Daniel Ricciardo

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

17

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng GP Nhật Bản (Suzuka). Raikkonen là người lập được thành tích này năm 2005.

Daniel Ricciardo trong thời gian cách ly vì đại dịch covid-19
1/ Thông tin sơ lược về Daniel Ricciardo

Thông tin trên wikipedia: Ricciardo

Tên đầy đủ: Daniel Joseph Ricciardo

Ngày sinh: 01/07/1989

Nơi sinh: Perth, Úc

Gia đình: Bố-Giuseppe Joe Ricciardo, mẹ-Grace Ricciardo, chị/em gái: Michelle Ricciardo

Số xe: 3

Daniel Ricciardo là cổ động viên của đội bóng bầu dục West Coast Eagles (Úc).

Về tính cách: Ricciardo nổi tiếng là hay cười và trò shoey (uống rượu bằng giày)

2/ Thành tích nổi bật ở F1 (tính đến hết 2018)

Vô địch: chưa

Số chặng đua tham gia: 150

Số chặng đua đua chính: 150

Chiến thắng: 7

Podium: 29

Pole: 3

Fastest lap: 13

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng: thứ 10 (1 lần)

Chặng đua đầu tiên: GP nước Đức 2011

Điểm số đầu tiên: GP nước Úc 2012

Chiến thắng đầu tiên: GP Canada 2014

Podium đầu tiên: GP Monaco 2016

3/ Sự nghiệp

Thời trẻ

Daniel Ricciardo bắt đầu đua xe kart từ năm 9 tuổi. Cho đến năm 2005 Ricciardo thi đấu các giải trẻ ở Australia.

Năm 2006, Ricciardo bắt đầu tham gia các giải đua Formula BMW quốc tế. Thành tích nổi bật là xếp thứ 3 chung cuộc giải Formula BMW Asia.

Sang năm 2007, Ricciardo chuyển sang sống ở Italia và thi đấu giải Formula Renault 2.0 ở đây.

Năm 2008 Ricciardo đạt được một số thành công ban đầu. Anh vô địch giải Formula Renault 2.0 WEC và về nhì giải Eurocup Formula Renault 2.0.

Ricciardo tiếp tục thi đấu ấn tượng ở mùa giải 2009. Anh vô địch giửi British Formula 3 Championship.

Năm 2010: Gia nhập Redbull

Daniel Riccardo được chọn làm tay đua dự bị ở đội đua Toro Rosso từ năm 2010. Bên cạnh đó, tay đua người Úc còn thi đấu giải Formula Renault 3.5 Series. ở giải này, anh có 8 lần giành pole, 4 chiến thắng và xếp thứ 2 chung cuộc với 2 điểm ít hơn tay đua vô địch. Ricciardo chính là tay đua rookie xuất sắc nhất giải đua đó.

Năm 2011: Đua chính F1 ở đội Hispana Racing

Daniel Ricciardo tiếp tục đua giải Formula Renault 3.5 Series năm 2011 và giữ vai trò tay đua dự bị ở Toro Rosso.

Nhưng thành tích của anh không còn cao như ở mùa giải 2010 (chỉ có 1 chiến thắng).

Nhưng sự nghiệp đua xe của anh có đột phá. Anh được Toro Rosso cho đội đua Hispana Racing mượn để đua chính ở nửa cuối mùa giải thay Narain Karthikeyan. Tất nhiên ở đội đua này, Ricciardo chủ yếu lấy kinh nghiệm chứ không thể ghi điểm. Trong 11 chặng đua đầu tiên của mình, Ricciardo phải bỏ cuộc 2 lần do hư xe ở Bỉ và Abu Dhabi.

Ricciardo gây ấn tượng vì thường xuyên về đích trước đồng đội Vitantonio Liuzzi.

Năm 2012-2013: Đua cho đội Toro Rosso cùng với Jean Eric Vergne

Năm 2012, đội Toro Rosso thay thế 2 tay lái chính ở mùa giải trước Sebastian Buemi và Jaime Alguersuari bằng Ricciardo và Jean Eric Vergne. Bộ đôi này thi đấu với nhau trong 2 mùa giải 2012 và 2013.

Ở mùa giải 2012, Daniel Ricciardo thua điểm Vergne nhưng anh có nhiều chặng đua ghi điểm hơn (6 so với 4) và bỏ cuộc ít hơn (1 ở Monaco so với 4), đồng thời Ricciardo áp đảo Vergne ở các cuộc đua phân hạng.

Sang năm 2013, Ricciardo đánh bại Vergne ở mọi chỉ tiêu so sánh nên anh được đội đua mẹ Redbull chọn để thay thế đồng hương Mark Webber ở mùa giải 2014.

Năm 2014: Người đầu tiên đánh bại Sebastian Vettel

Năm 2014, dù phải thi đấu với nhà đương kim vô địch nhưng Daniel Ricciardo hoàn toàn không bị khớp mà ngược lại anh còn áp đảo người đồng đội danh tiếng. Ricciardo có 3 chiến thắng (Vettel 0) và xếp thứ 3 chung cuộc (Vettel xếp thứ 5).

Ricciardo gây ấn tượng ngay ở chặng đua đầu tiên trên sân nhà Australia. Anh phân hạng thứ 2 và về thứ 2. Tuy nhiên kết quả này bị hủy vì các giám sát xác định xe của Ricciardo đã vi phạm chế độ sử dụng nhiên liệu.

Ở GP Malaysia sau đó, anh phải bỏ cuộc vì hư cánh trước.

Phải đến chặng đua thứ 3 (GP Bahrain), Ricciardo mới ghi được điểm số đầu tiên cho đội đua mới (về thứ 4).

Podium đầu tiên trong sự nghiệp của Ricciardo có được ở GP Tây Ban Nha (về 3).

Đến GP Canada, tận dụng tối đa việc 2 chiếc Mercedes gặp trục trặc kỹ thuật, Ricciardo có chiến thắng F1 đầu tiên trong sự nghiệp.

Nhưng đến chặng đua tiếp theo ở Áo, Ricciardo lại có thành tích thấp nhất trong mùa giải (không tính các chặng đua phải bỏ cuộc) là về thứ 8.

Trong mùa giải mà Mercedes thống trị, Ricciardo là tay đua duy nhất tận dụng được cơ hội khi đội đua nước Đức xảy chân.

Ngoài GP Canada nói trên, Ricciardo còn chiến thắng 2 chặng liên tiếp ở Hungary nhờ tận dụng sai lầm chiến thuật của Mercedes (Lewis Hamilton không nhường đường cho Nico Rosberg) và ở Bỉ khi hai tay đua này va chạm với nhau.

Ở cuối mùa giải, Ricciardo phải bỏ cuộc ở Brasil do hư bộ treo.

Mùa giải 2015: Thua điểm Daniil Kvyat

Sau khi Vettel chuyển sang Ferrari, Daniel Ricciardo có đồng đội mới là Daniil Kvyat. Anh tiếp tục đua phân hạng tốt hơn, nhưng lại ghi ít điểm hơn đồng đội.

Ở mùa giải này, kết quả cao nhất của anh là vị trí thứ 2 tại Singapore. Ngoài ra anh còn một lần lên podium ở Hungary.

Anh phải bỏ cuộc 3 lần ở Anh, Bỉ và Nga đều do hỏng xe.

Mùa giải 2016: Khởi sắc khi đua với Max Verstappen

Daniel Ricciardo khởi đầu mùa giải 2016 bằng 3 lần về 4 liên tiếp ở Úc, Bahrain và Trung Quốc. Thành tích của tay đua ngưới Úc có phần tốt lên sau khi đội Redbull thay Kvyat bằng tay đua trẻ Max Verstappen.

Vì lý do chiến thuật, Ricciardo đánh rơi chiến thắng vào tay Verstappen ở GP Tây Ban Nha. Ở chặng đua này, sau khi 2 chiếc Mercedes va chạm ở pha xuất phát, Ricciardo có vị trí dẫn đầu. Nhưng sau đó đội đua Redbull đã sử dụng 2 chiến thuật khác nhau cho 2 tay đua của mình nhằm đối phó với Ferrari, kết quả là chiến thuật của Verstappen tối ưu hơn.

Ricciardo lần đầu giành được quyền xuất phát đầu tiên ở Monaco, nhưng anh chỉ về nhì ở cuộc đua này.

Phải đến GP Hungary, Ricciardo mới lên podium lần thứ 2 (về thứ 3). Nhưng kể từ đó, tần suất lên podium của anh đã thường xuyên hơn.

Đặc biệt, Ricciardo tận dụng việc Hamilton bị hư xe ở Malaysia để giành chiến thắng duy nhất trong mùa giải.

Ở mùa giải này, ngoài vị trí thứ 11 ở Nga, Ricciardo đã ghi điểm trong tất cả các chặng đua.

Mùa giải 2017: Bất ngờ tỏa sáng ở Azerbaijan

Daniel Ricciardo khởi đầu mùa giải một cách chậm chạp. Trong 4 chặng đầu tiên anh không thể lên podium 2 lần và phải bỏ cuộc 2 lần (đều do hư xe). Thất vọng nhất là ở chặng đua trên sân nhà Úc, nơi anh gặp rắc rối từ khi đua phân hạng (tông rào) lẫn đua chính (hư xe).

Năm chặng đua sau đó là khoảng thời gian ngọt ngào nhất mùa giải của Ricciardo. Anh 4 lần về ba (Tây Ban Nha, Monaco, Canada và Áo) đồng thời có chiến thắng bất ngờ ở Azerbaijan-dù chỉ xuất phát từ vị trí thứ 10.

Đó cũng là chiến thắng duy nhất trong mùa giải của Ricciardo. Phần còn lại của mùa giải, vị trí cao nhất của anh là P2 ở Singapore. Thấp hơn một chút là 3 lần về ba nữa ở Bỉ, Malaysia và Nhật.

Ở chiều ngược lại, tay đua người Úc cũng phải bỏ cuộc thêm 4 lần, trong đó có 3 lần do hư xe (Mỹ, Mexico và Abu Dhabi) và 1 lần do tông đồng đội Max Verstappen ở pha xuất phát GP Hungary.

Những kết quả không thuận lợi ở cuối mùa giải khiến cho Ricciardo bị mất vị trí P4 chung cuộc vào tay Kimi Raikkonen.

Mùa giải 2018: Đầu mùa tỏa sáng, cuối mùa vật lộn với xe

Daniel Riccardo chỉ có 2 lần lên podium và đó là 2 lần mà anh giành chiến thắng. Một chiến thắng mang tính chiến thuật ở Trung Quốc và một chiến thắng thống trị ‘pole to win’ ở Monaco.

Phần còn lại của mùa giải, tay đua người Úc vật lộn với chiếc xe thường xuyên gặp trục trặc khiến anh bỏ cuộc tới 8 lần-nhiều nhất trong tất cả các tay đua tham gia mùa giải 2018 (ngang với Fernando Alonso).

Các tai nạn lớn liên quan đến Ricciardo ở mùa giải này là: GP Azerbaijan (va chạm với đồng đội Max Verstappen khiến cho cả 2 phải bỏ cuộc), GP nước Bỉ (va chạm với Kimi Raikkonen khi xuất phát, chạy được tiếp nhưng cũng bỏ cuộc do hư xe), GP nước Mỹ (va chạm với Sebastian Vettel).

Đầu tháng 8/2018, Ricciardo bất ngờ thông báo sẽ chuyển sang Renault từ mùa giải sau.

(Tiếp tục cập nhật)

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

GP nước Úc 2020

" Chặng đua bị hủy vì dịch bệnh covid-19 "