Mattia Binotto nói rằng Vettel có trách nhiệm phải trả lại vị trí cho Leclerc
Đội trưởng Ferrari-Mattia Binotto xác nhận chiến thuật của Ferrari là Leclerc giúp Vettel ở pha xuất phát sau đó Vettel phải trả lại vị trí. Ở pha xuất phát GP nước Nga hôm qua, Sebastian Vettel núp gió thành công đồng đội Charles Leclerc để không những vượt qua Lewis Hamilton mà còn vươn […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Đội trưởng Ferrari-Mattia Binotto xác nhận chiến thuật của Ferrari là Leclerc giúp Vettel ở pha xuất phát sau đó Vettel phải trả lại vị trí.
Ở pha xuất phát GP nước Nga hôm qua, Sebastian Vettel núp gió thành công đồng đội Charles Leclerc để không những vượt qua Lewis Hamilton mà còn vươn lên vị trí dẫn đầu. Theo tiết lộ của Mattia Binotto thì đây là chiến thuật được họ bàn thảo từ trước. Vì thế Vettel phải có trách nhiệm trả lại vị trí cho Leclerc nếu nó được thực hiện thành công:
‘Trên quan điểm đội đua chiến thắng luôn là điều quan trọng nhất. Do đó chúng tôi muốn mình phải có được hai vị trí đầu ở vòng đầu tiên. Bởi vì có được hai vị trí đầu thì sẽ có thể kiểm soát cuộc đua ở một mức độ nào đó.’
‘Chúng tôi đã thống nhất là không để cho Hamilton hưởng một chút slipstream nào (từ Leclerc), bởi vì như thế thì Hamilton sẽ được lợi. Do đó Charles sẽ cung cấp slipstream cho Seb. Chúng tôi đã thỏa thuận như vậy.’
‘Nhưng chúng tôi chỉ đồng ý cung cấp slipstrem cho Seb chứ không nhường vị trí (của Leclerc) cho cậu ấy. Làm như vậy có thể sẽ tạo lợi thế cho Seb. Sau đó chúng tôi sẽ hoán đổi vị trí.’
‘Chiến thuật của chúng tôi là như vậy. Và những gì đã xảy ra giống hệt với những gì mà tôi vừa nói. Charles đã giữ nguyên làn chạy bên trái, Sebastian vượt Hamilton để bắt slipstream của Charles.’
Các vòng sau đó, Ferrari nhiều lần radio với hai tay đua của mình. Nhưng ai cũng thấy là Vettel càng lúc càng bỏ xa Leclerc. Khi được hỏi liệu có phải Vettel đã phá kèo không thì Binotto dịu giọng:
‘Ban đầu chúng tôi đã yêu cầu Seb trả lại vị trí. Nhưng công bằng mà nói, thời điểm đó Charles không đủ gần. Mà chúng tôi lại không muốn mất thời gian.’
‘Sau đó Seb lại có tốc độ rất nhanh, tạo được khoảng cách lớn với Charles. Chúng tôi biết rằng mình có thể hoán đổi vị trí ở các vòng cuối.’
Do nửa chừng Vettel bị hư xe nên chúng ta không thể biết được là anh có định trả vị trí cho Leclerc đúng theo giao ước hay không.
Nhưng ngay cả khi chưa kịp làm vậy thì tay đua người Đức đã bị đồng đội nhảy cóc do vào pit chậm hơn mấy vòng. Các phóng viên đoán đây là ‘mánh khóe’ của Ferrari để phòng trường hợp Vettel nuốt lời. Tất nhiên Binotto cũng bác bỏ thuyết âm mưu này:
‘Pha nhảy cóc đó vốn không phải mục đích là lấy lại vị trí cho Charles. Chúng tôi pit cho Charles là vì cậu ấy đã bị mòn lốp trái-sau. Đó chỉ đơn giản là thời điểm thích hợp để cậu ấy thay lốp.’
‘Chúng tôi biết rằng nếu pit cả hai xe gần nhau thì có thể sẽ tạo cơ hội cho Hamilton nếu xe an toàn xuất hiện. Vì thế chúng tôi mới để cho Seb chạy lâu hơn. Chỉ là đề phòng trường hợp có xe an toàn mà thôi.’
‘Rồi đến lúc Seb bị mòn lốp thì chúng tôi pit cho cậu ấy.’
#cungtuy