Marc Marquez-Sau vòng chạy đầu tiên thì tôi không còn sợ góc cua số 3
Năm ngoái trường đua Jerez là nơi đăng cai chặng đua mở màn mùa giải. Không may là ở đây, Marc Marquez đã dính chấn thương nghiêm trọng nhất trong cuộc đời của mình, khiến anh phải nghỉ thi đấu suốt 9 tháng trời. Đó là tai nạn ở góc cua Turn-3 khi mà Marquez […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Năm ngoái trường đua Jerez là nơi đăng cai chặng đua mở màn mùa giải. Không may là ở đây, Marc Marquez đã dính chấn thương nghiêm trọng nhất trong cuộc đời của mình, khiến anh phải nghỉ thi đấu suốt 9 tháng trời.
Đó là tai nạn ở góc cua Turn-3 khi mà Marquez đang cố đuổi theo Fabio Quartararo. Hôm qua thì số 93 đã trở lại Jerez để đối mặt với góc cua đó và anh khẳng định Turn-3 là một trong những góc cua mà anh có thể đua mạnh mẽ nhất:
‘Tôi mới xem lại data FP1. Tôi chưa có thời gian xem data FP2. Ở FP1 thì tôi là tay đua Honda chạy nhanh nhất ở góc cua Turn-3 và Turn-4. Đó là những góc cua trái mà tôi yêu thích.’
‘Sector-1 là đoạn đường mà tôi có thể chạy mạnh mẽ nhất. Tất cả những góc cua tôi nói ở trên đều ở Sector-1. Tôi không gặp vấn đề tâm lý nào ở đoạn đường này.’
‘Ở vòng chạy đầu tiên tôi có hơi do dự một chút. Khi tôi hoàn tất vòng chạy thì tôi đã tự nhủ-Ok, đã xong một vòng rồi. Từ thời điểm đó thì tôi có thể chạy với tâm lý như bình thường.’
‘Nói chung bạn phải tìm cách chống lại sự sợ hãi. Bạn không cần quá sợ hãi về khoảnh khắc đó nữa (tai nạn năm ngoái), bạn phải vượt qua tâm lý đó.’
Giống như ở Portimao, Marquez lại bị tình trạng xuống sức ở Fp2 khiến anh bị rơi từ P3 xuống tận P16, đối mặt với nguy cơ phải đua Q1 một lần nữa:
‘Hôm nay tôi vẫn tập trung cho việc chuyển trạng thái thi đấu từ FP1 sang FP2.’
‘Tôi cảm thấy Ok ở FP1 nhưng ở FP2 thì tôi cảm thấy có cái gì đó đã thay đổi. Ở Fp1 tôi có thể sử dụng cơ thể và khuỷu tay một cách bình thường. Nhưng ở FP2 thì tôi không còn có thể chạy như FP1 nữa. Tôi vẫn cảm thấy thiếu lực, đặc biệt là ở phần lưng và vai. Vị trí khuỷu tay của tôi cũng không còn giống với FP1. Tôi nghĩ mình cần thêm thời gian để tăng sức mạnh cơ bắp.’
‘Do tư thế của tôi đã thay đổi nên chiếc xe bắt đầu vấn đề. Chúng tôi đang cố gắng cải thiện điều này.’
Tuy nhiên Marquez cũng rất thông minh, anh đã chủ động thay đổi chiến thuật chạy để giữ sức cho ngày hôm sau:
‘Hôm nay thì tôi sử dụng chiến thuật chạy khác với Portimao. Ở Portimao thì tôi cố gắng push ở tất cả các vòng chạy. Còn hôm nay thì tôi chỉ push một vài vòng. Tôi cũng không push mỗi khi lốp còn mới bởi vì làm như thế khá là mất sức.’
‘Chiến thuật ban đầu của tôi là tôi chạy theo nhịp 5 vòng, 5 vòng, 5 vòng. Nhưng tôi cảm thấy không ổn lắm, nên tôi đổi lại thành 4, 4 và 3.’
‘Ngày mai tôi sẽ cố gắng thực hiện nhiều vòng chạy hơn. Hôm nay mới chỉ là ngày đua thứ Sáu. Bây giờ sau khi kết thúc ngày đua đầu tiên tôi đã cảm thấy tốt hơn so với ở Portimao.’
Nguồn: Motorsport