GP nước Mỹ 2017-Họp báo phân hạng (P3)
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Phỏng vấn hậu trường với Lewis Hamilton, Sebastian Vettel và Valtteri Bottas Hỏi: Lewis, anh là người nhanh nhất trong suốt tuần. Anh có nghĩ trong bất kỳ điều kiện nào trong cuộc đua ngày mai anh cũng sẽ nhanh như vậy không? Ở Malaysia anh đã nói rằng anh lo lắng về cuộc đua […]

Phỏng vấn hậu trường với Lewis Hamilton, Sebastian Vettel và Valtteri Bottas
Hỏi: Lewis, anh là người nhanh nhất trong suốt tuần. Anh có nghĩ trong bất kỳ điều kiện nào trong cuộc đua ngày mai anh cũng sẽ nhanh như vậy không? Ở Malaysia anh đã nói rằng anh lo lắng về cuộc đua chính, ở đây có như vậy không? Và Valtteri, anh chạy sector 1 nhanh kinh khủng, ngang với Lewis, nhưng toàn bộ vòng đua lại không nhanh như vậy, tại sao?
Hamilton: Các bạn biết là chúng tôi thường có tốc độ tốt khi đua thử và đua phân hạng nhưng trong cuộc đua chính lại luôn khó khăn với độ cân bằng. Chiếc xe không tồi nhưng thường chúng tôi đua phân hạng mạnh mẽ hơn đua chính. Nguyên cả mùa giả này luôn như vậy. Nhưng tôi nghĩ chặng này chúng tôi sẽ đua tốt. Chúng tôi còn những bộ lốp tốt và ngày mai sẽ có độ cân bằng tốt. Tôi rất mong có một cuộc đua hay với Sebastian và Valtteri. Đây là trường đua mà bạn có thể dí sát đối thủ hơn và có thể vượt như tôi đã làm với Vettel hồi năm 2012. Pha đó rất tuyệt. Nhưng tôi sẽ không để anh ấy dí sát. Chúng ta hãy chờ xem. Nói chung tôi nghĩ ngày mai sẽ ok.
Bottas: Tôi không hiểu ý câu hỏi…
Hỏi: Tôi hỏi là anh đã đua rất tuyệt ở phần đầu của vòng chạy, thậm chí là người nhanh nhất nhưng phần còn lại hình như không đủ tốt?
Bottas: Đúng vậy, ở Q3 tôi không thể cải thiện thời gian ở lượt chạy thứ 2. Lượt 1 rất ok, nhưng Lewis có thể rút ngắn thời gian nhiều hơn từ Q2 sang Q3, còn tôi thì không. Tôi không thể chạy nhanh hơn ở bất kỳ khu vực nào của trường đua. Giống như tôi đã nói, đây không phải là một phiên chạy dễ dàng, mỗi vòng đua đều khác nhau nhưng tôi cũng không phạm sai lầm lớn, chỉ có vài lỗi nhỏ ở đâu đó mà tôi nghĩ tay đua nào cũng gặp phải. Nhưng khoảng cách vẫn khá lớn.
Hỏi: Sebastian, Anh có thể so sánh tình huống ở vòng cuối cùng ở Q3 này với vòng đua tương tự ở Nhật Bản? Lúc đó anh cũng có khoảng cách lớn với tay đua phía trước. Liệu cảm giác có trái ngược lúc đó hay không? Bởi vì anh biết rằng anh ấy có khoảng cách an toàn nên phải xử lý chính xác 2 góc cua. Và đó là 2 góc cua nào?
Vettel: Tôi gặp khó ở Turn 8 và Turn 9. Sau đó là một đoạn dốc lên. Rõ ràng hôm nay những cơn gió rất khó lường. Buổi sáng tôi nghĩ nó sẽ ổn. Nhưng đến buổi chiều, tôi đã sai bước khi bắt đầu. Nó không liên quan đến chuyện cần phải bình tĩnh mà là phải xử lý chính xác. Tôi đã cố gắng ở những lượt chạy trước đó. Có lẽ tôi hơi liều nhưng không mang lại kết quả. Sau đó tôi biết mình phải xử lý chính xác. Đó là điều quan trọng nhất. Ở Nhật Bản tôi khá thoải mái. Ở đó tôi sẽ có được hàng xuất phát đầu tiên dù cho Valtteri có kết quả nào đi nữa (Ở Suzuka, Vettel phân hạng P3 nhưng được xuất phát P2 do Bottas bị trừ 5 bậc xuất phát). Vì thế tôi mới hơi liều 1 chút nhưng nó khác với ở đây. Vòng đua đầu tiên ở Q3 rất tồi và tôi biết mình phải cố gắng hơn thường lệ. Tôi không biết mình có trụ lại top 6 hay không. May mà kết quả đúng như mongn đợi.
Hỏi: Lewis, mối quan hệ của anh với khán giả Mỹ như thế nào trong mấy năm qua? Có vẻ như anh đã chăm sóc rất tốt mối quan hệ này nếu nhìn vào sự ngưỡng mộ của họ dành cho anh?
Hamilton: Đúng vậy, đây là một chuyến đi thú vị của tôi. Tình yêu nước Mỹ của tôi đã bắt đầu từ nhiều năm trước khi tôi đến Mỹ. Tôi đã xem các bộ phim và thấy nhiều thành phố lớn như New York… Mẹ tôi đã dùng tiền tiết kiệm để đưa tôi đi Mỹ khi sinh nhật 17 và chúng tôi có những ngày tuyệt vời ở đó. Từ đó tôi đã trưởng thành hơn. Sau đó tôi quay lại đây để đua xe. Chiến thắng đầu tiên, à không, chiến thắng F1 thứ 2 của tôi diễn ra ở đây (GP nước Mỹ 2007). Nhưng lần đầu tiên tôi đua ở Mỹ là ở Indianapolis và cảm giác thật tuyệt. Tôi đã có cuộc đấu thú vị với Fernando. Sau đó là đến đây (Austin). Tôi không biết tại sao tôi luôn có kết quả tốt ở đây nhưng rõ ràng là… Tôi cảm thấy rất tích cực ở đây. Đây là một quốc gia vĩ đại, có rất nhiều điều hay. Ở đây là những ngọn núi cao, những vùng đồng quê rộng lớn, bờ biển dài và thức ăn ngon. Hầu như không có gì mà quốc gia này không có. Ở đây còn có cả NASA, một nơi tuyệt vời. Những quả tên lửa, tôi thích chúng.
Tôi nghĩ người Mỹ rất cuồng nhiệt những môn thể thao của họ, họ quan tâm đến những người chiến thắng và rõ ràng tôi đã thành công ở đây nên tôi có chút quan hệ với họ. Nhưng tôi thực sự cảm kích sự ủng hộ dành cho tôi và đây giống như ngôi nhà thứ 2 của tôi. Đây là nơi tôi muốn dành nhiều thời gian khi rảnh rỗi vì đây là nơi tôi hạnh phúc nhất.
Hỏi: Sebastian. Hôm qua anh không chạy được nhiều vòng. Vậy từ FP3 anh đã chuẩn bị thế nào cho cuộc đua chính?
Vettel: Không nhiều. Rõ ràng là chúng tôi thực hiện ít đợt chạy dài.Tôi nhớ là chỉ có 2 lần. Vì thế chúng tôi thiếu một số thông tin. Nhưng khi mùa giải trôi qua, mọi người đều có cái nhìn rõ hơn qua các phiên đua, hiểu được cách lốp xe hoạt động. Vì tế tôi không nghĩ chúng tôi có yếu điểm nào cả. Sẽ tốt hơn nếu có nhiều vòng chạy hơn nhưng chạy một ít vòng vào buổi sáng cũng ổn. Chúng tôi biết mình cần làm gì. Bây giờ chúng tôi cần xem xét điều kiện ngày mai sẽ như thế nào. Có lẽ sẽ mát hơn 1 chút. Chúng tôi sẽ xem gió như thế nào. Chúng tôi phải lên kế hoạch cho những điều kiện như thế. Điều đó quan trọng hơn những vòng chạy mà chúng tôi đã bỏ lỡ, bởi vì nó ảnh hưởng đến độ cân bằng ở lượt chạy đầu tiên và sau đó ảnh hưởng đến quyết định có nên tăng tốc hay không. Sau đó cố gây áp lực lên tay đua phía trước hoặc cố tách đi nếu mình chạy phía trước…
Hỏi: Câu hỏi cho Sebastian và Valtteri. Valtteri, ¾ thời gian anh chậm hơn Lewis là ở sector 3. Anh ấy nhanh hơn anh 0.3 giây ở đoạn này. Vậy có điểm nào của chiếc xe không phù hợp với anh ở đoạn đường đó.
Còn với Sebastian, dù cho khoảng cách bây giờ (Mercedes và Ferrari) không quá xa như 2 năm trước, nhưng vẫn có khác biệt độ bám ở làn xuất phát của 2 xe. Vậy anh có lo lắng về pha xuất phát vào ngày mai?
Bottas: Đúng vậy, rõ ràng là sector cuối tôi gặp nhiều khó khăn. Có vài lý do khiên nó khó khăn hơn những phiên đua thử. Tôi gặp vấn đề với chiếc xe, cảm giác phanh, khóa bánh trước và chuyển trọng lượng giữa 4 bánh. Từng chi tiết thì ổn nhưng khi hợp chung nó lại thì lại có vấn đề. Tôi mất nhiều thời gian ở Turn 13 và 15. Thỉnh thoảng tôi xử lý chính xác nhưng tôi vẫn không bắt kịp tốc độ cua của Lewis. Đó là những góc cua dài nhất, tốc độ thấp và khoảng cách bắt đầu xuất hiện ở đây.
Hỏi: Sebastian, về sự khác biệt độ bám của làn xuất phát…
Vettel: Tôi không biết. Hãy chờ ngày mai. Tôi đã thấy cuộc đua F4 xuất phát từ vị trí khác, pole xuất phát từ bên trái. Và anh ta đã là người đầu tiên tới góc cua thứ nhất. Vì thế tôi không thấy có quá nhiều khác biệt. Chúng ta chỉ cần đảm bảo những hoạt náo viên hãy đứng xa phía đó ra, họ có thể thấy thú vị hơn nếu đứng ở bên phía của Lewis.
Hỏi: Lewis, anh vừa nói đến những quả tên lửa. F1 là một môn thể thao công nghệ cao. Nhiều công nghệ phải giữ bí mật. Vậy khi anh thăm NASA anh thích công nghệ nào ở đó?
Hamilton: Thần thật mà nói, có nhiều công nghệ tôi đã được thấy từ lâu. Điều thú vị nhất là một quả tên lửa lớn, một trong những quả tên lửa đầu tiên được chế tạo trong những năm 70. Nhưng theo họ nói thì công nghệ động cơ đẩy lại không có nhiều cải tiến từ đó đến giờ. Đó là những gì tốt nhất mà họ có thể làm với nó. Tôi nghĩ điều ấn tượng nhất của nó là nó có 5 đồng cơ có sức mạnh 1,5 triệu pound lực xoắn. Và khoảng cách để phóng phản lực chỉ là 200-300 mét. Thật sự ấn tượng. Tôi nghĩ nếu thấy cảnh họ phóng tên lửa thì sẽ thổi bùng tâm trí bạn. Những công nghệ thật tuyệt vời làm sao. Và cách các nhà khoa học ở thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước đã tạo ra những quả tên lửa như vậy thật vĩ đại. Bây gờ họ đang lên kế hoạch lên Mặt trăng, Sao Hỏa và xây những trạm không gian mới. Tôi nghĩ rằng chọ đang phải thiết kế và xây dựng một trạm không gian mới bởi vì vòng đời của những trạm cũ đã hết. Như thế rất tuyệt. Chưa có một quốc gia nào tôi thấy được những điều này. Mọi người trên khắp thế giới đều biết về du hành không gian. Họ đã xem phim và nó rất hay.
Tôi đã đến NASA và nói chuyện với 1 phi hành gia đã lên trạm không gian và đang chuẩn bị cho 1 nhiệm vụ kế tiếp. Tôi cứ hỏi mấy câu đại loại như: “Tôi có thể tham gia không? Hay chúng ta hãy đổi nghề nhé, tôi không ngại được làm nghề của anh đâu.”. Tâm trí bạn cứ như bị nổ tung khi bạn nghĩ về việc có bao nhiêu nhân tài đang làm việc ở đó. Tôi nghĩ khoảng 10 ngàn người ở NASA. Nhưng tôi nghĩ chắc còn nhiều hơn ở những năm đó. Điều đó giống với F1. Tất nhiên về mặt khoa học, F1 ở một phạm vi nhỏ hơn rất nhiều. Thành thật mà nói, tôi là một kẻ đam mê không gian. Tôi đã hỏi hàng triệu câu hỏi. Tôi sẽ rất vui nếu được làm việc tại NASA nếu tôi đủ thông minh. Tôi có thể lái một trong những chiếc phi thuyền của họ. Không thành vấn đề.
Hỏi: Lewis, chắc ăn nói đùa về câu “Tôi có thể tham gia không?”. Vậy nếu 1 hay 2 năm nữa họ mời anh tham gia thì với anh có là chuyện nghiêm túc không?
Hamilton: Tôi sẽ đi liền. Tôi có thể đi ngay ngày mai. Nói chung, một chuyến đi thường mất 2 tuần, vì thế tôi có đủ thời gian để tham gia chuyến đi tiếp theo. Sau cuộc đua này tôi sẽ nhảy lên chuyến tàu nhanh. Không vấn đề gì cả. Tôi thực sự muốn đi. Tôi biết có người đã đi. Nó khá mắc vì thế tôi không biết làm thế nào để đi được. Nếu tôi trúng số, tôi sẽ đi.
Hỏi: Một câu hỏi cho cả 3 tay đua: Đối với các môn tốc độ khác, F1 thường được miêu tả là cuộc đua vào không gian. Vậy ai hay cái gì trong số hàng trăm người và thứ đã thiết kế lên những chiếc xe của anh, gây cho anh ấn tượng nhiều nhất?
Vettel: Nếu bạn có thể mở nắp ca-bô thì bạn sẽ có tầm nhìn tốt hơn, trong khi nhiều người lại không thể làm như vậy, họ phải ngồi sâu trong chiếc xe. Vì thế bạn sẽ bị ấn tượng với những gì đang diễn ra, đặc biệt là với những động cơ mà chúng tôi đang có. Chúng thật sự phức tạp. Nhưng chúng tôi vẫn cố làm cho chúng mạnh mẽ hơn, sử dụng lâu hơn. Vì thế trong mấy năm qua, có rất nhiều tiến bộ về mặt động cơ. Nhưng tôi thực sự ấn tượng về cách mọi thứ kết hợp với nhau. Bạn biết rằng bạn nói về chiếc xe khi đã kết thúc, nhưng có nhiều điều hơn thế. Tôi biết chúng tôi có những cái cơ bản: 4 bánh xe. Đối với nhiều người chiếc xe cũng chỉ giống với 10, 20 30 năm trước. Nhưng đã có nhiều sự thay đổi. Đươc nhìn những thay đổi đó kết hợp với nhau, việc lập nên 1 kế hoạch và việc đổ nhiều công sức để thực hiện kế hoạch. Mỗi năm thiết kế 1 chiếc xe mới là 1 chuyện điên rồ nhưng hoàn hảo. Bạn cố gắng cải tiến nó, bạn cố gắng tìm ra các ý tưởng, giải pháp, những thiết kế, vật liệu tốt hơn. Bạn muốn tiết kiệm trọng lượng. Rồi bạn bước vào kỳ thử nghiệm mùa đông, bạn háo hức xem mọi thứ kết hợp với nhau tạo ra cái gì, sau đó là chạy thử, lái chiếc xe ra đường đua. Nó thực sự là một tác phẩm trí óc của hàng ngàn người. Cuối cùng, 2 tay đua của mỗi đội có cơ hội nói lên những cảm giác khi lái chiếc xe. Do đó tôi nghĩ đó là điều thú vị nhất. Theo ý tôi, điều đó tạo nên 1 đội thể thao, bởi vì tôi không thể làm 1 mình. Bạn cần tới mọi người… Tôi không biết có thể so sánh nó với 1 dàn nhạc hay không, bạn cần phải hòa hợp, chọn đúng thời điểm sau đó bạn mới có thể tìm ra những gói nâng cấp chất lượng bởi vì các đội khác cũng rất mạnh.
Bottas: Tôi phải nói rằng việc làm của mỗi người thực sự tạo khác biệt. Mỗi người dù là nữ hay năm ở trong đội đua, dù họ làm ở bộ phận nào, ở trụ sở hay ở đội đua… công việc của mõi người đều rất quan trọng. Niềm tin được xây dựng từ mỗi cá nhân trong đội. Không có một cá nhân nào có thể gây ảnh hưởng lớn. Điều thú vị cần chiêm ngưỡng là khi đội làm việc với nhau. Sự khác biệt lớn tạo ra nếu đội đua có tinh thần tốt và nếu mỗi người trong khoảng 1000 người đều làm việc 100% thay vì 99% thì sẽ thực sự tạo ra nhiều khác biệt.
Hamilton: Tôi sẽ cố nói ngắn gọn. Với tôi đó là công nghệ, là thiết kế. Tôi nghĩ điều ấn tượng nhất là khi bạn tới xưởng và thấy điều gì đang diễn ra. Một nhóm người thông minh đang làm việc với nhau, đang cố gắng kéo dài ranh giới của luật lệ và cải tiến kỹ thuật ở mức độ điên rồ nhất. Khi bạn nhìn vào cách họ tạo ra những động cơ và số lượng những cuộc thử nghiệm thất bại, nhưng họ vẫn tiếp tục mổ xẻ để tìm cách cải tiến trong lần tiếp theo. Chứng kiến những điều đó làm tôi mở mang đầu óc. Tôi đã ở môn thể thao này một thời gian dài. Mỗi năm đều thấy họ nghiên cứu phát triển, đặc biệt là khâu quản lý chất lượng đã được tiến hành từ rất sớm. Đó có lẽ là lý do tại sao chúng tôi có sự ổn định. Đối với tôi đó mới là điều ấn tượng nhất.
Hỏi: Sebastian và Lewis; ở cuộc đua này chúng ta có thể chứng kiến chức vô địch thế giới được trao không, chúng ta vẫn chưa nói về chủ đề này ở đây. Các anh có nghĩ về nó thường xuyên không? Khi nào ngôi vô địch sẽ được quyết định?
Hamilton: Tôi cho rằng nó giống như đánh cờ. Rõ ràng bây giờ tôi đang chiếu tướng nhưng ván cờ vẫn còn lâu. Còn tới 100 điểm nữa. Sebastian và đội đua của anh ta cũng làm việc nhiều như chúng tôi vậy. Ai mà biết được. Tôi vẫn nghĩ nó sẽ kéo đến cuối mùa giải. Trong 4 chặng đua kế tiếp, họ đang cố tạo cú đột phá và tôi cũng sẽ làm hết sức để bảo vệ vị trí. Nhưng tôi không chỉ bảo vệ mà còn phải tối đa kết quả và giành thắng lợi. Tôi muốn chiến thắng những chặng đua này. Khi bạn chiến thắng, mang về những điểm số và chức vô địch sẽ được định đoạt.
Vettel: Mọi chuyện khá đơn giản. Chúng tôi phải chiến thắng và chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Rõ ràng chúng tôi không có ở vị trí mà chúng tôi muốn nhưng chúng tôi vẫn có cơ hội. Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục. Chúng tôi có chiếc xe, lẽ ra phải chiến thắng 3 chặng đua vừa qua, nhưng không làm được. Vì thế tôi không thấy lý do tại sao 4 chặng đua kế tiếp chúng tôi không cố chiến thắng. Vì thế hãy chờ ngày mai.
Hamilton: “Buddy”, anh có câu hỏi cho chúng tôi không?
“Buddy” hỏi: Có, Anh có vui khi đua ở Austin không?
Hamilton: Tô có vui khi đua ở đây không à? Tôi rất vui được gặp lại anh. Tôi yêu trường đua này. Nó rất vui. Tôi nghĩ anh cũng yêu nó. Nếu tôi có 1 chếc xe đua 2 chỗ anh sẽ đua với tôi nhé?
Hỏi: Câu hỏi cho cả 3: hôm nay khá nóng, các anh phải để ý nhiệt độ lốp như thế nào, đặc biệt là lốp Cực mềm ở sector 1? Đoạn thẳng sau đó có đủ làm mát nó hay không? Các anh lo lắng về nhiệt độ lốp như thế nào trong cuộc chạy 1 vòng này?
Hamilton: Tôi nghĩ lốp xe khá là… Ý tôi là ở đây có nhiều góc cua tốc độ cao, không may là TV không có chiếu được những lực tác động lên người chúng tôi, và cảnh chiếc xe và lốp xe uốn cong qua các góc cua đó. Tôi nghĩ ở đây bạn có thể thấy cảnh chiếc xe chuyển hướng và vào cua nhiều hơn những trường đua khác. Tôi không nghĩ mọi người biết đươc những góc cua chật như thế nào và cách chúng tôi nhanh chóng vượt qua chúng ra sao. Nhưng nó rất tuyệt. Với những lốp xe này, chúng giống như những tế bào sống. Nhiệt độ luôn biến đổi vì thế cách mà bạn kiểm soát lốp xe từ vòng out-lap, việc bạn để bị trượt hay xoay bánh sẽ ảnh hưởng ngay đến góc các góc cua kế tiếp. Rất khó để giải thích nhưng kiểm soát lốp là việc rất quan trọng để có màn thi đấu tốt nhất. và cần 1 sự khéo léo để làm được việc đó.
Bottas: Tôi không có gì để nói thêm. Chúng tôi có thể tăng tốc tương đối mạnh. Rõ ràng chúng tôi cần cẩn thận ở vòng out-lap nhưng giống như ở sector 1, chúng tôi có thể kiểm soát lốp. Những đoạn thẳng dài giúp dễ dàng làm mát lốp một chút, nhưng như Lewis vừa nói, bạn vẫn cần phải không quá mạo hiểm với lốp.
Vettel: Đầu tiên tôi không muốn đề cập đến hình ảnh tế bào sống, nó nghe khá là… Tôi nghĩ chúng tôi có thể tăng tốc nhiều hơn nhưng rõ ràng phải chăm sóc lốp và kiểm soát chúng ở nhiệt độ thích hợp bởi vì đó là một kỹ năng của chúng tôi. Nhưng tôi thích tăng tốc mạnh hơn (kiểm soát lốp).
#cungtuy