Maverick Vinales-Tôi đã có thể sử dụng phanh để tấn công khi tiếp góc

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

47 tuổi 79 ngày

Nico Farina là tay đua già nhất giành pole. Ông lập thành tích này ở Argentina năm 1954.

Quãng nghỉ năm tháng không làm nguội tinh thần hưng phấn mà Maverick Vinales có được từ cuối mùa giải năm ngoái đến kỳ thử nghiệm mùa đông hồi đầu năm nay. Trong khi đa số tay đua thường tung hỏa mù về mục đích của họ trong buổi test hôm qua thì Maverick tuyên bố thẳng là anh đã tập đua chính, chứ không cần phải mất công làm quen hay cần thử nghiệm thêm gì cả. Vinales chính là tay đua nhanh nhất ngày hôm qua:

‘Tôi rất mừng được trở lại đường đua MotoGP. Lái chiếc M1 luôn rất tuyệt.’

‘Chúng tôi đã tập luyện cho cuộc đua chính. Tôi luôn cố gắng tối đa trong mỗi vòng chạy. Chúng tôi cố gắng tìm hiểu xem chiếc xe hoạt động thế nào ở nhiệt độ cao như thế này và chúng tôi rất ngạc nhiên là hiệu suất của nó vẫn rất cao. Cho nên tôi rất trông đợi ngày đua cuối tuần này.’

Maverick Vinales cũng không ngại tiết lộ chiến thuật của anh ở mùa giải này, đó là vượt lên dẫn đầu sau góc cua đầu tiên, từ đó một mình tiến về đích. Chúng ta cũng biết là so với Ducati và Honda thì Yamaha thiệt ở đoạn thẳng, lợi ở góc cua. Nên nếu phải chạy sau thì Yamaha không thể phát huy hết ưu thế ở góc cua, vì những cú vượt khi nghiêng xe như thế thường khó và rủi ro hơn vượt trên đoạn thẳng rất nhiều.

‘Đối với tôi, điều quan trọng nhất là phải phân hạng ở hàng đầu tiên, sau đó phải trở thành người dẫn đầu sau góc cua đầu tiên, sau đó giữ nhịp thi đấu của mình.’

‘Đó là cách mà tôi sẽ đua chính với chiếc xe này. Và đó là điều mà tôi buộc phải làm. Vì tôi chỉ thực sự thoải mái khi chạy một mình.’

‘Đó là mục tiêu chính của chúng tôi. Tất nhiên là trong cuộc đua có thể xảy ra nhiều biến cố, nhưng chúng tôi tin rằng mình có thể làm được. Hãy cùng chờ xem.’

Nhưng nếu chỉ như thế thì coi như Yamaha không khác gì mùa giải năm ngoái. Cho nên điều giúp cho Vinales tự tin chính là việc đội đua của anh đã cải thiện được bộ phanh của chiếc M1, có thể giúp anh dễ dàng loại bỏ chướng ngại ở góc cua hơn:

‘Chiếc xe đang ở trạng thái hoàn hảo. Nhiệm vụ của chúng tôi là khai thác tối đa sức mạnh của nó. Tôi đang cảm thấy rất tự tin.’

‘Năm ngoái chiếc xe cũng vận hành rất tốt, nhưng năm nay tôi cảm thấy mình có thể tấn công góc cua bằng cách khác, đó là đạp phanh mạnh hơn, làm như vậy sẽ tăng khả năng vượt hơn.’

Vũ Quang Cường
Nguồn: Crash

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

GP Monaco 2020

" Chặng đua bị hủy vì dịch bệnh covid-19 "