GP Qatar 2019-Họp báo sau cuộc đua (P2)
Tay đua tham gia họp báo: Andrea Dovizioso, Marc Marquez, Cal Crutchlow Phần 2-Họp báo mở rộng Hỏi: Marc, anh có gặp vấn đề gì ở vai không? Marquez: Không hề. Bởi vì tôi nghĩ cuộc đua này khá dễ dàng (về mặt thể lực). Bởi vì từ đầu cuộc đua, tốc độ rất là […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tay đua tham gia họp báo: Andrea Dovizioso, Marc Marquez, Cal Crutchlow
Phần 2-Họp báo mở rộng
Hỏi: Marc, anh có gặp vấn đề gì ở vai không?
Marquez: Không hề. Bởi vì tôi nghĩ cuộc đua này khá dễ dàng (về mặt thể lực). Bởi vì từ đầu cuộc đua, tốc độ rất là chậm. Như thế rất thích hợp cho tình trạng sức khỏe của tôi và cho lốp xe nữa. Tôi cũng cảm thấy vai mình còn hơi sượng. Nhưng không ảnh hưởng gì đến việc điều khiển chiếc xe cả.
Hỏi: Dovi, Marc nói rằng tốc độ cuộc đua hôm nay rất chậm. Có phải là do anh cố ý chạy chậm hay không? Anh có nghĩ tốt hơn là anh nên push ngay từ đầu để tạo khoảng cách an toàn, như thế sẽ có cuộc đua dễ dàng hơn?
Dovizioso: Tôi nghĩ MotoGP bây giờ đã khác hồi xưa. Nếu anh nhìn vào kết quả của Valentino. Anh ấy chậm hơn tôi 0.6s nhưng xếp tận thứ 5. Rõ ràng không ai cố gắng đẩy tốc độ lên. Bởi vì như thế thì bạn sẽ gặp rắc rối to ở cuối cuộc đua.
Vì vậy, tôi nghĩ chiến thuật đúng đắn là nên chạy ổn định ở những thời điểm thích hợp. Đó là điều mà tôi đã làm. Tôi đã cố gắng giữ lốp. Đó là lý do tôi cố chặn Rins ở đầu cuộc đua. Bởi vì nếu chạy theo sau cậu ấy sẽ rất hại lốp sau. Đó là lý do mà khoảng cách giữa các tay đua rất là nhỏ. Nhưng là do MotoGP đã thay đổi. Tôi nghĩ như vậy.
Hỏi: Dovi, về cái thiết bị mà Petrucci đã sử dụng hôm qua. Anh nói rằng có lẽ hôm nay sẽ thử. Vậy anh đã thử chưa? Anh có thấy tốt hơn không?
Dovizioso: Không, khi lái xe thì tôi không thấy khác biệt gì cả.
Hỏi: Cal, chúng tôi để ý sau khi kết thúc cuộc đua, anh xuống xe rất khó khăn. Có phải anh còn bị đau hay không? Và trong cuộc đấu với Rins, anh thấy đâu là điểm mạnh của Suzuki, đâu là điểm mạnh của HOnda?
Crutchlow: Thành thật mà nói, hình như có ai đó đã đánh vào đùi trái chỗ gần mông của tôi. Nhưng tôi không biết đó là ai. Nhưng mắt cá của tôi thì đã ổn rồi. Trong cuộc đua chỉ có 2 lần tôi không thể đạp thắng như mình mong muốn. So với các buổi đua thử và buổi phân hạng thì tôi bị như vậy nhiều hơn. Còn trong cuộc đua tôi chỉ bị 2 lần, do đó tôi cảm thấy rất suôn sẻ và thoải mái.
Còn lý do mà tôi xuống xe lâu như vậy là do tôi không có cảm giác gì ở mông cả. Tôi đang nói thật đấy, không phải đùa đâu.
Còn về chiếc Suzuki. Họ rất mạnh. Không nghi ngờ gì cả. Nhưng Honda còn mạnh hơn. Chúng tôi đã cải tiến động cơ. Bây giờ chúng tôi có thể cạnh tranh với Ducati về mảng này. Còn điểm yếu của chiếc xe là pha vào cua. Chúng tôi phải cải thiện khâu này. Thêm nữa là chiếc Suzuki kiểm soát lốp rất tốt. Như Dovi vừa nói, nếu họ mà chạy trước thì bạn sẽ rất khó để bám theo. Tốc độ cua của họ cũng rất kinh ngạc. Điều đó có nghĩa là khi thoát cua chúng tôi phải mở tốc độ và push lốp sớm hơn thường lệ để đuổi theo họ. Dù sao, tôi nghĩ cả tôi và Rins đều đã đua tốt.
Hỏi: Marc, có phải anh thua vì động cơ chưa bằng Ducati hay không?
Marquez: Không hề. Động cơ đã giúp cho tôi về nhì. Năm ngoái thì tôi có tốc độ tốt hơn. Tôi hài lòng với chassis của xe. Nhưng năm nay, lốp trước đã thay đổi. Ban đầu tôi muốn sử dụng lốp Cứng. Nhưng tôi cũng không phàn nàn gì. Có chặng đua lốp xe sẽ phù hợp với chúng tôi, có chặng đua lại phù hợp với tay đua khác.
Bởi vì ở ngày đầu tiên (FP2) tôi cảm thấy lốp Cứng-trước rất tốt. Bởi vì lúc đó nhiệt độ cao hơn. Nhưng hôm qua và hôm nay trời lạnh hơn. Tôi không thể sử dụng lốp Cứng-trước. Do đó tôi phải chuyển sang lốp Trung bình. Lần cuối cùng mà tôi sử dụng lốp Trung bình thì tôi về đích thứ 5. Do đó động cơ đã giúp tôi có được kết quả tốt hơn.
Tôi đã cầu nguyện cuộc đua này sẽ có tốc độ chậm. Dovi đã giúp tôi. Cuối chặng tôi đã cố nhưng lúc đó lốp sau của tôi đã hết đát. Bởi vì tôi phải sử dụng lốp sau trong cả cuộc đua.
Hỏi: Anh nói rằng cú vượt cuối cùng là cú vượt theo phong cách của Marc (Marc’style). Điều đó có nghĩa gì?
Dovizioso: Rất khó để giải thích. Anh phải trực tiếp lái xe thì mới hiểu được. Bởi vì khi bạn chạy sau một tay đua, bạn muốn chơi liều để vượt thì bạn phải thắng rất mạnh, khóa bánh trước và thân sân để chiếm ưu thế ở góc cua. Như thế là rất nguy hiểm. Thường thì các tay đua sẽ rất do dự, họ sẽ nghĩ rằng ‘mình không thể làm như thế’. Nhưng Marc lại khác, cậu ấy có thể chơi tất tay. Cậu ấy có kỹ năng hơn chúng tôi một chút ở những tình huống như thế. Cậu ấy đã nhiều lần vượt như thế. Nhưng chúng tôi đã biết nên có cách đáp trả.
Hỏi: Cal, anh chạy ngày càng nhanh hơn, vậy … (Không rõ)…
Crutchlow: Không, như Marc đã nói, chúng tôi sử dụng rất nhiều lốp sau để ôm cua. Còn về tốc độ, như họ đã nói, tốc độ hôm nay rất chậm. Nó khiến cho cuộc đua có top đầu nhiều tay đua. Chắc chắn rằng chúng tôi đã có động cơ mạnh hơn. HRC đã làm rất tốt.
Còn việc tôi có thể chạy nhanh hơn không thì có lẽ… Nhưng ở các buổi đua trước tôi không có cảm giác tốt. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm rất tốt. Trong khoảng thời gian ngắn mà có thể tìm ra set-up tốt. Tôi nghĩ đó là lý do chúng tôi có thể chạy nhanh ở cuối cuộc đua khi mà vài tay đua khác rơi rụng. Lốp xe cũng không quá tệ.
Tôi cũng phải thay đổi chiến thuật lốp của mình. Tôi đã đổi từ lốp Mềm-trước sang lốp Trung bình. Đó là một ván cược. Bởi vì tôi chỉ sử dụng lốp này chạy có khoảng 10 vòng ở các buổi đua thử. Nhưng tôi nghĩ mình đã quyết định đúng.
Hỏi: Dovi, có vẻ như Ducati sẽ bị vài đội kiện vì vi phạm quy định về khí động học. Anh đã nghe thông tin này chưa? Và nghĩ sao?
Dovizioso: Tôi chưa biết gì cả.
Hỏi: Andrea, kết quả cuộc đua này khá giống năm ngoái. Vậy chiếc GP19 có tiến bộ gì so với chiếc xe năm ngoái không?
Dovizioso: Có thể kết quả này tương tự năm ngoái nhưng cũng không phải giống hoàn toàn. Tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để kết luận bởi vì trường đua Qatar quá ‘thất thường’. Tôi nghĩ ít nhất là phải chờ đến Le Mans. Bởi vì 2 chặng đua tiếp theo ở Argentina và Austin cũng là 2 trường đua không bình thường.
Nhưng theo những gì tôi quan sát thì các đội đua đã tiệm cận nhau hơn. Do đó nếu gặp chặng đua xui xẻo thì bạn có thể sẽ mất rất nhiều điểm. Do đó chúng tôi phải giữ đôi chân trên mặt đất, chúng tôi phải tiếp tục nỗ lực. Chiếc xe của chúng tôi có nhiều điểm mạnh, chúng tôi tăng tốc và có topspeed tốt nhưng ở giữa góc cua thì vẫn chưa ổn lắm.
Mùa giải có tới 19 chặng đua. Tôi vẫn nghĩ chúng tôi vẫn còn thiếu sót. Nhìn chúng thì chiếc xe năm nay mạnh hơn vì động cơ tốt hơn. Nhưng vẫn rất khó để so sánh với các đối thủ. Hãy chờ xem các chặng khác sẽ như thế nào.
Hỏi: Cal, anh nói podium này giống như một giấc mơ. Anh có thể kể lại quá trình trở lại MotoGP sau tai nạn đó?
Cruthclow: Yeah, đó là một giai đoạn khó khăn. Tôi đã bị gãy chân và chấn thương mắt cá. Tôi rất cám ơn các bác sỹ, các nhân viên trong đội đã giúp đỡ và khích lệ tôi. Đó là không phải là một con đường dễ dàng.
Thực ra khi vừa mới bị chấn thương, tôi cũng không có cảm giác lo lắng gì. Nhưng sau khi tôi không thể đi lại được thì tôi mới bắt đầu cảm thấy khó khăn. Sau đó tôi có thể lái xe trở lại nhưng tôi vẫn chưa thể đi lại được. Tôi cảm thấy rất đu và rất bế tắc. Tôi không biết bản thân mình như thế nào Nhưng họ luôn động viên rằng tôi có thể đi lại bình thường.
Hỏi: Marc, đây là lần thứ 5 anh chiến với Dovi tới góc cua cuối cùng. Vậy sao với 4 lần trước anh cảm thấy lần này cơ hội có cao hơn không?
Marquez: Chúng tôi đã tái hiện lại trận chiến năm ngoái. Nhưng năm ngoái tôi cảm thấy mình có nhiều cơ hội hơn. Năm nay tôi cố vượt chỉ để ‘cầu may’ mà thôi. Với lốp Trung bình-trước thì tôi không thể khống chế chiếc xe theo cách mà mình muốn. Anh ấy cũng thắng rất gắt. Nói chung là tôi chỉ thử vậy thôi. Dù sao tôi cũng rất hài lòng với kết quả này.
Hỏi: Marc, anh có trông đợi vụ Ducati bị kiện và chiến thắng sẽ chuyển sang cho anh hay không?
Marquez: Ngay bây giờ thì tôi chỉ biết là mình vừa đua hết sức và chỉ bị thua một người mà thôi.
#curtis