Jean Todt phật lòng vì Daniel Ricciardo dự đoán xe F1 2019 không dễ vượt nhau như kỳ vọng
Tân binh của Renault Daniel Ricciardo nói rằng năm nay các thay đổi về luật khí động học sẽ không mang lại tác dụng lớn. Những chiến xa công thức một 2019 có cánh trước, cánh sau, cánh hông đơn giản hơn các thế hệ tiền bối của nó. Đây là một bước đi nhằm […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tân binh của Renault Daniel Ricciardo nói rằng năm nay các thay đổi về luật khí động học sẽ không mang lại tác dụng lớn.
Những chiến xa công thức một 2019 có cánh trước, cánh sau, cánh hông đơn giản hơn các thế hệ tiền bối của nó. Đây là một bước đi nhằm giúp các xe chạy sau dễ dàng áp sát (và vượt) xe chạy trước.
Tuy nhiên ngay từ khi luật khí động học mới được thông qua hồi năm ngoái, đã có nhiều phản đối từ phía các đội đua và tay đua.
Các đội đua cho rằng điều này khiến họ tăng chi phí nghiên cứu phát triển và rằng nên đợi thêm 2 năm nữa để ‘hợp nhất’ với luật động cơ 2021.
Còn các tay đua đương nhiên không thích lái 1 chiếc xe chậm hơn (xe 2019 được dự đoán là chậm hơn xe 2018 khoảng 1,5 giây).
Không chỉ có thế, qua 2 kỳ đua thử ở Barcelona, Daniel Ricciardo nhận xét rằng xe F1 năm nay cũng không dễ vượt hơn. Nếu đúng như vậy có nghĩa ‘công sức’ của FIA và Liberty sẽ đổ sông đổ biển.
‘Tôi nghĩ luật mới cũng giúp được một chút. Nhưng tôi không cho rằng sẽ có khác biệt thật sự đáng kể.’-Tay đua người Úc vừa ‘khích lệ’ vừa ‘thẳng thừng’.
‘Ở những trường đua như thế này (Barcelona), luôn rất khó vượt. Chúng tôi chỉ thực sự có cơ hội vượt khi lốp xe của đối phương thực sự tả tơi.’
‘Cánh trước năm nay đã được đơn giản hóa. Nhưng ai cũng rất thông minh. Họ luôn tìm ra cách để ‘làm nhiễu’ xe chạy sau mà thôi.’
‘Tôi không ngây thơ đến mức tin rằng quy định này sẽ thay đổi mọi thứ.’
Ý kiến này của Ricciardo có vẻ không làm cho người đứng đầu FIA-Jean Todt hài lòng. Ông nói rằng ‘luôn có người thích lấy những việc không hiệu quả ra để nói’:
‘Tôi luôn lắng nghe những phản hồi của mọi người. Có người nói rằng quy định mới gây lãng phí. Cũng có người nói rằng quy định mới sẽ giúp cho các cú vượt dễ dàng hơn. Do đó tôi rất háo hức chờ xem quy định mới sẽ có hiệu quả thực tế như thế nào.’
‘Nhưng F1 là một thế giới đầy mâu thuẫn. Thay vì cố gắng góp ý xây dựng, có người luôn cố tìm những gì không tốt để nói.’
‘Thật là không may.’
Không phải tay đua nào cũng ‘ngoại giao kém’ như Ricciardo. Sergio Perez của đội Racing Point đã có những nhận xét có lẽ sẽ khiến Todt mát lòng mát dạ:
‘Tôi nghĩ F1 đã có bước đi tuyệt vời. Bây giờ xe chạy sau đã bị mất ít downforce hơn (khi chạy gần xe trước). Do đó tôi nghĩ khoảng cách cho một cú vượt đã được thu hẹp. Chúng tôi có thể tận dụng DRS tốt hơn.’
‘Tôi hi vọng các chặng đua sắp tới sẽ thú vị hơn cho các cổ động viên cũng như cho các tay đua.’
#khampha