Johann Zarco

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

322

Số lần đua chính mà Rubens Barrichello xuất phát từ năm 1993 đến 2011. Nhiều nhất trong lịch sử đối với 1 tay đua.

1/ Sơ lược

Tên đầy đủ: Johann Zarco

Ngày sinh: 16/07/1990

Nơi sinh: Cannes, Pháp

Quốc tịch thi đấu: Pháp

Số xe: 14 (2009-2010), 5 (từ 2011 đến nay)

2/ Thành tích nổi bật ở thể thức MotoGP (tính đến hết năm 2019)

Vô địch: 0

Số chặng đua: 52

Chiến thắng: 0

Podium: 6

Pole: 4

Fastest lap: 4

Chặng đua đầu tiên: GP Qatar 2017

Điểm số đầu tiên: GP Argentina 2017

Podium đầu tiên: GP nước Pháp 2017

Pole đầu tiên: GP Hà Lan 2017

3/ Sự nghiệp

Năm 2009-2011: thi đấu thể thức 125cc

Trong 2 mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của mình, Zarco đua bằng xe Aprilia với số xe 14 ở đội WTR San Marino Team. Mỗi mùa giải anh bỏ cuộc 3 lần và không lên được podium.

Năm 2011, Zarco chuyển sang đội Avant Air Asia Ajo và lái chiếc xe Derbi. Anh cũng đổi số xe sang số 5. Không biết có phải nhờ thế mà thành tích của Zarco bỗng khởi sắc. Anh có được 1 chiến thắng ở Nhật Bản, lên podium 10 chặng khác và chỉ bỏ cuộc 1 lần ở Valencia. Kết thúc mùa giải Zarco xếp thứ 2 chung cuộc.

Năm 2012-2016: Thi đấu thể thức Moto2

Zarco hơi gặp vất vả ở giải Moto2, anh phải thi đấu 5 năm ở đây.

Chiến thắng chỉ đến với Zarco từ mùa giải thứ 4 khi anh được lái chiếc xe Kalex. Zarco đã vô địch 2 mùa giải 2015 (8 chiến thắng) và 2016 (7 chiến thắng) mà không bỏ cuộc 1 chặng nào.

Năm 2017: Thi đấu thể thức MotoGP ở đội Monster Yamaha Tech 3

Sau nhiều năm nỗ lực, năng lực của Zarco được công nhận. Anh được đội đua MotoGP Monster Yamaha Tech 3 tuyển dụng.

Zarco gây ấn tượng ngay ở chặng đua đầu tiên ở Qatar nơi anh đã dẫn đầu cho đến khi bị ngã xe. Đó cũng là lần duy nhất trong mùa giải này mà anh phải bỏ cuộc.

Trong nhiều chặng đua, dù chỉ lái chiếc xe Yamaha vệ tinh nhưng Zarco còn nhanh hơn 2 tay đua chính (Valentino Rossi và Maverick Vinales). Anh có cú podium đầu tiên trong ở sân nhà GP nước Pháp. Sau đó là 2 lần giành quyền xuất phát đầu tiên ở Hà Lan và Nhật Bản.

Ở 2 chặng đua cuối mùa giải, Zarco cũng có nhiều tranh chấp quyết liệt với các tay đua hàng đầu. Kết quả anh về 3 ở Malaysia và về nhì ở Valencia.

Năm 2018: thoát chết ở Phillip Island

Cũng như các tay đua Yamaha khác Zarco gặp nhiều khó khăn trong mùa giải 2018, đặc biệt là anh chỉ được lái chiếc xe năm 2016 do là tay đua vệ tinh.

Mùa giải của Zarco chia ra làm 3 phần: phần đầu rất ấn tượng với 2 lần giành pole (Qatar và Pháp) và 2 lần về nhì (Argentina và Tây Ban Nha), kết thúc bằng cú ngã xe ở Pháp. Sau đó là một chuỗi các chặng đua ghi điểm đều đặn nhưng không thể lên podium.

Riêng ở GP nước Anh, Zarco và Jack Miller là các tay đua bỏ phiếu đồng ý tổ chức cuộc đua (nhưng không được chấp nhận vì ý kiến phản đối đông hơn).

Phần cuối cũng mở đầu bằng một tai nạn kinh hoàng (tông vào đuôi xe của Marquez) ở Phillip Island rồi giành pole (nhờ Marquez bị phạt 6 bậc xuất phát) và lên podium ở Malaysia.

Tận dụng việc Cal Crutchlow phải nghỉ 3 chặng cuối vì chấn thương nên Zarco một lần nữa trở thành tay đua vệ tinh có thành tích xuất sắc nhất (P6 chung cuộc).

Anh và đội đua Tech 3 cũng quyết định chia tay Yamaha để đầu quân cho KTM trong mùa giải 2019.

Năm 2019: Cúi đầu rời KTM

Zarco đến KTM với kỳ vọng giúp cho đội đua này đột phá vào nhóm podium. Nhưng anh không những phát huy vai trò đầu tàu mà còn phải xin rời đội đua trước khi mùa giải kết thúc trong sự tủi hổ.

Cả mùa giải Zarco hoàn toàn lép vế so với đồng đội Pol Espargaro. Đỉnh điểm của sự thất vọng là việc anh gây tai nạn cho vệ tinh Miguel Oliveira ở GP nước Anh. Sau khi đua xong chặng đua tiếp theo (GP San Marino) thì Zarco xin chấm dứt hợp đồng và được KTM chấp nhận.

Sau khi Takaaki Nakagami phải nghỉ thi đấu vì chấn thương thì đội đua LCR Honda mời Zarco về đua thay ở 3 chặng đua cuối cùng. Song anh cũng không để lại ấn tượng nào ngoài tình huống bị chiếc xe của Iker Lecuona lao vào chân ở GP Valencia.

(Tiếp tục cập nhật)

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Argentina 2018

" Trừ Jack Miller, tất cả các tay đua khác bị lùi 3 hàng xuất phát do thay lốp "