GP nước Mỹ 2017-Họp báo sau chặng đua (P3)
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Phỏng vấn hậu trường Hỏi: Lewis, bây giờ anh đã có nhiều chiến thắng nhất ở USGP, hơn cả Ayrton Senna và Michael Schumacher, điều gì đã khiến anh khác biệt so với họ? Hamilton: Tôi không biết. Tôi nghĩ mỗi người chúng tôi đều sở hữu những phẩm chất độc nhất. Tôi cực kỳ […]

Phỏng vấn hậu trường
Hỏi: Lewis, bây giờ anh đã có nhiều chiến thắng nhất ở USGP, hơn cả Ayrton Senna và Michael Schumacher, điều gì đã khiến anh khác biệt so với họ?
Hamilton: Tôi không biết. Tôi nghĩ mỗi người chúng tôi đều sở hữu những phẩm chất độc nhất. Tôi cực kỳ tự hào và vinh dự được sánh với những tay đua xuất chúng mà tôi đã theo dõi từ nhỏ. Tôi có thể nói rằng chúng tôi có những phẩm chất rất giống nhau, đó là luôn thách thức các giới hạn và băng qua các ranh giới. Còn điều gì làm tôi khác họ thì tôi không biết. Như tôi đã nói, tôi là chính mình, tôi khá hướng ngoại, tôi ăn mặc hơi khác, có quan điểm hơi khác. Nhưng khó mà nói chúng tôi sẽ như thế nào khi đua cùng nhau, vì chỉ có trên đường đua bạn mới có thể thấy sự khác biệt. Tôi ước rằng mình có cơ hội đó. Nhưng đó chỉ là giấc mơ.
Hỏi: Lewis, anh đã có 66 điểm nhiều hơn Sebastian, mọi con tính đều đứng về phía anh. Anh có thể tự nhận mình đã chạm tay vào chức vô địch hay chưa?
Và câu hỏi cho 2 tay đua Ferrari, các anh có ngạc nhiên vì chặng đua này Mercedes kiểm soát lốp tốt hơn Ferrari không?
Hamilton: Không phải Mercedes, chỉ có Lewis (kiểm soát lốp tốt) thôi. Tôi đùa thôi.
Không, tôi không để tâm vào BXH. Hiện tại, tôi chỉ tập trung để giành chiến thắng. Rõ ràng tôi đang yêu thích việc đua xe hơn bao giờ hết. Tôi thực sự thích những thách thức, những áp lực. Tôi chỉ luôn muốn tự kiểm chứng mình và cố gắng tỏa sáng hơn mỗi khi ngồi vào chiếc xe. Hôm nay, tôi phải thay đổi một số thứ, thực hiện vài điều chỉnh khi nhiệt độ tăng. Tôi đã làm chính xác. Tôi nghĩ tất cả những kinh nghiệm tôi có được trong các năm vừa qua rất hữu ích bởi vì tôi có được độ cân bằng hoàn hảo. Nếu tôi không có điều chỉnh có lẽ tôi sẽ bị tụt lại.
Đúng, còn 3 chặng đua nữa. Trong đầu tôi bây giờ là 3 chặng đua nữa để chiến thắng. Vẫn còn rất nhiều điểm số. Vì thế tôi không nghĩ cho đến lúc cuộc đua vô địch chưa hoàn tất và chức vô địch được niêm phong thì bạn không thể vượt qua chính mình.
Hỏi: Và 2 tay lái Ferrari. Tại sao hôm nay Mercedes kiểm soát lốp tốt hơn Ferrar?
Vettel: Tôi hoàn toàn không biết câu trả lời. Về phía tôi, tôi không mong gặp nhiều khó khăn như vậy, đặc biệt là ở lượt chạy đầu tiên. Còn ở giai đoạn cuối nó giống với bình thường. Nhưng rõ ràng chúng tôi đã thua chặng này. Khi đến đây, quan sát trường đua, nó có vẻ hợp với Mercedes. Nhưng mấy chặng đua gần đây đã cho chúng tôi nhiều hi vọng và tự tin và tôi nghĩ chúng tôi ok. Hôm qua chúng tôi khá gần họ, sát hơn chúng tôi mong muốn. Không may là hôm nay chúng tôi không được như bình thường vì chúng tôi thường nhanh hơn trong ngày chủ nhật- nhưng không phải hôm nay.
Hỏi: Còn Kimi? Tôi nghĩ anh sẽ giải thích về tình trạng nhiên liệu hơn là lốp xe.
Raikkonen: Tôi không nghĩ lốp xe của tôi hoạt động tồi. Chúng rất tốt và nếu tôi tăng tốc cũng không thành vấn đề. Nhưng như tôi đã nói, tôi phải tiết kiệm nhiên liệu ở giai đoạn cuối và đó là giới hạn duy nhất. Đối với tôi, suốt cả chặng đua chiếc xe hoạt động rất tốt, không có gì phải phàn nàn.
Hỏi: Sebastian, tôi biết anh có nhiều áp lực trong tuần này. Cách anh tiếp cận với cuộc đua này như thế nào? Tôi biết anh đã cố gắng, và đã về đích thứ 2. Thái độ và hành động của anh có khác gì so với chặng đua trước đó hay không? (Nếu có) vậy những khác biệt đó là gì? Bởi vì anh đã có một pha xử lý tuyệt vời ở góc cua đầu tiên. Anh đã liều lĩnh hết mức chưa? Anh đã không thể kéo hẹp khoảng cách. Vậy cách anh tiếp cận cuọc đua là gì?
Vettel: Cám ơn câu hỏi, thành thật mà nói tôi muốn chiến thắng. Điều đó không có gì khác biệt so với các chặng đua khác. Rõ ràng tình thế ở đây không như chúng tôi mong muốn vì những chặng đua trước không thuộc về chúng tôi. Thành thật mà nói thì cách tiếp cận của tôi khá đơn giản. Tôi tự tin về chiếc xe, chúng tôi có tốc độ. Hôm qua việc giành được hàng xuất phát đầu tiên rất quan trọng. Nhưng như chúng ta thấy hôm nay, tôi đã khá tin rằng cuộc đua hôm nay sẽ tốt hơn nhưng nó không diễn ra như thế. Tôi nhận ra điều đó chỉ sau vài vòng chạy trước khi Lewis vượt qua. Tôi đã gặp khó với lốp xe hơn anh ấy và những người khác ở đây. Vì thế tôi cần tìm hiểu lý do tại sao như vậy.
Đúng là khá cay đắng. Dù sao thì tôi đã chiến đấu, ít nhất kết quả đạt được đã tốt hơn nhiều các chặng đua trước khi chúng tôi còn không có cơ hội chiến đấu. Tôi nay chúng tôi đã có. Chúng tôi đã bị đánh bại một cách công bằng, vì thế chúc mừng Lewis.
Rõ ràng có một số điều chúng tôi có thể làm tốt hơn. Chúng tôi đã bõ lỡ ngày chạy thứ sáu, nó không có giúp được gì. Nhưng thái độ thì khá đơn giản. Với cách tiếp cận như vậy thì tuần lễ này dễ dàng hơn bởi vì chúng tôi biết chúng tôi phải nỗ lực hơn. Có lẽ tâm lý đó khiến cho nó dễ dàng hơn.
Hỏi: Kimi, lý do Max bị phạt là vì các giám sát cho rằng anh ấy đã cắt góc khi vượt anh. Ngay lúc đó anh có cảm thấy đó là pha vượt hợp lệ hay không? Và anh có thể bình luận về những pha vượt Ocon và sau đó là Bottas không?
Raikkonen: Rõ ràng là tôi khá ngạc nhiên. Tôi thấy cậu ấy trong gương và cố gắng chậm lại ở những góc cua trước đó. Vì tôi phải tiết kiệm xăng. Sau đó tôi đã kịp che góc cua, và tôi bắt đầu trượt thả ga (lift) vì lý do tôi đã nói (kỹ thuật lift and coast). Nhưng đột nhiên tôi thấy cậu ấy trong gương và tôi khá ngạc nhiên. Rõ ràng là ở tốc độ đó tôi tập trung nhìn phía trước nhiều hơn nhìn về phía sau. Vì thế tôi khá là tức giận vì cậu ấy vượt tôi nhưng tôi không có cơ hội nào và phải chậm lại. Nhưng tôi cũng hoàn toàn ngạc nhiên khi được lên podium. Nhưng như tôi đã nói, tôi không thấy tình huống đó. Đó là một phần của câu chuyện, nhưng tôi thực sự không biết cậu ấy đã chạy ngoài vạch hay không.
Còn về các pha vượt. Với Ocon thì nó khá đơn giản. Tôi trông đợi sẽ khó khăn hơn nhưng có lẽ cậu ấy không nghĩ là tôi sẽ tấn công từ phía trong. Nhưng nó cũng khá đơn giản. Tôi chỉ cần bảo đảm rằng tôi có đủ tốc độ, và cậu ấy biết tôi ở đó khi cậu ấy vào cua.
Tôi gặp nhiều khó khăn hơn khi tiếp cận Bottas. Sau đó cuối cùng thì tôi đã tấn công và phanh trễ hơn anh ta. Tôi cố gắng vượt qua nhưng cũng phải mất một lúc. Tôi nghĩ họ (Mercedes) hơi… họ rất nhanh ở phía cuối đoạn thằng vì thế rất khó để… Khi tôi bắt kịp anh ấy thì đã qua trễ. Tôi phải chạy sau anh ấy nhưng…
Hỏi: Câu hỏi cho cả 3 tay đua: Ở giai đoạn chuẩn bị cho cuộc đua, các nghi lễ hơi khác thường lệ. Bình thường thì các anh sẽ trao đổi với các kỹ sư hoặc cần tập trung suy nghĩ. Hôm nay hoàn toàn khác. Các anh nghĩ thế nào?
Hamilton: Tôi nghĩ như vậy rất tuyệt vời. Chúng tôi phải chờ đợi từng người bước ra. Cũng khá lâu nhưng tôi nghĩ họ đã đem không khí SuperBowl (trận tranh giải NFL ở Mỹ) đến đây. Họ đã làm cho cuộc đua mang tính giải trí nhất mà tôi từng thấy. Nguyên một hàng trống, 1 ban nhạc. Tôi nghĩ cả buổi lễ đều tuyệt. Thật thú vị khi thấy một điều gì đó khác đi. Hàng chục năm qua, giai đoạn chuẩn bị vẫn luôn nhàn nhàn như vậy, trừ việc bây giờ có màn cử quốc ca nhưng cũng không thực sự hứng thú. Tôi nghĩ lần này đã giống 1 trận NFL, vốn rất hào hứng với pháo hoa và mọi thứ liên quan. Vì thế tôi nghĩ họ đã có sáng kiến tuyệt vời và từ bây giờ họ sẽ rút kinh nghiệm và làm tốt hơn. Nhưng hôm nay chúng ta cũng có kết quả tuyệt vời. Tôi không chắc khán giả Austin có đón nhận sự nồng nhiệt như vậy không, nhưng những fan ở khu khán đài đã thực sự làm nên một bầu không khí tuyệt vời. Khi tôi chạy qua đoạn thẳng chính, tôi có thể thấy họ. Ở góc cua số 12 cũng có một khán đài lớn. Có cảm giác như bạn đang ở trong một sân vận động cuồng nhiệt nhất. Sau đó họ cho các cổ động viên tràn ra đường đua… Ngay sau buổi họp báo này tôi sẽ đi gặp các fan.
Vettel: Tôi nghĩ đối với người xem thì nó khá tuyệt nếu họ thích nó. Đó là 1 ý tưởng hay. Còn tôi, tôi thực sự không quan tâm. Tôi chỉ muốn nhảy vào chiếc xe và đua. Tôi không phải là một nhân vật giải trí.
Raikkonen: Thực sự tôi không phiền việc nó kéo dài bao lâu vì nó kết thúc đúng lúc, đúng chỗ. Nhưng nó cũng không làm mọi thứ rối lên bởi vì thường chúng tôi phải chạy một vòng trong ngày chủ nhật và như thế còn lâu mới là lý tưởng. Nhưng tôi không thấy phiền vì những việc này kéo dài bao lâu vì nó đã kết thúc. Thực sự nếu nó có hiệu quả thì ok. Tôi nghĩ nó khá lạ mắt nhưng mọi người biết lựa chọn của tôi là gì.
Hỏi: Tiếp theo câu hỏi trên, Có điều gì các anh sẽ thấy ở GP nước Đức ở mùa giải tới? Các anh có thích nghi lễ này được thực hiện ở Hockenheim mùa tới hay không?
Vettel: Không, tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ người Đức rất khó tính vì thế…
Hamilton: Tôi không có vấn đề gì với việc đó.
Vettel: Tôi nghĩ người Mỹ thích bầu không khí như vậy và thích được giải trí nhiều hơn. Còn người Đức có lẽ hơi chậm về khoản đó.
Hỏi: Lewis, trong cuộc đời hay trong sự nghiệp đua xe hay thậm chí là 1 cuộc đua, anh rút ra được gì từ chúng để vượt qua các thử thách và nó đã làm anh trở thành một tay đua xuất sắc hơn như thế nào?
Hamilton: Cơ bản xung quanh tôi có nhiều người tốt, có được gia đình ở bên cạnh luôn rất quan trọng. Tôi cũng có Đức Tin, tôi tin vào Chúa. Tôi nghĩ em trai tôi luôn khích lệ tôi. Em trai tôi bị chứng bại não. Tôi lớn lên với nó, khi nó ngã nó luôn đứng dậy. Nó không bao giờ nhíu mắt hay phàn nàn. Trong cuộc sống của tôi, tôi đã gặp rất nhiều người bị khuyết tật hay trở ngai nào đó. Tôi được truyền cảm hứng từ những người như vậy. Vì thế tôi nghĩ… tôi thích chiến đầu với nghịch cảnh. Có nhiều người trên thế giới này đã làm được như vậy và tìm ra cách để vượt lên hoàn cảnh, luôn giữ được tinh thần tích cực, luôn cố gắng.
Do đó, nếu bạn có những người tốt xung quanh, tình yêu sẽ chinh phục tất cả. Tôi có được nhiều tình cảm từ những người thân thiết xung quanh ở đây. Họ đã nâng đỡ cho tôi. Thêm nữa, còn có những người hâm mộ ở ngoài kia, từ khi tôi rời khỏi khách sạn cho đến khi đến đây, họ đã đứng đợi ở cửa với những tấm banner lớn. Những điều này đã khích lệ tôi.
Tôi chỉ là một con người, vì thế có những thời điểm tôi gặp khó khăn nhưng tôi không bao giờ đầu hàng. Tôi luôn luôn đứng dậy vì luôn có những ngày tươi sáng ở phía trước.
Hỏi: Xin hỏi cả ba, có điều gì đặc biệt mà các anh thích ở GP Mexico? Các anh có nghĩ 2 chặng đua quá sát nhau không?
Vettel: Thường thì ở đó có rất nhiều người xem. Chúng tôi chưa đến đó nhiều nhưng… Trường đua thì cũng khá thường thường nhưng có rất nhiều người. Thành phố thì cực lớn. Hi vọng năm nay chúng ta sẽ lại có nhiều người ủng hộ. Đó là một nơi thú vị. Vì thế tôi thích đến đó. Tôi mong được trở lại đó. Còn điều đặc biệt nào khác? có lẽ là món Tacos.
Raikkonen: Không, đó là một điểm đến mới, không phải mới trong năm nay mà là vài năm nay. Nó đem đến cảm giác khác biệt và mọi người thích như vậy. Nhưng đó tôi chưa từng đua tốt ở đó vì thế hi vọng năm nay sẽ khá hơn, nhưng đó là điểm đến khác biệt, chắc chắn là như vậy.
Hamilton: Còn tôi thì có nhiều hứng thú với 2 cuộc đua ở đó. Ở Mexico chúng ta có nón Sombreno, có âm nhạc rất hay và cả một nền văn hóa. Tôi thích con người và rượu Tequilla. Mỗi người Mexico mà tôi gặp đều luôn tươi cười vì thế thời gian ở đó luôn rất vui. Tôi thực sự đã có một đợt tập luyện mùa đông ở Mexico, một thành phố đẹp, lớn và ngoạn mục. Rất nhiều người ở đây. Đua xe ở trường đua có một khu khán đài khổng lồ luôn đầy ắp người. Và thức ăn rất tuyệt, Tacos, nhưng chế độ ăn của tôi ăn nhiều thực vật nên tôi không biết món đó ở Mexico như thế nào. Nhưng điều tôi có thể nói là ở đó tôi có cảm giác tuyệt nhất mà tôi chưa từng trải qua.
#cungtuy