Đến ngày hôm qua thì danh sách đăng ký thi đấu giải đua xe MotoGP 2025 mới thực sự hoàn tất, với việc Jorge Martin quyết định đăng ký thi đấu bằng số 1, một đặc quyền chỉ dành riêng cho nhà đương kim vô địch. Martin từng sử dụng số 88 khi còn thi đấu Moto3 và Moto2 trước khi chuyển sang sử dụng số 89 ở giải đua MotoGP (có thể vì số 88 MotoGP đã thuộc về Miguel Oliveira).

Lý do Jorge Martin chuyển sang Aprilia được cho là vì anh không được đôn lên đội đua xưởng Ducati cho dù đã cố gắng đến thế nào (lần lượt Á quân rồi vô địch ở 2 mùa giải gần nhất). Vì điều này mà Jorge Martin suýt đánh mất động lực đua xe.

Chia sẻ ở buổi lễ ra mắt chiếc xe Aprilia RS-GP25 thì chủ sở hữu mới của con số 1 cho biết anh đã tìm được nguồn cảm hứng đua xe mới. Đây là sự khác biệt lớn nhất so với thời điểm cách đây 1 năm:

‘Yeah, chắc chắn bây giờ tôi có cảm giác rất khác so với cách đây 1 năm. Đúng 1 năm trước là thời điểm tôi vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Tôi cảm thấy mùa giải năm ngoái, và có thể là 2 mùa giải trước, thì tôi không có đủ động lực đua xe.’

‘Tôi chỉ đua xe và tập luyện bởi vì tôi là người có tính kỷ luật cao. Tôi đã hi sinh rất nhiều để hoàn thành công việc của mình.’

‘Nhưng bây giờ thì tôi thực sự cảm thấy một nguồn động lực mới. Tất nhiên là tôi vẫn sẽ giữ tính kỷ luật của mình, bởi vì tôi sợ rằng sau khi giành chiến thắng thì tôi sẽ có suy nghĩ kiểu như ‘Ok, mày thắng rồi, hãy tận hưởng đi.’

‘Tôi hi vọng đây là sự bắt đầu của những điều lớn lao.’

Jorge Martin đã có buổi làm việc chính thức với đội đua mới ở buổi thử xe cuối mùa giải ở Barcelona. Cho dù chỉ có một ngày ngắn ngủi nhưng cũng đủ để anh hiểu được cảm giác công việc của một ‘tay đua xưởng’ là như thế nào:

 ‘Khi còn thi đấu ở Pramac thì tôi cũng cố gắng hoàn thành công việc của mình và cho họ những lời nhận xét (về chiếc xe). Nhưng nói chung, mỗi khi kết thúc công việc thì mọi thứ kết thúc.’

‘Nhưng ở đây (Aprilia), chúng tôi vẫn phải làm thêm khoảng 2 tiếng để tìm hiểu xem nên ưu tiên cho cái gì. Tôi thực sự cảm thấy họ (Aprilia) quan tâm đến những ưu tiên của tôi. Điều đó thật sự quan trọng. Đó là lý do tôi muốn làm một tay đua xưởng. Tôi đã cảm thấy có được sự hỗ trợ tốt nhất.’

Và nếu không phải là fan cứng của Martinator thì đa số khán giả MotoGP có lẽ đều dự đoán Jorge Martin sẽ không thể bảo vệ danh hiệu của mình, trước sức mạnh áp đảo của bộ đôi Ducati là Francesco Bagnaia và Marc Marquez.

Jorge Martin là tay đua vệ tinh đầu tiên vô địch kể từ trường hợp của Valentino Rossi (tính cả thời kỳ 500cc) và tay đua người Tây Ban Nha cũng có thêm niềm tin từ một tiền lệ khác từ thần tượng của mình. Năm 2004 Rossi khi đó là nhà đương kim vô địch cũng quyết định chuyển từ Honda sang Yamaha. Khi đó thì Yamaha được cho là lép vế hơn Honda vì đã hơn 10 năm chưa vô địch, nhưng cuối cùng thì Rossi vẫn bảo vệ được danh hiệu.

Năm ngoái thì Aprilia là đội đua duy nhất ngăn được mạch toàn thắng của Ducati.

#Nguồn: Crash

Tin liên quan:

Valentino Rossi đặt mục tiêu podium ở Le Mans 24h 2025

Valentino Rossi đặt mục tiêu podium ở Le Mans 24h 2025

Huyền thoại Valentino Rossi xác nhận anh sẽ tiếp tục tham gia thể thức LMGT3 của giải đua xe FIA World Endurance Championship 2025 (WEC 2025) cho đội đua WRT. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Rossi tham gia giải đua này. Năm ngoái Rossi và hai người đồng đội la Ahmad Al Harthy […]