các kịch bản thế nào tùy thích nhưng mọi việc diễn ra rất nhanh. Hi vọng chúng tôi sẽ có quyết định lốp xe đúng đắn nếu nó sự cố nào xảy ra. Hi vọng tôi có pha xuất phát tốt và hãy chờ xem chúng tôi có thể làm gì.
Hỏi: Valtteri, tiếp theo câu hỏi này: thường thì xuất phát ở làn bẩn không phải là lý tưởng. Anh có nghĩ trời mưa đã rửa sạch cả 2 làn xuất phát nên ngày mai bất lợi đó sẽ không còn?
Bottas: Thành thật mà nói thì tôi không có ý kiến gì về việc này. Tôi không nhớ là làn pole hay làn kia tốt hơn. Đặc biệt là khi trời mưa thì nó có ảnh hưởng thế nào… Tôi không biết có bao nhiêu giải đua khác sẽ được tổ chức trước khi cuộc đua chính diễn ra. Do đó, chúng tôi sẽ tìm hiểu. Hi vọng chúng tôi sẽ dự đoán đúng độ bám đường cho pha đề pa thuận lợi nhất. Tôi không thể trả lời câu hỏi này.
Hamilton: Thường sẽ có khác biệt giữa vị trí số một và số hai, làn phải và làn trái nếu ở mặt đường cũ. Nhưng ở mặt đường mới thì sẽ ít khác biệt hơn, thậm chí là không có khác biệt gì. Tôi nghĩ mấy năm gần đây, các làn xuất phát đều như nhau.
Hỏi: Lewis, Ricciardo P12 còn Verstappen P7. Vậy điều gì sẽ xảy ra cho anh nếu rơi bào trường hợp đó? Cuộc đua sẽ khó khăn hơn do đường đua rất chật hẹp?
Hamilton: Điều gì sẽ xảy ra cho tôi à? Tất nhiên nếu mọi thứ diễn ra không thuận lợi. Nhưng mọi thứ có thể diễn ra không thuận lợi đối với tất cả. Tôi không biết tại sao họ lại có kết quả đó, có thể do họ chọn không đúng thời điểm. Nhưng tôi nghĩ hôm nay đội của tôi đã làm rất tốt. Họ đã đạt điểm A trong game này. Đó là lý do tạ sao giọng của Bono lại xúc động như vậy, bởi vì bọn họ đã rất căng thẳng. Họ luôn cố gắng làm những gì tốt nhất. Bạn không thể luôn luôn làm đúng nhưng hôm nay chúng tôi đã làm rất nhiều việc. Họ học được cách phản ứng như thế nào. Tôi nghĩ đội đua đã chứng tỏ họ là những người chuyên nghiệp nhất. Và cả hai chúng tôi đã chạy đúng yêu cầu, chúng tôi đã không phạm sai lầm nào trong suốt buổi đua.
Hỏi: Câu hỏi cho hai tay đua Mercedes: cách đây vài chặng đua, các anh bộc lộ vài điểm yếu khi xuất phát đến mức Toto phải nói rằng ông muốn khắc phục nhược điểm này. Vậy kết quả thế nào? Các anh có tự tin mình sẽ xuất phát tốt và sẽ có vị trí tốt ở turn1 hay không?
Hamilton: Yeah, chúng tôi đang giải quyết nhược điểm đó. Ferrari thì luôn đề pa rất tốt. Họ luôn như vậy trong mấy năm qua. Họ luôn tìm được cách nào đó để… rõ ràng đây là ưu thế của họ mấy năm vừa qua. Họ bắt đầu ngay khi phát triển chiếc xe. Đó có lẽ là ưu tiên của họ bởi vì có khoảng trống để phát triển. Điều tốt thiểu bạn muốn là giữ nguyên vị trí của mình, và điều bạn muốn là chiếm được vài met đường so với đối thủ. Nhưng yeah, chúng tôi vẫn đang làm việc để khắc phục vấn đề. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu cách đây vài tuần. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang có vị trí tốt như trước đây. Hãy chờ xem, ngày mai chúng tôi sẽ cố gắng làm những gì tốt nhất.
Hỏi: Kimi, thỉnh thoảng anh gặp nhiều khó khăn khi đua phân hạng trên đường ướt. Anh có thể nhớ lần cuối cùng mà anh có cảm giác như hôm nay hay không?
Raikkonen: Như tôi đã nói, tôi thất vọng vì chúng tôi kết thúc ở vị trí này, bởi vì chúng tôi có tốc độ. Nhưng mặt khác, tôi thấy vui vì tôi có thể điều khiển chiếc xe dễ dàng khi trời mưa. Dường như đã lâu lắm rồi tôi mới có cảm giác thoải mái khi đua mưa như vậy. Tất nhiên nó còn phụ thuộc vào trường đua cũng nhưng lượng mưa là bao nhiêu. Nhưng hôm nay chiếc xe rất tốt nên tôi có thể tăng tốc. Đó là điều tích cực. Yeah, tôi không nhớ khi nào. Nó không thay đổi điều gì cả.