Gp nước Mỹ 2017-Lewis Hamilton rộng đường vô địch sau cuộc đua kịch tính đến phút chót

usgp
Sẽ có 2 điều được nhớ đến nhiều nhất tại chặng đua F1 tại Austin năm nay: một là vì đây là một trong những chặng đua hấp dẫn và kịnh tính nhất mùa giải và hai là kỷ lục số lần chiến thắng tại chặng đua của Lewis Hamilton được xác lập trong ngày hôm nay.

Như vậy Lewis Hamilton lại tiếp tục phá thêm 1 kỷ lục nữa, anh đã chính thức vượt qua Michael Schumacher để độc chiếm kỷ lục tay đua chiến thắng USGP nhiều nhất (6 lần). Và cách mà anh lập hết những kỷ lục này đến kỷ lục khác trong mùa giải này khẳng định không ai xứng đáng hơn anh cho chức vô địch mùa giải năm nay.

Dù bị Sebastian Vettel chiếm vị trí dẫn đầu ở pha xuất phát nhưng chỉ mất 6 vòng đua tay đua người Anh đã đòi lại vị trí bằng một cú vượt trực tiếp ở góc cua thứ 1. Từ thời điểm đó, Hamilton hoàn toàn làm chủ cuộc đua và cán đích đầu tiên sau 1h33m50.991s thi đấu. Trên BXH Hamilton cũng đã nới rộng khoảng cách với đối thủ lên thành 66 điểm. Nhiều khả năng chủ nhân danh hiệu vô địch sẽ được xướng tên ở GP Mexico vào tuần sau.

Như đã nói ở trên, Sebastian Vettel đã có cú đề pha xuất sắc. Tuy nhiên không giống như kỳ vọng trước chặng đua, chiếc xe Ferrari của anh tỏ ra thiếu tốc độ trên các bộ lốp Cực mềm nên anh bị Hamilton dần dần nới rộng khoảng cách lên đến khoảng 3,5s cho đến khi anh vào pit trước ở vòng 17 để cố gắng thực hiện chiến thuật nhảy cóc nhưng bất thành vì Hamilton cũng kịp đối phó bằng cú pit ở vòng 20. Khi tay lái Mercedes ra pit thì khoảng cách của cả 2 được thu ngắn chỉ còn 1 thân xe. Nhưng đến vòng 39 nó lại được nới lên thành khoảng 7s. Lúc này Ferrari xác định ưu tiên không còn là chiến thắng nữa mà là phải giữ được vị trí thứ 2 trước sự tấn công mãnh liệt từ Max Vestappen từ phía sau nên đã cho Vettel vào pit lần thứ 2. Chiến thuật này phát huy đã tác dụng. Tay đua người Đức tuy tạm thời bị tụt xuống thứ 4 nhưng sau đó đã vượt được Valtteri Bottas và Kimi Raikkonen để trở lại vị trí thứ 2 quen thuộc.

Đồng đội Kim Raikkonen của anh có 1 chặng đua vất vả nhưng kịch tính hơn. Tay đua người Phần Lan tụt 1 hạng sau khi xuất phát nhưng mau chóng lấy lại nhờ vào tốc độ áp đảo so với chiếc Force India của Esteban Ocon. Tiếp theo nhờ vào việc Daniel Ricciardo phải bỏ cuộc, Raikkonen có được vị trí của đối thủ để tấn công Bottas. Sau hơn 10 vòng gây áp lực lên người đồng hương, cuối cùng tay lái Ferrari cũng thực hiện cú vượt thành công ở góc cua số 12 để có được vị trí thứ 2 vào thời điểm đó (sau đó anh chủ động để Vettel vượt qua). Đến những vòng cuối tình thế lại đảo ngược vì người tuyết lâm vào thế phòng thủ trước sự háo thắng quyết liệt của Verstappen. Đúng ở vòng đua cuối cùng, do không còn nhiều cơ hội nữa nên tay đua người Hà Lan đã thực hiện 1 pha vượt liều lĩnh để chiếm lấy vị trí thứ 3. Tuy nhiên các giám sát xác định đây là một pha cắt góc nên đã phạt thêm 5 giây vào thành tích của Verstappen. Kết quả là Raikkonen lần đầu trở lại podium kể từ GP Hungary.

Tuy bị án phạt trên nhưng không thể phủ nhận Verstappen đã có một cuộc đua cực kỳ xuất phát. Thần đồng F1 chỉ xuất phát từ vị trí thứ 16 do bị trừ bậc xuất phát nhưng nhanh chóng vượt lên vị trí thứ 11 sau vòng đua đầu tiên. Sau đó cứ gần như sau 2 vòng anh lại vượt 1 đối thủ. Đến vòng 10, Verstappen đã có vị trí P6 và bắt đầu tham vọng tấn công podium bằng quyết định vào pit lần thứ 2 để thay sang bộ lốp Đỏ (Siêu mềm) dù cho anh mới chỉ chạy lốp Mềm có 13 vòng. Trên bộ lốp mới, Verstappen nhanh chóng sang bằng khoảng cách hơn 12 giây với các tay đua phía trên. Đến vòng 53, anh lại vượt thành công Bottas để vươn lên vị trí thứ 4. Dù sau đó bị cộng thêm 5 giây thành tích nhưng tay đua Redbull cũng chỉ tụt 1 bậc vì Bottas lúc đó đã ở quá xa.

Tay đua số 77 tiếp tục phải làm nhiệm vụ “câu giờ” cho Hamilton nên tự hủy đi cuộc đua của mình. Giai đoạn đầu chặng đua, Bottas nhiều lần vất vả đối phó với Ricciardo. Đến khi Ricciardo bỏ cuộc thì anh phải cố gắng kèm cặp các tay lái của Ferrari mà không được vào pit thay bộ lốp đã quá mòn do phải thực hiện quá nhiều động tác phòng thủ, cũng như nhiều lần phải khóa bánh hay lao ra ngoài lề trong những pha kèn cựa. Sự quá tải này khiến cho Bottas phải vào pit 1 lần nữa dù chỉ còn 3 vòng đua phía trước. Dù sao chiếc Mercedes cũng quá nhanh so với phần còn lại nên Bottas đủ thời gian để về đích thứ 5.

Về thứ 6 và thứ 7 là Esteban Ocon và Carlos Sainz những tay đua xuất phát từ những vị trí tương tự. Nếu như vị trí của Ocon có phần khá “an nhàn” (tay đua người Pháp chỉ có đôi chút lo lắng vì bị Sainz áp sáp vào cuối chặng đua) thì thành tích về thứ 7 của Carlos Sainz có chút ấn tượng hơn. Đây mới là lần đầu tiên Sainz lái chiếc xe Renault. Ngoài ra pha vượt Sergio Perez ở vòng 34 có thể coi là pha vượt hay nhất chặng đua này. Sainz tiếp cận Perez ở góc cua số 12, cả 2 chạy song song trong mấy góc cua cho đến khi Perez đuối sức ở góc cua số số 19. Tay đua người Tân Ban Nha chứng minh mình là một tay đua giỏi kiểm soát chiếc xe, trên chiếc xe Toro Rosso trước đây và Renault bây giờ anh đều lái rất ổn định và luôn ghi được những điểm số quan trọng. Với 6 điểm đầu tiên đem về cho đội đua, Renault đã chiếm lại vị trí thứ 7 của Haas trên BXH đội đua.

Còn Sergio Perez, sau khi bị Sainz vượt qua, anh chỉ phải chịu áp lực không đáng kể từ Kvyat (sau đó là Massa) nhưng vẫn có thể an toàn về đích thứ 8.

Felipe Massa là tay đua vào pit chậm nhất ở cuộc đua này (vòng 30). Điều này giúp anh có lốp đủ mới để vượt Daniil Kvyat ở vòng 52. Hai người lần lượt về thứ 9 và thứ 10. Dù sao đây cũng là kết quả đáng khích lệ cho 2 tay đua đang nỗ lực tìm kiếm vị trí ở mùa giải 2018, đặc biệt là đối với Kvyat, tay đua đã phải ngồi ngoài 2 chặng đua vừa qua.

Trong phần còn lại của chặng đua, ngoài việc Daniel Ricciardo phải bỏ cuộc thì Fernando Alonso, Pascal Wehrlein và Nico Hulkenberg cũng phải chịu cảnh tương tự. Lý do Ricciardo, Alonso và Hulkenberg bỏ cuộc là do hỏng động cơ dù cho Hulkenberg đã được thay động cơ mới (và bị phạt bậc xuất phát) trước cuộc đua. Còn Wehrlein bỏ cuộc là do va chạm với Kevin Magnussen ở pha xuất phát. Sau này Magnussen còn có tình hống va chạm khá nghiêm trọng khác với Marcus Ericsson (Ericsson bị phạt 5 giây vì tình huống này).

Đây không chỉ là một cuộc đua hấp dẫn trên đường đua mà còn rất đa dạng về chiến thuật. Đa phần các tay đua sử dụng chiến thuật 1 pit nhưng các tay đua chiến thuật 2 pit (Vettel và Verstappen) cũng sơ bộ đạt được mục tiêu của mình. Ngoài ra cả 3 loại lốp là Mềm (vàng), Siêu Mềm (đỏ) và Cực mềm (hồng) được sử dụng khá cân đối khiến cho màu sắc cuộc đua thêm phần đa dạng.

Kết quả GP nước Mỹ 2017:

stt tay đua vòng thời gian điểm
1 Lewis Hamilton 56 1:33:50.991 25
2 Sebastian Vettel 56 +10.143s 18
3 Kimi Räikkönen 56 +15.779s 15
4 Max Verstappen 56 +16.768s 12
5 Valtteri Bottas 56 +34.967s 10
6 Esteban Ocon 56 +90.980s 8
7 Carlos Sainz 56 +92.944s 6
8 Sergio Perez 55 +1 lap 4
9 Felipe Massa 55 +1 lap 2
10 Daniil Kvyat 55 +1 lap 1
11 Lance Stroll 55 +1 lap 0
12 Stoffel Vandoorne 55 +1 lap 0
13 Brendon Hartley 55 +1 lap 0
14 Romain Grosjean 55 +1 lap 0
15 Marcus Ericsson 55 +1 lap 0
16 Kevin Magnussen 55 +1 lap 0
NC Fernando Alonso 24 DNF 0
NC Daniel Ricciardo 14 DNF 0
NC Pascal Wehrlein 5 DNF 0
NC Nico Hulkenberg 3 DNF 0

#cungtuy

 

>>Chủ đề: gp mỹ, Lewis Hamilton, Mercedes,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Gp nước Mỹ 2017-Lewis Hamilton rộng đường vô địch sau cuộc đua kịch tính đến phút chót". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....