Ký ức MotoGP Catalunya 2009-Jorge Lorenzo hối tiếc vì quá cứng đầu ở góc cua cuối cùng

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

72

kỷ lục số lần chiến thắng của 1 tay đua cho 1 đội đua là 72 chiến thắng của Michael Schumacher trong màu áo Ferrari

(ba vòng đua cuối cùng MotoGP Catalunya 2009/click xem trên youtube nếu không xem được)

MotoGP Catalunya 2009 là cuộc chiến nội bộ của các tay đua đội đua FIAT Yamaha khi mà hai tay đua của họ cán đích trước người về thứ ba (Casey Stoner) tới hơn 8 giây.

Trong suốt 25 vòng đua thì Jorge Lorenzo và Valentino Rossi thay nhau dẫn đầu. Đến vòng cuối cùng, Lorenzo qua mặt Rossi ở góc cua số 1 song lại để đối phương lại quả ở góc cua cuối cùng, rồi về sau đối thủ chỉ 0.095s .

Đây là chặng đua bản lề của mùa giải. Chiến thắng giúp Rossi vươn lên bằng điểm số 106 với Lorenzo và Stoner và bắt đầu gia tăng khoảng cách ở các chặng đua sau đó. Cuối cùng thì The Doctor đã đoạt chức vô địch mùa giải 2009, cũng là chức vô địch cuối cùng của anh tính đến thời điểm này.

Còn với Lorenzo, anh chia sẻ cảm giác tiếc nuối khi nhớ lại chặng đua này:

‘Ở thời điểm đó, người chiến thắng chặng đua này đã tạo bước ngoặt cho cuộc đua danh hiệu. Không may là tôi đã thua. Còn Valentino thì may mắn hơn, anh ấy đã chiến thắng và anh ấy đã thay đổi cục diện mùa giải năm đó.’

Kể về tình huống bị Rossi vượt ở góc cua cuối cùng, Lorenzo cho rằng do anh quá cứng đầu và thiếu kinh nghiệm nên không chịu thay đổi làn chạy bình thường của mình để tập trung phòng thủ:

‘Tôi đã biết là Valentino từng vượt Casey Stoner y như thế. Anh ấy biết rằng anh ấy có thể vượt tôi theo cách đó bởi vì anh ấy đã từng làm như thế. Và anh ấy đã thành công, còn tôi thì mất chiến thắng.’

‘Lúc đó tôi có suy nghĩ lẫn lộn, vừa không nghĩ sẽ bị vượt như vậy, vừa nghĩ là sẽ bị như vậy. Nhưng tôi lại quá cứng đầu để chấp nhận khép góc. Tôi hơi sợ phải khép góc vì làm vậy là tôi phải thay đổi làn chạy bình thường mà tôi đã thực hiện suốt các cuộc đua. Đó là lý do tôi không biết nên làm gì và anh ấy đã tận dụng khoảng trống đó.’

‘Lúc đó thì tôi mới có 22 tuổi, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm như bây giờ. Còn Valentino thì 30, rất nhiều kinh nghiệm. Hồi đó, kỹ thuật phanh trễ (late brake) của anh ấy luôn tốt hơn tôi. Tôi chỉ có thể cải thiện kỹ năng phanh trễ sau khi chuyển sang Ducati, chứ hồi còn ở Yamaha thì anh ấy thường phanh trễ hơn tôi.’

Tất nhiên, Lorenzo cũng biết rằng chỉ có thể viết lại chuyện ngày xưa sau chữ Nếu:

‘Dù sao chúng ta cũng không biết kết quả cuộc đua sẽ thế nào nếu như tôi khép vào trong vài mét. Có thể tôi sẽ phòng thủ thành công và giành chiến thắng. Hoặc là tôi sẽ cua ra ngoài vì không đó không phải là làn chạy quen thuộc của mình và cũng sẽ bị anh ta vượt khi thoát cua thì sao. Ai mà biết được.’

Lời bình (chữ đứng) và dịch (chữ nghiêng): cungtuy
Nguồn: Crash

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

GP Bahrain 2019

" Charles Leclerc đánh mất chiến thắng do bị trục trặc động cơ khi đang dẫn đầu "

Bình luận

bình luận

Bình luận

bình luận